Em cứ dự đoán bừa 2 cầu nay thông xe kỹ thuật vào tháng 1/2028 cho nó máu
Công nghệ và năng lực của nhiều nhà thầu trong lĩnh vực cầu, hầm của bây giờ không có gì phải bàn cãi cụ ah. Quan trong nhất là quy trình, thủ tục triển khai dự án đầu tư nó còn rất nhiều vấn đề:
- Sắp xếp và bố trí nguồn vốn: Bước đầu, giai đoạn đầu khả năng OK, nhưng sau ntn cũng chưa thể nói trước được (nhiều khi toàn đầu voi đuôi chuột).
- Đền bù và giải phóng mặt bằng: Cái này cực kỳ nan giải, luôn là vấn đề nhức nhối. Nhiều cụ cứ phán bảo nó chạy giữa cánh đồng với abc. Ngay như lúc khởi công đoạn VĐ3,5 từ ĐLTL- QL32 ai chả bảo nhanh thôi, 23 tháng quá đơn giản vì có đoạn ngắn chạy giữa cánh đồng, rồi nguồn vốn đã sắp xếp đủ không thiếu, ... vậy mà vốn cũng chậm, rồi di chỉ vườn chuối, vướng xử lý hệ thống đường điện các kiểu. Vì vậy giờ hãy còn quá sớm, đừng nói VĐ4 chạy giữa cánh đồng đấy là chưa kể các vị trí đường dẫn lên/xuống ở các khu vực có/gần khu dân cư, khu vực dân cư 2 bên đầu cầu Hồng Hà và Mễ Sở.
- Các điều chỉnh/thay đổi trong quá trình thực hiện dự án: Hầu như ở mình chả có dự án nào mà từ khi lập dự án, thiết kế, thi công mà không có sự điều chỉnh cả từ điều chỉnh thiết kế, biện pháp thi công, thay đổi chủng loại vật liệu, điều chỉnh giá, ... . Cái này cũng rất nan giải đặc biệt là đối với các dự án đầu tư công do quy trình, thủ tục, quản lý ngồn vốn/chi phí đặc biệt đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách thì thôi rồi.
- Nghiệm thu và giải ngân thanh toán: Các cụ làm công trình rồi mới thấy các bước/công đoạn trong hồ sơ nghiệm thu, phiếu giá thanh toán, giải ngân quy trình nó thế nào. Nhiều khi sai lệch tý từ cái tên, chính tả, ... là đi làm lại ký tá từ a-z.
- Các vấn đề phát sinh: Trước các nhà thầu lớn toàn vì mục tiêu chính trị, tình thế phải cố làm cho xong rồi tính sau chứ đợi duyệt bổ sung từ thiết kế, dự toán, ký phụ lục bổ sung hợp đồng thì có mà đến mùa quýt. Nhưng giờ thì đa phần đều ngấm đòn với món này rồi nên không có chuyện bảo cứ làm đi đâu ạ.
Em sơ sơ một số vấn đề là vậy. Vẫn biết rằng chủ trương của CP hay các cấp CQ luôn là nhất quán, quyết liệt, khẩn trương với tất cả các dự án đầu tư được triển khai trong mỗi thời kỳ, trong từng thời điểm. Bản thân chúng ta ai cũng mong muốn có hạ tầng giao thông tốt đặc biệt là tuyến vành đai 4 này nhưng em nghĩ cũng nên nhìn tình hình thực tại và những tiền lệ hay thực tế đã diễn ra trong quá khứ để có góc nhìn khách quan hơn theo hiểu biết và cảm quan của mỗi người cụ ah!