Động cơ xăng có chạy được nhiên liệu Diesel ?

Mít đặc

Xe đạp
Biển số
OF-1784
Ngày cấp bằng
4/10/06
Số km
38
Động cơ
569,680 Mã lực
Tuổi
44
con prado thế mà hay lắm nhá, hôm đó mình đi dọc đường quên đổ xăng, ko có xăng thì ta chạy dầu, thế mà vẫ được các bác ah, có điều về đến nơi là phải súc lại hết cả bình xăng
Em vừa đọc bài của bác brabus vn bên Box Toyota , nghe như truyện của bác Ba Phi :)) :D
Các bác cho em hỏi liệu xe máy xăng mà đổ dầu vào có nổ được không nhỉ ? nếu nổ được thì liệu nó chạy được bao xa ?
 

FeRAM

Xe điện
Biển số
OF-3806
Ngày cấp bằng
15/3/07
Số km
4,236
Động cơ
594,660 Mã lực
Em vừa đọc bài của bác brabus vn bên Box Toyota , nghe như truyện của bác Ba Phi :)) :D
Các bác cho em hỏi liệu xe máy xăng mà đổ dầu vào có nổ được không nhỉ ? nếu nổ được thì liệu nó chạy được bao xa ?
Nổ được bác ạ. Chỉ một phát duy nhất thôi, Bùm, như bom ấy. Đi bao xa à, cái này thì em chưa đo, nhưng chắc cũng phải hàng trăm mét, về cả 4 phía luôn.
 

tuan-hv

Xe máy
Biển số
OF-4760
Ngày cấp bằng
15/5/07
Số km
55
Động cơ
547,450 Mã lực
Nghe cũng khó tin quá bác ạ. Nguyên lý hoạt động của hai loại động cơ là hoàn toàn khác nhau:
- Động cơ xăng có cơ cấu đốt cháy bằng bugi
- Động cơ dầu thì tự đốt cháy nhiên liệu bởi không khí bị nén
Tỷ số nén của hai loại hoàn toàn khác nhau thì làm sao vận hành bình thường được? Giả sử nếu như dùng dầu thay xăng để chạy thì động cơ chắc cũng giảm tuổi thọ vì hoạt động không đúng thiết kế.
Em nhớ thời còn đi học, mấy thằng bạn "tổ lái" nó khuyên dại em là thay thế xăng bằng thuốc trừ sâu hoặc thuốc xịt gián, kiến (đọc phiên âm là seo-tóc) vào xe máy chạy cực bốc. Em nghe đã thấy ghê chứ chưa dám thử, xe mình có phải kiến hay gián đâu nhỉ :P
Chắc con Prado này cũng lâm vào tình trạng kiểu này.
 

hung303

Xe điện
Biển số
OF-2170
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
3,584
Động cơ
504,440 Mã lực
Việc gì phải thắc mắc hả bác, nếu chạy đc thế thì người ta phân biệt xăng và diesel làm gì :D
Bác ấy đích thị là Ba Phi rồi
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chạy được là cái chắc .
 

Xehoi_Options

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-45
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
4,272
Động cơ
625,124 Mã lực
Nơi ở
nhà chứ còn ở đâu
Website
www.otofun.net
Ngày trước còn cái bến xe ở đường láng. Em nghe bác xế sài gòn hay bình định nói chuyện là mấy cái đầu của Mẽo toàn dùng xăng mồi nổ sau đó chuyển sang diesel. Chỉ là nghe hơi nỗi chõ chẳng biết đúng sai ra sao. Bác nào biết thì vào giải thích chút đi.
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Ngày trước còn cái bến xe ở đường láng. Em nghe bác xế sài gòn hay bình định nói chuyện là mấy cái đầu của Mẽo toàn dùng xăng mồi nổ sau đó chuyển sang diesel. Chỉ là nghe hơi nỗi chõ chẳng biết đúng sai ra sao. Bác nào biết thì vào giải thích chút đi.

Cái này em xác nhận luôn !
Động cơ diezel khi nguội máy khó nổ thì tống 1 ít xăng vào đường hút để nổ mồi, hoặc đốt lửa trên đường hút cũng thế .
Tuy nhiên chỉ đổ tại lọc gió chứ ko tìm cách đổ thẳng vào buồng đốt nhé bác .

Còn Prado của bác gì chạy được cả xăng lẫn dầu thì em đề nghị bác bán lại cho em với giá nhiêu cũng đc bác nhé, em mang bán kiếm lời :))

@All : Mặt trái của việc diễn đàn nổi tiếng là càng ngày càng có nhiều ông như thế này .

@Đội vote : Đừng vote em ở đây, plz !:)) :)) :))
 

AMD

Xe đạp
Biển số
OF-5593
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
49
Động cơ
544,380 Mã lực
Dầu diesel thì chưa biết thế nào chứ dầu hỏa "dầu hôi" thì chắc chắn là chạy đươc. Trước đây thời kỳ bao cấp xăng dầu rất hiếm. Dân chạy xe LAM Sài Gòn vẫn dùng dầu hôi đấy. khi nổ máy rất khó nên ông nào cũng có 1 cái chai xăng nhỏ để mồi cho nó dễ nổ máy.
Cái khó cơ bản nhất của dầu diesel là khó bay hơi nên việc tạo ra hòa khí là rất khó. nhưng nếu dùng hệ thống phun xăng thì có thể thực hiện được.
ở đây tôi chỉ nói vấn đề chạy được hay không thôi nhá "có nổ máy được hay không". còn về hư hỏng xe thì không bàn tới.
Bác Caterpillar không biết chứ động cơ xe tải GMC của mỹ "trước giải phóng còn lại" sử dụng bơm cáo áp kiểu BSB thì đều có thể chạy cả xăng và dầu diesel. Bản chất nó là động cơ Diesel nhưng trong bơm cao áp có cơ cấu tiết lưu để đưa thêm 1 lượng nhiên liêu vào khi chạy bằng xăng. Nói chung động cơ diesel nào khi đổ xăng vào cũng có thể nổ máy và chạy được "tất nhiên hiệu quả và hư hỏng động cơ thì không nói tới ở đây, vì xăng sẽ dễ làm hỏng bơm cao áp do độ nhớt thấp"
 

danhvong

Xe máy
Biển số
OF-2136
Ngày cấp bằng
26/10/06
Số km
55
Động cơ
567,320 Mã lực
Thằng bạn em ngày trước làm bên xăng dầu hàng không có nói, xăng máy bay đổ ra nhiều nhưng lại không sử dụng được cho xe máy phải không các bác?
 

DTD145

Xe hơi
Biển số
OF-4372
Ngày cấp bằng
23/4/07
Số km
198
Động cơ
551,180 Mã lực

AMD

Xe đạp
Biển số
OF-5593
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
49
Động cơ
544,380 Mã lực
Thằng bạn em ngày trước làm bên xăng dầu hàng không có nói, xăng máy bay đổ ra nhiều nhưng lại không sử dụng được cho xe máy phải không các bác?
Không phải không sử dụng được, mà là không tốt cho xe máy. động cơ bị nóng và mau hư khi chạy bằng xăng máy bay.
 

DTD145

Xe hơi
Biển số
OF-4372
Ngày cấp bằng
23/4/07
Số km
198
Động cơ
551,180 Mã lực
Dầu diesel thì chưa biết thế nào chứ dầu hỏa "dầu hôi" thì chắc chắn là chạy đươc. Trước đây thời kỳ bao cấp xăng dầu rất hiếm. Dân chạy xe LAM Sài Gòn vẫn dùng dầu hôi đấy. khi nổ máy rất khó nên ông nào cũng có 1 cái chai xăng nhỏ để mồi cho nó dễ nổ máy.
Cái khó cơ bản nhất của dầu diesel là khó bay hơi nên việc tạo ra hòa khí là rất khó. nhưng nếu dùng hệ thống phun xăng thì có thể thực hiện được.
ở đây tôi chỉ nói vấn đề chạy được hay không thôi nhá "có nổ máy được hay không". còn về hư hỏng xe thì không bàn tới.
Bác Caterpillar không biết chứ động cơ xe tải GMC của mỹ "trước giải phóng còn lại" sử dụng bơm cáo áp kiểu BSB thì đều có thể chạy cả xăng và dầu diesel. Bản chất nó là động cơ Diesel nhưng trong bơm cao áp có cơ cấu tiết lưu để đưa thêm 1 lượng nhiên liêu vào khi chạy bằng xăng. Nói chung động cơ diesel nào khi đổ xăng vào cũng có thể nổ máy và chạy được "tất nhiên hiệu quả và hư hỏng động cơ thì không nói tới ở đây, vì xăng sẽ dễ làm hỏng bơm cao áp do độ nhớt thấp"
Nhiệt độ bay hơi của dầu hoả cao hơn của diezel, Máy 2 kỳ dùng xăng pha dầu nhớt nên có thể thay bằng dầu hoả được nhưng rất nhanh hỏng máy do máy rất nóng
 

AMD

Xe đạp
Biển số
OF-5593
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
49
Động cơ
544,380 Mã lực
Việc gì phải thắc mắc hả bác, nếu chạy đc thế thì người ta phân biệt xăng và diesel làm gì :D
Bác ấy đích thị là Ba Phi rồi
Rất nhiều người hiểu lầm là động cơ xăng chạy bằng xăng còn động cơ Diesel chạy bằng dầu diesel. Thực ra đây chỉ là phân loại động cơ thôi. Nhiều tài liệu để cho người đọc không hiểu lầm thế này thì người ta gọi Đ/cơ xăng là động cơ đốt cháy cưỡng bức "đốt cháy bằng tia lửa điện" hay động cơ có bộ chế hòa khí "carburater". Còn Đ/cơ Diesel là động cơ tự bốc cháy "Diesel là tên của người phát minh ra đ/cơ này"
 

Mít đặc

Xe đạp
Biển số
OF-1784
Ngày cấp bằng
4/10/06
Số km
38
Động cơ
569,680 Mã lực
Tuổi
44
Để em đặt lại câu hỏi cho rõ hơn một tý : động cơ xăng - như bác AMD nói (Đ/cơ xăng là động cơ đốt cháy cưỡng bức "đốt cháy bằng tia lửa điện" ) nếu thay nhiên liệu diesel vào thì
- Có nổ được hay không ?
- Nếu nổ được , chạy vài ba cây số liệu nó có ' ngất ' không ?
 

DTD145

Xe hơi
Biển số
OF-4372
Ngày cấp bằng
23/4/07
Số km
198
Động cơ
551,180 Mã lực
Để em đặt lại câu hỏi cho rõ hơn một tý : động cơ xăng - như bác AMD nói (Đ/cơ xăng là động cơ đốt cháy cưỡng bức "đốt cháy bằng tia lửa điện" ) nếu thay nhiên liệu diesel vào thì
- Có nổ được hay không ?
- Nếu nổ được , chạy vài ba cây số liệu nó có ' ngất ' không ?
Không nổ được vì áp suất nén của động cơ xăng thấp hơn động cơ Diezel rất nhiều...Động xăng nổ là do tia lử điện mồi còn động cơ Diezel nổ do hỗn hợp diezel và không khí bị nén dưới áp suất rất cao tự bốc cháy...
 

DTD145

Xe hơi
Biển số
OF-4372
Ngày cấp bằng
23/4/07
Số km
198
Động cơ
551,180 Mã lực
Rất nhiều người hiểu lầm là động cơ xăng chạy bằng xăng còn động cơ Diesel chạy bằng dầu diesel. Thực ra đây chỉ là phân loại động cơ thôi. Nhiều tài liệu để cho người đọc không hiểu lầm thế này thì người ta gọi Đ/cơ xăng là động cơ đốt cháy cưỡng bức "đốt cháy bằng tia lửa điện" hay động cơ có bộ chế hòa khí "carburater". Còn Đ/cơ Diesel là động cơ tự bốc cháy "Diesel là tên của người phát minh ra đ/cơ này"
Cái này bây giờ thay đổi rồi...Động cơ chạy xăng bây giờ dùng phun xăng điện tử thì không còn bộ chế hoà khí ( carburater) nữa...Đây là ứng dụng cơ chế hoạt động của động cơ chạy Diezel nhằm giảm lượng tiêu hao nhiên liệu của động cơ chạy xăng...
 

Haitre

Xe máy
Biển số
OF-7243
Ngày cấp bằng
19/7/07
Số km
65
Động cơ
541,050 Mã lực
Em hỏi hơi ngu. Sao họ không làm động cơ diesel cho xe máy các bác nhi?
Em hình dung dòng xe cruise mà chạy diesel chắc là oách.
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,073
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41
Cái khó cơ bản nhất của dầu diesel là khó bay hơi nên việc tạo ra hòa khí là rất khó. nhưng nếu dùng hệ thống phun xăng thì có thể thực hiện được.
ở đây tôi chỉ nói vấn đề chạy được hay không thôi nhá "có nổ máy được hay không". còn về hư hỏng xe thì không bàn tới.

Tôi khẳng định là không vì tỷ số nén của động cơ xăng phổ thông cũng chỉ khoảng 11, chưa đủ áp suất để có thể làm cho dầu diezel tự cháy.



Bác Caterpillar không biết chứ động cơ xe tải GMC của mỹ "trước giải phóng còn lại" sử dụng bơm cáo áp kiểu BSB thì đều có thể chạy cả xăng và dầu diesel. Bản chất nó là động cơ Diesel nhưng trong bơm cao áp có cơ cấu tiết lưu để đưa thêm 1 lượng nhiên liêu vào khi chạy bằng xăng. Nói chung động cơ diesel nào khi đổ xăng vào cũng có thể nổ máy và chạy được "tất nhiên hiệu quả và hư hỏng động cơ thì không nói tới ở đây, vì xăng sẽ dễ làm hỏng bơm cao áp do độ nhớt thấp"
Do kích nổ quá sớm khi piston chưa đến điểm chết trên nên chỉ có thể nổ với 1 lượng hơi xăng nhỏ, còn khi nhiều xăng hơn thì em nghĩ là may ra có thể nổ nếu động cơ đã lọt hơi quá nhiều .
Còn cái động cơ của xe GMC như bác bảo thì em sẽ tìm hiểu thêm, tuy nhiên em không tin vào điều đó lắm vì vấn đề khác nhau cơ bản nhất của 2 loại động cơ là tỷ số nén : đc xăng tỷ số nén nhỏ hơn nên khi cho dầu vào khó cháy còn động cơ diezel cho xăng vào thì sẽ nổ quá sớm.
 

AMD

Xe đạp
Biển số
OF-5593
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
49
Động cơ
544,380 Mã lực
Trời ạ, mấy bác có phân biệt được động cơ xăng và động cơ diesel không vậy???

To mít đặc: Ở đây tôi chỉ nói nó có nổ máy được hay không thôi, còn về vấn đề bị hư hỏng động cơ hay chạy không tốt lại là vấn đề khác. Nếu có cơ chế nào mà có thể làm cho dầu diesel dễ bay hơi như xăng để có thể tạo ra hòa khí thì hoàn toàn nổ máy đươc. Hệ thống phun xăng tôi nghĩ có thể làm được điều này.

To: DTD145: Người ta nói là dùng dầu Diesel thay xăng có nghĩa là ta chỉ thay nhiên liệu sử dụng mà thôi, vậy thì nó đâu có liên quan gì tới động cơ mà lại ảnh hưởng tới tỉ số nén. nếu đổ dầu díêl vào động cơ xăng thì nó vẫn được đốt cháy bằng tia lửa điện chứ.

To: ipqdeign: Cái ưu điển lớn của động cơ xăng là tính cơ động cao "dễ nổ máy, lỡ chạy hết xăng mua xăng đổ thêm vào lại chạy tiếp được". còn đ/cơ diesel khó khởi động vì cần lực khởi động lớn "áp suất nén cao" nhiên liệu cũng phải luôn được duy trì trong thùng chứa. Cho nên đ/cơ xăng thường được dùng ở những laọi xe nhỏ như xe gắn máy hay xe du lịch.

To: Catẻpillar: Giống bác ở trên, bác không nên hiểu đổ dầu diesel vào động cơ xăng thì nó lại phải tự cháy, vì thay đổi nhiên liệu chứ không phải thay đổi cấu tạo đông cơ.
Cái trích dẫn thứ 2 thì bác lại càng sai. "để hôm nào rảnh tôi nói thêm". hơn nữa bác cho rằng xăng dễ cháy hơn dầu díel là không chính xác . tôi không nhớ chính xác nhiệt độ tự cháy của xăng và díêl . nhưng nhiệt độ tự cháy của xăng cao hơn dầu díêl . vì thế nếu đổ xăng vào d/cơ díêl thì nó còn khó cháy hơn ấy "vì tự cháy mà". Mà cho dù thế nào đi nữa thì ở d/cơ díêl nó chỉ cháy được khi phun nhiên liệu vào mà thôi. chứ không phải phun xăng vào thì nó cháy sớm đâu "nhiên liệu chưa phun vào lấy gì mà cháy"
 

Land

Xe tăng
Biển số
OF-498
Ngày cấp bằng
27/6/06
Số km
1,352
Động cơ
592,696 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác Mít đặc này đưa ra chủ đề làm các đại ca tranh luận kinh quá đi. E đã nghe nói có cái ĐC đổ gì vào cũng chạy miễn là loại chất lỏng cháy được . Nếu có diesel và xăng thì quá xịn còn cái nó ưa nhất là cồn , benzen, dầu hỏa , dầu madut , dầu ăn và thậm chí cả mỡ rán.

Cái này gặp gì là uống nấy nhưng chỉ được cái phàm ăn còn tính kinh tế thì đứng hạng bét . Chiếc xe tăng của Nga này là 1 ví dụ :

"T-90 có động cơ diesel đa nhiên liệu V-84MS 618 kW (840 hp) bốn thì V-12 piston, có thể chạy bằng T-2, TS-1 kerosene và A-72 benzine. Động cơ này cho tỷ lệ sức mạnh trên trọng lượng chỉ đạt 18.06 hp/ton, kém đáng kể so với loại T-80. Kíp lái có thể chuẩn bị thiết bị lội nước trong 20 phút với chướng ngại nước sâu 5m. Xe tăng cũng được lắp hệ thống bảo vệ NBC và thiết bị quét mìn. "

Cái trích dẫn thứ 2 thì bác lại càng sai. "để hôm nào rảnh tôi nói thêm". hơn nữa bác cho rằng xăng dễ cháy hơn dầu díel là không chính xác . tôi không nhớ chính xác nhiệt độ tự cháy của xăng và díêl . nhưng nhiệt độ tự cháy của xăng cao hơn dầu díêl . vì thế nếu đổ xăng vào d/cơ díêl thì nó còn khó cháy hơn ấy "vì tự cháy mà". Mà cho dù thế nào đi nữa thì ở d/cơ díêl nó chỉ cháy được khi phun nhiên liệu vào mà thôi. chứ không phải phun xăng vào thì nó cháy sớm đâu "nhiên liệu chưa phun vào lấy gì mà cháy"
Đồng ý là Diesel dễ cháy hơn xăng , nhiệt độ cháy của nó thấp hơn xăng nên có thể ép nổ được. Xăng thì phải châm lửa mới cháy , thực tế xăng dễ bắt lửa hay nổ là do tính dễ bay hơi của các thành phần nhẹ trong xăng .
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top