[Funland] Đúng ngày này 80 năm trước đây, 30/1/1945, tàu Wilhelm Gustloff bị bắn chìm 9985 người chết

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,551
Động cơ
1,153,906 Mã lực
Khi WW2 nổ ra, Wilhelm Gustloff trở thành tàu bệnh viện và chuyên chở thiết bị y tế
Sau đó, ngày 22/9/1939, ngay sau khi chiến tranh thế giới thứ II nổ ra, tàu Wilhelm Gustloff tiếp tục đóng vai trò như một bệnh viện nổi phục vụ quân đội cho đến năm 1940. Bắt đầu từ ngày 20/11/1940, người ra đã tháo bỏ các thiết bị y tế và sơn lại con tàu, từ màu tàu bệnh viện - màu trắng với một sọc màu xanh lá cây theo chiều dài của con tàu và dấu gạch chéo màu đỏ trên boong, sang màu xám- theo chuẩn tàu hải quân.
Tàu Wilhelm Gustloff sau đó đã được chuyển sang làm một doanh trại nổi cho nhân viên hải quân tại cảng Baltic. Những người đầu tiên được chữa trị ở bệnh viện nổi này là 685 lính Ba Lan bị đánh bại. Sau đó, nó tiếp tục phục vụ ở khu vực Vịnh Danzig trong nhiều tuần và cứu hộ nhiều người dân trên biển Baltic của Đức nhưng lại bị Liên Xô kiểm soát, trở lại Đức hoặc khu vực kiểm soát của người Đức.
Tiếp theo đó, con tàu cũng phục vụ cho chiến dịch Na Uy tại Oslo để chữa trị cho các bệnh nhân và người bị thương. Vào ngày 2 /7/1940 , tàu rời Oslo và hướng về Stettin, mang theo 563 người bị thương trở về Đức. Một lần nữa, vào ngày 20/10/1940, tàu Gustloff đến Oslo mang 414 người bị thương trở lại Swinemünde, Đức. Có thể nói, chỉ trong 2 năm, con tàu đã mang lại những lợi ích to lớn cho quân đội hải quân Đức khi phục vụ 4 chuyến đi và chuyên chở được tổng số 3.151 người bị thương và bị bệnh trở lại Đức.
Wilhelm Gustloff (18).jpg
Wilhelm Gustloff (19).jpg
Wilhelm Gustloff (20).jpg

Thương binh Ba Lan trên tàu Wilhelm Gustloff
Wilhelm Gustloff (21).jpg

Phòng phẫu thuật trên Wilhelm Gustloff
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,551
Động cơ
1,153,906 Mã lực
Thảm họa ập đến
4 năm tiếp theo, con tàu nằm yên một chỗ ở cảng Gotenhafen. Chiến tranh thế giới bùng nổ, Đức và Liên Xô giao tranh khiến cho người dân phải tìm đường tị nạn ở những nơi khác. Vào tháng Giêng năm 1945, khi quân đội Liên Xô tiến vào Đông Phổ, Đức quốc xã đã thực hiện chiến dịch Hannibal nhằm di tản số lượng lớn nhân viên quân sự Đức và thường dân ra khỏi khu vực đó.
Con tàu lại trở thành một phần của hoạt động sơ tán hải quân có quy mô lớn nhất trong lịch sử Đức, cứu hộ và vận chuyển hàng triệu người tị nạn, chiến sĩ, bệnh nhân, người bị thương và những người chạy trốn lực lượng Hồng quân Liên Xô tại Đông Phổ. Những người lên chuyến tàu định mệnh này chỉ muốn chạy trốn khỏi những khổ đau do chiến tranh mang lại. Tuy nhiên, đau khổ lại càng khổ đau, tàu bị trúng 3 quả ngư lôi của tàu ngầm Hồng quân Liên Xô trên biển Baltic.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,551
Động cơ
1,153,906 Mã lực
Trong tổng số 10.582 hành khách (con số này chưa chính xác vì rất nhiều người lên tàu không có danh sách) và toàn bộ thủy thủ mà con tàu Wilhelm Gustloff đã mang theo có: 173 người của lực lượng vũ trang hải quân phụ, 918 nhân viên của Sư đoàn Đào tạo tàu ngầm số 2, 373 phụ nữ làm trợ lý cho hải quân, 162 thương binh và 8.956 dân thường, ngoài ra còn có cả trẻ em bị bệnh và bị thương và người già. Mặc dù được biết, con tàu thiết kế chở tối đa 1.865 người, nhưng thực tế nó vẫn có khả năng mang nhiều hơn nữa trong những chuyến hải trình ngắn.
Quá tải 6 lần

Ngày 30 tháng 1 năm 1945, con tàu rời cảng Gotenhafen và được tàu khách Hansa và hai tàu ngư lôi khác hộ tống. Tuy nhiên, Tàu Hansa và một tàu phóng ngư lôi gặp trục trặc về cơ khí và không thể tiếp tục đi, nên để Tàu Wilhelm Gustloff tiếp tục hành trình chỉ với một tàu ngư lôi Lowe hộ tống.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,551
Động cơ
1,153,906 Mã lực
Vào ngày khởi hành, thời tiết vô cùng khắc nghiệt, sức gió cấp 7, nhiệt độ là -10 độ C và có tuyết, băng đóng thành từng mảng trên biển khiến con tàu di chuyển khó khăn. Dưới thời tiết lạnh thấu xương đó, bị rơi xuống nước thì việc sống sót gần như là không thể.
Chiếc tàu có bốn thuyền trưởng, 3 dân sự và 1 quân sự. Ban đầu, họ không thể thống nhất được đường đi nước bước để con tàu có thể đi đến nơi một cách an toàn nhất. Đầu tiên, Thiếu tá Wilhelm Zahn, một sỹ quan tàu ngầm, đưa ra phương án đi theo vùng nước nông gần bờ và không bật đèn chiếu sáng, nhưng Đại úy Friedrich Petersen, quyết định đi theo vùng nước sâu. Khi ông được thông báo bằng radio rằng có một đoàn tàu hộ tống phá mìn của Đức đang tới, ông quyết định bật đèn lái tàu sang màu đỏ và xanh lá cây để tránh một vụ va chạm trong bóng tối, nhưng chính điều đó lại làm cho tàu Wilhelm Gustloff dễ dàng bị phát hiện trong đêm và thảm họa đã xảy đến với con tàu.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,551
Động cơ
1,153,906 Mã lực
Tai nạn thảm khốc
Vào khoảng 9 giờ tối, khi tàu Wilhelm Gustloff rời bến và đi được khoảng 13 dặm ngoài khơi bờ biển của Pomerania. Tàu ngầm Liên Xô S-13, dưới sự chỉ huy của thuyền trưởng Alexander Marinesko đã phát hiện và phóng 3 quả ngư lôi tấn công tàu Wilhelm Gustloff. Được biết ban đầu, tàu của Liên Xô dự định bắn 4 quả ngư lôi, nhưng quả thứ 4 đã không phát nổ, phải gỡ khỏi bệ bắn. Quả ngư lôi đầu tiên trúng vào mũi tàu khiến nó bị lệch sang phải, ngay lập tức tàu đã cho phóng pháo sáng và kêu gọi cứu trợ.
Quả ngư lôi thứ 2 trúng ngay vào phần dưới của con tàu là bể bơi. Quả thứ ba trúng ngay trước phần giữa tàu, vào phòng máy, đúng khu vực ống khói, và từ đó làm tàu mất điện. Con tàu đã gửi điện kêu cứu về cảng, và cố quay mũi tàu về. Tuy nhiên, bi kịch tàu Gustloff lúc này chỉ mới bắt đầu.
Được biết, nhiệt độ ở biển Baltic tại thời gian này trong năm thường là khoảng 4° C. Tuy nhiên, đây là một đêm đặc biệt lạnh, với nhiệt độ không khí chỉ còn từ -18°C đến -10°C và băng tảng bao phủ dầy đặc trên bề mặt biển.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,551
Động cơ
1,153,906 Mã lực
Wilhelm Gustloff (23).jpg

1945 – Chỉ huy tàu ngầm Liên Xô S-13, Đại úy cấp 3 Alexander Ivanovich Marinesko (1913-1963).
Aleksandr Ivanovich Marinesko được cử đi tham gia các khóa học đặc biệt dành cho đội ngũ chỉ huy của Hải quân Đỏ theo chế độ Komsomol, sau đó ông được bổ nhiệm làm hoa tiêu của tàu ngầm Shch-306. Năm 1938, ông hoàn thành khóa đào tạo lại và được bổ nhiệm làm thuyền phó của tàu ngầm L-1; cuối năm 1939, ông được bổ nhiệm làm chỉ huy tàu ngầm M-96, nơi ông chỉ huy cho đến tháng 3 năm 1943. Ông đã hoàn thành ba nhiệm vụ chiến đấu trên M-96 và được trao tặng Huân chương Lenin.
Vào tháng 3 năm 1943, ông được bổ nhiệm làm chỉ huy tàu ngầm S-13, với tàu này ông đã thực hiện ba nhiệm vụ chiến đấu, kết quả là các tàu chở khách Đức Wilhelm Gustloff (25.484 GRT) và Steuben (14.660 GRT) đã bị đánh chìm vào tháng 1-tháng 2/1945.
Sau khi mất, Alexander Ivanovich Marinesko được trao tặng danh hiệu Anh hùng Liên Xô (ngày 5 tháng 5 năm 1990).
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,551
Động cơ
1,153,906 Mã lực
Sau khi 3 quả ngư lôi phát nổ, nhiều người đã chết ngay lập tức và một số bị rơi xuống biển cũng không thể sống sót. Tất cả mọi người bắt đầu hoảng loạn, la hét, họ chà đạp nhau, tranh giành nhau tàu cứu sinh và áo phao, mọi nỗ lực cứu hộ của lực lương trên tàu hoàn toàn vô hiệu. Khi tàu bị nghiêng, nhiều người bị trượt ra khỏi tàu và chết lạnh trong dòng nước băng giá. Những người cứu hộ cũng ưu tiên hàng đầu cho phụ nữ và trẻ em nhưng số cứu được không thấm vào đâu so với con số không thể cứu.
Chưa đầy 45 phút sau khi bị tấn công, Tàu Wilhelm Gustloff nghiêng hẳn về một bên, rồi chúc mũi tàu xuống dưới nước, tới lúc nghiêng 36 độ, thì trượt thẳng xuống nước, ngập trong 44 mét nước. 90 phút sau bị bắn, con tàu bị chìm dưới sóng biển Baltic.
Mặc dù là một nỗ cứu vớt, nhưng chỉ 1.239 người được cứu sống sót. Trong đó, tàu ngư lôi T-36 cứu được 564 người; ngư lôi thuyền Lowe cứu được 472 người, Tàu dò mìn M387: 98 người; Tàu dò mìn M375: 43 người; Tàu dò mìn M341: 37 người, tàu hơi nước Göttingen: 28 người; Tàu phát hiện ngư lôi (Torpedofangboot) TF19: 7 người; Tàu hàng Gotland chở hang: 2 người, và tàu tuần tra V1703 (Vorpostenboot) đã cứu được 1 em bé. Còn lại, hơn 9.000 người đã chết trong dòng nước băng giá vào đêm đêm đó.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,551
Động cơ
1,153,906 Mã lực
Cho đến tận bây giờ, vẫn chưa có tai nạn đắm tàu nào có số người chết lớn như tàu Wilhelm Gustloff. Hơn 9000 người chết chỉ trong một đêm, chỉ tượng tượng cũng cảm thấy rùng mình. Có lẽ, đây sẽ mãi là nỗi đau của người Đức trong Thế chiến thứ 2. Năm 1955, một bộ phim Đức có tựa đề là “Nacht fiel über Gotenhafen”, được công chiếu nói về sự kiện thảm khốc trên và nhằm tưởng nhớ tới những người xấu số không may đã thiệt mạng trên con tàu định mệnh.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
56,551
Động cơ
1,153,906 Mã lực
Wilhelm Gustloff (24).jpg

Cho đến này xác tàu Wilhelm Gustloff vẫn nằm dưới vùng biển thuộc lãnh hải Ba Lan. Chính phủ Ba Lan nghiêm cấm các hành động lại gần xem xét tàu trong phạm vi vài km
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
19,879
Động cơ
1,859,776 Mã lực
Lần đầu em đọc được vụ này. Thảm khốc.
Chúc mừng năm mới cụ Ngao.
 

pig_dragon_83

Xe tải
Biển số
OF-322053
Ngày cấp bằng
3/6/14
Số km
297
Động cơ
297,660 Mã lực
Thông tin thực sự hữu ích. Chiến tranh thật tàn khốc.
 

lúa mỳ

Xe đạp
Biển số
OF-871476
Ngày cấp bằng
14/11/24
Số km
17
Động cơ
838 Mã lực
Tuổi
57
không biết phía liên xô có tự hào về chiến công này không nhỉ ???? chả gì liên xô cũng nhận mình là chính nghĩa
 

traiHNcodon

Xe tăng
Biển số
OF-2650
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
1,260
Động cơ
614,075 Mã lực
Cụ Ngao nói trên tầu có 9985 người và "chỉ có hơn 1.239 người được cứu thoát"
Qua tìm hiểu nhờ chát GPT thì thông tin như sau
" àu Wilhelm Gustloff bị tàu ngầm Liên Xô S-13 bắn chìm vào đêm 30/1/1945 trên biển Baltic. Đây là một trong những thảm họa hàng hải tồi tệ nhất lịch sử, với số người thiệt mạng ước tính từ 9.000 đến 9.400 người, chủ yếu là thường dân, binh sĩ Đức bị thương và trẻ em.

1. Vì sao Wilhelm Gustloff bị bắn chìm?

Tàu Wilhelm Gustloff thuộc Đức Quốc Xã, ban đầu là tàu du lịch nhưng đến Thế chiến II được sử dụng làm tàu bệnh viện rồi sau đó thành tàu chở quân.

Thời điểm bị đánh chìm, tàu đang chở người Đức di tản trong chiến dịch "Hannibal" – cuộc sơ tán lớn nhất lịch sử để đưa người Đức rời khỏi Đông Phổ trước khi Hồng Quân Liên Xô tiến vào.
Tàu không có hộ tống quân sự mạnh mẽ, nhưng có mang theo khoảng 1.000 lính Đức.
Tàu ngầm Liên Xô S-13, do thuyền trưởng Alexander Marinesko chỉ huy, phát hiện Wilhelm Gustloff và phóng 3 quả ngư lôi trúng đích.
Động cơ tấn công của Liên Xô:
Tàu Wilhelm Gustloff không phải tàu dân sự thuần túy – nó có lính Đức, vũ khí và được lệnh chở quân. Liên Xô coi đây là mục tiêu quân sự hợp pháp.
Trả thù cho những hành động của Đức Quốc Xã ở Liên Xô, đặc biệt là những tội ác chiến tranh trong cuộc xâm lược Liên Xô.
Chiến thuật chiến tranh tổng lực: Vào cuối Thế chiến II, cả hai phe đều tấn công bất kỳ phương tiện nào có thể hỗ trợ quân địch.
2. Hậu quả thảm khốc

Con tàu có hơn 10.000 người trên khoang, trong đó nhiều phụ nữ, trẻ em và thương binh.
Nhiệt độ nước biển Baltic lúc đó cực lạnh, hầu hết nạn nhân chết vì hạ thân nhiệt trước khi có thể được cứu.
Chỉ khoảng 1.200 đến 1.500 người sống sót.
🚢 Tàu Wilhelm Gustloff là vụ đắm tàu gây thương vong cao nhất lịch sử, vượt xa Titanic (1.500 người chết). Nhưng do đây là chiến tranh và Đức Quốc Xã là bên thua cuộc, nên thảm họa này ít được nhắc đến hơn.
Bây giờ bầy kền kền sẽ nhắc đến nhiều và sẽ coi đây là tội ác của Liên xô
 

traiHNcodon

Xe tăng
Biển số
OF-2650
Ngày cấp bằng
5/12/06
Số km
1,260
Động cơ
614,075 Mã lực
không biết phía liên xô có tự hào về chiến công này không nhỉ ???? chả gì liên xô cũng nhận mình là chính nghĩa
Ghi nhận chứ, bây giờ mỹ vân tự hào giã bom nguyên tử xóa xổ 2 thành phố mà , tại sao lại không ghi nhận .Nhưng qua miệng lưỡi của bọ kền kền và bọn xét lại thì đây là tội ác còn 2 quả bom là chiến công vẻ vang.
 

YarisVerso

Xe buýt
Biển số
OF-353921
Ngày cấp bằng
6/2/15
Số km
505
Động cơ
307,160 Mã lực
Người dân không có việc làm thì đi làm xây dựng đường cao tốc, cho đến nay vẫn hoạt động tốt.
Cụ nói thế thì cũng giống như nói "Quốc lộ 1 của Việt Nam sau cả trăm năm vẫn hoạt động tốt" 😜
Tuyến đường cao tốc được xây dựng và hoàn thành dưới thời Hitle là đường nối Frankfurt với Köln thì đến giờ người ta cũng phải làm lại và mở rộng mấy lần rồi.
Việc gán thành tựu đường cao tốc - Autobahn cho chính quyền phát xít thực ra là thông tin sai, một dạng đồn thổi cần phải "giải độc". Đường cao tốc đầu tiên được xây dựng là ở Ý, từ những năm 192x. Ở Đức thì khái niệm đường cao tốc đã có từ năm 1927. Đường cao tốc đầu tiên ở Đức cũng khánh thành từ năm 1932, trước khi Hitle lên làm thủ tướng.
Hệ thống đường cao tốc hiện tại ở Đức thì hầu hết được xây dựng từ sau WW2.

Các cụ mợ có thể google là ra đầy đủ thông tin. Dưới đây là 1 nguồn:

.
 

beforethewinter

Xe tải
Biển số
OF-826676
Ngày cấp bằng
20/2/23
Số km
338
Động cơ
607,118 Mã lực
Em đặt gạch hóng ạ. Chúc cụ Ngao năm mới nhiều sức khoẻ, có nhiều bài hay
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top