[FONT="] Điểm thu hút khách của các gara tư nhân bên ngoài là giá thành sửa chữa rẻ hơn trong hãng từ 10 - 30% tùy theo yêu cầu. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia thì ngoại trừ một số ít gara, phần lớn các gara tư nhân tính chuyên nghiệp và độ tin cậy không cao.[/FONT][FONT="][/FONT]
[FONT="]Việc sửa chữa, bảo dưỡng cho chiếc xế "cưng" của mình luôn được nhiều người sử dụng ôtô quan tâm nhất. Tuy nhiên, giữa hàng chục đại lý chính hãng, gara tư nhân mọc lên nhan nhản, nếu không có sự lựa chọn chính xác, chủ xe sẽ "hớ" hay bị các gara bắt chẹt mỗi khi mang xe đi bảo dưỡng.[/FONT]
[FONT="]Kinh nghiệm nằm lòng của dân sửa xe[/FONT][FONT="][/FONT]
[FONT="]Đối với người đã nhiều năm ngồi sau tay lái sẽ có nhiều kinh nghiệm trong việc sửa chữa, bảo dưỡng. Tuy nhiên, đối với những người mới sử dụng ôtô thì sẽ rất dễ gặp những phiền toái khi mang xe đi sửa chữa.[/FONT]
[FONT="]Một số ý kiến cho rằng việc bảo dưỡng không nhất thiết phải tìm tới các gara chính hãng. Lý do được đưa ra là giá dịch vụ tại các địa chỉ này thường cao hơn nhiều so với các gara ngoài.[/FONT]
[FONT="]Một trong những điểm được đánh giá rất cao của các gara tư nhân bên ngoài là có thể nhận sửa chữa, bảo dưỡng tất cả các loại xe. Đặc biệt mỗi gara lại thường có những điểm mạnh riêng như chuyên trị một loại "bệnh" nào đó của xe…Thậm chí, hiện ở một số gara còn tự chế được không ít chi tiết phụ tùng của những chiếc xe "độc" mà trên thị trường không có phụ tùng thay thế.[/FONT]
[FONT="]Chủ một gara lớn ở Hà Nội cho biết: Ưu điểm lớn nhất của các gara tư nhân là giá thành thường rẻ hơn các gara chính hãng. Chẳng hạn như giá một bình nước rửa kính và tiền công thay của xe Toyota Camry tại các gara chính hãng là gần 1 triệu đồng, nhưng tại các gara, ngoài khách hàng chỉ phải chi khoảng 700 ngàn đồng.[/FONT]
[FONT="]Để tránh bị hớ khi sửa chữa, bảo dưỡng tại các gara ngoài, nhiều chuyên gia kinh nghiệm cũng khuyến cáo khách hàng trước khi mang xe đi cần phải liệt kê các chi tiết cần sửa chữa bảo dưỡng, phụ tùng cần thay mới. Điều này giúp cho khách hàng chủ động được trước những lời mời chào rất khéo của đám thợ. Đặc biệt, trong trường hợp xe đã hết hạn bảo hành, thì khách hàng nên chọn cho mình một gara uy tín, có đủ các thiết bị cần thiết.[/FONT]
[FONT="]Nhiều lời khuyên cũng được đưa ra, chẳng hạn như đừng bao giờ thay đổi gara thường xuyên. Bởi trong trường hợp này, bạn sẽ gặp phải tình trạng gara này yêu cầu bạn thay bộ phận mà bạn đã mua ở gara khác[/FONT]
[FONT="]Lựa chọn chính hãng hay tư nhân?[/FONT][FONT="][/FONT]
[FONT="]Điểm thu hút khách của các gara tư nhân bên ngoài là giá thành sửa chữa rẻ hơn trong hãng từ 10 - 30% tùy theo yêu cầu. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia thì ngoại trừ một số ít gara, phần lớn các gara tư nhân tính chuyên nghiệp và độ tin cậy không cao. Để tránh bị hớ khi phải thay thế phụ tùng bạn phải là người có kinh nghiệm hoặc là khách hàng thân quen với chủ gara.[/FONT]
[FONT="]Trên thị trường hiện nay, các nhà sản xuất ôtô đã và đang xây dựng các đại lý bán hàng của họ theo tiêu chuẩn "3 trong 1": Bán xe, cung cấp phụ tùng chính hãng và tổ chức dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa (service).[/FONT]
[FONT="]Phần lớn các service của các hãng chủ yếu chỉ nhận sửa chữa, bảo dưỡng loại xe mà hãng sản xuất và có khả năng khắc phục được mọi "bệnh" của xe. Đồng thời, service có khả năng cung cấp phụ tùng chính hãng, giá dịch vụ và phụ tùng được niêm yết rõ ràng. Tuy đắt nhưng chúng đều được bảo hành và khách hàng không phải lo mua "hớ" hay không đúng xuất xứ.[/FONT]
[FONT="]Tìm hiểu về lĩnh vực này chúng tôi cũng được biết: Giá nhân công của service thường cao hơn gara ngoài, 1 giờ công của kỹ thuật viên service khoảng 90.000 đồng, mỗi đầu việc đều có sẵn định mức thời gian hoàn thành và từ đó tính ra giá hoàn tất gồm giá nhân công/phần việc. Nhưng bù lại, khi giao xe cho gara chính hãng bạn sẽ hoàn toàn yên tâm bởi hầu hết các gara đều có một quy trình dịch vụ nghiêm ngặt, đảm bảo đúng các yêu cầu chất lượng của nhà sản xuất (ví dụ như chương trình Quality Care của Ford và Dịch vụ bảo dưỡng nhanh của Toyota).[/FONT]
[FONT="]Một số hãng có dịch vụ tốt, các service còn kiêm luôn công việc quản lý sổ "khám" xe và nhắc nhở khách hàng mang xe vào xưởng khi đến kỳ bảo dưỡng. Thậm chí, service của các hãng lớn còn thiết lập đường dây nóng và đội cứu hộ để tư vấn và hỗ trợ khách hàng khắc phục sự cố trên đường.[/FONT]
[FONT="]Các service chính hãng cũng được trang bị những thiết bị chuyên dùng mà hầu hết các gara ngoài không có như: Thiết bị điện tử "khám" xe và đọc mã pan WDS, thiết bị Test phanh, giảm xóc và độ chụm bánh xe...[/FONT]
[FONT="]Ngoài ra, các service còn có một số thiết bị chuyên dùng khác như: thiết bị chỉnh bánh xe cân bằng động, thiết bị thay dầu hộp số tự động, phòng sơn tĩnh điện... và như vậy lời khuyên của nhiều chuyên gia là khi có nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng đưa ôtô vào gara chính hãng là sự lựa chọn hợp lý nhất.[/FONT]
[FONT="]Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực này thì hiện tại dịch vụ sau bán hàng của nhiều doanh nghiệp vẫn còn hạn chế. Nhiều ý kiến cũng cho rằng năng lực bảo hành, bảo dưỡng ôtô tại Việt Nam hiện chỉ đạt mức trung bình so với thế giới. Đặc biệt một số loại xe hiện đại nhập khẩu về Việt Nam khi hỏng hóc khó có thể tìm được cơ sở nào sửa chữa hoặc có phụ tùng thay thế ngay.[/FONT]
[FONT="]Nhược điểm lớn nhất trong việc bảo hành bảo dưỡng ôtô tại Việt Nam hiện nay là giá phụ tùng thay thế rất cao, đắt gấp nhiều lần so với nước ngoài. Tại một số doanh nghiệp có xu hướng ngày càng tách rời các phụ tùng thay thế để xe hỏng cái gì chỉ cần thay cái đó. Tuy nhiên cũng có không ít hãng mỗi khi xe hỏng một chi tiết phải thay cả cụm gây nhiều tốn kém cho khách hàng.[/FONT]
[FONT="]Bên cạnh đó là tình trạng một số địa chỉ tìm cách móc túi khách hàng khi bảo hành, sửa chữa. Đặc biệt là trình độ tay nghề đội ngũ nhân viên kỹ thuật không phải nơi nào cũng đáp ứng được đòi hỏi công việc. Chính vì vậy cuối cùng khách hàng vẫn là người chịu thiệt. [/FONT]
[FONT="]Việc sửa chữa, bảo dưỡng cho chiếc xế "cưng" của mình luôn được nhiều người sử dụng ôtô quan tâm nhất. Tuy nhiên, giữa hàng chục đại lý chính hãng, gara tư nhân mọc lên nhan nhản, nếu không có sự lựa chọn chính xác, chủ xe sẽ "hớ" hay bị các gara bắt chẹt mỗi khi mang xe đi bảo dưỡng.[/FONT]
[FONT="]Kinh nghiệm nằm lòng của dân sửa xe[/FONT][FONT="][/FONT]
[FONT="]Đối với người đã nhiều năm ngồi sau tay lái sẽ có nhiều kinh nghiệm trong việc sửa chữa, bảo dưỡng. Tuy nhiên, đối với những người mới sử dụng ôtô thì sẽ rất dễ gặp những phiền toái khi mang xe đi sửa chữa.[/FONT]
[FONT="]Một số ý kiến cho rằng việc bảo dưỡng không nhất thiết phải tìm tới các gara chính hãng. Lý do được đưa ra là giá dịch vụ tại các địa chỉ này thường cao hơn nhiều so với các gara ngoài.[/FONT]
[FONT="]Một trong những điểm được đánh giá rất cao của các gara tư nhân bên ngoài là có thể nhận sửa chữa, bảo dưỡng tất cả các loại xe. Đặc biệt mỗi gara lại thường có những điểm mạnh riêng như chuyên trị một loại "bệnh" nào đó của xe…Thậm chí, hiện ở một số gara còn tự chế được không ít chi tiết phụ tùng của những chiếc xe "độc" mà trên thị trường không có phụ tùng thay thế.[/FONT]
[FONT="]Chủ một gara lớn ở Hà Nội cho biết: Ưu điểm lớn nhất của các gara tư nhân là giá thành thường rẻ hơn các gara chính hãng. Chẳng hạn như giá một bình nước rửa kính và tiền công thay của xe Toyota Camry tại các gara chính hãng là gần 1 triệu đồng, nhưng tại các gara, ngoài khách hàng chỉ phải chi khoảng 700 ngàn đồng.[/FONT]
[FONT="]Để tránh bị hớ khi sửa chữa, bảo dưỡng tại các gara ngoài, nhiều chuyên gia kinh nghiệm cũng khuyến cáo khách hàng trước khi mang xe đi cần phải liệt kê các chi tiết cần sửa chữa bảo dưỡng, phụ tùng cần thay mới. Điều này giúp cho khách hàng chủ động được trước những lời mời chào rất khéo của đám thợ. Đặc biệt, trong trường hợp xe đã hết hạn bảo hành, thì khách hàng nên chọn cho mình một gara uy tín, có đủ các thiết bị cần thiết.[/FONT]
[FONT="]Nhiều lời khuyên cũng được đưa ra, chẳng hạn như đừng bao giờ thay đổi gara thường xuyên. Bởi trong trường hợp này, bạn sẽ gặp phải tình trạng gara này yêu cầu bạn thay bộ phận mà bạn đã mua ở gara khác[/FONT]
[FONT="]Lựa chọn chính hãng hay tư nhân?[/FONT][FONT="][/FONT]
[FONT="]Điểm thu hút khách của các gara tư nhân bên ngoài là giá thành sửa chữa rẻ hơn trong hãng từ 10 - 30% tùy theo yêu cầu. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia thì ngoại trừ một số ít gara, phần lớn các gara tư nhân tính chuyên nghiệp và độ tin cậy không cao. Để tránh bị hớ khi phải thay thế phụ tùng bạn phải là người có kinh nghiệm hoặc là khách hàng thân quen với chủ gara.[/FONT]
[FONT="]Trên thị trường hiện nay, các nhà sản xuất ôtô đã và đang xây dựng các đại lý bán hàng của họ theo tiêu chuẩn "3 trong 1": Bán xe, cung cấp phụ tùng chính hãng và tổ chức dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng, sửa chữa (service).[/FONT]
[FONT="]Phần lớn các service của các hãng chủ yếu chỉ nhận sửa chữa, bảo dưỡng loại xe mà hãng sản xuất và có khả năng khắc phục được mọi "bệnh" của xe. Đồng thời, service có khả năng cung cấp phụ tùng chính hãng, giá dịch vụ và phụ tùng được niêm yết rõ ràng. Tuy đắt nhưng chúng đều được bảo hành và khách hàng không phải lo mua "hớ" hay không đúng xuất xứ.[/FONT]
[FONT="]Tìm hiểu về lĩnh vực này chúng tôi cũng được biết: Giá nhân công của service thường cao hơn gara ngoài, 1 giờ công của kỹ thuật viên service khoảng 90.000 đồng, mỗi đầu việc đều có sẵn định mức thời gian hoàn thành và từ đó tính ra giá hoàn tất gồm giá nhân công/phần việc. Nhưng bù lại, khi giao xe cho gara chính hãng bạn sẽ hoàn toàn yên tâm bởi hầu hết các gara đều có một quy trình dịch vụ nghiêm ngặt, đảm bảo đúng các yêu cầu chất lượng của nhà sản xuất (ví dụ như chương trình Quality Care của Ford và Dịch vụ bảo dưỡng nhanh của Toyota).[/FONT]
[FONT="]Một số hãng có dịch vụ tốt, các service còn kiêm luôn công việc quản lý sổ "khám" xe và nhắc nhở khách hàng mang xe vào xưởng khi đến kỳ bảo dưỡng. Thậm chí, service của các hãng lớn còn thiết lập đường dây nóng và đội cứu hộ để tư vấn và hỗ trợ khách hàng khắc phục sự cố trên đường.[/FONT]
[FONT="]Các service chính hãng cũng được trang bị những thiết bị chuyên dùng mà hầu hết các gara ngoài không có như: Thiết bị điện tử "khám" xe và đọc mã pan WDS, thiết bị Test phanh, giảm xóc và độ chụm bánh xe...[/FONT]
[FONT="]Ngoài ra, các service còn có một số thiết bị chuyên dùng khác như: thiết bị chỉnh bánh xe cân bằng động, thiết bị thay dầu hộp số tự động, phòng sơn tĩnh điện... và như vậy lời khuyên của nhiều chuyên gia là khi có nhu cầu sửa chữa, bảo dưỡng đưa ôtô vào gara chính hãng là sự lựa chọn hợp lý nhất.[/FONT]
[FONT="]Theo một số chuyên gia trong lĩnh vực này thì hiện tại dịch vụ sau bán hàng của nhiều doanh nghiệp vẫn còn hạn chế. Nhiều ý kiến cũng cho rằng năng lực bảo hành, bảo dưỡng ôtô tại Việt Nam hiện chỉ đạt mức trung bình so với thế giới. Đặc biệt một số loại xe hiện đại nhập khẩu về Việt Nam khi hỏng hóc khó có thể tìm được cơ sở nào sửa chữa hoặc có phụ tùng thay thế ngay.[/FONT]
[FONT="]Nhược điểm lớn nhất trong việc bảo hành bảo dưỡng ôtô tại Việt Nam hiện nay là giá phụ tùng thay thế rất cao, đắt gấp nhiều lần so với nước ngoài. Tại một số doanh nghiệp có xu hướng ngày càng tách rời các phụ tùng thay thế để xe hỏng cái gì chỉ cần thay cái đó. Tuy nhiên cũng có không ít hãng mỗi khi xe hỏng một chi tiết phải thay cả cụm gây nhiều tốn kém cho khách hàng.[/FONT]
[FONT="]Bên cạnh đó là tình trạng một số địa chỉ tìm cách móc túi khách hàng khi bảo hành, sửa chữa. Đặc biệt là trình độ tay nghề đội ngũ nhân viên kỹ thuật không phải nơi nào cũng đáp ứng được đòi hỏi công việc. Chính vì vậy cuối cùng khách hàng vẫn là người chịu thiệt. [/FONT]