[Thảo luận] Dùng áp tô mat gia dụng cho ô tô được ko?

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Chào các bác,
Em thấy trong đồ điện gia dụng (xoay chiều) có cái món áp tô mát, tự động ngắt điện khi quá dòng, được chỉ thị số dòng chịu đựng là 10, 20, 30, 50, 60 Ampe.
Em xin hỏi các bác có kinh nghiệm là: Liệu mình có thể sử dụng em này để đấu nối tiếp các dây + trên ô tô để em nó cũng ngắt khi quá dòng, tránh chập cháy được ko ạ? Nếu được rất mong các bác chỉ giáo.
Xin cảm ơn các bác!
 

Ng.Long

Xe hơi
Biển số
OF-64171
Ngày cấp bằng
15/5/10
Số km
112
Động cơ
438,410 Mã lực
Em dự là không được:P em thấy có lẽ dùng cầu chì thì đúng hơn. Có gì không đúng các bác bỏ qua nhé:P
 

hungvn

Xe tải
Biển số
OF-22560
Ngày cấp bằng
17/10/08
Số km
452
Động cơ
499,050 Mã lực
Tuổi
46
Phải xem cái cơ cấu bảo vệ của áp to mát nó bằng nhiệt hay bằng từ (có cuộn dây). Nhiệt thì có thể đóng cắt, bảo vệ quá dòng còn loại từ thì chỉ để đóng cắt thôi
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Em dự là không được:P em thấy có lẽ dùng cầu chì thì đúng hơn. Có gì không đúng các bác bỏ qua nhé:P
Nếu dùng cầu chì thì cháy phải thay, nếu dùng aptomat thì quá dòng nó cắt mạch, có thể bật lên lại được nên tiện hơn bác ạ. Đó là lý do mà em đang suy nghĩ tìm hiểu và áp dụng đc thì tốt quá.

Phải xem cái cơ cấu bảo vệ của áp to mát nó bằng nhiệt hay bằng từ (có cuộn dây). Nhiệt thì có thể đóng cắt, bảo vệ quá dòng còn loại từ thì chỉ để đóng cắt thôi
Vâng, em sẽ từ từ tìm hiểu về vấn đề này và mong các bác có kinh nghiệm chỉ giáo.

Em đã đọc 1 lượt thởt này sau khi bác giới thiệu. Vậy là bác có ý tưởng trước em về vụ này 8 tháng nhỉ. Có 1 vấn đề hơi khó 1 chút mà bác Thiết đã nói đến là aptomat phải chịu được dòng đề đến cả trăm ampe....Thế cái aptomat của bác từ dạo đó đến giờ hoạt động thế nào? Đã bao giờ cắt điện chưa ạ?
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,135
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Cái của mình dùng 50A, ổn định từ bấy đến nay bác ah.
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Cái của mình dùng 50A, ổn định từ bấy đến nay bác ah.
Chà, dùng ổn định có nghĩa là chưa gặp sự cố nào, nên vấn đề về khả năng cắt nguồn khi có sự cố vẫn còn là dấu hỏi bác nhỉ?
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,135
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Chập cháy thì .....trộm vía ....chưa có bác ah. Tuy nhiên thỉnh thoảng nó nhảy khiến mình mất điện toàn bộ xe, phanh chân và trợ lực lái mất hoàn toàn. Bác thử đoán khi nào nó nhảy ah ?
 

Liuba

Xe buýt
Biển số
OF-43215
Ngày cấp bằng
13/8/09
Số km
878
Động cơ
473,614 Mã lực
Chập cháy thì .....trộm vía ....chưa có bác ah. Tuy nhiên thỉnh thoảng nó nhảy khiến mình mất điện toàn bộ xe, phanh chân và trợ lực lái mất hoàn toàn. Bác thử đoán khi nào nó nhảy ah ?
Em mới chỉ biết sơ sơ là aptomat sẽ nhảy khi có đoản mạch. Trường hợp bác nêu như vậy là điện bị cắt khi bác đang đi trên đường, em đoán có thể lúc đó là ban đêm và nóng, bác bật đèn pha + điều hoà, đi đêm còn có vụ sợ buồn ngủ => mở nhạc thật to (trên xe bác có loa sub công suất cao)... như vậy là hệ thống điện của xe bác chạy hết công suất.... nhưng nếu vậy chắc vẫn chưa đủ để aptomat nhảy. Thêm 1 dữ kiện nữa là đúng lúc đó bị tắt máy, bác đề nổ nữa....
Nếu đúng vậy thì aptomat có nhảy khi dòng điện vượt quá ngưỡng 50A của aptomat.
Lời giải đoán mò của em đến đó thôi, nhờ bác chỉ giáo thêm.
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,135
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Em mới chỉ biết sơ sơ là aptomat sẽ nhảy khi có đoản mạch. Trường hợp bác nêu như vậy là điện bị cắt khi bác đang đi trên đường, em đoán có thể lúc đó là ban đêm và nóng, bác bật đèn pha + điều hoà, đi đêm còn có vụ sợ buồn ngủ => mở nhạc thật to (trên xe bác có loa sub công suất cao)... như vậy là hệ thống điện của xe bác chạy hết công suất.... nhưng nếu vậy chắc vẫn chưa đủ để aptomat nhảy. Thêm 1 dữ kiện nữa là đúng lúc đó bị tắt máy, bác đề nổ nữa....
Nếu đúng vậy thì aptomat có nhảy khi dòng điện vượt quá ngưỡng 50A của aptomat.
Lời giải đoán mò của em đến đó thôi, nhờ bác chỉ giáo thêm.
Ý cuối của bác là đúng rồi đó. Thỉnh thoảng nó nhảy khi mình bị chết máy và đề lại ngay lập tức, dòng vượt quá 50A. Do vậy, em thường phải chờ ~ 2 giây sau thì đề và nó không nhảy. Lúc trước, em lắp cái 40A, đến lúc nó nhảy trong tình huống như trên thì chờ mấy phút rồi bật lại mà nó vẫn ko được. Phải đến 10 phút nó mới được. Về em tìm hiểu ra là loại At em dùng có sử dụng cả lá đồng cảm biến nhiệt. Khi quá dòng, lá đồng cong và ngắt điện, tức nhảy nhảy. Khi đó, phải chờ 1 lúc để lá đồng hể trở lại trạng thái ban đầu thì điện mới đóng.

Phức tạp thật ah.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Nếu dùng cầu chì thì cháy phải thay, nếu dùng aptomat thì quá dòng nó cắt mạch, có thể bật lên lại được nên tiện hơn bác ạ.
Em nghĩ dùng Tô Mát cho xe chả có gì là không được, miễn là đúng dòng yêu cầu tránh việc không cần cũng cắt hoặc cần thì không cắt. Điện DC và AC có khác nhau trong một số ứng dụng điện - từ, nhưng trong việc quá dòng cháy cầu chì hay nhảy Tô Mát thì không khác nhau, do đó dùng Tô Mát gia đình cho xe trên nguyên tắc là oke con dê, tuy nhiên: trong lý luận của bác Liu Ba có một vấn đề không logic về kỹ thuật, đó là không phải tự nhiên mà cầu chì bị cháy hay tô mát bị nhảy . . . phải có trục trặc gì đã xảy ra, ta cần xem nó là cái gì để chữa nó chứ không chỉ cắm cổ thay cầu chì hoặc bật tô mát trở lại. Đằng nào cũng mất chút time xem xét thì cắm cái cầu chì mới và gạt tô mát chả tiết kiệm hơn nhau bao nhiêu thời gian (có 5K một cái cầu chì).

Cầu chì là một thiết bị an toàn thụ động và cực kỳ đơn giản, nó chẳng bao giờ có thể lỗi được, nếu có lỗi chỉ theo hướng đứt sớm hơn cần thiết do dùng lâu dây chì nó nóng nên nó lão hóa hoặc nhỏ đi gì đó. Còn tô mát cấu tạo phức tạp hơn, nó có thể có cả khả năng lỗi theo hướng cần cắt mà không chịu cắt. Do đó tính theo xác suất sự cố xảy ra thì độ AN TOÀN của cầu chì rõ ràng cao hơn tô mát nhiều, vì khả năng không cắt của cầu chì là 0 còn của tô mát là lớn hơn 0. Chiếc xe ô tô cần độ an toàn rất cao vì có người ngồi trong, cho nên em nghĩ có thể các kỹ sư họ cũng tính đến điều đó nên k dùng tô mát cho ô tô. thà không chạy được còn hơn bốc cháy
 

pdkhoajp

Xe điện
Biển số
OF-20923
Ngày cấp bằng
8/9/08
Số km
2,135
Động cơ
514,835 Mã lực
Nơi ở
Nhật Bản
Bẩm cụ LIUBA tất cả các thiết bị điện trong xe oto đều được đi qua hệ thống cầu chì (kể cả củ đề) và các cầu chì có (A) khác nhau và các cầu chì này tự cháy khi chập hoặc quá công suất, nên dùng aptomat là không cần thiết.
Theo em thì cái xe cũng như ngôi nhà di động. Cái At ở nhà mình để làm gì thì ở xe cũng vậy. Câu chuyện này thực ra chỉ cần thiết với những người hay độ xe mà liên quan đến điện. Ví dụ nhiều trường hợp chập cháy khi đang độ xe rồi do không ngắt điện ắc qui. Nhiều khi lắp thêm thiết bị nhưng cầu chì không phù hợp, to quá nên cũng dẫn đến cháy. Đang đi đường, nếu thấy khét bất thừong thì có thể táp lề, ngắt AT ngay và kiểm tra để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ. Khi đi công tác lâu ngày, ngắt AT cũng đảm bảo không hao điện ắc qui và yên tâm hơn khi đi xa.

Tuy nhiên, việc này không dành cho xe cao cấp vì nếu mất điện ắc qui thì sẽ ảnh hưởng đến hệ thống điện tử, bộ nhớ mặc định của xe.
 
Chỉnh sửa cuối:

nnson_56

Xe buýt
Biển số
OF-25330
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
518
Động cơ
494,150 Mã lực
thứ nhất: việc Ap hoạt động theo nguyên lý nhiệt, hay từ thì cũng quá một trị số nhất định, nó sẽ cắt, nhưng loại từ thường chính xác hơn. Ap chỉ cắt ngay nếu có ngắn mạch
Thứ 2: Ap khi ghi trị sỗ là X (A) không có nghĩa là cứ quá trị số này nó cắt ngay mà là sau Y phút nào đó, tùy thuộc vào việc quá nhiều hay ít, trong thời gian chờ đợi đó, rất có thể xe các cụ đã cháy, hay hỏng ở một nơi nào đó. để biết chính xác sau bao nhiêu time với dòng quá bao nhiêu nó sẽ cắt thì phải xem đặc tính đi kèm với mỗi loại Ap
Ngay cả trong các hệ thống điện gia dung/công nghiệp quan trọng, ngay cả khi có Ap rồi, người ta vẫn phải bố trí thêm cầu chì, bởi vì nó đơn giản, làm viiecj không thể sai được (trừ khi các cụ thay dây chì bằng dây đồng).
Khi thiết kế xe, NSX đã tính chán rồi, có lẽ kô cần thiết phải "cải tiến" như vậy đâu, kính mong các cụ chỉ giáo.
Mà hiện trên thị trường, có những loại Ap "cực tốt", nó chỉ nhẩy khi ngắn mạch, còn quá dòng đến 2 lần vẫn không nhẩy, các cụ mà lắp loại này vào xe thì....:((:((
 

tinteu

Xe buýt
Biển số
OF-30752
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
927
Động cơ
489,950 Mã lực
em lại nghĩ lắp cái này vào để sử dụng như một chiếc cầu dao đonga mở thì thích hợp hơn , còn dùng để đúng như công dụng của nó thì có khi là vô ích .
cái đó nếu em dùng thì chỉ sử dụng khi em đã xuống xe tắt nó đi cho ắc quy nó nghỉ ;))
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,080
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
em lại nghĩ lắp cái này vào để sử dụng như một chiếc cầu dao đonga mở thì thích hợp hơn , còn dùng để đúng như công dụng của nó thì có khi là vô ích .
cái đó nếu em dùng thì chỉ sử dụng khi em đã xuống xe tắt nó đi cho ắc quy nó nghỉ ;))
Tắt đi xong bao nhiêu kênh Radio đã dò, bài hát đĩa CD đang nghe dở . . . . nó xóa sạch ngày mai lại dò lại từ đầu thì thích nhở :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top