Du xuân trên nẻo đường Trường Sơn

TigerNo.1

Xe tăng
Biển số
OF-30390
Ngày cấp bằng
2/3/09
Số km
1,509
Động cơ
495,544 Mã lực
Nơi ở
Đâu cũng là nhà...
Website
dili.com.vn
Kính các cụ !

Mùa xuân ấm áp tràn về trên mọi miền đất nước Việt Nam, mùa xuân như thôi thúc chúng tôi khám phá những vùng đất thân yêu của tổ quốc… Nam tiến Tây Nguyên đại ngàn.

Mọi công tác chuẩn bị đã được hoàn tất, chúng tôi gồm 21 người, 5 xe và lộ trình dự tính là Hà Nội, Xuân Mai, đường HCM qua Thanh, Nghệ, Quảng, Ngã ba biên giới Vietnam-Lao-Cambodia, Pleiku, Qui nhơn, Đà nẵng, Huế, Đông Hà, về Hà Nội.


Xuất phát từ 8h PM tại Hà Nội, đoàn xe lướt nhanh trên đường cao tốc Thăng Long đến Xuân Mai, rồi rẽ vào đường HCM, lúc này trời vẫn mưa, tuy không nặng hạt nhưng mưa rơi khá dày, cái gạt nước không ngừng nghỉ cho chúng tôi đi xuyên đêm qua các vùng miền núi phía tây Thanh Hoá, Tân Kỳ - Nghệ An, Phố Châu - Hà Tĩnh, và đến địa phận Quảng Bình vào lúc rạng sáng…

Đổ đèo Đá Đẽo xuôi về hướng Nam nhác thấy một tấm biển chữ xanh bên phải đường ghi "Di tích lịch sử". Băn khoăn không biết đây là di tích lịch sử gì. Đường HCM qua đoạn này bỗng thênh thang, rộng gấp ba, gấp bốn lần toàn tuyến.




Đi thêm chừng ba kilômét nữa lại gặp một bia đá tầm tầm mới xây dựng, chữ nhũ vàng lóa nắng. Bia ghi "Sân bay dã chiến Khe Gát. Nơi đây, từ năm 1969 đến 1972, lực lượng không quân đã sử dụng máy bay phản lực chiến đấu để yểm trợ cho đường HCM. Riêng ngày 19/4/1972 (16 giờ 5 phút), phi đội MIG-17 của Nguyễn Văn Bảy (Bảy B) và Lê Xuân Dị bắn cháy hai tàu khu trục thuộc Hạm đội 7 của Mỹ".
Phía sau tấm bia là một cây đa do Bộ Tư lệnh Phòng không Không quân trồng chưa lâu. À ra thế. Sân bay dã chiến thuộc Xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình này trùng lên nền đường HCM, nên nó mới thênh thang đến vậy.




Từ Khe Gát, rẽ sang đường HCM Tây, con đường lọt thỏm giữa rừng núi đá vôi với mây mù bao phủ, có thể dễ dàng cảm nhận được cái se lạnh, trong lành đến khoan khoái làm sao…



Đây là đoạn đường hầu như không có dân cư trên suốt gần 200 km, ngoại trừ xã Trường Sơn ở giữa tuyến đường là điểm duy nhất có thể đổ nhiên liệu, nhưng không ngại vì xe chúng vừa đổ đầy xăng ở Phố Châu, công tác dự phòng cũng đã chuẩn bị khá kỹ.






Vì đường Tây Trường Sơn chạy xuyên lõi khu bảo tồn thiên nhiên Phong Nha - Kẻ Bàng nên trên toàn đoạn đường địa phận Quảng Bình chúng tôi đi qua khá nhiều chốt barie kiểm tra của lực lượng kiểm lâm. Tại chốt đầu tiên khi qua Khe Gát khoảng 5 km, bạn phải dừng xe để xin phép đi qua vì con đường này tuy là quốc lộ nhưng hầu như không có người đi.



Và những cung đường khuất trong hẻm núi với mây mù bao phủ





Con suối này thuộc địa phận Quảng Bình, có thể đây là suối nước ngọc có lẽ bởi cái màu xanh biếc kỳ lạ của nó







Tôi như bị mê hoặc bởi vẻ hoang sơ, mùi thơm khoan khoái của núi rừng, của hoa dại.








Một vẻ đẹp như trong tranh thuỷ mặc, đẹp đến ngỡ ngàng, một vẻ cuốn hút đến khó tả






Không khỏi lưu luyến mỗi lần dừng chân trước vẻ đẹp hoang dại của đại ngàn, nhưng đoàn chúng tôi vẫn tiếp tục hành quân trên nẻo đường trường sơn, những cung đường uốn lượn và không ít khúc cua tay áo làm các tay lái kỳ cựu cũng có lúc giật mình.






Dừng chân ăn trưa tại một nhà dân ở xã Trường Sơn, các món ăn ở đây món nào cũng được gia thêm rất nhiều ớt vì thế rất cay




Sau đó chúng tôi tiếp tục hành trình của mình, điểm tiếp theo mà chúng tôi tới là Lao Bảo, Quảng Trị, lúc này trời nắng lên trong xanh, một kiểu thời tiết thật là lý tưởng cho chuyến đi




(Còn nữa )
 

CruzeCruze

Xe tải
Biển số
OF-81419
Ngày cấp bằng
29/12/10
Số km
259
Động cơ
417,040 Mã lực
vod cụ 1 ly, e hóng ảnh tiếp ợ :-*
 

TigerNo.1

Xe tăng
Biển số
OF-30390
Ngày cấp bằng
2/3/09
Số km
1,509
Động cơ
495,544 Mã lực
Nơi ở
Đâu cũng là nhà...
Website
dili.com.vn
(Phần tiếp theo )
Sau quãng đường hơn 350Km từ khe Gat, chúng tôi đến TT Khe Sanh, Hương Hoá, Quảng Trị.
Khe Sanh nằm trong một thung lũng đất đỏ cao hơn mặt nước biển 400 m. Năm 1965-1966, Quân đội Mỹ và Quân lực Việt Nam Cộng hòa đã xây dựng Khe Sanh thành cứ điểm lớn nhất trong tuyến phòng thủ đường 9. Đây là một trong ba "mắt thần" (Khe Sanh, Làng Vây và Tà Cơn) của hàng rào điện tử McNamara. Tại Khe Sanh đã diễn ra những trận đánh lớn trong chiến dịch Đường 9 - Khe Sanh năm 1968, chiến dịch Đường 9 - Nam Lào năm 1971.
Tượng đài chiến thắng Khe Sanh hiện ra sừng sững ngay khi xe chúng tôi vừa vào thị trấn.


Lúc này, cũng đã chập tối, chúng tôi nghỉ một đêm tại một khách sạn ở LaoBảo.
7h AM, ngày hôm sau, đoàn xe tiếp tục hành trình lên cửa khẩu Bờ Y (Ngã ba biên giới VN-LAO-CAMBODIA)

Và đây là một số hình ảnh trên đoạn đường này:
Cầu treo Dakrong





Biển mây


Cụ già dân tộc (Chụp xong mừng tuổi các cụ ý ít xiền các bác ợ :D )


Thác ở cầu Thác nước thuộc địa phận Quảng Nam




Hoa café, Rừng cao su tại Ngọc Hồi, Kontum







Mai vàng ở Bờ Y




Đến Bờ Y, trời cũng đã về chiều, chúng tôi nghỉ đêm ở đây và sáng sớm hôm sau đi thăm quan cột mốc biên giới ở ngã ba Đông Dương này.

Địa danh ngã ba Đông Dương trên dãy Trường Sơn hùng vỹ luôn nằm trong ký ức lớp bộ đội, thanh niên xung phong trên đường vào chiến trường miền Nam, chiến trường C (Lào), chiến trường K (Campuchia) trong những năm tháng chiến tranh không thể nào quên. Đây là vùng đất được mệnh danh là một tiếng gà gáy cả ba nước cùng nghe.

Nơi đây các địa danh đã đi vào lịch sử như ngã ba Đông Dương (nơi đường Trường Sơn Tây gặp đường Trường Sơn Đông thời kháng chiến ), di tích lịch sử chiến thắng Đắc Tô - Tân Cảnh tháng 4/1972; cột mốc biên giới do ba nước anh em Việt Nam - Lào - Campuchia cùng thống nhất xây dựng trên đỉnh núi cao hơn 1.000m so với mặt nước biển, cách thị trấn Pleiku khoảng 30 km.



Đường lên cột mốc biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia trên độ cao 1086 mét





Cột mộc biên giới 3 nước



Cột mốc đặc biệt này nặng 900 kg , làm bằng đá hoa cương hình trụ tam giác, cao 2 mét, trên mỗi mặt cột mốc quay về mỗi nước được gắn quốc huy, năm cắm mốc và tên quốc gia đó bằng chữ màu đỏ của chính nước đó. Đây là cột mốc thứ hai cùng ghi danh cả ba quốc gia được cắm trên mảnh đất Việt Nam. Cột mốc thứ nhất là của ba nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc thống nhất xây dựng ở A Pa Chải (Điện Biên).

Từ cột mốc ngã ba biên giới, có thể ngắm nhìn toàn cảnh vùng đất ngã ba Đông Dương.

Cũng tại đây, nếu muốn thăm hai nước Lào và Campuchia thì làm thủ tục xuất cảnh tại đồn biên phòng Việt Nam ở cửa khẩu quốc tế Bờ Y.


Tạm biệt Bờ Y, chúng tôi về Pleiku, qua Kontum tôi có dịp vào tham quan nhà thờ Gỗ được xây dựng vào đầu thế kỷ XX và Tòa Giám mục Kontum





Đến Qui Nhơn, một điểm không thế không đến là vào thăm viếng mộ Hàn Mặc Tử ,Từ Ghềnh Ráng, để lên đến mộ Hàn, leo qua chừng hơn trăm bậc thang đá, giữa hai hàng cây song song chụm đầu vào nhau rì rào bốn mùa đón gió biển. Mộ Hàn nằm dựa lưng vào núi, nhìn bao quát cả dải bờ biển Quy Nhơn chạy dài trước mặt, hút trọn tầm mắt một phần thành phố Quy Nhơn. Dưới chân khu mộ, qua một vực đá thoai thoải với muôn vàn tảng đá nhiều hình thù xếp lớp, là sóng biển bốn mùa vỗ bờ.
Mộ rộng chừng dăm thước vuông, ốp đá đơn sơ, xung quanh tàn cây mát rượi. Dòng chữ lớn RIP (Rest in peace – Dịch nôm na: An nghỉ ngàn thu) màu trắng nổi bật trên nền đá ốp hồng. Phía trên đầu mộ là tượng Đức Mẹ Maria hiền từ nhìn xuống. Mộ chí không ghi tên ông là nhà thơ nổi tiếng mà chỉ ghi khiêm nhường “Đây an nghỉ trong tay Mẹ Maria: Hàn Mặc Tử, tức Phêrô Phanxicô Nguyễn Trọng Trí”.



Nhìn ra biển Quy Nhơn


Rời Qui Nhơn, chúng tôi trở về Hà Nội, trong lòng còn đọng lại những hình ảnh nên thơ, hùng vĩ của quê hương, đất nước Việt Nam.
Tổng hành trình mà chúng tôi đã đi trong 5 ngày là 2822km với thời gian ngồi trên xe là 61h48'… :-bd

Báo cáo hết các cụ ợ, hị vọng sẽ có nhiều chuyến đi nữa :D chúc năm mới hạnh phúc an khang :D
 

Ducwagon

Xe tăng
Biển số
OF-4115
Ngày cấp bằng
2/4/07
Số km
1,272
Động cơ
563,800 Mã lực
Mời bác ly rượu nhạt nhé, chuyên đi cũng thú vị đấy chứ, 5 ngày cả đi lẫn về với 4 em chân dài... thích thật.
 

TigerNo.1

Xe tăng
Biển số
OF-30390
Ngày cấp bằng
2/3/09
Số km
1,509
Động cơ
495,544 Mã lực
Nơi ở
Đâu cũng là nhà...
Website
dili.com.vn
Mời bác ly rượu nhạt nhé, chuyên đi cũng thú vị đấy chứ, 5 ngày cả đi lẫn về với 4 em chân dài... thích thật.
Thank cụ :D mà có 5 em cơ cụ ạ, một em Acura MDX bị mấy anh kéo đi mất hút nên trượt mất ảnh trong hàng ngũ các em chân dài :D
 

yensuong

Xe điện
Biển số
OF-77790
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
2,281
Động cơ
441,790 Mã lực
Nơi ở
Đại ngàn Pù Mát
Chuyến đi của các cụ thật hoành tráng, ảnh đẹp như mơ, kính cụ li rượu đầu xuân nhé
 

bagac_may

Xe tải
Biển số
OF-51273
Ngày cấp bằng
20/11/09
Số km
469
Động cơ
458,351 Mã lực
Nơi ở
Hô Tầy
Ngày xưa bọn em Thi công đường Tây Trường Sơn đoạn ngã Ba Tăng Ký - Chà Lỳ (Quảng Bình). Nhìn ảnh cụ làm lòng em xao xuyến nhớ lại những ngày tháng Trường Sơn....:((.Giờ nhìn khác nhiều quá...đường đẹp thật.Có dư luận nói rằng: từ ngày có đường này Lâm Tặc thuận tiện nhiều hơn trước...=)) Vote cụ ảnh đẹp
 

hadt4b

Xe hơi
Biển số
OF-83388
Ngày cấp bằng
20/1/11
Số km
130
Động cơ
413,580 Mã lực
Chuyến đi thú vị chờ cụ tiếp tục.
 

V KOOL HANOI

Xe tải
Biển số
OF-171
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
476
Động cơ
585,447 Mã lực
Vote cho Cụ một phát, chuyến đi của các Cụ tuyệt vời quá. Em kê dép ngồi đợi ảnh của Cụ tiếp ạ .....
 

pro8386

Xe tăng
Biển số
OF-54421
Ngày cấp bằng
6/1/10
Số km
1,189
Động cơ
461,948 Mã lực
xe ngon+ảnh đẹp =>nhất các cụ rồi.chúc mừng các cụ.
 

toanthangcs

Xe điện
Biển số
OF-50729
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
2,623
Động cơ
478,803 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ à! Ảnh chụp đẹp về góc độ, nét quá (chắc máy "hịn").
 

TigerNo.1

Xe tăng
Biển số
OF-30390
Ngày cấp bằng
2/3/09
Số km
1,509
Động cơ
495,544 Mã lực
Nơi ở
Đâu cũng là nhà...
Website
dili.com.vn
Đường đẹp, cảnh đẹp các cụ ợ :D
 

TigerNo.1

Xe tăng
Biển số
OF-30390
Ngày cấp bằng
2/3/09
Số km
1,509
Động cơ
495,544 Mã lực
Nơi ở
Đâu cũng là nhà...
Website
dili.com.vn
Chuyến đi của các cụ thật hoành tráng, ảnh đẹp như mơ, kính cụ li rượu đầu xuân nhé
;) hoàng tráng ấy là đường Trường Sơn lịch sử anh hùng
Ảnh đẹp bởi vì cảnh đẹp làm mê đắm lòng người ...

Kính các cụ ly rượu ạ :-bd
 

Truongsonnam_37

Xe tăng
Biển số
OF-87118
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
1,420
Động cơ
420,591 Mã lực
Nơi ở
Hoang Mai
Em vẫn ước được đi hết chiều dài con đường lịch sử này các kụ a, nhưng mà chưa đủ điều kiện:'(! Mà bây giờ điểm đầu hình như là ở Pắc Pó, Cao Bằng thì phải?
 

latintai

Xe đạp
Biển số
OF-1180
Ngày cấp bằng
7/8/06
Số km
13
Động cơ
575,230 Mã lực
Em hỏi tí, sao em đo trên bản đồ giao thông đường bộ từ Khe Gát theo đường HCM Tây đến Khe Sanh chỉ có 201 km nhỉ. Em đang định đi tuyến đó đầu tháng 4 này, cụ cho em thêm thông tin về tình trạng đường xá với. Tốc độ trung bình đoạn này có được 50km/h không cụ.

Em định ngủ đêm ở A Lưới, cụ thấy A Lưới có thuê được phòng nghỉ không cụ.

Đường Hồ Chí Minh từ Hương Khê lên Kontum có điều gì cần lưu ý cụ bẩu em với nhé. Cung này ít thông tin về đường xá, chỗ ăn nghỉ, em đang khó tính toán quá.

Cám ơn cụ
 

thangbeo

Xe hơi
Biển số
OF-81860
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
109
Động cơ
415,070 Mã lực
sương mù đẹp gê các bác ơi, up tip di ạ
 

TigerNo.1

Xe tăng
Biển số
OF-30390
Ngày cấp bằng
2/3/09
Số km
1,509
Động cơ
495,544 Mã lực
Nơi ở
Đâu cũng là nhà...
Website
dili.com.vn
Em hỏi tí, sao em đo trên bản đồ giao thông đường bộ từ Khe Gát theo đường HCM Tây đến Khe Sanh chỉ có 201 km nhỉ. Em đang định đi tuyến đó đầu tháng 4 này, cụ cho em thêm thông tin về tình trạng đường xá với. Tốc độ trung bình đoạn này có được 50km/h không cụ.

Em định ngủ đêm ở A Lưới, cụ thấy A Lưới có thuê được phòng nghỉ không cụ.

Đường Hồ Chí Minh từ Hương Khê lên Kontum có điều gì cần lưu ý cụ bẩu em với nhé. Cung này ít thông tin về đường xá, chỗ ăn nghỉ, em đang khó tính toán quá.

Cám ơn cụ

Báo cáo cụ là đường HCM Tây đến Khe Sanh ngon lắm, đường chủ yếu đổ betong và đổ nhựa, đường có rất nhiều khúc cua và lên đèo xuống đèo nhiều lần, tuy nhiên đường khá vắng xe đi lại nên tốc độ bình quân được khoảng 45 - 50Km/h. (nếu đi đường này thi thoảng có vài chỗ sạt lở do núi, trời nắng không lo nhưng mưa thì lầy lội lắm :D )

Bọn em đi qua A Lưới thôi, trước đó thì nghỉ ở Lao Bảo, sau đó thì nghỉ ở Kontum. Đoạn HCM qua Hà Tĩnh vô Kontum, em thấy đường tốt nhưng nhiều đèo và sương mù, sương mù dày đặc lắm cụ ợ, đi đêm mà từ trong kính lái nhìn ra dưới vài mét là đã ko thấy gì, bọn em phải dán giấy vàng vào pha để chạy. ( Đoạn nào không có tim đường thì chạy vất lắm, hic ). Bọn em đi thì cứ đổ đầy bình xăng, qua thị trấn nào thì bác dự bình xăng mà đổ tiếp :D Về chỗ ăn nghỉ cũng không ngại lắm vì sẽ qua nhiều thị xã, thị trấn, nhưng mà để sẵn bánh trái, két lavie phòng những đoạn vắng vài trăm km :D

Cụ đi thì phóng thêm hình nhớ, bọn em đi mà thấy cảnh đẹp không dừng là không được =))
 

hunghiepnd

Xe đạp
Biển số
OF-4090
Ngày cấp bằng
30/3/07
Số km
21
Động cơ
551,810 Mã lực
Cảm ơn bác chủ top cho những thông tin bổ ích , sau khi đọc bài của bác em thấy quá đẹp quá thú vị. Bọn em đã quyết đi theo cung đường giống như của bác HN- Quảng Bình- HCM tây- Kontum- Buôn mê Thuật- Qui nhơn- Huế- HN thời gian em dự tính là 6 ngày 5 đêm, thời gian khởi hành là 8/4 về đến HN là ngày 13/4 đội em có 2 xe rồi bác nào thấy thú vị thì tham gia cùng cho vui! Bác chủ có lưu ý gì cho chúng em biết với ạ, cảm ơn bác nhiều!
 

nhq73

Xe tải
Biển số
OF-36719
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
216
Động cơ
474,260 Mã lực
Ảnh đẹp + lời bình hay. Cảm ơn bài viết của cụ. Mời cụ 1 ly nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top