Dual Battery System - Hệ thống nối hai acquy

Trạng thái
Thớt đang đóng

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,593
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Dual Battery System - Thiết bị nối hai acquy

Qua một số tranh luận của các bác về có nên sử dụng và cách nối 2 acquy với nhau không, em cũng xin đóng góp tí chút.

Ở các nước thì họ đã và đang sử dụng hệ thống nối 2 acquy để chạy các thiết bị gắn thêm như âm thanh, điện tử và thậm chí là cả lò vi sóng, tủ lạnh trong các xe caravan.

Nếu dùng một acquy thì dù to đến mấy vẫn có khả năng bị yếu dẫn đến không đề nổ máy được sau khi dùng phụ kiện lâu. Thử tưởng tượng bác và vợ/người yêu phải còng lưng ra đẩy xe vào sáng hôm sau chỉ vì buổi tối hôm trước đã chót dùng quạt hay xem TV cả đêm :D .

Vì thế, cần lắp thêm 1 acquy phụ (auxiliary battery) để chạy các phụ kiện. Acquy phụ này cần phải cách ly hòan tòan khỏi acquy chính khi tắt máy (các phụ kiện chỉ dùng điện từ acquy phụ), để acquy chính có đủ điện thế cần thiết để nổ máy, đưa bạn về nhà sáng hôm sau. Nhưng acquy phụ vẫn phải được nạp điện khi xe nổ máy.

Thiết bị nối acquy (Dual Battery System - DBS) ra đời từ đó.

Có 4 loại DBS chính là

1. Thủ công: dùng công tắc gắn thêm, lúc nào cần nạp acquy phụ thì nối vào acquy chính, khi cần dùng phụ kiện thì ngắt acquy chính ra :))

2. Solenoid - dùng nam châm điện để đóng mở tiếp điểm, nạp song song 2 acquy. Đơn giản, rẻ tiền nhất.

3. Điện tử - dùng mạch điện để đóng mở tiếp điểm, nạp song song 2 acquy.

4. Diode - dùng điốt để nạp riêng từng acquy. Không dùng tiếp điểm nên có độ bền và tin cậy cao nhất.

Chi tiết hơn 1 tý

Loại 1 - Thủ công:

Ưu điểm: Đơn giản và rẻ tiền.

Nhược điểm: hay bị quên và có thể gây chập mạch. Có lẽ chỉ phù hợp cho máy kéo máy cày không có ECU hay các mạch điện tử gì cả.

Loại 2 - Solenoid:



Ưu điểm: Phổ biến nhất trong số các loại DBS vì thiết kế đơn giản nhưng hiệu quả. Khi có dòng điện từ máy phát chạy vào, cuộn dây trong cục solenoid sẽ có từ tính, tạo thành 1 nam châm điện hút tiếp điểm vào, đóng mạch để dòng điện từ máy phát chạy qua acquy phụ. Khi tắt máy thì không còn nam châm điện nữa, tiếp điểm sẽ bị ngắt. Lúc này phụ kiện chỉ chạy qua acquy phụ mà thôi. Acquy chính không bị tiêu hao vào các phụ kiện.

Nhược điểm: nếu acquy phụ có dung tích lớn hơn đáng kể so với acquy chính thì khi nối acquy phụ hết điện vào acquy chính, acquy chính có thể bị sụt điện, không đề nổ máy được.

Khắc phục: Thêm 1 công tắc thủ công để ngắt acquy phụ ra trước khi đề máy :D

Loại 3 - Điện tử:



Ưu điểm: Như loại 2, có thêm khả năng chỉ cho phép xạc acquy phụ sau khi acquy chính đã đầy. Nhờ thế, nó sẽ không nối acquy phụ vào acquy chính ngay sau khi xe nổ máy để tránh hiện tượng sụt điện của acquy chính như đã nói trong nhược điểm của loại 2.

Nhược điểm: Nếu acquy chính cạn sạch mà acquy phụ vẫn đầy (khá hiếm) khi đó sẽ không nổ máy được.

Khắc phục: Thêm 1 công tắc cho phép nối song song 2 acquy.

Loại 4 - Diode:



Ưu điểm: nạp riêng từng acquy nên có thể đồng thời nạp acquy phụ bị cạn cùng với acquy chính nhỏ hơn mà không sợ bị hụt acquy chính. Không dùng tiếp điểm nên không sợ bị chập mạch.

Nhược điểm: bị sụt điện thế khoảng 0.5V sau điốt.

Khắc phục: cần có công tắc gắn song song (như trong hình của bác GT) hoặc có thêm dây tín hiệu nối với máy phát. Khi máy phát thấy điện thế acquy chưa đủ thì sẽ sạc thêm cho đến khi đủ điện thế tiêu chuẩn.

Xu hướng trang bị thêm phụ kiện cho xe cũng như việc lái xe đi dã ngoại, cắm trại ngày càng phổ biến. Một hệ thống DBS tiêu chuẩn cùng với 2 chiếc acquy tốt sẽ giúp chúng ta có thể yên tâm sử dụng các phụ kiện lâu dài mà không lo phải còng lưng đẩy xe, hoặc tệ hơn là phải gọi bác LXC.

Em xin hết ạ.
 
Chỉnh sửa cuối:

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,049
Động cơ
843,322 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Chỉnh sửa cuối:

Mini

Xe máy
Biển số
OF-503
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
76
Động cơ
579,860 Mã lực
Hay quá, bác Narva tiếp đê
Mini
 

cvn

Xe buýt
Biển số
OF-2
Ngày cấp bằng
20/5/06
Số km
598
Động cơ
588,885 Mã lực
Tuổi
52
Hay quá! Bác Narva nhận một vote nhé!
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,593
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,049
Động cơ
843,322 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Trong khi chờ bác Vuhn2509 tiếp tục với phần tổng quát và lý thuyết, xin mời các bác xem 2 ví dụ theo kiểu Do-It-Yourself (DIY) dưới đây:

Trường hợp 1: Gắn thêm 1 Battery trên xe Toyota
Tham khảo: http://bajataco.com/dualbatts/dualbatteries01.html

Đây là hình ảnh 2 battery sau khi hoàn tất công việc.



Xác định không gian trong khoang máy có thể nhét thêm một chiếc Optima Group 34 battery. Chiếc Optima Red-top có sẵn sẽ được dùng để khởi động.



Phải tháo bớt máy nén khí và bộ phận Cruise Control thì mới lắp vừa Battery mới



Thực ra thì phần khoang chứa battery nguyên thủy khá lớn, cho nên tôi (tác giả của bài này) quyết định chuyển battery làm nhiệm vụ đề sang chỗ mới còn chỗ cũ thì để dành cho battery lắp thêm.



Tôi chọn Optima Yellow-top Group 31 deep cycle (Model 31DT) làm nhiệm vụ gánh bớt công việc cho chiếc battery cũ. Những chiếc Group 31 thông thường được sử dụng trong các nhiệm vụ nặng nề như dùng trong máy công nghiệp hay máy kéo. Cấu hình: 12 volts, 1125 cranking amps at 32 degrees F., 900 cold-cranking amps (CCA) at 0 degrees F., 75 amp-hour (20-hour rate), Reserve Capacity 155, Internal resistance (ohms) .0025, length 12-13/16", width 6-1/2", height 9-3/8", weight 59.8 lbs



Group 31 Battery so sánh với Group 34 Battery



Để lắp được Group 31 Battery vào đúng khoang chứa, cần phải chế thêm nắp chụp mới



Tương tự như vậy, ở nơi lắp battery khởi động cũng cần chế thêm giá đỡ battery với chức năng chốc sốc, chống va đập và chống ăn mòn. Giá này được hàn chặt.



(còn tiếp)
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,049
Động cơ
843,322 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Xantrex Pathmaker 100 vừa làm controller vừa làm solenoid (isolator) được bắt vào một tấm kim loại màu đen. Tấm kim loại này lại có lỗ bắt ốc nên nó có thể được bắt vào một mặt phẳng. Cái thiết bị này thường được dùng trong hàng hải hoặc RV motor. Tôi liên hệ với Xantrex và được họ cho biết tháo thiết bị ra khỏi tấm kim loại đen không bị ảnh hưởng gì nhưng họ cũng khuyến cáo nên đề phòng thiết bị bị ảnh hưởng của thời tiết.



Tôi tìm thấy một vị trí rất đẹp trên tấm ngăn khoang máy, chỗ đó có thể chạy dây cáp điện rất dễ dàng.



Bắt bảng điều khiển vào phía trong khoang xe và luồn dây từ khoang máy sang khoang lái.


Bảng điều khiển có nắp nhựa trong nên tránh được các va chạm từ phía người ngồi bên phụ, nhưng vẫn rất dễ dàng quan sát từ phía tài xế.


Đây là đồng hồ đo điện


(còn tiếp)
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,049
Động cơ
843,322 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Trên xe của tôi không có dây nối trực tiếp từ alternator vào battery mà thay vào đó nó chạy nối qua hộp cầu chì bằng nhựa đen. Đường ra bao gồm 2 đầu, một đầu chạy vào bộ đề còn một đường chạy nối vào cực dương của battery. Chính vì vậy công việc của tôi là sẽ phải trích ra thêm một đường nối vào cực dương của battery.



Đây là sơ đồ hệ thống



Tôi bắt dây mát cho cả 2 battery chung vào một chỗ



Vào thời điểm tôi viết bài này, tôi đã dùng hệ thống này trên chiếc Toyota Tacoma được gần 2 năm. Vấn đề duy nhất mà tôi gặp phải là battery nắp vàng tôi mua bị lỗi (mua trên ebay). Optima đã thay thế một cái mới cho tôi và nó chạy hoàn hảo kể từ khi đó.

(Hết phần 1)
 
Chỉnh sửa cuối:

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,049
Động cơ
843,322 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Phần 2: Lắp đặt 2 battery trên xe Land Cruiser đời 91-97

http://www.sleeoffroad.com/technical/tz_dual_batteries.htm

Các yêu cầu đặt ra:

  • Xạc cả hai battery khi xe chạy nhưng ngắt khi xe dừng
  • Cho phép điều chỉnh kết nối từ phía trong xe
  • Tời điện dùng điện của một trong hai battery hoặc là cả hai (kiểu cân bằng tải)
  • Điện cho tời được ngắt khi không dùng đến
  • Cho phép đặt chế độ ngắt khi battery chính chết

Sau khi lắp đặt xong xuôi



200 Amp Continuous Duty Solenoid cho phép kết nối cả 2 battery khi động cơ vận hành. Solenoid này được kích hoạt bởi mạch xạc của máy phát.



Sau khi lắp đặt bình nước rửa kính tại một chỗ khác và lắp đặt khay đựng battery, solenoid được lắp vào khoang máy khoảng giữa bộ lọc và khay đựng battery.



Solenoid này được kích hoạt bởi mạch xạc của máy phát. Mạch này được điều khiển bởi công tắc sẽ cho phép tài xế lựa chọn kết nối chính tới battery nào trong khi chiếc xe đang được vận hành.

Đầu vào của công tắc chính nối với cả 2 battery còn đầu ra thì được nối tới tời điện



Bảng điều khiển trong xe cho phép bật nguồn điện của tời điện hoặc hệ thống đèn chiếu sáng bổ sung.



Sử dụng cái biểu tượng hình móng ngựa này làm đèn cảnh báo khi đang sử dụng tời điện. Biểu tượng này có trên các xe cho thị trường Mẽo nhưng phía trong không có sẵn bóng đèn, bóng phải lắp thêm và được nối đất thông qua rơ-le để đèn có thể sáng được.



Cực của battery



Công việc đã hoàn tất. Hết phần 2.
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,593
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn

giang_choi2003

Xe máy
Biển số
OF-3577
Ngày cấp bằng
2/3/07
Số km
84
Động cơ
555,230 Mã lực
Tuổi
48
Hay quá, các bác diễn đạt chủ đề này hay quạ Em cũng có 1 em lancruiser máy dầu đời 92, có lẽ hôm nào rảnh cũng phải nhờ các bác tư vấn (em ở Hà nội nhé)
 

Longvh

Xe điện
Biển số
OF-2929
Ngày cấp bằng
31/12/06
Số km
2,157
Động cơ
581,500 Mã lực
Oh, được đấy, bác nào làm thử đi, và xem tổng chi phí bao nhiêu demo cho anh em với nhé. Đưa được cái tủ lạnh lên xe thì hay đấy :)
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,593
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn

Lungo_123456

Xe buýt
Biển số
OF-6457
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
805
Động cơ
550,420 Mã lực
bác có cái ác quy nào hay thiết bị báo điện cho ac quy thường mà không nối 2 cái vào kộ, có thắng em nó có cái ếch cếp 2.3 mà cứ thỉnh thoảng chăng biết quên cái cửa kính sau có 1 đêm là không đề được lại phải đi đấu acquy mới đề lại được, mặc dù cung có thay ác quy 1 lần rội Hay bác cho lời khuyên gì hảy
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,593
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Lạ nhỉ, cửa kính thì lên xuống xong là ngắt mô tơ luôn, làm sao lại hao acquy được? Bác nên kiểm tra hệ thống điện xem có vấn đề gì ko?
 

MITSUBISHI_EVO

Xe đạp
Biển số
OF-6441
Ngày cấp bằng
27/6/07
Số km
16
Động cơ
542,760 Mã lực
bác narva cho em hỏi !! xe civic 2007 dùng bình bao nhiêu vậy bác !! nếu như mình lắp thêm bình thì nên sử dụng bình nước hay bình khô? và nếu acquy chính ,acquy phụ khác nhau về Ampe thì có sao không bác !! thank"s bác nhiều
 

NAM VŨ

Xe container
Biển số
OF-77
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
7,593
Động cơ
657,409 Mã lực
Nơi ở
Quận/Huyện
Website
www.namvu.com.vn
Xe Civic của bác bình acquy chắc cỡ 55Ah. Bình lắp thêm bác nên dùng loại khô, vì có thể bác sẽ phải đặt trong cốp xe chứ khoang máy thì kín rồi. Dung tích bình phụ càng lớn càng tốt, vì khi đó bác có thể dùng các thiết bị như loa đài v.v lâu hơn mà ko cần nổ máy.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top