Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội dự kiến đưa vào khai thác năm 2027, mức thu phí cơ sở được đề xuất là 1.900 đồng/xe/km (dưới 9 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn) để đảm bảo khả năng thu hồi vốn và có lợi nhuận cho nhà đầu tư.
Nút giao Đại lộ Thăng Long của dự án Vành đai 4. Ảnh: UBND TP Hà Nội
HĐND TP Hà Nội cuối tuần qua đã thông qua Nghị quyết điều chỉnh kế hoạch đầu tư công cấp thành phố năm 2023 và Nghị quyết phê duyệt, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công.
HĐND TP Hà Nội đã thống nhất với tờ trình về việc lấy ý kiến tác động của việc thực hiện dự án thành phần 3 về đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư (Dự án PPP) thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Dự án thành phần 3 của đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô có tổng mức đầu tư 55.052 tỉ đồng. Sau khi được HĐND thành phố thống nhất, UBND thành phố sẽ hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, tạo cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Theo UBND TP Hà Nội, trong trường hợp lựa chọn được nhà đầu tư thực hiện dự án theo hình thức PPP sẽ có một số lợi thế so với hình thức khác.
Khi áp dụng hình thức này, chi phí quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình đường bộ cao tốc hiện nay trung bình khoảng 3 tỉ đồng/km/năm.
Tính riêng 112,8 km trên tuyến đường Vành đai 4, mỗi năm ngân sách nhà nước tốn khoảng 300 tỉ đồng, chưa bao gồm các chi phí để thành lập, duy trì hoạt động của bộ máy quản lý, vận hành khai thác và bảo trì công trình.
Mặt khác, đây là dự án đầu tư tuyến mới nên có sự lựa chọn cho người sử dụng dịch vụ, thu phí theo chiều dài sử dụng nên đảm bảo tính công bằng cho người sử dụng.
Khung phí sử dụng dịch vụ đường bộ của Dự án tham chiếu áp dụng theo khung giá vé của dự án thành phần cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình thức hợp đồng BOT đã được Bộ GTVT phê duyệt.
Với thời gian dự kiến đưa vào khai thác năm 2027, mức thu phí cơ sở là 1.900 đồng/xe/km (dưới 9 chỗ ngồi, xe tải dưới 2 tấn).
Giá dịch vụ sử dụng đường bộ cao tốc được điều chỉnh tăng 3 năm/1 lần với mức giá vé tính cho xe tiêu chuẩn, phù hợp theo khung giá được quy định tại Thông tư 35/2016/TT-BGTVT của Bộ GTVT.
UBND TP Hà Nội cho biết, tính theo khung giá này sẽ đảm bảo khả năng thu hồi vốn và có lợi nhuận cho nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án. Mặc khác, mức thu phí này phù hợp với sức chi trả của người sử dụng phương tiện.
UBND TP Hà Nội cũng cho biết, sẽ thiết kế 5 nút liên thông hoàn chỉnh bao gồm Nội Bài – Lào Cai; trục Mê Linh, Đại lộ Thăng Long, Quốc lộ 6; Ngọc Hồi – Phú Xuyên. 3 nút giao quy hoạch (Quốc lộ 32; Hồ Tây – Ba Vì; Ngọc Hồi – Phú Xuyên) đồng thời có giải pháp thiết kế bố trí các làn tách, nhập vào đường cao tốc cho phù hợp nhằm đảm bảo an toàn, thuận tiện.
Về quy mô các cầu lớn qua sông (cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở, cầu Hoài Thượng), hồ sơ thiết kế báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã điều chỉnh quy mô mặt cắt ngang các cầu từ 17,5m lên 24,5m để bố trí đủ cho 4 làn xe cơ giới và mỗi bên 1 làn xe máy, xe thô sơ lưu thông, đảm bảo phục vụ nhu cầu giao thông, phù hợp tổng thể dự án.
Sau khi thi công giai đoạn 2 với cầu có mặt cắt ngang tương tự thì mỗi bên sẽ bố trí được 2 làn xe cơ giới riêng biệt cho kết nối đường đô thị.
Do đó, thành phố sẽ không phải đầu tư thêm 2 cầu vượt sông cho đường đô thị, giúp tiết kiệm chi phí và không ảnh hưởng tới phương án tài chính của dự án PPP đã duyệt.
(Nguồn: Báo lao động:
https://laodong.vn/xa-hoi/ha-noi-de-xuat-thu-phi-su-dung-1900-dong-cho-1km-duong-vanh-dai-4-1245712.ldo?gidzl=w25OTB4SAM_ZFL5qiGSkQkeyLdwl1ousfZ458ga9AZVwP01yf5DmPgfe0IhsLtvbf3rHVpXh3qajiXWfQW)