[Funland] Dùng răng cắn hai đầu dây để nối liền đường truyền ?

Biển số
OF-128
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
86,315
Động cơ
4,657,225 Mã lực
Nơi ở
Trạm sạc xe đạp điện
Còn chuyện đưa hai đầu dây lên răng cắn thì nói thật ếch ông nào cắn và giữ được đâu ạ, em đã từng bị giật cả trên cột, cả lúc kéo dưới ao, cả lúc mỗi tay một đầu dây đang cầm kéo vào để nối "Vụ này em đi giầy đế cao su đàng hoàng" nên em biết chắc không thể chịu nổi!
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,668
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
còn cái dưới điện thoại chính là cái tổng đài thạch anh, nó như một trạm viba nhỏ bây giờ có điều khác là hoàn toàn thủ công phải trực 24/24 để khi có người quay đến thì ngồi chuyển phích sang nơi cần gọi đến, cái tổng đài này thường được bố trí khoảng cách 30km đến 50km và ở đây được bố trí một dàn ắc qui và chính cái dàn ắc quy này quyết định điện năng như bác béo đẹp trai nói ở trên!
Cụ nhầm công nghệ từ thạch với tải ba (hữu tuyến) và viba (vô tuyến sóng cực cực ngắn) sau này rồi cụ ơi.
Cái tổng đài từ thạch thời bọn em nó cũng chỉ chạy bằng "tổ hợp" nhiều viên pin thôi chứ bọn em thời đó chưa biết ắc quy là cái gì đâu.
 
Biển số
OF-128
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
86,315
Động cơ
4,657,225 Mã lực
Nơi ở
Trạm sạc xe đạp điện
Cụ nhầm công nghệ từ thạch với tải ba (hữu tuyến) và viba (vô tuyến sóng cực cực ngắn) sau này rồi cụ ơi.
Cái tổng đài từ thạch thời bọn em nó cũng chỉ chạy bằng "tổ hợp" nhiều viên pin thôi chứ bọn em thời đó chưa biết ắc quy là cái gì đâu.
Em chỉ ví dụ nó giống kiểu tải ba với vi ba mà anh, còn thời trước thì em không rõ nhưng thời bọn em ngoài 80 đã có ắc qui khô của Nga rồi.
 

beodeptrai

Xe tăng
Biển số
OF-131153
Ngày cấp bằng
16/2/12
Số km
1,093
Động cơ
381,600 Mã lực
Website
thamlo.vn
2. Điện áp 48V trên đường dây điện thoại hiện nay là do công nghệ tổng đài và đường truyền bây giờ khác với công nghệ của những năm 60.
Thời đó, đối với tổng đài từ thạch và máy điện thoại từ thạch như hình em mô tả ở trên thì khi quay ma-nhê-tô để đổ chuông (cuộn dây cảm ứng như chuông điện hiện nay) thì lúc đó điện thế trên đường dây vào khoảng 80V (đương nhiên bị giật cho tê tái) còn khi đang đàm thoại thì điện áp chỉ khoảng hơn 1V thôi cụ ợ.
Em ứ tin nó 1V, em dám độ với cụ một trân rịu đấy =))

Cụ nào theo tay em bắt vụ độ nhớn lày lào :D
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,668
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Em ứ tin nó 1V, em dám độ với cụ một trân rịu đấy =))

Cụ nào theo tay em bắt vụ độ nhớn lày lào :D
Cụ đọc lại comment của em đê. Em đã nói rồi, đường dây điện thoại hiện nay (kể từ thời analog công nghệ "ngang dọc" và nay là tổng đài digital thì trên đường dây nó mang sẵn điện áp 48V rồi. Em ứ dại...

Nhưng cụ tìm ra cái tổng đài và điện thoại như hình em post ở trên (hay 2 cái điện thoại từ thạch đấu thẳng với nhau cũng được (tất nhiên có pin) thì em dám cá với cụ đới! :))
 

beodeptrai

Xe tăng
Biển số
OF-131153
Ngày cấp bằng
16/2/12
Số km
1,093
Động cơ
381,600 Mã lực
Website
thamlo.vn
Cụ đọc lại comment của em đê. Em đã nói rồi, đường dây điện thoại hiện nay (kể từ thời analog công nghệ "ngang dọc" và nay là tổng đài digital thì trên đường dây nó mang sẵn điện áp 48V rồi. Em ứ dại...

Nhưng cụ tìm ra cái tổng đài và điện thoại như hình em post ở trên (hay 2 cái điện thoại từ thạch đấu thẳng với nhau cũng được (tất nhiên có pin) thì em dám cá với cụ đới! :))
Cụ chơi khó em roài, em mà tìm được có khi giầu to 8-}, thôi hòa nhá. Cấm cụ không được thù dai em rình rình xì lốp em đấy nhá :-":-":-"
 
Biển số
OF-49
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
7,668
Động cơ
660,704 Mã lực
Nơi ở
Thừa Thiên Huế
Còn chuyện đưa hai đầu dây lên răng cắn thì nói thật ếch ông nào cắn và giữ được đâu ạ, em đã từng bị giật cả trên cột, cả lúc kéo dưới ao, cả lúc mỗi tay một đầu dây đang cầm kéo vào để nối "Vụ này em đi giầy đế cao su đàng hoàng" nên em biết chắc không thể chịu nổi!
Lại nói về dây điện thoại.
Dây điện thoại thời đó cũng khác so với dây điện thoại bây giờ. Yêu cầu của dây điện thoại là nhẹ, làm bằng vật liệu rất bền để ít bị kéo dãn và chịu được vật nặng (như cây cối) đè lên kg đứt.... Vì thế, nếu làm toàn bằng đồng để dẫn điện tốt thì dây lại dễ bị đứt. Còn làm bằng sợi thép thì sẽ chắc nhưng lại dẫn điện kg tốt. Thế nên người ta mới nghĩ ra dây điện thoại gồm nhiều sợi nhỏ trong đó có các sợi dây đồng để dẫn điện và các sợi dây thép để chịu lực, 2 loại sợi này được cuốn chặt với nhau nằm trong một lớp vỏ nhựa. 2 dây lớn lại đánh với nhau theo kiểu vặn thừng tạo thành đôi dây rất chắc.

Chính vì trong 1 dây có vài sợi nhỏ là lõi thép nên dây rất cứng và khó cắt đứt kể cả bằng kìm. Vì vậy, muốn nối 2 đầu dây với nhau thì chỉ có cách dùng kìm để vặn chứ kg thể dùng tay (ngón tay) để vặn lại với nhau được. Để tránh bị tuột mối nối, người ta kg nối thẳng 2 sợi (bị đứt, hay đầu 2 cuộn khác nhau) mà thường chập 2 sợi dây lại rồi thắt nút với nhau. 2 đầu dây nhô ra từ nút thắt khoảng 10cm. Lúc này người ta mới tuốt vỏ và nối 2 lõi dây lại với nhau.

Vì vật liệu và kỹ thuật nối dây phải như vậy nên nếu 2 sợi dây quá ngắn, kéo lại vừa đủ để chạm đầu vào nhau sẽ kg cách gì nối được. Vì vậy, nếu trường hợp dây nối vừa đủ chạm nhau mà phải dùng 2 tay để kéo dây lại cho sát (đường dây lúc nào cũng căng) thì chỉ còn cách dùng răng để tạm "chập" 2 dây lại để thông liên lạc. Như vậy, việc dùng răngy hoàn toàn có thể xẩy ra.

Còn như đã nói ở trên, đối với hệ tổng đài từ thạch thì chỉ bị điện giật khi quay chuông. Như vậy, khi có dòng điện quay chuông, em nghĩ là cụ đấy sẽ bị giật bắn ra, dây lại đứt mạch nhưng cơ chế "lá báo" của tổng đài từ thạch chỉ cần có tín hiệu chuông là lá đã bị sập xuống, do đó điện thoại viên trực tổng đài vẫn biết để cắm phích vào đường dây có lá báo đã đổ. Lúc này, nếu cụ ấy "cắn" tiếp vào chỗ nối thì có thể giúp người đang ở máy lẻ và tổng đài đàm thoại với nhau được...

Như vậy, sự tích cắn dây để nối liên lạc năm xưa là có thể xẩy ra nhưng cụ ấy cắn thế nào, kéo dài bao lâu, một lần hay mấy lần... thì chỉ người trong cuộc mới biết.
Nhưng dù là gì đi nữa thì cụ kia đã được chọn làm "điển hình" thì việc xây dựng thành anh hùng sẽ là bước tiếp theo. Quy trình này em lạ giề... :)) :))

Thôi. Em kết thúc phần tranh tụng (quên - tranh luận chứ) ở đây.

P/s em phải sử dụng mấy cái từ "chuyên ngành" , nếu cụ nào kg hiểu thì em cũng đành xin khất chứ mô tả rõ thì dài dòng văn tự lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
21,764
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Chuyện này em đã hỏi bên Quân sử tại http://www.vnmilitaryhistory.net/index.php/topic,21813.580.html và được trả lời dư này :


hatuyenha
Cựu chiến binh

Bài viết: 2060




Re: Chuyện của lính " thối tai, chai ***" (phần 2.1)
« Trả lời #582 vào lúc: 08 Tháng Tám, 2012, 07:59:13 PM »
Nếu là dòng của ma nhê tô quay dòng xoay chiều thì giật đấy , nhưng khi thoại thì áp và dòng rất bé và trở của người thì chủ yếu là nước thôi .
Có thật nhưng từ thời thoại âm tần thôi và chắc không dài , một sợi đấu đất chỉ nối một sợi thôi, các nhà tuyên truyền không biết lý thuyết nên phiêu thêm cho ly kỳ và phong anh hùng cho dễ . Thực ra bọn mình cũng chưa bao giờ nghiên cứu chi tiết chuyện này thời bọn mình dại gì mà đấu với hội chính trị . Còn nếu tín hiệu tải ba một đường thì đoạn dây và tay cầm không phối hợp trở kháng tín hiệu cao tần tiêu hao hết , không thông liên lạc được vả lại dây kia không đấu đất được .Bây giờ mà làm thí nghiệm lại có khi không thông được ấy chứ mà chả ai làm cả.
Khi thoại âm tần thì dòng khoảng 1,5 vôn, dòng trăm mA thôi . Thời đó có đến hai anh hùng Thoảng và Hoan đều làm động tác này , bọn mình cũng cho qua không ai động vào . Ông Hoan còn sinh hoạt chi bộ cùng mình , phát biểu cứ như ủy viên TW **** về dự họp chi bộ ấy. chẳng ai để ý làm gì.
Nếu có điều kiện ,các ban thử nghiên cứu chi tiết xem ? Chứ bọn mình kề miệng lỗ rồi cho qua luôn.

( đoạn này đã sửa, đầu tiên là bác hatuyenha này kể thật về bác anh hùng kia đại khái là bác kia cũng nghĩ mình anh hùng thât :D )

Túm lại chưa có kết quả chính xác :D
Cô Hà là con gái của Lưỡng quốc Tướng quân Nguyễn Sơn. Cô nguyên là sĩ quan thông tin, từng tham gia diễu binh mừng chiến thắng năm 1975 trong vai trò nữ thông tin. Cô cũng có công khá lớn
 

blackcivic 2.0

Xe tăng
Biển số
OF-114120
Ngày cấp bằng
24/9/11
Số km
1,298
Động cơ
398,470 Mã lực
Nơi ở
Túp lều lý tưởng của em quì ở đường GT
Cụ cũng thành thánh roài, hình ảnh cụ đưa đúng là máy điện thoại ngày xưa quân ta dùng nhưng không phải bằng 2 viên pin đâu ạ, nó dùng máy phát điện quay tay, nhỏ cỡ nắm đấm, nếu quay nhanh và đều thì hiệu điện thế cỡ 110V đấy ạ.
Thế thì phải gọi là ....THÁNH CHÃ...nó mới chủn....=))
 

blackcivic 2.0

Xe tăng
Biển số
OF-114120
Ngày cấp bằng
24/9/11
Số km
1,298
Động cơ
398,470 Mã lực
Nơi ở
Túp lều lý tưởng của em quì ở đường GT
Cụ Gấu nói pin con thỏ là minh họa cái điện áp 3V. Chứ thực ra nó là 4 cái pin cối (bằng cổ chân), điện áp khoảng 5,5V. 4 pin này để trong hộp, bên dưới cái ống nghe ý, Tổng trọng lượng cái máy này khoảng 6kg. Cái tín hiệu truyền cũng không ảnh hưởng gì từ cái cục pin này cả: pin này để tạo giao động cộng hưởng với tín hiệu truyền từ tổng đài tạo ra tiếng nói để cụ nghe. và cộng hưởng tiếng của cụ tạo tín hiệu truyền về tổng đài.
Cái còn lại là tổng đài nhân công (không phải từ thạch nhé). Tổng đài này do 1 điện thoại viên (ĐTV) khai thác và nó còn thiếu bộ dây cắm nữa. Mỗi lỗ trên bảng được nối tương ứng với 1 máy điện thoại. Khi cần gọi máy nào thì ĐTV cắm dây vào lỗ đó, quay manheto cấp nguồn để đổ chuông ở máy điện thoại. Em chưa bao giờ đo nguồn này bao nhiêu von, nhưng hồi bé toàn lấy cái manheto nghịch: đấu 2 cực vào 2 chân sau của con ếch, quay 1 phát nó duỗi thẳng đừ luôn, người sờ vào nó cũng giật cho tung người, mà em cũng chưa thử cắn xem thế nào.

Còn vụ trên báo em nghĩ là tạo hình tượng thôi.
Kụ chém chủn ..cái mannhe tô này trông như cái cối xay hạt tiêu dưng to gấp đôi ...
 

Best Fox

Xe tải
Biển số
OF-151332
Ngày cấp bằng
2/8/12
Số km
466
Động cơ
359,870 Mã lực
Nơi ở
Ngực trái
Lạ nhỉ! Lính Thông tin mà cái kìm không có, cái búa cũng không... Khi cấp bách thì lại "chổng mông" đấu dây bằng mồm!:( Mà "nhà mình" cũng lạ nữa, phàm cứ thằng nào "bĩnh ra quần vội đem đi giặt" thì lại được tuyên dương đại thể là "tích cực giặt giũ!" :-"
 
Chỉnh sửa cuối:

ttngoc

Xe điện
Biển số
OF-122923
Ngày cấp bằng
3/12/11
Số km
2,051
Động cơ
605,474 Mã lực
Website
alocanhosg.com
Tiêu chuẩn ngày xưa là mỗi ngành có môt điển hình anh hùng. Không có thì dựng lên hay có ít thì bơm lên nhiều
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
21,764
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Lạ nhỉ! Lính Thông tin mà cái kìm không có, cái búa cũng không... Khi cấp bách thì lại "chổng mông" đấu dây bằng mồm!:( Mà "nhà mình" cũng lạ nữa, phàm cứ thằng nào "bĩnh ra quần vội đem đi giặt" thì lại được tuyên dương đại thể là "tích cực giặt giũ! :-"
Một comment thể hiện sự lười đọc và tư duy.
 

T282B

Xe buýt
Biển số
OF-81420
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
752
Động cơ
420,960 Mã lực
Nơi ở
321 Vĩnh Hưng, Hoàng Mai, Hà Nôi.
Website
phuchoa.com.vn
Hồi em còn bé cụ nhà em có lắp 1 bóng đèn tròn cho em để học bài. Là kĩ sư điên nhưng cụ nhà em khá lười nên ko lắp giắc cắm cho tử tế lại dùng đoạn dây điện để hở 2 đầu dây đồng rồi cứ thế khi cần bật đèn thì cắm vô ổ sứ tròn.

Cắm nhiều cũng đến lúc cái đầu dây đồng nó cong queo khó cắm. Một tối em lên học bài, cắm mãi ko được nên đưa lên miệng cắn thêm một đoạn, quên mất đã cắm 1 đầu dây rồi nó giật cho té khói =))
Cái này em cũng bị mấy lần nhưng toàn vào tay thôi
 

Best Fox

Xe tải
Biển số
OF-151332
Ngày cấp bằng
2/8/12
Số km
466
Động cơ
359,870 Mã lực
Nơi ở
Ngực trái
Kụ chém chủn ..cái mannhe tô này trông như cái cối xay hạt tiêu dưng to gấp đôi ...
Ý cụ là "máy phát quay tay" chứ gì? Hồi đầu thập niên tám mươi bọn em nhặt được mấy cái mà toàn lôi nam châm ra để... chơi mới phí chứ!:(
 

Dung gao

Đi bộ
Biển số
OF-155349
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
4
Động cơ
353,030 Mã lực
chào các cụ và các mợ trong cộng đồng otofun mình cũng mới tham gia diễn đàn này vi thực tế thấy rất hay và rất nhiều cụ có hiểu biết rất sâu về nhiều lĩnh vực,cùng nhau chia sẻ cái đó là rất tốt.quay trở lại vấn đề về bài báo nói về anh lính thông tin,thực sự mình là con trai của người anh hùng ấy,có lẽ phần sau mình sẽ nói nhiều hơn về bố mình,mình chỉ mong muốn các cụ đừng đánh giá một cách phiếm diện đừng quay lưng lại với lịch sử.còn với mình bố đã là anh hùng và mãi sẽ là anh hùng của anh em chúng mình.
 
Biển số
OF-22098
Ngày cấp bằng
7/10/08
Số km
1,160
Động cơ
507,026 Mã lực
Nơi ở
Thủ đô
chào các cụ và các mợ trong cộng đồng otofun mình cũng mới tham gia diễn đàn này vi thực tế thấy rất hay và rất nhiều cụ có hiểu biết rất sâu về nhiều lĩnh vực,cùng nhau chia sẻ cái đó là rất tốt.quay trở lại vấn đề về bài báo nói về anh lính thông tin,thực sự mình là con trai của người anh hùng ấy,có lẽ phần sau mình sẽ nói nhiều hơn về bố mình,mình chỉ mong muốn các cụ đừng đánh giá một cách phiếm diện đừng quay lưng lại với lịch sử.còn với mình bố đã là anh hùng và mãi sẽ là anh hùng của anh em chúng mình.
Đón chào cụ,
Em thấy mọi người bàn bạc để tìm hiểu rõ hơn thôi, không có ai phiến diện quá đâu. Mong đọc các câu chuyện của người lính anh hùng ấy.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
21,764
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
chào các cụ và các mợ trong cộng đồng otofun mình cũng mới tham gia diễn đàn này vi thực tế thấy rất hay và rất nhiều cụ có hiểu biết rất sâu về nhiều lĩnh vực,cùng nhau chia sẻ cái đó là rất tốt.quay trở lại vấn đề về bài báo nói về anh lính thông tin,thực sự mình là con trai của người anh hùng ấy,có lẽ phần sau mình sẽ nói nhiều hơn về bố mình,mình chỉ mong muốn các cụ đừng đánh giá một cách phiếm diện đừng quay lưng lại với lịch sử.còn với mình bố đã là anh hùng và mãi sẽ là anh hùng của anh em chúng mình.
Em ủng hộ cụ. Chúng ta nếu có chém thì chém về KHKT đơn thuần chứ đừng phán xét và lên gân kiểu chính trị xa lông. Nhu vậy sẽ có tội với tiền nhân, với lịch sử.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,164
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
chào các cụ và các mợ trong cộng đồng otofun mình cũng mới tham gia diễn đàn này vi thực tế thấy rất hay và rất nhiều cụ có hiểu biết rất sâu về nhiều lĩnh vực,cùng nhau chia sẻ cái đó là rất tốt.quay trở lại vấn đề về bài báo nói về anh lính thông tin,thực sự mình là con trai của người anh hùng ấy,có lẽ phần sau mình sẽ nói nhiều hơn về bố mình,mình chỉ mong muốn các cụ đừng đánh giá một cách phiếm diện đừng quay lưng lại với lịch sử.còn với mình bố đã là anh hùng và mãi sẽ là anh hùng của anh em chúng mình.
Ô-tô phăn lổi tiếng quá nhể, có con anh hùng vào chơi nè!!!!!!!1
 

blackchickenguy

Xe buýt
Biển số
OF-25419
Ngày cấp bằng
8/12/08
Số km
926
Động cơ
497,470 Mã lực
Nơi ở
Lò gạch
Website
www.eagle.com.vn
Có bị giật đấy ợ, nhưng đường dây đt giật thì nhẹ hơn điện sinh hoạt đới !
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top