[Thảo luận] Đùi trục rỗng hiệu quả như thế nào so với đùi trục thường

HaChimoc

Xe đạp
Biển số
OF-423062
Ngày cấp bằng
17/5/16
Số km
11
Động cơ
218,010 Mã lực
Tuổi
44
Em đang đi đùi trục thường, muốn nâng cấp lên đùi rỗng Deore nhưng không biết hiệu quả có thật sự khác biệt không? Các cụ tư vấn giúp, cảm ơn các cụ !
 

thuyphongthanh

Xe lăn
Biển số
OF-190452
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
13,031
Động cơ
440,922 Mã lực
Nhẹ hơn. Em nghĩ thế.
 

anthony_cuong

Xe hơi
Biển số
OF-379582
Ngày cấp bằng
26/8/15
Số km
172
Động cơ
246,231 Mã lực
khác biệt hoàn toàn nhé cụ, đạp nhẹ hơn hẳn :D
 

thuyphongthanh

Xe lăn
Biển số
OF-190452
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
13,031
Động cơ
440,922 Mã lực
Giảm được có vài trăm gram làm sao tăng được tốc độ đến 10%.
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,968
Động cơ
541,016 Mã lực
Em đang đi đùi trục thường, muốn nâng cấp lên đùi rỗng Deore nhưng không biết hiệu quả có thật sự khác biệt không? Các cụ tư vấn giúp, cảm ơn các cụ !
Phụ thuộc vào cái cách cụ đạp xe. Nếu để thi đấu thì giảm trăm gam là cả một vấn đề. Còn đạp chơi chơi thì không quan trọng. Nhưng nhìn trục rỗng thì công nhận trông nó bờ dồ hơn.
 

anhtuan071

Xe tải
Biển số
OF-403849
Ngày cấp bằng
4/2/16
Số km
452
Động cơ
232,366 Mã lực
Mình đang dùng đùi trục Deore m510 nếu muốn đổi sang trục rỗng phải thay cả đùi trục phải không các cụ
 

Cu Quỳnh

Xe buýt
Biển số
OF-377885
Ngày cấp bằng
15/8/15
Số km
729
Động cơ
252,798 Mã lực
Tuổi
26
Nơi ở
Sài Gòn
Loại trục rỗng thì đạp nhẹ hơn là chắc rồi. Nếu có điều kiện cụ nâng luôn sườn rỗng ( lộn sườn cacbon =)) ), bánh cacbon, ốc cacbon .... và người cũng phải rỗng chỉ có bộ lòng ko có mỡ đảm bảo tăng ít nhứt 10% tốc độ ạ :)) :)) :))
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,837
Động cơ
379,393 Mã lực
Với dân chuyên nghiệp, đặc biệt là thi đấu đỉnh cao thì mỗi thứ nhẹ đi 1 chút là có vai trò rất lớn đối với việc cải thiện thành tích.
Với level trâu đất như ae mình, em nghĩ chủ yếu để cho đẹp, sang chảnh thì cứ mua thôi chứ hiệu quả kỹ thuật thì vô nghĩa
 

HaChimoc

Xe đạp
Biển số
OF-423062
Ngày cấp bằng
17/5/16
Số km
11
Động cơ
218,010 Mã lực
Tuổi
44
Cảm ơn tất cả các cụ đã giúp. Em cần thêm tư vấn của cụ nào trải qua cả hai loại đùi đĩa rồi ạ.
 

Dracula248

Xe hơi
Biển số
OF-410640
Ngày cấp bằng
15/3/16
Số km
111
Động cơ
225,200 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Hà Nội
xe em cùi nên em cũng chả để ý đến thay mấy cái đấy >:)
 

duoiuoicon2006

Xe buýt
Biển số
OF-55365
Ngày cấp bằng
20/1/10
Số km
788
Động cơ
456,284 Mã lực
Đùi trục rỗng dễ bảo dưỡng, tháo lắp dễ. Vật liệu làm ra nó cũng cao cấp hơn, không bị gỉ sét ;) công nghệ cao hơn. Nói chung là hiện đại hơn ;) nếu các cụ có điều kiện thì nên thay, chạy sướng hơn nhiều ạ ;) cái trục không bao giờ bị dính dầu bẩn bẩn đâu ạ.
 

Cà tàng

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-15786
Ngày cấp bằng
2/5/08
Số km
2,591
Động cơ
534,986 Mã lực
Nơi ở
Vinh
Với dân chuyên nghiệp, đặc biệt là thi đấu đỉnh cao thì mỗi thứ nhẹ đi 1 chút là có vai trò rất lớn đối với việc cải thiện thành tích.
Với level trâu đất như ae mình, em nghĩ chủ yếu để cho đẹp, sang chảnh thì cứ mua thôi chứ hiệu quả kỹ thuật thì vô nghĩa
Cụ nọi chuận !
 

Giangcc18

Xe tải
Biển số
OF-37460
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
442
Động cơ
475,950 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trước e có xài đùi đặc alivio giờ dùng ulterga nó hơn tổng thể chứ riêng cái đùi thì chả biết nói thế nào.
Cụ mà thay đùi thì phải thay cả trục giữa và thay cả đĩa, khá tốn kém đấy ạ
 

sontrang2004

Xe hơi
Biển số
OF-407249
Ngày cấp bằng
28/2/16
Số km
146
Động cơ
227,360 Mã lực
Tuổi
45
Với dân chuyên nghiệp, đặc biệt là thi đấu đỉnh cao thì mỗi thứ nhẹ đi 1 chút là có vai trò rất lớn đối với việc cải thiện thành tích.
Với level trâu đất như ae mình, em nghĩ chủ yếu để cho đẹp, sang chảnh thì cứ mua thôi chứ hiệu quả kỹ thuật thì vô nghĩa
Vậy cụ cho e biết lý do đùi đĩa deore đắt gấp 3 lần đùi đĩa acera ? Không phải chỉ đẹp hơn chứ ?
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
11,837
Động cơ
379,393 Mã lực
Vậy cụ cho e biết lý do đùi đĩa deore đắt gấp 3 lần đùi đĩa acera ? Không phải chỉ đẹp hơn chứ ?
Nếu bác không offroad, không có kỳ vọng cải thiện tốc độ của mình mà chủ yếu để đạp thể dục hoạc thư dãn thì đắt gấp 3 hay hơn thế cũng chỉ để cho đẹp và sang chảnh bác ạ.
Mong bác cũng hiểu thêm "sang chảnh" còn bao hàm cả lòng say mê, đã say mê thì thường không có giới hạn nào hết mà chỉ phụ thuộc vào túi tiền
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Các cụ chưa đạp hoặc chưa cảm nhận đủ đừng chém gió.
Em trả lời, thay bộ đùi đĩa (giò), chỉ cần chênh nhau 1 cấp tiền thôi đã có cảm giác ngay về sự khác biệt, từ trục đặc lên trục rỗng rất khác nhau.
Có cụ hỏi có tăng đc 10% công lực không, em trả lời: có, nhưng sau 1 thời gian luyện tập ngắn nghiêm túc để cơ thể quen với đùi mới, và giới hạn sức của các cụ. Còn một khi các cụ có thể đạp được tốc độ trung bình AVG 30km/h trên chặng đường ~ 40km, thì chỉ cần thay cái đùi vào các cụ sẽ biết ngay nó khác như nào.
Có 1 cụ đang đi đùi RS 500 trục rỗng của Shimano, nó tương đương ~ 105, sau khi thay lên Ultegra 6800 chỉ có 1 nhận xét với mình: "Khác hoàn toàn em ạ. Chắc chắn, cứng, đạp đâu ra đấy". Đang lóp ngóp đạp cỡ 40km/h thay đùi đạp lên 46km/h lúc rút, sau một thời gian rút lên được 50km/h.
Còn 1 cụ rất khỏe đang đạp Sram Force, nghe lời em lên Sram Red và phát biểu ngay sau lần đạp đầu tiên: "Một trời 1 vực, cứng, chắc, ra chân nhấn là biết, dễ dàng tăng tốc, dance (đứng lên đạp) chắc chắn". Dĩ nhiên với các cụ này thì tăng 10% khó lắm, nhưng có tăng, và rất hiệu quả khi đã quen chân.

Và, và, và, nâng cấp lên kiểu gì nó cũng đẹp hơn, như từ Click sang Lead, rồi từ Lead sang SH Mode, từ SH Mode lên SH, hoặc kiểu kiểu vậy. Nhiều cụ bảo lên thì phân khối có tăng mấy đâu, hay từ SH 125 lên 150 có dùng hết đâu, cơ mà đi 150 rồi quay về đi 125 chối lắm, còn từ 125 lên 150 sướng phết đấy
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Hãng nó làm ra nhiều model cao để hút máu người chơi, nếu không hiệu quả thì hút được máu ai?
Nếu so sánh từng bộ phận thì có cái hơn cái kém, có cái không đáng tiền nâng cấp, nhưng riêng cái đùi thì thường là vô cùng đáng tiền. Dĩ nhiên không theo kiểu là giá gấp đôi hiệu quả gấp đôi, đó là quy luật của mọi loại hàng hóa rồi
 

duoiuoicon2006

Xe buýt
Biển số
OF-55365
Ngày cấp bằng
20/1/10
Số km
788
Động cơ
456,284 Mã lực
Về yếu tố kỹ thuật cơ khí, thì đùi trục rỗng sẽ hơn hẳn đùi trục đặc thông thường ở những điểm sau, trên quan điểm cá nhân aman tơ về cơ khí thôi ạ ;D
1. Vật liệu làm bánh răng đĩa: thường được làm bằng nhôm cường lực (cho nhẹ, cứng), nhuộm màu (cho đẹp). SHIMANO đời cao có vành đĩa số 2 làm bằng thép cường độ cao, không gỉ.
2. Cấu tạo kỹ thuật của răng đĩa: Được thiết kế rất kỹ, chi tiết để lên xuống xích được dễ dàng, êm ái. Có thiết kế thêm các vấu thép để nâng xích, tránh đạp hụt chân. Các cụ xem các răng đĩa không bằng nhau đâu ạ, cái lên cái xuống, cái vẹo phải cái vẹo trái tưởng lung tung mà không phải vậy :D

3. Trục giữa: thường là bi vòng loại tốt, dễ sửa chữa và thay thế, và tất nhiên là nhẹ và rất trớn.
4. Cái đùi (crank đó): được chế tạo bằng nhôm cường lực, đời cao thì được làm rỗng cho nhẹ, hoặc làm bằng carbon.

Carbon đây các cụ ạ

Bảo sao nó đắt :D
Và nó hơn hẳn cái trục vặn ở mọi khía cạnh. Công nghệ, chất liệu, trọng lượng, tiện nghi, mỹ thuật... và tất nhiên đi kèm theo đó là giá tiền ;D
 
Chỉnh sửa cuối:

HaChimoc

Xe đạp
Biển số
OF-423062
Ngày cấp bằng
17/5/16
Số km
11
Động cơ
218,010 Mã lực
Tuổi
44
Vâng cảm ơn cụ Hungkaax1 và duoiuoicon. Nói như các cụ là "nói có sách, mách có chứng, có lý luận và thực tiễn". Thấy nhiều cụ chém kinh quá, em hãi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top