Cái link thứ 1: "NHTMCP Kỹ Thương (Techcombank) vừa thông báo, từ 20/6/2014 sẽ tiến hành thu phí duy trì tài khoản tiền gửi thanh toán không hoạt động trên 6 tháng áp dụng cho các khách hàng cá nhân mở tài khoản tại Techcombank."
Có nghĩa cái quy định này là mới bổ sung, không phải gọi là mới lòi ra chứ là gì? và cũng chỉ nói là tính phí khi tài khoản không hoạt động chứ không nói đến việc phí đó trở thành "nợ âm" của của khách hàng. Quy định bổ sung thì phải báo cáo riêng cho từng khách hàng và phải được sự đồng ý của khách hàng mới là hợp pháp, vì đó là điều thay đổi trong hợp đồng. Chưa có sự đồng ý của khách hàng thì điều bổ sung hay sửa đổi trong hợp đồng là vô giá trị
Link thứ 2: cũng trong năm 2014, Bộ công thương đã thấy sự vô lý đó và yêu cầu các bank hủy bỏ:
"Nên bỏ phí duy trì tài khoản
Trong khi các ngân hàng vẫn tích cực thu các loại phí với tài khoản thẻ thì Cục Quản lý Cạnh tranh Bộ Công thương lại cho rằng có những loại phí không nên thu.
Cụ thể, theo quy định hiện nay đang được các ngân hàng áp dụng thì chủ thẻ phải chịu phí duy trì tài khoản, ngay cả trong trường hợp khách hàng yêu cầu mở thẻ nhưngkhông đến nhận thẻ thì thẻ sẽ bị hủy và chủ thẻ vẫn phải chịu khoản phí phát hành thẻ, phí duy trì tài khoản thẻ, songđây là một trong số các quy định chưa phù hợp với quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
Cơ quan này cho rằng, đề nghị ngân hàng nên bỏ quy định khách hàng phải chịu phí duy trì tài khoản thẻ, thay vào đó là đưa ra quy định, nếu sau thời hạn nhất định mà khách không đến nhận thẻ thì tài khoản của khách hàng đã bị hủy, khách hàng chỉ phải chịu mất số dư tối thiểu, tránh trường hợp khách quên nhưng sau nhiều năm vẫn phải chịu nợ phí duy trì tài khoản.
Về các loại phí chung mà ngân hàng áp dụng, theo Cục quản lý cạnh tranh, những thỏa thuận giữa ngân hàng và khách hàng về phạm vi các loại phí, khoản phí, mức phí cần minh bạch, rõ ràng. Khách hàng phải trả những khoản phí nào, mức phí bao nhiêu, phương thức thanh toán phí như thế nào phải được chỉ ra cụ thể để khách hàng biết rõ. Các khoản phí, mức phí theo biểu phí do ngân hàng quy định và có thể thay đổi, nhưng với bất kỳ thay đổi nào phải thông báo trên các kênh để khách hàng biết trước khi thay đổi và có sự đồng ý, thỏa thuận của khách hàng."
Vậy đã có thể kết luật rằng những bank nào vẫn còn đang duy trì cái phí vô lý này đều không có giá trị pháp lý, nên đó không phải là nợ của khách hàng và khách hàng không cần phải trả
Cụ có đồng ý như thế không?