'Băm nát' trục đường Lê Văn Lương: Điều chỉnh sai quy định thời ông Nguyễn Thế Thảo làm Chủ tịch Hà Nội
(Báo Thanhnien) - Thanh tra Bộ XD chỉ ra có nhiều dự án, công trình được điều chỉnh quy hoạch sai quy định, chất tải lên trục đường Lê Văn Lương - Tố Hữu khi ông Nguyễn Thế Thảo giữ chức Chủ tịch UBND TP.Hà Nội.
LIÊN TỤC ĐIỀU CHỈNH QUY HOẠCH SAI QUY ĐỊNH
Ông Nguyễn Thế Thảo được điều động từ Bí thư tỉnh Bắc Ninh về làm Chủ tịch UBND Tp Hà Nội từ 08/2007-cuối 2015. Kết luận thanh tra số 39 (KLTT39) của Thanh tra Bộ XD đã chỉ ra trong thời gian ông Nguyễn Thế Thảo làm Chủ tịch Hà Nội, có rất nhiều dự án, công trình được điều chỉnh theo hướng chất tải bất chấp quy định pháp luật, sức chịu đựng hạ tầng. Thời điểm đó, lãnh đạo Sở QH-KT lần lượt là các ông: Nguyễn Văn Hải, Nguyễn Thế Hùng. Giám đốc Sở XD là các ông: Đỗ Xuân Anh, Nguyễn Thế Hùng, Lê Văn Dục.
Xuyên suốt KLTT39, có hàng chục d.a được Sở QH-KT và UBND thành phố “phù phép” theo hướng nâng tầng, tăng mật độ xây dựng, “hô biến” từ đất đơn chức năng thành đa chức năng, chất tải tùy tiện. Sau đó Sở XD và UBND các Quận… cấp phép xây dựng bừa bãi, buông lỏng quản lý xây dựng trong thời gian dài, góp phần “băm nát” quy hoạch trục Lê Văn Lương - Tố Hữu.
“PHÁ HẠI KINH TẾ ĐẤT NƯỚC”
Một số luật sư của Đoàn luật sư TP.Hà Nội cho biết theo quy định pháp luật, các văn bản điều chỉnh quy hoạch có thể được các Phó Chủ tịch ký thay, nhưng về nguyên tắc, người đứng đầu phải quán xuyến, chịu trách nhiệm. Các trường hợp điều chỉnh quy hoạch sai quy định mà KLTT39 nêu có thể xem xét ở góc độ cố ý làm trái, hoặc đồng phạm cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Việc điều chỉnh quy hoạch sai quy định có thể ví như “giết người không dao” vì các công trình có thể tốn cả trăm tỉ, nghìn tỉ đồng để xây dựng, mang lại lợi ích kinh tế cho một nhóm người, nhưng để lại thiệt hại rất lớn về kt-xh trong vài chục đến cả trăm năm, và trực tiếp người dân nhiều thế hệ phải gánh chịu.
Quan điểm của một số luật sư là vi phạm như vậy phải chuyển cơ quan điều tra làm rõ đó là: "thiếu trách nhiệm" hay "cố ý làm trái"? Rõ ràng, việc điều chỉnh quy hoạch bất chấp pháp luật, hạ tầng như vậy có tính nguy hiểm cao cho xã hội, cần phải xem xét xử lý ở mức cao hơn vi phạm hành chính đơn thuần. Nếu cơ quan thanh tra không chuyển tài liệu sang thì cơ quan điều tra có thể chủ động rút hồ sơ để điều tra.
Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân cho rằng “Thanh tra Bộ XD phát hiện nhiều vi phạm, có thể đặt nghi vấn về tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm nhưng lại không đủ thẩm quyền điều tra. Do vậy, phải chuyển sang cơ quan điều tra đầy đủ thẩm quyền để làm rõ nhóm lợi ích có hay không”, đồng thời với việc “băm nát” quy hoạch trục Lê Văn Lương, trước mắt có thể chưa nói đến tham nhũng nhưng với mức độ vi phạm nghiêm trọng như vậy phải bị trừng trị.
Ông Lưu Bình Nhưỡng nhận định việc khắc phục các công trình vi phạm trên tuyến đường này là không thể vì đều cao vài chục tầng, đã hoàn thiện, sử dụng. Các công trình này sẽ còn tiếp tục tồn tại vài chục, thậm chí cả trăm năm nữa, gây ra rất nhiều hệ lụy nghiêm trọng, có những hậu quả đến nay chưa lộ ra. KLTT39 mới chỉ là thanh tra chuyên ngành phát hiện vi phạm ở bước khởi đầu, chỉ ra trách nhiệm chung chung nhưng đã có nhiều vấn đề nghiêm trọng. Do vậy, cần phải mở rộng xem xét, điều tra mới đảm bảo chính xác trách nhiệm của các cá nhân, cơ quan có vi phạm. Trong đó, đặc biệt chú trọng xem xét vai trò người đứng đầu Sở QH-KT, Sở XD, UBND TP… để xử lý, không loại trừ hình sự nếu có.
Theo Báo Thanh niên