[ATGT] Dùng xăng RON-95 có tốn hơn RON-92 nhiều k ạ?

Pvsc

Xe trâu
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
31,325
Động cơ
547,430 Mã lực
Em nghĩ cây xăng có bán A95 thường là cây xăng xịn, chính hãng nên đong đếm cơ bản đủ. Còn cây chỉ có xăng A92 thường của tư nhân là chính nên sai số hơi cao... Nếu cụ chủ mua xăng cùng một cây mà thấy đi A95 được nhiều km hơn A92 thì mới chuẩn, còn mua mỗi nơi một loại thì sợ cụ mua cùng số tiền, hay cùng số lít, nhưng thực tế chưa chắc đã đong đủ xăng như nhau...
Ca này khoai vì các trụ trong cùng 1 cây xăng có thể được lập trình khác nhau :D
 

thanhphong1998

Xe điện
Biển số
OF-520894
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
2,847
Động cơ
205,058 Mã lực
Tuổi
26
Bỏ A92 rồi nên số cây xăng và số cột xăng A95 tăng lên rất nhiều. Xe em đổ E5 đi buổi sáng lúc chưa nóng máy cứ bị giật giật.
 

Quân Đuôi

Xe điện
Biển số
OF-3737
Ngày cấp bằng
11/3/07
Số km
3,357
Động cơ
580,772 Mã lực
Nơi ở
Xóm Liều
Em vừa bị hôm qua mới chỉ là nghi vì chưa đi chạy lại phần mềm. Em đổ cây Võ Thị 6 vì nhà gần đó. Mai đi Test nếu lỗi nhiêm liệu chắc phải chạy 95 thôi ạ! Mệt, mịa éo hiểu vì cứu cái E5 mờ như này thì éo ưng


 

0935443558

Xe tải
Biển số
OF-497969
Ngày cấp bằng
15/3/17
Số km
241
Động cơ
189,640 Mã lực
Tuổi
46
Hình như đi bốc hơn và tiết kiếm xăng hơn. Theo cảm nhận của cháu không biết có đúng không. Đi xăng E5 xe không kêu cạch cạch như A92
 

LinhBui134

Xe hơi
Biển số
OF-523539
Ngày cấp bằng
26/7/17
Số km
135
Động cơ
175,490 Mã lực
Tuổi
33
em nghĩ là cũng không ảnh hưởng lắm
 

AlexD

Xe đạp
Biển số
OF-439069
Ngày cấp bằng
22/7/16
Số km
14
Động cơ
211,540 Mã lực
Tuổi
37
Em toàn quen xài 92, vòng tua dao động 1k7-1k9. Có lần đổ 95 vào thì vòng tua lên hẳn ~2k2, đi rất khó chịu vì sang số chậm.
Sau lần đó em về đổ E5 thì lại bt, thế là sao hả các cụ?
Hay do em chưa set lại máy dùng 95? xe em ffi S 2011
 

bigman95

Xe điện
Biển số
OF-177513
Ngày cấp bằng
19/1/13
Số km
4,993
Động cơ
389,619 Mã lực
Em nhặt trên vnex

Tỷ số nén Trị số Octan (RON) tối ưu
5:1 72 9:1 95
6:1 81 10:1 100
7:1 87 11:1 104
8:1 92 12:1 108

Các cụ xem spec xe mình tỷ số nến là bao nhiêu rồi lựa chon cho thich hợp.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chào cccm,
E vẫn thường dùng ron92, nhưng hnay e gái ở cây xăng bẩu sắp ngừng 92 để ép dân tình dùng e5 ~X(. Mà cái e5 chất lượng thế nào e k dám chắc nên khi đó chắc e phải chuyển sang 95.
Cccm đã dùng ron95 giải đáp thắc mắc của e (như tiêu đề) với ạ. THanks cccm :-h
Với xe yêu cầu 95 thì thậm chí đi 95 còn lợi xăng hơn !.
Còn với các xe yêu cầu 92 thì đương nhiên 95 sẽ thiệt hơn chút, đó chính là sự chênh lệch giá.
 

tienbamboo

Xe container
Biển số
OF-324522
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
9,728
Động cơ
364,965 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Chào cccm,
E vẫn thường dùng ron92, nhưng hnay e gái ở cây xăng bẩu sắp ngừng 92 để ép dân tình dùng e5 ~X(. Mà cái e5 chất lượng thế nào e k dám chắc nên khi đó chắc e phải chuyển sang 95.
Cccm đã dùng ron95 giải đáp thắc mắc của e (như tiêu đề) với ạ. THanks cccm :-h
Tốn tiền hơn cụ nhé, chất lượng thì nguy cơ bị pha của 95 nhiều hơn so với 92
Nhưng mà em toàn đi e95, xuống e92 đi hơi yếu xe hơn tẹo
 

bear in car

Xe buýt
Biển số
OF-481974
Ngày cấp bằng
4/1/17
Số km
926
Động cơ
202,832 Mã lực
Kính cccm,
E thấy nhiều cụ mợ nghiêng về 95 nên sáng nay e làm chuột bạch luôn :D. Cảm nhận ban đầu của e là xe chạy bốc hơn, êm hơn và k bị giật :-bd. Còn e5 thì e chưa bao h chạy nên k có cảm nhận như cụ dưới
Hình như đi bốc hơn và tiết kiếm xăng hơn. Theo cảm nhận của cháu không biết có đúng không. Đi xăng E5 xe không kêu cạch cạch như A92
Để e test thử xem mức tiêu thụ 95 thế nào rồi report cho cccm sau :D
 

newland2909

Xe buýt
Biển số
OF-353457
Ngày cấp bằng
3/2/15
Số km
509
Động cơ
268,458 Mã lực
Nơi ở
Tân Xuân, Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Chào cccm,
E vẫn thường dùng ron92, nhưng hnay e gái ở cây xăng bẩu sắp ngừng 92 để ép dân tình dùng e5 ~X(. Mà cái e5 chất lượng thế nào e k dám chắc nên khi đó chắc e phải chuyển sang 95.
Cccm đã dùng ron95 giải đáp thắc mắc của e (như tiêu đề) với ạ. THanks cccm :-h
Lâu nay em toàn dùng E95 thôi, đi xe máy cảm nhận bốc hơn chút, ô tô thì không cảm nhận rõ lắm, tìm hiểu thì thấy giải thích xăng E95 hiệu suất đốt tốt hơn, nhiên liệu đốt triệt để hơn nên ít hại cho động cơ hơn, em hóng được vậy thôi cụ hỏi thêm bác google xem sao.
 

huonglong611

Xe buýt
Biển số
OF-207906
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
743
Động cơ
324,566 Mã lực
Nơi ở
vĩnh yên vĩnh phúc
Em kia moning 2014 nhập dùng xăng nào chuẩn các cụ nhỉ? Đọc hết mấy trang các cụ bình luận rồi mà chả hiểu gì.
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Tổng kết một số FAQ cho cụ nào còn lờ mờ:

- A83/A92/A95/A98 khác nhau cái gì: Giống hệt nhau, khác phụ gia tăng chỉ số octane và bột màu. Chỉ số Octane càng to thì khả năng chịu độ nén cao càng lớn (chống kích nổ do áp suất). Bột màu pha thêm vào để giúp người tiêu dùng phân biệt xăng.

- Phụ gia đó là cái gì vậy: tuỳ thời điểm, cái nào rẻ thì pha vào. Nó thường là một loại chất dễ cháy có chỉ số octane to vật để kéo giá trị octane trung bình lên. Acetone chẳng hạn, cái này octane 1xx, cháy sạch sẽ.

- A95 có tinh khiết hơn A92: tinh khiết hay không là ở thằng pha chế, vận chuyển và lưu trữ, chả liên quan gì đến A bao nhiêu.

- E5 là cái gì vậy? Xăng sinh học pha 5% cồn công nghiệp. Từ đó suy ra E95 là xăng chứa 95% cồn. (Cụ nào viết nhầm A95 sang E95 cẩn thận nhé). Có thể có 92E5 hoặc 95E5, hoặc số bất kỳ tuỳ theo chỉ số octane. Ở VN hiện nay mới có 92E5. Nhiều cụ nhầm cứ tưởng E5 chỉ có loại 92.

- Động cơ nào cần 95 hay 98: mở sách hdsd xe ra đọc. Một số động cơ phun nhiên liệu trực tiếp hoặc tăng áp thường có tỷ số nén cao, sẽ đòi A95 hoặc hơn.

- Đổ A92 vào xe đòi hỏi A95 thì sao: hồi xưa thì có vấn đề lớn đấy, nhưng bây giờ không sao vì động cơ có cảm biến tự giảm hệ số nén để phù hợp với xăng có chỉ số octane thấp. Cái giá phải trả là động cơ yếu hơn, tốn nhiên liệu hơn (cho nên một số cụ thấy A95 bốc hơn là vì vậy)

- Đổ A95 vào xe đòi A92 thì sao: cơ bản là chả sao, chỉ phí tiền thôi vì nó hoạt động y như xăng 92. Tuy nhiên nếu đổ xăng A98 hoặc cao hơn nữa vào xe đòi hỏi A92 thì bắt đầu có vấn đề: A càng cao cháy càng chậm, và đòi hỏi tỷ lệ nén cao mới cháy nhanh. Vì vậy xuất hiện tình trạng cháy không hết, nhiên liệu tiếp tục cháy trong ống xả làm ống xả nóng nhanh hơn. Nhẹ thì gây ám khói, cháy lớp mạ, cháy nhựa, nặng thì phụt cả lửa ra khỏi ống xả.

- E5 và các loại xăng sinh học có tiết kiệm không: nhiệt lượng trong xăng cao gấp rưỡi cồn (34MJ/l so với 22MJ/l), pha càng nhiều cồn vào xăng thì nhiệt lượng trong hỗn hợp càng giảm, quãng đường đi được tính theo thể tích nhiên liệu càng ngắn. Vì vậy 92E5 chưa chắc tiết kiệm hơn A92 thường.

Ở VN hiện tại, cụ nào có xe yêu cầu chạy A95 thì cứ việc mua A95 không phải suy nghĩ. Cụ nào xe đòi A92 thì tuỳ, mua xăng nào cũng được, E5 hay A95 cũng không khác nhau là bao vì 1 thằng đắt nhưng năng lượng nhiều hơn, đi dài hơn, thằng kia ngược lại. Cụ nào xe cổ trên 20 tuổi chỉ đòi A83 thì cũng nên lưu ý là E5 chứa cồn có thể làm hỏng một số linh kiện cao su của xe đời cũ, còn A95 thì dễ gây nóng ống xả. Tốt nhất là đổi xe đi.
 

musiclife

Xe tăng
Biển số
OF-82743
Ngày cấp bằng
14/1/11
Số km
1,803
Động cơ
426,968 Mã lực
Xe E5 chứa 5% cồn ethanol có tính ngậm nước, một số xe như em (la già) đổ vào chết máy không chạy được. Giờ đi xe cổ mà cứ phải đổ A95 thấy hao màng túi quá. Đúng là muốn cứu mấy cái nhà máy sản xuất ethanol của cụ Hoàng mà nhà nước bắt ép công dân phải dùng xăng E5 thấy phi thị trường quá. Em mong hãng của Nhật nhanh chóng nhân cơ hội này mà chiếm lĩnh thị trường xăng dầu...
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
9,180
Động cơ
424,193 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Em toàn đổ xăng 95 nên không rõ có ưu điểm gì so với 92. Nhưng em chắc chắn 1 việc là đổ xăng 95 tốn tiền hơn 92.
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
9,180
Động cơ
424,193 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Tổng kết một số FAQ cho cụ nào còn lờ mờ:

- A83/A92/A95/A98 khác nhau cái gì: Giống hệt nhau, khác phụ gia tăng chỉ số octane và bột màu. Chỉ số Octane càng to thì khả năng chịu độ nén cao càng lớn (chống kích nổ do áp suất). Bột màu pha thêm vào để giúp người tiêu dùng phân biệt xăng.

- Phụ gia đó là cái gì vậy: tuỳ thời điểm, cái nào rẻ thì pha vào. Nó thường là một loại chất dễ cháy có chỉ số octane to vật để kéo giá trị octane trung bình lên. Acetone chẳng hạn, cái này octane 1xx, cháy sạch sẽ.

- A95 có tinh khiết hơn A92: tinh khiết hay không là ở thằng pha chế, vận chuyển và lưu trữ, chả liên quan gì đến A bao nhiêu.

- E5 là cái gì vậy? Xăng sinh học pha 5% cồn công nghiệp. Từ đó suy ra E95 là xăng chứa 95% cồn. (Cụ nào viết nhầm A95 sang E95 cẩn thận nhé). Có thể có 92E5 hoặc 95E5, hoặc số bất kỳ tuỳ theo chỉ số octane. Ở VN hiện nay mới có 92E5. Nhiều cụ nhầm cứ tưởng E5 chỉ có loại 92.

- Động cơ nào cần 95 hay 98: mở sách hdsd xe ra đọc. Một số động cơ phun nhiên liệu trực tiếp hoặc tăng áp thường có tỷ số nén cao, sẽ đòi A95 hoặc hơn.

- Đổ A92 vào xe đòi hỏi A95 thì sao: hồi xưa thì có vấn đề lớn đấy, nhưng bây giờ không sao vì động cơ có cảm biến tự giảm hệ số nén để phù hợp với xăng có chỉ số octane thấp. Cái giá phải trả là động cơ yếu hơn, tốn nhiên liệu hơn (cho nên một số cụ thấy A95 bốc hơn là vì vậy)

- Đổ A95 vào xe đòi A92 thì sao: cơ bản là chả sao, chỉ phí tiền thôi vì nó hoạt động y như xăng 92. Tuy nhiên nếu đổ xăng A98 hoặc cao hơn nữa vào xe đòi hỏi A92 thì bắt đầu có vấn đề: A càng cao cháy càng chậm, và đòi hỏi tỷ lệ nén cao mới cháy nhanh. Vì vậy xuất hiện tình trạng cháy không hết, nhiên liệu tiếp tục cháy trong ống xả làm ống xả nóng nhanh hơn. Nhẹ thì gây ám khói, cháy lớp mạ, cháy nhựa, nặng thì phụt cả lửa ra khỏi ống xả.

- E5 và các loại xăng sinh học có tiết kiệm không: nhiệt lượng trong xăng cao gấp rưỡi cồn (34MJ/l so với 22MJ/l), pha càng nhiều cồn vào xăng thì nhiệt lượng trong hỗn hợp càng giảm, quãng đường đi được tính theo thể tích nhiên liệu càng ngắn. Vì vậy 92E5 chưa chắc tiết kiệm hơn A92 thường.

Ở VN hiện tại, cụ nào có xe yêu cầu chạy A95 thì cứ việc mua A95 không phải suy nghĩ. Cụ nào xe đòi A92 thì tuỳ, mua xăng nào cũng được, E5 hay A95 cũng không khác nhau là bao vì 1 thằng đắt nhưng năng lượng nhiều hơn, đi dài hơn, thằng kia ngược lại. Cụ nào xe cổ trên 20 tuổi chỉ đòi A83 thì cũng nên lưu ý là E5 chứa cồn có thể làm hỏng một số linh kiện cao su của xe đời cũ, còn A95 thì dễ gây nóng ống xả. Tốt nhất là đổi xe đi.

Cụ giải thích hộ em xem con Su Hào của em là xe 125cc nhập, đổ xăng 95 thì báo lỗi động cơ, nhưng đổ 92 thì không sao. Các cao thủ về SH bó tay hết rồi.
 

5banhxe

Xe điện
Biển số
OF-18522
Ngày cấp bằng
11/7/08
Số km
2,760
Động cơ
527,917 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cụ giải thích hộ em xem con Su Hào của em là xe 125cc nhập, đổ xăng 95 thì báo lỗi động cơ, nhưng đổ 92 thì không sao. Các cao thủ về SH bó tay hết rồi.
Nhà cháu không thạo về xe SH, tuy nhiên đoán mò là lỗi cảm biến nhiên liệu, nhận sai thông số xăng khiến nó tự chỉnh tỷ số nén sang giá trị không phù hợp. Giả định loại trừ nguyên nhân xăng 95 chỗ cụ mua có vấn đề (mua thử vài chỗ khác xem sao).
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ giải thích hộ em xem con Su Hào của em là xe 125cc nhập, đổ xăng 95 thì báo lỗi động cơ, nhưng đổ 92 thì không sao. Các cao thủ về SH bó tay hết rồi.
Cụ thử đổ A95 chỗ khác xem sao. Thường thì đổ thấp hơn xe mới báo.
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
9,180
Động cơ
424,193 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Cụ thử đổ A95 chỗ khác xem sao. Thường thì đổ thấp hơn xe mới báo.

Em thử vài chỗ rồi. Lỗi vẫn vậy. Đèn engine nó nháy 4 chậm 3 nhanh hay 3 nhanh 4 chậm gì đó. HEAD họ bảo lỗi 3/4 gì đó. Chỉnh CPU hay chip xong lại bị.
Chỉ đỏ xăng 92 là không sao. Giờ không còn xăng 92 không biết E5 có chạy được không.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top