- Biển số
- OF-13495
- Ngày cấp bằng
- 26/2/08
- Số km
- 665
- Động cơ
- 524,540 Mã lực
- Tuổi
- 48
- Nơi ở
- tận cùng nơi hoang dã
Bạn đã bao giờ ngủ trong xe ô tô chưa? nếu đã từng thì thật là may mắn. Chúng ta đã nghe một số chuyện rủi ro do việc sử dụng cabin như một phòng “an toàn” để ngủ hoặc trông giữ trẻ...Thực ra đây là nơi dễ gây mất an toàn nếu sử dụng “cabin” thiếu hiểu biết, thậm chí còn là nơi tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khoẻ và tính mạng rất cao.
Thiếu ô xi, ngộ độc và nhiệt độ tăng cao (trời nắng) trong cabin là những nguyên nhân chính. Cabin xe không phải lúc nào cũng “đầy” ô xi hoặc không thể ngộ độc hoặc không thể gây tình trạng mất nước cho cơ thể như chúng ta nghĩ.
Như các bạn biết, cabin ôtô ngày nay được thiết kế rất kín để giảm thiểu tiếng ồn, mất nhiệt...do vậy chỉ vì chủ quan mà đã có rất nhiều điều đáng tiếc đã xảy ra từ lý do này.
Đây là một số nguyên nhân hay gặp:
- Yên tâm với suy nghĩ, bật điều hoà lấy gió ngoài, ô xi dành cho thở “vô tư”. Tuy nhiên đã có trường hợp, động cơ đột ngột chết máy (do hỏng, do hết xăng...), khi đó giấc ngủ đã sâu, ô xi hết dần dẫn đến nghẹt thở nếu kịp thời cứu chữa thì vẫn có những trường hợp biến chứng liên quan đến não hoặc là không thể cứu chữa được.
- Nhiều người cùng ngủ trong xe, không bị các hiện tượng trên vẫn có thể thiếu ô xi do lượng ô xi trong khoang không đủ cho mọi người thở, nếu tình huống này xảy ra hậu quả thật khôn lường.
- Để xe trong gara đóng cửa kín, bật máy chạy điều hoà ngủ. Khí độc thải ra từ ống xả, không thoát được ra ngoài mà được đưa vào trong khoang xe bằng các đường đối lưu khí, ngộ độc xảy ra rất nhanh. Thiếu ô xi đôi khi còn có khả năng dẫy dụa, nhưng trong trường hợp này hầu như không còn khả năng đó.
- Khi dừng xe dưới trời nắng nóng gay gắt, hiệu ứng nhà kính có thể khiến nhiệt độ trong cabin xe tăng đến 50 độ C hoặc cao hơn chỉ trong thời gian rất ngắn (10 đến 20 phút, tuỳ theo nhiệt độ môi trường) hoặc bị mất nước cơ thể chỉ sau 40 phút (trường hợp này thường gặp ở trẻ nhỏ khi bị khoá cửa xe, vô tình bật vào công tắc ngắt điều hoà).
Do vậy, nếu buộc phải ngủ lại trong xe, việc làm quan trọng trước tiên là phải đảm bảo động cơ chạy ổn định, xăng đầy bình và không được quên quay kính xuống 2-5cm (nên là cả 4 cửa) để không thể mở từ bên ngoài nhưng vẫn có thể đủ lượng ô xi tôi thiểu để thở khi gặp sự cố.
Không nên để trẻ nhỏ trong xe, ngoài những nguyên nhân trên còn phòng ngừa được những trường hợp bất chắc đáng tiếc khác có thể xảy ra do tính hiếu động của trẻ