[Funland] Đồng hồ cơ Xô viết auto

NVQ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302125
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
364
Động cơ
308,400 Mã lực
NVQ em mạnh dạn lại xin cụ ảnh chụp bộ máy chiếc ВОЛНА
Xin lỗi cụ vì sự lơ đễnh của e. Đây thưa cụ. E soi kỹ kim trên con volna của e rồi, ko phải zin. Nhưng e này e sẽ giữ lại vì bộ máy :)


Sent from my Classic using Tapatalk
 

cuongkilo

Xe tăng
Biển số
OF-368459
Ngày cấp bằng
28/5/15
Số km
1,554
Động cơ
449,607 Mã lực
Em có đúng em này. Các cụ thẩm giúp e phát


S
 

hokavan

Xe đạp
Biển số
OF-77907
Ngày cấp bằng
15/11/10
Số km
19
Động cơ
419,030 Mã lực
Xin lỗi cụ vì sự lơ đễnh của e. Đây thưa cụ. E soi kỹ kim trên con volna của e rồi, ko phải zin. Nhưng e này e sẽ giữ lại vì bộ máy :)


Sent from my Classic using Tapatalk
Em nghĩ bộ kim chiếc ВОЛНА này có xuất xứ từ những chiếc Boctok nào đó (có thể cùng niên đại như cụ đã soi ra ) chứ chắc là không nguyên bản.

Em có thử soi mấy con ВОЛНА khác thì nếu trên mặt ghi 22 камня thì trong máy cũng ghi cùng ngôn ngữ như vậy. Vì vậy cầu trên máy và mặt đồng hồ có lẽ không thuộc về cùng một chiếc đồng hồ.

Về chiếc bánh lắc - balance wheel của bộ máy, t heo hình ảnh thì em nghi đây là bánh lắc chế tạo từ hợp kim Invar hoặc Glucydur. Tuy nhiên tại thời điểm máy 2809 được sản xuất thì chắc chắn Soviet chưa thể chế tạo được bánh lắc từ hợp kim này bởi lí do:
+ Bản thân Soviet còn phải copy công nghệ, bắt chước theo nguyên mẫu Cal 135 của Zenith, do vậy không vượt trội hơn phương Tây về chế tạo bánh lắc.
+ Ngược lại về phía Zenith thì: trong cả 3 đợt sản xuất Cal 135 từ năm 1949-1960, Zenith vẫn phải (hoặc nói cách thời đó là đã vì khi đó việc này được coi là tiến bộ) chế tạo bánh lắc có vít tinh chỉnh.
Vì vậy bánh lắc của 2809 chắc là phải giống như của Cal 135 thế này:



Cụ NVQ cho em hỏi thêm là sai số của bộ máy (sau khi lau dầu) là bao nhiêu?
Em gửi cụ link tham khảo về Cal 135
[1] https://sites.google.com/site/zenithistoric/zenith-et-le-calibre-135
 

NVQ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-302125
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
364
Động cơ
308,400 Mã lực
Em nghĩ bộ kim chiếc ВОЛНА này có xuất xứ từ những chiếc Boctok nào đó (có thể cùng niên đại như cụ đã soi ra ) chứ chắc là không nguyên bản.

Em có thử soi mấy con ВОЛНА khác thì nếu trên mặt ghi 22 камня thì trong máy cũng ghi cùng ngôn ngữ như vậy. Vì vậy cầu trên máy và mặt đồng hồ có lẽ không thuộc về cùng một chiếc đồng hồ.

Về chiếc bánh lắc - balance wheel của bộ máy, t heo hình ảnh thì em nghi đây là bánh lắc chế tạo từ hợp kim Invar hoặc Glucydur. Tuy nhiên tại thời điểm máy 2809 được sản xuất thì chắc chắn Soviet chưa thể chế tạo được bánh lắc từ hợp kim này bởi lí do:
+ Bản thân Soviet còn phải copy công nghệ, bắt chước theo nguyên mẫu Cal 135 của Zenith, do vậy không vượt trội hơn phương Tây về chế tạo bánh lắc.
+ Ngược lại về phía Zenith thì: trong cả 3 đợt sản xuất Cal 135 từ năm 1949-1960, Zenith vẫn phải (hoặc nói cách thời đó là đã vì khi đó việc này được coi là tiến bộ) chế tạo bánh lắc có vít tinh chỉnh.
Vì vậy bánh lắc của 2809 chắc là phải giống như của Cal 135 thế này:



Cụ NVQ cho em hỏi thêm là sai số của bộ máy (sau khi lau dầu) là bao nhiêu?
Em gửi cụ link tham khảo về Cal 135
[1] https://sites.google.com/site/zenithistoric/zenith-et-le-calibre-135
- sai số sau lau dầu là 10s/ ngày
- về vít tinh chỉnh: e quên ko nói là đã có can thiệp 1 chút về máy móc cụ ạ, vì khi lau dầu bên a Mạnh (nhân viên chỗ a ThanhOmega, làm trực tiếp tại đó) có thông báo lại e là gãy trục j đó ở sợi tóc nên fải tiện trục. E ko rành cũng ko đủ kinh nghiệm về máy móc để kiểm tra lại nên cứ để dùng thôi :)

Đọc xong phân tích của cụ e ngỡ ra thêm 1 kiến thức về dòng này + cách fân tích logic mặt số, bộ máy, kim. Đứng trc núi thái sơn mà e có mắt ko tròng, thấy mình nhỏ bé quá, phải học hỏi nhiều.

Chúc cụ ngày mới tốt lành
Em nghĩ bộ kim chiếc ВОЛНА này có xuất xứ từ những chiếc Boctok nào đó (có thể cùng niên đại như cụ đã soi ra ) chứ chắc là không nguyên bản.

Em có thử soi mấy con ВОЛНА khác thì nếu trên mặt ghi 22 камня thì trong máy cũng ghi cùng ngôn ngữ như vậy. Vì vậy cầu trên máy và mặt đồng hồ có lẽ không thuộc về cùng một chiếc đồng hồ.

Về chiếc bánh lắc - balance wheel của bộ máy, t heo hình ảnh thì em nghi đây là bánh lắc chế tạo từ hợp kim Invar hoặc Glucydur. Tuy nhiên tại thời điểm máy 2809 được sản xuất thì chắc chắn Soviet chưa thể chế tạo được bánh lắc từ hợp kim này bởi lí do:
+ Bản thân Soviet còn phải copy công nghệ, bắt chước theo nguyên mẫu Cal 135 của Zenith, do vậy không vượt trội hơn phương Tây về chế tạo bánh lắc.
+ Ngược lại về phía Zenith thì: trong cả 3 đợt sản xuất Cal 135 từ năm 1949-1960, Zenith vẫn phải (hoặc nói cách thời đó là đã vì khi đó việc này được coi là tiến bộ) chế tạo bánh lắc có vít tinh chỉnh.
Vì vậy bánh lắc của 2809 chắc là phải giống như của Cal 135 thế này:



Cụ NVQ cho em hỏi thêm là sai số của bộ máy (sau khi lau dầu) là bao nhiêu?
Em gửi cụ link tham khảo về Cal 135
[1] https://sites.google.com/site/zenithistoric/zenith-et-le-calibre-135

Sent from my Classic using Tapatalk
 

hokavan

Xe đạp
Biển số
OF-77907
Ngày cấp bằng
15/11/10
Số km
19
Động cơ
419,030 Mã lực
Cụ NVQ quá lời rồi. Em cũng chỉ có ít kiến thức vụn vặt thâu lượm trên Internet mà thôi.
Em có ý này nếu được thì cụ dùng, không bỏ quá cho em:
- Đối với chiếc ВОЛНА: Về thông tin về việc "gãy trục" của bánh lắc (?) mà hiệu đồng hồ báo cho cụ thì em không thấy liên quan gì đến việc thay cả bánh lắc cả. Mà giả sử nếu có thay, em thiển nghĩ là cụ cứ lấy lại cái bánh lắc (có vít tinh chỉnh) cũ cho zin, phải không ạ?
- Đối với chiếc родина thì việc cong trục hồi không thể dẫn đến việc kim phút cọ xát với mặt số vì bộ hồi chỉ kiểm soát tần số dao động. Dao động sau đó truyền đến bánh lắc, bánh răng rồi mới đến kim, vì thế không liên quan đến việc kim ma sát với mặt số.

Hình ảnh bộ hồi là như thế này:
https://www.watchtime.com/reference-center/glossary/escapement/
 

Công Tôn Chén

Xe tăng
Biển số
OF-554076
Ngày cấp bằng
10/2/18
Số km
1,169
Động cơ
162,216 Mã lực
Em cũng tiện thể hỏi các Cụ Mợ có kinh nghiệm là Đồng hồ Nhật thì Orient được đánh giá trên Seiko hay ngược lại ạ? Em thích đồng hồ Automatic và kiểu dáng như Submarine! Em cảm ơn!
Theo ngu ý của em thì hai dòng này ngang nhau về những mẫu phổ thông ạ, còn mẫu cao cấp thì Seiko có phần nhỉnh hơn ạ (em có nói sai các cụ đừng ném đá em :D)
 

quasin3000

Xe điện
Biển số
OF-1800
Ngày cấp bằng
5/10/06
Số km
2,370
Động cơ
586,788 Mã lực
Đồng hồ LX mạ vàng là đúng là vàng Au. Nếu khéo cũng kiếm được ối vàng từ vỏ đồng hồ đấy.
 

công nông tàu

Xe container
Biển số
OF-14292
Ngày cấp bằng
27/3/08
Số km
7,742
Động cơ
603,444 Mã lực
Nơi ở
nay đây mai đó
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top