Tổng kết một số FAQ cho cụ nào còn lờ mờ:
- A83/A92/A95/A98 khác nhau cái gì: Giống hệt nhau, khác phụ gia tăng chỉ số octane và bột màu. Chỉ số Octane càng to thì khả năng chịu độ nén cao càng lớn (chống kích nổ do áp suất). Bột màu pha thêm vào để giúp người tiêu dùng phân biệt xăng.
- Phụ gia đó là cái gì vậy: tuỳ thời điểm, cái nào rẻ thì pha vào. Nó thường là một loại chất dễ cháy có chỉ số octane to vật để kéo giá trị octane trung bình lên. Acetone chẳng hạn, cái này octane 1xx, cháy sạch sẽ.
- A95 có tinh khiết hơn A92: tinh khiết hay không là ở thằng pha chế, vận chuyển và lưu trữ, chả liên quan gì đến A bao nhiêu.
- E5 là cái gì vậy? Xăng sinh học pha 5% cồn công nghiệp. Từ đó suy ra E95 là xăng chứa 95% cồn. (Cụ nào viết nhầm A95 sang E95 cẩn thận nhé). Có thể có 92E5 hoặc 95E5, hoặc số bất kỳ tuỳ theo chỉ số octane. Ở VN hiện nay mới có 92E5. Nhiều cụ nhầm cứ tưởng E5 chỉ có loại 92.
- Động cơ nào cần 95 hay 98: mở sách hdsd xe ra đọc. Một số động cơ phun nhiên liệu trực tiếp hoặc tăng áp thường có tỷ số nén cao, sẽ đòi A95 hoặc hơn.
- Đổ A92 vào xe đòi hỏi A95 thì sao: hồi xưa thì có vấn đề lớn đấy, nhưng bây giờ không sao vì động cơ có cảm biến tự giảm hệ số nén để phù hợp với xăng có chỉ số octane thấp. Cái giá phải trả là động cơ yếu hơn, tốn nhiên liệu hơn (cho nên một số cụ thấy A95 bốc hơn là vì vậy)
- Đổ A95 vào xe đòi A92 thì sao: cơ bản là chả sao, chỉ phí tiền thôi vì nó hoạt động y như xăng 92. Tuy nhiên nếu đổ xăng A98 hoặc cao hơn nữa vào xe đòi hỏi A92 thì bắt đầu có vấn đề: A càng cao cháy càng chậm, và đòi hỏi tỷ lệ nén cao mới cháy nhanh. Vì vậy xuất hiện tình trạng cháy không hết, nhiên liệu tiếp tục cháy trong ống xả làm ống xả nóng nhanh hơn. Nhẹ thì gây ám khói, cháy lớp mạ, cháy nhựa, nặng thì phụt cả lửa ra khỏi ống xả.
- E5 và các loại xăng sinh học có tiết kiệm không: nhiệt lượng trong xăng cao gấp rưỡi cồn (34MJ/l so với 22MJ/l), pha càng nhiều cồn vào xăng thì nhiệt lượng trong hỗn hợp càng giảm, quãng đường đi được tính theo thể tích nhiên liệu càng ngắn. Vì vậy 92E5 chưa chắc tiết kiệm hơn A92 thường.
Ở VN hiện tại, cụ nào có xe yêu cầu chạy A95 thì cứ việc mua A95 không phải suy nghĩ. Cụ nào xe đòi A92 thì tuỳ, mua xăng nào cũng được, E5 hay A95 cũng không khác nhau là bao vì 1 thằng đắt nhưng năng lượng nhiều hơn, đi dài hơn, thằng kia ngược lại. Cụ nào xe cổ trên 20 tuổi chỉ đòi A83 thì cũng nên lưu ý là E5 chứa cồn có thể làm hỏng một số linh kiện cao su của xe đời cũ, còn A95 thì dễ gây nóng ống xả. Tốt nhất là đổi xe đi.