- Biển số
- OF-822972
- Ngày cấp bằng
- 24/11/22
- Số km
- 4
- Động cơ
- 0 Mã lực
- Tuổi
- 27
Xin chào các bác, các cụ!
Em là lái mới, em xin phép lập thớt này để các bác cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề "Dừng xe nên tắt máy hay vẫn để máy nổ?"
Đầu tiên, dừng xe tùy thời lượng, có lúc chỉ dừng 5-10 phút, lúc thì cần dừng 15-20p, lúc thì lâu hơn.
Thứ 2, tùy dòng xe, đời cũ hay đời mới, xe phổ thông hay xe sang, xe dùng động cơ gì... cũng sẽ có lựa chọn khác nhau.
Về việc lựa chọn giữa tắt máy hay vẫn để máy nổ, thì có một số ưu nhược điểm sau:
1. Tắt máy có ưu điểm:
- Đỡ tốn xăng hơn (em nghe bảo con Corolla Cross V của em ăn tầm 1 lít xăng nếu để nổ máy 1 tiếng. Như thế là tốn tầm 23k/tiếng. Tuy vậy em chưa có cơ hội test thử. Và phải test nhiều trường hợp: Có mở nhạc không? Có bật điều hòa k? Có bật đèn pha không? vân vân...)
- Giảm tiếng ồn, giảm ô nhiễm cho môi trường. (có một đợt truyền thông hô hào dừng đèn đỏ lâu nên tắt máy để bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhiên liệu)
- Đỡ hại động cơ vì nổ máy không tải sẽ làm nhiên liệu không được đốt tối ưu, để lâu gây hại cho máy (vấn đề này có thể gặp ở xe đời cũ, còn xe mới như Corolla Cross liệu đã được khắc phục vấn đề này?)
2. Để máy nổ có ưu điểm:
- Bảo vệ được bình ắc quy do không bật tắt nhiều lần.
- Với thời tiết oi bức hoặc giá lạnh, người ngồi trên xe đợi vẫn có điều hòa để dùng. Hoặc khi tài xế trở về xe sau thời gian lâu thì k mất thời gian đợi điều hòa làm việc lại.
- Với đường cấm đỗ xe thì để máy nổ sẽ không bị phạt.
- Với xe có bình ắc quy yếu, không nên tắt máy nhiều.
Với con Cross V của em, công việc của em hay phải dừng xe nhiều lần, lần nào em dừng 15p trở xuống em để máy nổ, lâu hơn thì em tắt máy.
Em là lái mới, kinh nghiệm đi xe và chăm sóc xe, cũng như kiến thức kỹ thật về xe chưa nhiều, mong các bác chỉ giáo thêm, các bác có nhiều kinh nghiệm chia sẻ lại để anh em cùng học hỏi. Chúc các bác nhiều niềm vui!
Em là lái mới, em xin phép lập thớt này để các bác cùng thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về vấn đề "Dừng xe nên tắt máy hay vẫn để máy nổ?"
Đầu tiên, dừng xe tùy thời lượng, có lúc chỉ dừng 5-10 phút, lúc thì cần dừng 15-20p, lúc thì lâu hơn.
Thứ 2, tùy dòng xe, đời cũ hay đời mới, xe phổ thông hay xe sang, xe dùng động cơ gì... cũng sẽ có lựa chọn khác nhau.
Về việc lựa chọn giữa tắt máy hay vẫn để máy nổ, thì có một số ưu nhược điểm sau:
1. Tắt máy có ưu điểm:
- Đỡ tốn xăng hơn (em nghe bảo con Corolla Cross V của em ăn tầm 1 lít xăng nếu để nổ máy 1 tiếng. Như thế là tốn tầm 23k/tiếng. Tuy vậy em chưa có cơ hội test thử. Và phải test nhiều trường hợp: Có mở nhạc không? Có bật điều hòa k? Có bật đèn pha không? vân vân...)
- Giảm tiếng ồn, giảm ô nhiễm cho môi trường. (có một đợt truyền thông hô hào dừng đèn đỏ lâu nên tắt máy để bảo vệ môi trường và tiết kiệm nhiên liệu)
- Đỡ hại động cơ vì nổ máy không tải sẽ làm nhiên liệu không được đốt tối ưu, để lâu gây hại cho máy (vấn đề này có thể gặp ở xe đời cũ, còn xe mới như Corolla Cross liệu đã được khắc phục vấn đề này?)
2. Để máy nổ có ưu điểm:
- Bảo vệ được bình ắc quy do không bật tắt nhiều lần.
- Với thời tiết oi bức hoặc giá lạnh, người ngồi trên xe đợi vẫn có điều hòa để dùng. Hoặc khi tài xế trở về xe sau thời gian lâu thì k mất thời gian đợi điều hòa làm việc lại.
- Với đường cấm đỗ xe thì để máy nổ sẽ không bị phạt.
- Với xe có bình ắc quy yếu, không nên tắt máy nhiều.
Với con Cross V của em, công việc của em hay phải dừng xe nhiều lần, lần nào em dừng 15p trở xuống em để máy nổ, lâu hơn thì em tắt máy.
Em là lái mới, kinh nghiệm đi xe và chăm sóc xe, cũng như kiến thức kỹ thật về xe chưa nhiều, mong các bác chỉ giáo thêm, các bác có nhiều kinh nghiệm chia sẻ lại để anh em cùng học hỏi. Chúc các bác nhiều niềm vui!