[Funland] Đông nam á- quốc gia nào sẽ bật lên???

Haiprozzz

Xe buýt
Biển số
OF-749435
Ngày cấp bằng
9/11/20
Số km
727
Động cơ
84,295 Mã lực
Tuổi
34
Ôi dào, cụ lo xa cả nghìn năm. VN có thả cho phát triển tưng bừng cũng ko thể qua mặt nổi hàng xóm. Giờ đến Mẽo còn phải tìm cách dìm TQ thì người ta hơi đâu mà quan tâm đến VN. Hơn 1 tỷ dân nó là 1 thứ khác biệt cực lớn đấy cụ.

Nhân tiện, em đoán là CNTT của VN sẽ là 1 ngành chủ lực giúp VN vươn lên trong 20 năm nữa. Em làm ở cty đa quốc gia, phục vụ cả khách hàng Indo, Phil, Malay thì thấy mặt bằng chung về IT của họ khá tệ. Kể cả ở các bank to cỡ big4 của VN thì hầu như là thuê đội Sing, Ấn Độ làm dịch vụ vận hành là chính chứ chả thấy tự làm mấy. Indo, Malay hơn mình ở nền công nghiệp nên có lẽ thanh niên cũng ít hứng thú với IT.
Ứng dụng cntt để làm giàu chứ outsource được mấy đồng đâu cụ. Vn mình khá nhanh nhạy trong ứng dụng cntt, ngay cả bà bán rau cũng biết thanh toán online. Thời đại này ai nhanh nhạy trong cntt thằng đó thắng, cứ hình dung 1 nền cntt sang 5.0, mọi thứ tự động hoá hoàn toàn, khác với mô hình hiện nay vẫn là bán tự động
 

HH1993

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-834024
Ngày cấp bằng
18/5/23
Số km
4,622
Động cơ
134,464 Mã lực
Indonesia, malaysia, Thailand, Myanmar, Philippines quốc gia nào sẽ theo bước được Hàn Quốc Đài Loan đây các cụ???
Bọn đó tuổi tôm bác ạ!
Việt Nam ta đã,đang và sẽ là con rồng châu Á rồi. Xá gì cái Đông Nam A bé tí....bọn Hàn,bọn Nhật,bọn Đài chả đổ xô sang Việt Nam ta đó thôi....
 

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,194
Động cơ
408,344 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Indo kiểu sống lâu lên lão làng thôi.
GDP cao là dân số đông. Chứ còn lâu mới GDP đầu người cao được.
E mơ VN gdp của Indo còn bình quân đầu ng của Sing
Vậy là đc rồi ko cần hàn vs nhật làm gì :D
 

Visser III

Xe tăng
Biển số
OF-613353
Ngày cấp bằng
2/2/19
Số km
1,378
Động cơ
194,469 Mã lực
Tuổi
43
Indonesia, malaysia, Thailand, Myanmar, Philippines quốc gia nào sẽ theo bước được Hàn Quốc Đài Loan đây các cụ???
Không có Việt mà lại có Miến với Phi là em thấy câu hỏi của cụ không ổn rồi.
 

xegiacmo

Xe container
Biển số
OF-124420
Ngày cấp bằng
16/12/11
Số km
9,008
Động cơ
415,182 Mã lực
Không được chuyển giao công nghệ vượt bằng niềm tin
 

Hoangvan22

Xe tải
Biển số
OF-812529
Ngày cấp bằng
15/5/22
Số km
393
Động cơ
4,039 Mã lực
Việt Nam.
VN cần cù chịu khó, ham học hỏi, lợi thế cũng có, thế hệ trẻ VN đang tỏa dần đi các nước sống và học tập, hy vọng 10, 20 năm sẽ thay da đổi thịt.
 
Chỉnh sửa cuối:

td lines

Xe điện
Biển số
OF-127062
Ngày cấp bằng
9/1/12
Số km
3,504
Động cơ
431,906 Mã lực
Em thì tin Việt nam , từ năm 90 kết thúc sau 4 cuộc chiến liên tục chúng ta không có gì hết , nguồn lực gần như con số 0 cộng thêm cấm vận ngập mồm vác rá đi vay mà không nước nào thèm chơi . Sau hơn 30 một quãng thời gian cho một nền kinh tế từ số 0 để nhìn lại ngày hôm này không phải là chậm chạp . Nhắc đến hội ĐNA phải nhắc đến xuất phát của họ , họ có xuất phát tốt hơn chúng ta , thậm chí họ còn hưởng lợi từ việc phục vụ cho Mỹ đánh phá chúng ta nhưng đến bây giờ ngoài Singapore thì số còn lại cũng chỉ làng nhàng không có gì đột phá . Kinh tế của họ cũng chỉ tập chung ở vài thành phố lớn thúc đẩy , kinh tế nông thôn của họ so với của Việt nam thì không có cửa . Vì vậy nếu không có thằng nào đến phá phách lũng loạn một lần nữa thì em đặt cửa vào Việt nam .
Tuy nhiên để đạt lên cao hẳn như lấy Hàn , Nhật làm hình mẫu thì cũng phải trả giá và thay đổi rất nhiều ,nó sẽ là một level khác hoàn toàn . Ví dụ lúc đó chúng ta không còn thời gian ngồi chém gió những thớt như thế này , :D
 

xdthienha

Xe điện
Biển số
OF-55451
Ngày cấp bằng
21/1/10
Số km
4,719
Động cơ
494,625 Mã lực
Nơi ở
Quê em có Đồ Sơn cơ
Indo đông dân, vị trí địa lý giao thương tốt, hiện lại là nền kinh tế lớn. Nên em nghĩ Indo trong tương lai gần sẽ là đại ca của ĐNA
 

bentley8

Xe điện
Biển số
OF-897
Ngày cấp bằng
25/7/06
Số km
2,575
Động cơ
582,661 Mã lực
Indo , Mâ lai là có cơ sở bật lên.
Các nước còn lại khó.
Ỉn và Mã theo đạo hồi, cụ xem đã quốc gia nào theo hồi giáo mà giàu lên mà ko dựa và đào xúc múc bán ko, chưa kể các nước này có thiểu số người hoa hút máu, cháu ko nói đến đa số như sing nhé.
Ngoài city state như sing, cháu tin chả nước nào DNA bứt lên được cả, cụ nào nói con người là yếu tố chiếm 70% cho bứt phát thì của VN khá tốt, nhưng thể chế 30% còn lại hiện chưa thúc đẩy tăng trưởng, bộ máy công quyền ko được làm sạch cũng có cạnh tranh nội bộ lành mạnh sẽ còn làm cản trở phát triển trong dài hạn. Ngắn hạn thì ngon nhưng sau sẽ chững dần.
 
Chỉnh sửa cuối:

xuanhieu7292

Xì hơi lốp
Biển số
OF-844855
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
1,118
Động cơ
14,312 Mã lực
Đào xúc múc bán cũng đủ sống, dân số được 1 nắm, vị trí thuận lợi thì làm sao đem ra so sánh được hả cụ. Cái quan trọng là KHKT, thể chế 9 chị đưa ra 1 mục tiêu xuyên suốt cho quốc gia, ý chí, tham vọng của người dân.
Sing nào đào xúc múc bán hả cụ? VN mình vị trí không thuận lợi à?
Đào xúc múc bán mà không có cái đầu thì cũng chỉ như Venezuela thôi. ;)
Quan trọng vẫn là do CON NGƯỜI và THỂ CHẾ, đừng đổ lỗi cho hoàn cảnh :)
 

Bino

Xe điện
Biển số
OF-68687
Ngày cấp bằng
19/7/10
Số km
2,789
Động cơ
459,265 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Việt Nam có chất lượng nguồn nhân lực (về chuyên môn, tay nghề) + sự cần cù + khát vọng làm giàu là điều kiện cần để hóa rồng.

Điều kiện đủ nữa là ý thức, thái độ, tác phong và trách nhiệm với xã hội cần phải điều chỉnh nhiều. Mà cái này khó hơn lên giời xét tình hình hiện nay.
 

Minhnd

Xe điện
Biển số
OF-110095
Ngày cấp bằng
23/8/11
Số km
4,473
Động cơ
570,015 Mã lực
Không có Việt mà lại có Miến với Phi là em thấy câu hỏi của cụ không ổn rồi.
Philippines có thời xếp vào hàng đầu châu Á, đến nỗi người Hàn, người Đài phải sang Phi làm giúp việc đấy cụ.
 

TRÂU VÀNG II

Xe tăng
Biển số
OF-827296
Ngày cấp bằng
4/3/23
Số km
1,109
Động cơ
70,793 Mã lực
Cụ nói đúng đấy. 3 trụ cột tăng trưởng là Vốn + Lao động + TFP (tổng các yếu tố năng suất - nôm na là năng suất) thì ở VN thế nào:
1. Phong trào toàn cầu hoá thoái trào -> nguồn vốn giảm dần.
2. Nước ta đã trải qua đỉnh của thời kỳ dân số vàng -> khó tăng được lao động.
3. Năng suất lao động có cải thiện nhưng vẫn ở mức thấp so với thế giới và hàng xóm xung quanh. Nếu không tăng cường đầu tư cho giáo dục và khoa học kỹ thuật thì năng suất khó cải thiện lắm.
Thế nên bẫy thu nhập TB là một thứ khó vượt qua lắm.
Em ko nghĩ như cụ.
1. Toàn cầu hóa là xu hướng ko thể đảo ngược. Dù hiện nó vượt qua đỉnh và có giảm đôi chút nhưng nó ko thể đi ngược lợi ích của các nhà tài phiệt. Điển hình là dòng vốn + Kỹ thuật rút khỏi TQ những sẽ ko về cố quốc mà dịch chuyển sang các quốc gia có lợi thế về nhân công khác như Việt, Banglades, Ấn, Inđo...
2. VN vẫn đang trong thời kỳ vàng dân số ít nhất 10-15 năm nữa. Đủ để bật lên. Chính phủ cũng đang chủ động điều chỉnh dòng nhân lực vào các ngành có tính kỹ thuật cao, rút ra từ các ngành thiên về sức lao động cơ bản (May mặc....).
3. Năng suất lao động ko tự dưng mà có. Kể cả có mang lao động của Nhật, Hàn sang VN làm thì cũng chẳng hơn được nhiều vì nó phụ thuộc nhiều vào nguồn lực tài chính, đầu tư công nghệ... Nó sẽ được nâng dần lên đồng tốc với dòng vốn FDI đầu tư, tốc độ phát triển của GDP, chất lượng đào tạo...
Có thể nhiều cụ bi quan nhưng dựa vào tốc độ trong quá khứ, xu hướng quốc tế hiện tại, tố chất con người, thể chế chính trụy ...gần như chắc chắn VN sẽ bứt lên và đạt GDP đầu người bằng với Hàn năm 2015 sau 15 năm nữa.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,886
Động cơ
219,530 Mã lực
Indo đông dân, vị trí địa lý giao thương tốt, hiện lại là nền kinh tế lớn. Nên em nghĩ Indo trong tương lai gần sẽ là đại ca của ĐNA
Ý cụ là Indo sẽ đuổi kịp ông đại ca đang có 2 thằng đệ à?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,886
Động cơ
219,530 Mã lực
Tuy nhiên để đạt lên cao hẳn như lấy Hàn , Nhật làm hình mẫu thì cũng phải trả giá và thay đổi rất nhiều ,nó sẽ là một level khác hoàn toàn . Ví dụ lúc đó chúng ta không còn thời gian ngồi chém gió những thớt như thế này , :D
VN chả bao giờ lấy Hàn Nhật làm hình mẫu xã hội mà chỉ là so sánh kinh tế thôi. Thứ nhất là Hàn, Nhật có những mối lợi mà nước khác không có. Thứ hai là Hàn Nhật không dám làm một số điều mà nước khác dám, ví dụ làm xe điện ngon cạnh tranh với Tesla, mua S-500..! :D
 

vdtours

Xe container
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
9,404
Động cơ
470,309 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Ỉn và Mã theo đạo hồi, cụ xem đã quốc gia nào theo hồi giáo mà giàu lên mà ko dựa và đào xúc múc bán ko, chưa kể các nước này có thiểu số người hoa hút máu, cháu ko nói đến đa số như sing nhé.
Ngoài city state như sing, cháu tin chả nước nào DNA bứt lên được cả, cụ nào nói con người là yếu tố chiếm 70% cho bứt phát thì của VN khá tốt, nhưng thể chế 30% còn lại hiện chưa thúc đẩy tăng trưởng, bộ máy công quyền ko được làm sạch cũng có cạnh tranh nội bộ lành mạnh sẽ còn làm cản trở phát triển trong dài hạn. Ngắn hạn thì ngon nhưng sau sẽ chững dần.
Không có tài nguyên thì đào xúc múc bán thế nào được.
Đào, xúc, múc, bán ... hay làm gì kệ nó, nó phát triển hơn nước khấc thì phải công nhận nó chứ không phải là dìm nó.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,372
Động cơ
406,456 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mã và TQ đã nhảy qua bẫy thu nhập TB từ năm 2023 rồi đó thây. :D
GDP bình quân đầu người chúng nó đã vượt 12k USD/năm, thế là đã trở thành nước có thu nhập cao ( hạng chót ) rồi. :))
Mức thu nhập cao nó tăng qua hàng năm cụ ạ. Số 12 ngàn là từ năm 2016 rồi. Năm 2022 đã là 13.845USD:

Cả Trung quốc và Malaysia đã sát gần nhưng đều chưa đạt mức thu nhập cao. Với tình hình hiện nay (Mã lai hết động lực, Trung quốc bị Ph Tây bao vây đầu tư - công nghệ, và phải duy trì đồng tiền yếu để kích thích xuất khẩu) thì có khả năng 2 nước này cứ đuổi theo mức thu nhập cao dài dài nhưng không thể đạt được.

Thế giới có 4 nước tiêu biểu bị kẹt bẫy thu nhập trung bình là Mã lai, Mexico, Braxin và Thái lan. Còn như một nước
- Trên 20 triệu dân
- Nền kinh tế sản xuất, không chủ yếu bán tài nguyên
- Không phải da trắng
thì sau 1990 chỉ có duy nhất Hàn quốc thoát được bẫy thu nhập trung bình.

Việc Hàn quốc thoát được bẫy thu nhập trung bình là tổng hợp của cả 3 yếu tố Thiên thời Địa lợi Nhân hòa đến cực điểm. Việt nam hiện tại cũng có 1 chút của 3 yếu tố đó, nhưng mức độ thì thua xa Hàn quốc những năm 1970-1990, nên phát triển thì có thể nhưng thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình thì chắc chắn là không.

Với 100 triệu dân, thoát được bẫy nó khó gấp nhiều lần so với 20-50 triệu dân. Nên cứ vui vẻ với thu nhập trung bình thôi, cũng không phải là tệ.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,886
Động cơ
219,530 Mã lực
"Bẫy thu nhập trung bình" chỉ là 1 danh tính để chỉ kinh tế không có những yếu tố cạnh tranh ở hàng top thôi, và đó là 1 chỉ báo quá muộn, ít có giá trị dự báo. Một quốc gia lớn có thể có những doanh nghiệp hàng top dù gdp vẫn chưa lên được trung bình. Ví dụ có doanh nghiệp thép khủng nhất Đông Nam Á chẳng hạn sẽ là dấu hiệu sớm để biết ai sẽ là khủng trong tương lai.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top