Cái đấy là tư duy cóp pệt tâm lý bầy đàn đó. Thấy người ta nói Nho cứ tưởng Nho hay, thấy người đời gọi là "cụ" thì mình cũng "cụ" trong khi không biết nó là chi mô
Tôn trọng nên từ cái
chân giá trị kô phải vì VH khác, tôn giáo khác rồi bỉ nhau là Tây học. Hài thật đấy, ông nào ngay từ đầu lớn tiếng dạy đời, kô tôn trọng người khác thì tự biết. Mà chưa thấy mấy ông Hán Nôm nửa mùa đó đưa cái dẫn chứng "cụ thú" đâu. XH bây giờ quá ảo, VH cha ông bị chổng mông vào kô thấy ho he gì đi lo mấy cái giá trị tự sướng ở đâu rồi lớn tiếng. Rõ dởm
Đã bảo cụ đừng nói dài nữa, càng nói lại càng dở cụ à
- Cụ có bao giờ thấy ai gọi là cụ Rồng, cụ Lân, cụ Phượng không ? Mặc dù cũng trong bộ tứ linh? Rất giản dị thôi: Chỉ có con rùa, biểu tượng của tuổi thọ mới được gọi là cụ, với suy nghĩ như vậy, người Việt mình có xu hướng gọi bất cứ cây, con vật nào lâu đời là cụ(Trừ trên OF toàn gọi cụ nhưng chỉ đáng bọn trẻ trâu nếu so chỉ với tường rào Văn Miếu mới tu sửa vài chục năm nay mà thôi). Nhiều cây cổ thụ vẫn được gọi là cụ như thường, và đấy không phải là văn hóa bầy đàn, thần thánh hóa hoặc mê muội gì, chỉ là cách tôn trọng 1 vật có tuổi đời cao và đời sống tâm linh của nó mà thôi. Văn hóa dân gian của mình nó thế đấy cụ ạ, nếu cụ cho đó là mọi rợ, thiếu hiểu biết thì đó là ý kiến riêng của cụ, nhà cháu không đồng ý với cách suy nghĩ ấy.
- Nhân nói về Tây học và sự khác biệt, người Mỹ có câu nói rất hay: "Tôi không đồng ý với quan điểm của anh, nhưng tôi sẵn sàng chết để bảo vệ quyền nói ra quan điểm riêng ấy của anh" phải có nền tảng pháp lý bền vững và dân trí rất cao mới thực hiện được điều đó đấy cụ ạ. Mang cái văn hóa lúa nước mất gốc mà áp dụng là ăn cháo ngay cụ ơi. Người Mỹ có thể dắt chó đến nơi làm việc, gác chân lên bàn trước mặt sếp, ngủ trong giờ học và bật máy ghi âm buổi học, hay mặc quần silip in quốc kỳ. Nhưng nếu con chó ấy sủa gây mất trật tự, ỉa đ.ái lung tung. Người gác chân dẫm phải phân gây ô nhiễm môi trường làm việc. Người ngủ trong lớp ngáy to quá ảnh hưởng tới người khác, đốt quần lót in cờ trước Nhà Trắng đều có thể bị kiện và trả giá vì sự tự do thiếu ý thức của mình, cũng có nghĩa là sự tự do hay dân chủ phải bắt nguồn từ sự tự chủ và nền tảng kiến thức tốt, hiểu biết pháp luật, văn hóa ứng xử, hay sự tôn trọng sự khác biệt tương đối của văn hóa cộng đồng. Những thành phần trẻ trâu coi tiêu chuẩn Âu, Mỹ là khuôn vàng, thước ngọc để so sánh và áp dụng vào nền văn minh lúa nước là những kẻ chẳng hiểu biết gì, cụ đừng nên xếp bản thân mình vào những hạng đó cụ nhé.
- Không hiểu sao cụ cứ nhét vào mồm cháu những từ như"Bài Tây" với lại "cổ súy Hán học". Nói để cụ biết, nhà cháu toàn xài đồ tây, đến cái bao cao su nhà cháu dùng cũng là của tây, cháu cảm thấy mừng khi đất nước ngày càng phát triển theo trào lưu tiên tiến của thế giới, chỉ có con đường đó mới đem đến ấm no, hạnh phúc cho con người, thượng tôn pháp luật trong 1 thể chế pháp trị, coi con người và quyền con người là cốt lõi của các giá trị và mục tiêu hướng tới, nhưng việc bảo tồn và giữ gìn bản sắc dân tộc là chuyện phải làm, là trách nhiệm và vinh dự của mọi người VN, nếu mỗi người không có ý thức giữ gìn thì chẳng có thể chế chính trị nào làm nổi chuyện đó, VH dân gian thì phải là do dân gian bảo vệ, còn chuyện tham nhũng, quan liêu này nọ là vấn đề khác, sẽ bàn luận trong dịp khác, và với người khác cụ nhé.
- 2 cụ trước, mặc dù bị nhà cháu ném đá khá nặng nề, nhưng cách hành xử của họ làm cháu thấy thật áy náy, họ rất điền ông, đáng mặt điền anh. Riêng cụ lại vote trừ với câu nhắn khiêu khích:"
Mua con rùa về mà thờ cho thiêng" rất phản cảm. Rồi cụ lại đưa ra nhận định hàm hồ là nhà cháu
không lo cúng bái tổ tiên mà lo cho con rùa trong chùa bị xúc phạm(Văn Miếu có phải là chùa đâu nhỉ?). Cụ nói mà chẳng hiểu vấn đề, nhà cháu ở riêng sát vách bố mẹ, song thân còn nên không lập ban riêng, bàn thờ gia tiên đã làm hoành tráng bên ông bà nên làm riêng chẳng hóa ra là rất mê tín đấy ư? Vì nếu lập ban riêng thì chỉ là cúng sơn thần, thổ địa, các thánh, các thần mà vốn dĩ nhà cháu cũng không mấy tin vào vấn đề đó. Chỉ tin vào đức độ của tổ tiên phù trợ và đạo đức bản thân mà thôi. Kể ra phải lôi chuyện gia đình để nói với 1 người như cụ kể ra cũng không cam lòng, nhưng phải nói để cụ hiểu để sau này có ai trái ý với cụ, cụ cũng rủa người ta như thế thì Tôn Thất Học lắm cụ ạ
- Chắc cụ vẫn không tâm phục, khẩu phục khi thấy mọi người gọi con rùa trong Văn Miếu là cụ Rùa, vậy lại giải thích cho cụ rõ, nếu 1 gốc cây, ổ mối, góc hè mà có hàng triệu người lạy lục và tin rằng nó linh thiêng thì khẳng định chắc chắn với cụ là nó thiêng thật(còn có thiêng với mình không lại là chuyện khác), ngôn ngữ âm lịch thì cho đó là "đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu". Khoa học hiện đại thì giải thích đó là do sóng từ trường của cả triệu người gộp lại gây hiệu ứng. Hiểu theo cách nông dân nhà cháu thì cháu tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng của triệu người đó dù mình không tin lắm, đấy là cách ứng xử của người có tư duy,có chính kiến rõ ràng và có văn hóa. Huống chi con rùa trong Văn Miếu chả ai thần thánh hóa nó cả(làm gì có ai dám xoa đầu thần thánh?), gọi nó là cụ chỉ là tôn trọng con vật đã được hình tượng hóa và có tuổi đời rất cao mà thôi. Chỉ có cụ với cái văn hóa nhét vào miệng người khác những nhận định hàm hồ của mình mới cho rằng gọi 1 vật lâu đời là cụ là thần thánh hóa. Hóa ra các cụ trên OF toàn là thần thánh cả
- Cụ lấy dẫn chứng dân gian vẫn gọi là con rùa, vâng điều đó đâu có gì lạ, với tính trào phúng và nhân sinh quan dân dã, thì gọi con rùa là con rùa thì đúng rồi còn gì, đến ông trời còn phải gọi con cóc bằng cậu nữa là. Dân gian xưa còn coi con rùa, giải, thuồng luồng, ba ba là những thủy qoái gớm ghiếc là khác. Nhưng nếu gặp 1 con rùa đá vài trăm năm tuổi, họ vẫn gọi là cụ Rùa như thường, vì ngoài tuổi đời cao ngất, con rùa đá đó đã có riêng cho mình 1 cuộc sống tâm linh đáng kính trọng. Một bức tượng Phật uy nghi trước khi hô thần nhập tượng hoặc khai quang điểm nhãn thì cũng chỉ là cục đất sét chứ đâu, một vật vốn vô tri, vô giác mà đã khoác trên mình 1 sứ mệnh lịch sử, văn hóa hoặc tâm linh nào đó thì phải được tôn trọng. Trở lại vấn đề cụ rùa trong Văn Miếu, hàng chục vị tiến sỹ đức cao vọng trọng ngự trên lưng, hàng triệu lượt người xoa đầu lấy may, gửi gắm những ước vọng cao xa mà vẫn gần gũi đời thường, họ không xoa lên bia mà xoa đầu cụ, chắc có lẽ vì ai cũng hiểu rằng cụ đã trở thành biểu trưng cho ước vọng học hành đỗ đạt, muốn tiến thân bằng học vấn và cống hiến cho xã hội bằng tri thức (Bọn lô đề, xã hội thâm có bao giờ xoa đầu rùa đâu?). Họ xoa đầu cụ và gọi Cụ Rùa là quyền của họ và đừng bao giờ nhạo báng điều đó nếu không muốn họ hiểu nhầm những kẻ nhạo báng là những kẻ thất học lỗ mãng.
- Cụ có thể không dám nhảy lên đầu rùa như thằng kia(Tỷ lệ: 50/50), nhưng thằng cu mất dạy kia chắc chắn có cùng suy nghĩ và cách tư duy như cụ(100%). Cái này là chân lý đấy, cụ đừng cãi làm gì cho mất công.
- Cụ không nên dùng từ:" Chi, mô" kể cả quê cụ có là trong nớ, bởi sẽ là sự xấu hổ của những người con có tiếng hiếu học nơi xứ đó.
- Cụ dùng từ :
"Cụ Thú" mà nhà cháu tý nữa thì bị rơi hàm răng giả, cụ đã hãm hiếp nền văn hóa dân gian nước nhà, giờ lại bạo dâm với ngôn ngữ mẹ đẻ thì khiếp cụ rồi