[Funland] Dự báo cái kết cho một cái gọi là “Siêu Ủy ban”

PCI for car

Xe điện
Biển số
OF-80119
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
2,100
Động cơ
465,524 Mã lực
ko phải nhân sự mòng , mà là siêu ủy ban này ko dc quyết định gì cả, chỉ làm nhiệm vụ giử mấy thằng DNNN thôi

Cũng gặp nhiều vướng mắc, ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tỏ ra mệt mỏi khi phải chạy vòng quanh xin ý kiến. Có việc đơn vị này báo cáo lên Ủy ban, thì Ủy ban nói vấn đề liên quan Luật Đầu tư công nên đề nghị hỏi Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Khi doanh nghiệp báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thì lại được chỉ sang Bộ Tài chính.

Vì không ai quyết nên doanh nghiệp vẫn phải chờ, ông Chi nói.

Ông Chi cũng cho hay nhiều kiến nghị, vướng mắc không được giải quyết. Các văn bản trả lời thường chiếu theo quy định pháp luật, thậm chí trích điều luật này điều luật kia rồi yêu cầu làm đúng theo quy định pháp luật.

“Trả lời vậy thì chúng tôi hỏi làm gì. Chúng tôi đều biết chữ mà. Doanh nghiệp có làm được không? Không làm được. Chúng tôi đành ngồi im. Lãnh đạo sốt ruột, bảo chúng tôi làm đi, đương đầu rủi ro, sáng tạo đi, nhưng chúng tôi sáng tạo cách nào”, ông Chi sốt ruột.
tới scic với nghiệp vụ nổi tiếng là gửi ngân hàng mà còn phải kêu vậy thì các cty khác sống sao? Chuyện bi hài là các đề án chuyển tới siêu uỷ toàn thứ cao siêu, nhân sự ở đó đọc xong hoa mắt trả lời theo luật để cho an toàn, vì nhân sự ở siêu uỷ đang ngâm cứu chính sách là chính, chứ thực việc thì sao bằng các cty và bộ máy trước khi chuyển.
Nên độ trễ khi cho thêm siêu uỷ này vào cuộc tăng lên cũng đáng kể mà chưa thấy lợi ích gì cả.
 

NewPeace

Xe điện
Biển số
OF-60490
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
4,165
Động cơ
477,420 Mã lực
Nơi ở
Mù Cang Chải
Các tập đoàn, TCTy không dám kêu, chỉ có PVN là còn dám nói vì CT bên đó có chân trung ủy.
 

PCI for car

Xe điện
Biển số
OF-80119
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
2,100
Động cơ
465,524 Mã lực
Hồi mới thành lập thì Vụ Năng lượng có 6,7 nhân sự trong đó có 1 vụ phó phụ trách, 1 vụ phó và 4 chuyên viên quản các tập đoàn như dầu khí, điện, than. Chỉ có đọc tờ trình thôi cũng không đủ thời gian.
Một lãnh đạo to to của ub đến chỗ em làm việc. Chỗ em nêu khó khăn và kiến nghị (hehe, sau màn cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ thì bao giờ cũng có màn khó khăn, kiến nghị :)) :)) :)) ). Lãnh đạo to phát biểu xong, về một thời gian sau có thông báo kết luận của lãnh đạo đại khái kiểu "ghi nhận và đề nghị đơn vị làm đúng các quy định của pl"=D>=D>=D>
................
Làm quái j có trình mà thẩm vs phê hả cụ, tất cả các Dự án muốn thẩm phê lại quay lại vs bộ quản lý chuyên ngành, thằng ủy ban kia chỉ quản lý vốn, lo việc cấp tiền có biết quái j về chuyên môn đâu. Mà thằng bộ quản lý cũng éo muốn thẩm vs phê nữa do có dc quản lý tiền nữa đâu, làm thế khác méo j chỉ ngồi ko soạn văn bản, húp cháo ko, tiền thì lại do thằng khác nó cầm
Tuyền các cụ trong ngành đây rồi, thực tế nó khác xa với mong ước quá, em bên ngoài cũng sốt ruột lắm cơ
 

xembongda29

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-605311
Ngày cấp bằng
26/12/18
Số km
135
Động cơ
123,950 Mã lực
Cũng đúng thôi, các dự án mỗi DN xin cấp hàng nghìn tỉ, mà mỗi doanh nghiệp thuộc ub chỉ có 1 ông chuyên viên phụ trách thế kia thì có bố bảo các ông ý cũng ko dám quyết, nên thôi lại trả lời là làm theo qđ của pháp luật vừa an toàn chả chết ai
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,160
Động cơ
184,977 Mã lực
Tuổi
39
tới scic với nghiệp vụ nổi tiếng là gửi ngân hàng mà còn phải kêu vậy thì các cty khác sống sao? Chuyện bi hài là các đề án chuyển tới siêu uỷ toàn thứ cao siêu, nhân sự ở đó đọc xong hoa mắt trả lời theo luật để cho an toàn, vì nhân sự ở siêu uỷ đang ngâm cứu chính sách là chính, chứ thực việc thì sao bằng các cty và bộ máy trước khi chuyển.
Nên độ trễ khi cho thêm siêu uỷ này vào cuộc tăng lên cũng đáng kể mà chưa thấy lợi ích gì cả.
cái cần bây giờ là luật giao quyền tự quyết cho các DNNN thôi. Chứ siêu ủy ban lập ra chỉ để giữ vốn ko phải để quản lý DNNN. Ban đầu dự định lập ra ủy ban là để các DN đó tự bơi rồi.
 

Cartoner

Xe container
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
5,154
Động cơ
1,281 Mã lực
nn cấp thêm vốn thì nn hạch toán dn nợ tăng vốn chứ khó có chuyện xóa nợ vốn cấp.
vụ hỗ trợ ls cho dnnn em chưa thấy cụ thể ah. Cho toàn ngành (cả dnnn và dn khác) thì có thể.
ví dụ: nn đã cấp vốn cho TCT ĐS 100.000 tỉ, giờ duyệt thêm 15k tỉ thì nn ghi nợ cấp vốn 115k tỉ, không cho không.
Cái cụ nói là nghiệp vụ kế toán đơn thuần. Tại sao doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mà hàng năm lấy tiền ngân sách để bù lỗ và trả lương nhân viên? Các doanh nghiệp đó đâu phải khối hành chính sự nghiệp đâu?
Thậm chí: Ví như Vinalines: Tổng tài sản ( bao gồm giá trị tài sản hữu hình, vô hình và NỢ) chỉ khoảng 9000 tỷ, nhưng Nợ phải trả theo thống kế thấp nhất cũng 17.000 tỷ. Vị chi âm vốn chủ sở hữu (nhà nước) tầm 8000 tỷ. Giả sử, bây giờ có ai mua Vinalines, nhà nước sẽ phải bù thêm 8000 tỷ cho người mua + Vinalines.
 

NewPeace

Xe điện
Biển số
OF-60490
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
4,165
Động cơ
477,420 Mã lực
Nơi ở
Mù Cang Chải
Cũng đúng thôi, các dự án mỗi DN xin cấp hàng nghìn tỉ, mà mỗi doanh nghiệp thuộc ub chỉ có 1 ông chuyên viên phụ trách thế kia thì có bố bảo các ông ý cũng ko dám quyết, nên thôi lại trả lời là làm theo qđ của pháp luật vừa an toàn chả chết ai
Không phải là cấp vì DN nó phải tự đi lo thu xếp vốn, nó chỉ xin phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, hoàn thiện nhân sự... vì Luật ĐT, XD quy định thế dưng UB cứ ngâm đấy, bắt giải trình lại.
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,893
Động cơ
756,241 Mã lực
Cũng đúng thôi, các dự án mỗi DN xin cấp hàng nghìn tỉ, mà mỗi doanh nghiệp thuộc ub chỉ có 1 ông chuyên viên phụ trách thế kia thì có bố bảo các ông ý cũng ko dám quyết, nên thôi lại trả lời là làm theo qđ của pháp luật vừa an toàn chả chết ai
cụ không nên hiểu việc các dn thuộc ub kiến nghị liên quan đến đầu tư, cơ chế, chính sách, quyết sách là XIN CẤP. Ub được lập ra để quản lý phần vốn ĐÃ CẤP cho các dnnn
 

xembongda29

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-605311
Ngày cấp bằng
26/12/18
Số km
135
Động cơ
123,950 Mã lực
cái cần bây giờ là luật giao quyền tự quyết cho các DNNN thôi. Chứ siêu ủy ban lập ra chỉ để giữ vốn ko phải để quản lý DNNN. Ban đầu dự định lập ra ủy ban là để các DN đó tự bơi rồi.
Tự bơi thì các thằng DN công ích sẽ tuyên bố phá sản đầu tiên, vì bản chất nó là làm ăn ko có lãi rồi, thế nên mới có chuyện TCT đường sắt vừa tách ra đã đòi về Bộ GT rồi :))
 

NewPeace

Xe điện
Biển số
OF-60490
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
4,165
Động cơ
477,420 Mã lực
Nơi ở
Mù Cang Chải
cụ không nên hiểu việc các dn thuộc ub kiến nghị liên quan đến đầu tư, cơ chế, chính sách, quyết sách là XIN CẤP. Ub được lập ra để quản lý phần vốn ĐÃ CẤP cho các dnnn
Có lần PTTg V.Đ.Huệ nói UB đang nhầm lẫn vai trò QLNN với chức năng đại diện phần vốn NN. Khổ, dưng mà cả UB đáy có ai ở DN lên đâu mà thấm.
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,160
Động cơ
184,977 Mã lực
Tuổi
39
Tự bơi thì các thằng DN công ích sẽ tuyên bố phá sản đầu tiên, vì bản chất nó là làm ăn ko có lãi rồi, thế nên mới có chuyện TCT đường sắt vừa tách ra đã đòi về Bộ GT rồi :))
làm gì có doanh nghiệp công ích nào ở siêu ủy ban. Chỉ có công ty con của các bộ lập ra kiếm ăn với nhét con cháu vào. Giờ chuyển về siêu ủy ban ko dc chấm mút gì nữa, nên mặc kệ các DN đó. Hiện giờ CP đang phải trã lãi mỗi năm hơn 10 tỷ đô, nên ko có chuyện cho chuyển về đâu.
 

search

Xe điện
Biển số
OF-437
Ngày cấp bằng
21/6/06
Số km
2,908
Động cơ
595,316 Mã lực
Siêu ban hay siêu gì cũng thế thôi, sẽ ko ai làm gì cả vì... ra quyết định mà có lãi, có lợi nhuận thì đc thưởng cái bằng khen, lương ăn theo bậc nhà nước, còn lỗ thì mời chuyển nhượng cho Juve. Cơ chế thế thì làm KD thế del nào đc :D mà siêu với ấm :D
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,893
Động cơ
756,241 Mã lực
Cái cụ nói là nghiệp vụ kế toán đơn thuần. Tại sao doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mà hàng năm lấy tiền ngân sách để bù lỗ và trả lương nhân viên? Các doanh nghiệp đó đâu phải khối hành chính sự nghiệp đâu?
Thậm chí: Ví như Vinalines: Tổng tài sản ( bao gồm giá trị tài sản hữu hình, vô hình và NỢ) chỉ khoảng 9000 tỷ, nhưng Nợ phải trả theo thống kế thấp nhất cũng 17.000 tỷ. Vị chi âm vốn chủ sở hữu (nhà nước) tầm 8000 tỷ. Giả sử, bây giờ có ai mua Vinalines, nhà nước sẽ phải bù thêm 8000 tỷ cho người mua + Vinalines.
đúng là kế toán đơn thuần.
.
vụ Tct Đs thì em hiểu thế này. Dù là đơn vị kinh doanh độc lập, là dnnn nhưng một phần nhiệm vụ của nó được cấp nguồn từ quỹ bảo trì (do bộ gtvt rót), các đơn vị công ích đó không hạch toán lỗ lãi, giờ không được cấp nguồn nữa thì đúng ra Tct Đs phải cấp nhưng họ cứ kêu cái đã, ngu gì lấy nguồn kinh doanh của Tct mẹ ra cấp ..
trích báo:
Ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam trần tình lý do muốn trở về Bộ Giao thông Vận tải là bởi không được giao vốn dự toán ngân sách năm 2020 cho việc bảo trì, đảm bảo an toàn chạy tàu do vướng điều 49 Luật ngân sách nhà nước. Vì không còn là đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông vận tải nên doanh nghiệp này không được Bộ giao vốn.
Do đó, từ ngày 1/1/2020, 20 doanh nghiệp công ích thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam không được ký kết hợp đồng, khiến cho trên 1 vạn người không có tiền lương, nhiều hoạt động đảm bảo an toàn chạy tàu bị ảnh hưởng.
.

vụ bán Vinalines (nếu có) thì không có chuyện nn cấp bù 8k tỉ đâu ah. Khi nn quyết định bán thì nsnn hạch toán lỗ lãi (khoản mục đầu tư vào VNlines: cấp 17k, thu về 9k, lỗ 8k do chênh lệch)
 
Chỉnh sửa cuối:

W123Lang

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-550803
Ngày cấp bằng
16/1/18
Số km
5,907
Động cơ
212,508 Mã lực
Còm các cụ đọc thú vị phết ạ, cảm ơn tất tất cả các cụ mợ còm ạ.
 

xembongda29

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-605311
Ngày cấp bằng
26/12/18
Số km
135
Động cơ
123,950 Mã lực
làm gì có doanh nghiệp công ích nào ở siêu ủy ban. Chỉ có công ty con của các bộ lập ra kiếm ăn với nhét con cháu vào. Giờ chuyển về siêu ủy ban ko dc chấm mút gì nữa, nên mặc kệ các DN đó. Hiện giờ CP đang phải trã lãi mỗi năm hơn 10 tỷ đô, nên ko có chuyện cho chuyển về đâu.
nói thật với bác là TCT đường sắt hoạt động trước đây ko khác j công ích, Bộ gt trước h vẫn duyệt chi đều ngân sách hàng năm cho dn này, bây h bộ ko duyệt chi đc nữa, ub cũng ko giải quyêt nên mới đang gặp khó
 

DIT

Xe điện
Biển số
OF-600754
Ngày cấp bằng
25/11/18
Số km
2,160
Động cơ
184,977 Mã lực
Tuổi
39
nói thật với bác là TCT đường sắt hoạt động trước đây ko khác j công ích, Bộ gt trước h vẫn duyệt chi đều ngân sách hàng năm cho dn này, bây h bộ ko duyệt chi đc nữa, ub cũng ko giải quyêt nên mới đang gặp khó
Chức năng của Uỷ ban Quản lý vốn không phải là kinh doanh vốn mà là tổ chức, phát triển vốn nhà nước tại doanh nghiệp, không can thiệp vào hoạt động của doanh nghiệp”.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo Uỷ ban phải quán triệt các Nghị quyết của Đảng và Chính phủ, các Quyết định, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về doanh nghiệp nhà nước, các văn bản pháp luật, bảo đảm doanh nghiệp nhà nước chỉ tập trung đầu tư, sản xuất kinh doanh vào các lĩnh vực then chốt, thiết yếu, những địa bàn quan trọng và quốc phòng, an ninh, những lĩnh vực mà doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác không đầu tư.



Chức năng của thằng ủy ban chỉ để giám sát, ko can thiệp vào doanh nghiệp, nên việc xin tiền của đường sắt thì ủy ban bó tay thôi.
Việc để đường sắt hoạt đông như 1 công ty công ích là sai, nhưng vấn đề là chưa ai biết cải tổ nó thế nào nên mới để như vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top