Đường xá ở VN có nên bơm lốp căng hơn thiết kế 30% không?

hieutaihai

Xe tải
Biển số
OF-85299
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
305
Động cơ
412,750 Mã lực
Xe em thấy đề ở cánh lái là:
Lốp trước (front): 2.0
Lốp sau (rear): 1.8

Hôm vừa rồi qua gara mấy ông thợ bơm thành 2.5 với 2.4kg, em bảo sao lại bơm quá lên như thế thì được giải thích là do đường xá ở VN mình kém (em ở HN ạ) nên phải bơm căng như thế cho đỡ hại lốp.

Các cụ giải thích cho em vụ này với. Thông số ghi ở cánh cửa lái là áp suất lốp tối đa hay tôi thiểu, và nếu bơm vượt áp suất thiết kế đến 30% như vậy có làm sao ko ạ. Em chỉ sợ lốp bơm căng mà đi trong đk thời tiết nắng nóng thế này, chỉ sợ bị nổ lốp đến oành 1 cái thôi các cụ ạ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe em thấy đề ở cánh lái là:
Lốp trước (front): 2.0
Lốp sau (rear): 1.8

Hôm vừa rồi qua gara mấy ông thợ bơm thành 2.5 với 2.4kg, em bảo sao lại bơm quá lên như thế thì được giải thích là do đường xá ở VN mình kém (em ở HN ạ) nên phải bơm căng như thế cho đỡ hại lốp.

Các cụ giải thích cho em vụ này với. Thông số ghi ở cánh cửa lái là áp suất lốp tối đa hay tôi thiểu, và nếu bơm vượt áp suất thiết kế đến 30% như vậy có làm sao ko ạ. Em chỉ sợ lốp bơm căng mà đi trong đk thời tiết nắng nóng thế này, chỉ sợ bị nổ lốp đến oành 1 cái thôi các cụ ạ.
Đừng nghe mấy ông thợ cụ ơi. Lốp cứng quá, xe xóc hơn và hại giảm xóc cũng như hệ thống treo. Cứ theo thiết kế của nhà SX là yên tâm. Có lần em đi bơm 2b (loại xe nam), ông thợ bơm gần 4 kg, cứng như đinh, lại còn bảo bơm căng cho đỡ bị xịt ! Sau lần đó em đã phải mua cái đo áp suất lốp rồi.
 

technicvn

Xe buýt
Biển số
OF-28269
Ngày cấp bằng
3/2/09
Số km
839
Động cơ
-9 Mã lực
Em tưởng đường xá xấu thì phải để lốp nó non đi 1 tý chứ? Bơm căng quá đi đường xấu dễ nổ lốp.
Nếu xe cụ mà xe LD thì em nghĩ nên để theo thông số ghi của nhà sx, chắc họ cũng tính toán cho đường xá VN rồi.
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
9,146
Động cơ
526,482 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Em đang bơm thế này
Ghi cánh cửa:
Trước/sau = 2,1kg
Đi đường HN bơm = 2,1kg
Đi đường xấu có nhiều sỏi, đá (về nông thôn, miền núi) = 2,3kg
Về phố thì em lại xả bớt về 2,1 ợ :)
 

mandylanh2011

Xe buýt
Biển số
OF-79510
Ngày cấp bằng
3/12/10
Số km
812
Động cơ
425,052 Mã lực
Nơi ở
Bốn bánh
Bơm căng thì sẽ ồn và hại lốp,giảm xóc thôi cụ ạh,còn thông số là chỉ thông số tối ưu chứ kh phải tối đa hay tối thiểu đâu ạh,
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,228
Động cơ
529,608 Mã lực
khiếp, bơm thế chạy có mà xóc lòi tù và. Đường ở VN thì bơm đúng tiêu chuẩn đã xóc rồi huống hồ bơm căng lên thế. Thông thường mọi người hay bơm dưới tiêu chuẩn một chút chạy cho êm. Không ai bơm lên quá tiêu chuẩn cả. Lốp căng quá ngoài xóc nó còn nguy hiểm nữa.
 

Thần Tài

Xe điện
Biển số
OF-22817
Ngày cấp bằng
22/10/08
Số km
4,908
Động cơ
543,080 Mã lực
Nơi ở
HP-BVC
Thông số ghi trên tem cửa là thông số chuẩn, chả có lý gì không tin nó mà lại đi tin mấy ông thợ dở hơi. Tất nhiên với tùy từng điều kiện đường xá thì có thể bơm khác đi (VD: đi đường lầy lội cần giảm áp suất) nhưng em và các cụ chắc chắn chỉ cầy đường nhựa thì cứ Hãng bẩu thế nào thì phải tin thế thôi.
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
20,824
Động cơ
622,206 Mã lực
Đúng là bơm căng một chút thì sẽ đỡ mòn lốp hơn nhưng bơm căng quá thì lại đối diện với nguy cơ vỡ lốp. ngoài ra khi bơm căng thì đi đường xóc càng xóc hơn và giảm ma sát khi mưa đường trơn, tóm lại cứ đúng quy định mà làm các cụ ạh
 

HobbyDriver

Xe tăng
Biển số
OF-34483
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
1,337
Động cơ
488,470 Mã lực
Đúng là bơm căng một chút thì sẽ đỡ mòn lốp hơn nhưng bơm căng quá thì lại đối diện với nguy cơ vỡ lốp. ngoài ra khi bơm căng thì đi đường xóc càng xóc hơn và giảm ma sát khi mưa đường trơn, tóm lại cứ đúng quy định mà làm các cụ ạh
Em xin bổ sung:
Dạo này mà trời nắng nóng thế này mà bơm căng xong ra nắng: "nóng nở ra, lạnh co lại" => nguy cơ nổ lốp
 

tran_thuat_lai

Xe lăn
Biển số
OF-1757
Ngày cấp bằng
1/10/06
Số km
11,350
Động cơ
677,910 Mã lực
Tuổi
43
đằng nào cũng bơm hơn yêu cầu kỹ thuật thì 20% làm rì, chơi hẳn 100% cho nó mấu Cụ ơi ...ke ke
 

DuongNV

Xe buýt
Biển số
OF-32452
Ngày cấp bằng
27/3/09
Số km
994
Động cơ
488,590 Mã lực
Nơi ở
Trung tâm Hà Nội
Mấy ông thợ nói bậy, cụ cứ theo hướng dẫn bơm lốp của nhà sản xuất mà bơm. Căng quá thì đi xóc, ồn mà non quá thì tốn xăng chạy tốc độ cao hay bị lạc tay lái!
 

ng_cuongvn

Xe tải
Biển số
OF-89291
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
208
Động cơ
408,340 Mã lực
Theo em nghĩ để ra được 1 cái thông số kỹ thuật thì 1 hãng sản xuất với hàng trăm, hay hàng nghìn kỹ sư nghiên cứu mới ra được, thế mà mấy bác thợ ở nhà mình có khi còn chưa học hết lớp 1 nhưng phán cái gì cũng như đúng rồi. mà em thấy bác chủ thớt cũng lạ, thợ nó phán thế mà bác cũng nghe đc lại còn lên đây hỏi ae. ^:)^
 
Chỉnh sửa cuối:

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,405
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Cứ theo nhà sản xuất mà diễn thôi, cho lành, sáng tạo làm gì !
 

Thdoan

Xe đạp
Biển số
OF-82120
Ngày cấp bằng
6/1/11
Số km
26
Động cơ
413,960 Mã lực
Theo kinh nghiệm của em, bác cần tuân thủ đúng áp suất ghi trên khung xe hoặc lốp xe vì đó là áp suất đã được nhà sản xuất thử nghiệm rồi; bác nên mua đồng hồ đo áp suất tốt một chút, khi đi bơm xe nên dùng để tự kiểm tra vì đồng hồ của thợ nhiều nơi không chính sác; chỉ nên xả bớt 0,5kg/cm2 trong trường hợp bị sa lầy trên cát để tăng tiết diện và độ bám của lốp với mặt đường mà thôi
 

hieutaihai

Xe tải
Biển số
OF-85299
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
305
Động cơ
412,750 Mã lực
Theo em nghĩ để ra được 1 cái thông số kỹ thuật thì 1 hãng sản xuất với hàng trăm, hay hàng nghìn kỹ sư nghiên cứu mới ra được, thế mà mấy bác thợ ở nhà mình có khi còn chưa học hết lớp 1 nhưng phán cái gì cũng như đúng rồi. mà em thấy bác chủ thớt cũng lạ, thợ nó phán thế mà bác cũng nghe đc lại còn lên đây hỏi ae. ^:)^
Dạ, em cũng ko muốn phải lên hỏi ae thế này đâu, nhưng qua 2 gara thợ đều nói là lốp tiêu chuẩn là 2kg thì anh cứ bơm lên 2,4kg đến 2,5kg cho nó... lành (đỡ hại lốp xe, đỡ phải bơm v.v.).

Hôm rồi đi rửa xe yêu cầu ku nhân viên xả bớt hơi ở lốp ra, nó hỏi vì sao thì em có nói qua là chuẩn của nó là 2.0kg nên chú xì cho anh ra cho chuẩn 2.0kg thôi. Hai ông khách hàng ngồi cạnh em, 1 ông đi Mondeo và 1 ông đi BMW 750 đều tỏ vẻ ngạc nhiên với em: hai ông đều nói ý là "thông số nó ghi thế thôi, nhưng đấy là dành cho đường xá bên Tây, không thể áp dụng với đk ở VN. Xe của anh 2kg cứ bơm thành 2.3kg cho... yên tâm(!?!?!?!)"
 

CuTiVoDich

Xe điện
Biển số
OF-18168
Ngày cấp bằng
3/7/08
Số km
2,658
Động cơ
522,919 Mã lực
Bạn thờợ nào bơm lốp 2b gần 4 ký xong bảu bơm căng cho đỡ xịt thì em cũng đến bó tay =))
 

ng_cuongvn

Xe tải
Biển số
OF-89291
Ngày cấp bằng
22/3/11
Số km
208
Động cơ
408,340 Mã lực
Các cụ cũng lưu ý là các chỗ bơm hơi dọc đường cái đồng hồ đo áp suất lởm lắm đấy nhá, các cụ có phải bơm ngoài đường thì cũng phải kiếm cái đo áp suất để kiểm tra lại, có thừa thì xì bớt ra. Em mấy lần đi vá lốp xong toàn bị các bác ấy nện cho 3,5ký. Nên em sắm cả đồng hồ đo lẫn bơm để tự xử. Em xem trên báo thấy thống kê đường Tp HCM - Trung Lương có 2000 vụ nổ lốp, nguyên nhân chủ yếu do lốp cũ + bơm căng...
 

kia30z

Xe buýt
Biển số
OF-70119
Ngày cấp bằng
7/8/10
Số km
797
Động cơ
436,860 Mã lực
Cứ theo thông số nhà sản xuất thôi. Mùa hè có thể giảm đi chút ít vì di nóng lốp sẽ nở ra.
 

lmtuan

Xe tăng
Biển số
OF-52249
Ngày cấp bằng
6/12/09
Số km
1,764
Động cơ
470,516 Mã lực
Cứ tiêu chuẩn mà bang cụ ơi, căng quá chỉ dùng khi có tài xế riêng và chân dài miên man tuổi đời ngắn ngủn ngồi sau thoai :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top