Dây coroa cam,hay còn gọi là đai cam,xích cam,vv..vv dùng để đóng mở cửa hút ,xả của đ/c .
Dây cam của oto thường dùng được khoảng 10v km,thường phải thay khi chu kì bảo dưỡng lớn lần hai của oto( lần 1 là 5v)
Khi đứt dây cam thì tác hại vô cùng lớn ,khong những hỏng máy xe mà còn gây thiệt hại về người nữa( thí dụ : xe đang chạy tốc độ nhanh mà đứt,lúc đó máy sẽ bó lại ,bánh xe ko quay được .ntn thì các bạn tự tưởng tượng,chính vì vậy ở Đức khi thay dây đai cam thợ xe bắt buộc phải có ghi ngày tháng thay,số km dán rất chắc chắn dưới nắp capo xe,cái này Việt Nam! Ta ko có)
Chính vì nó rất quan trọng với xe và người lái xe, nhà sản xuất dây cam đã tính toán rất an toàn,sản xuất dây rất tốt gần như ko thể đứt,
Dây cam đứt thường là do yếu tố bên ngoài tác động: xe chạy quá số km quy định( bảo dưỡng lớn lần hai) thay dây ko đúng quy chuẩn,hoặc thay ko đồng bộ( thay dây thường thay luôn cả căng đai)
Có thể có những kinh nghiệm đơn giản mà bạn cũng có thể biết được khoảng số km xe là bao nhiêu( khi mua xe cũ)
Lấy ví dụ: xe sedan, thường thay lốp xe sau 5-6 vạn km,đĩa phanh bị gờ sau khoảng 15vkm ,rôtuyn lái thay sau 15v ,chan côn,phanh( phần cao su) bị mòn sau 20v ,dây đai an toàn bị cũ sau 20vvv..vv tất nhiên thông số trên chỉ tương đôi chính xác vì còn phụ thuộc rất nhiều vào người lái ,thời tiết ,môi trường vv..vv
Còn các bạn ko chắc chắn thì ta cũng có thể thay luôn ko phải k/tr làm gì vì công tháo ra cũng phức tạp,dây cam cũng ko đắt.
Còn xích cam em cũng chứa thấy xe phải thay bao giờ ,chắc hỏng cũng nát máy mất rồi.