Động cơ Wankel

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
Động cơ Wankel là một loại động cơ pít tông tròn được gọi theo tên của nhà phát minh Felix Wankel. Trong một động cơ Wankel pít tông có dạng hình tam giác có góc tròn quay trong một hộp máy hình bầu dục. Mỗi một cạnh của tam giác tương ứng với một pít tông, trên mặt cạnh này có khoét lõm tạo thành buồng đốt. Khi piston quay được một vòng thì trục khủyu quay được 3 vòng. Do luôn luôn chỉ quay theo một chiều nên động cơ chạy rất êm.

Động cơ pít tông tròn có cấu tạo nhỏ gọn và không cần có bộ phận điều khiển van. Nguyên tắc của động cơ này tương ứng với động cơ Otto, cũng có 4 thì nạp - nén - nổ - xả. Tất cả 4 thì thay vì hoạt động trong một lần chuyển động lên và xuống của pít tông đều xảy ra trong một lần quay của pít tông. Khi piston tam giác quay thì truyền lực cho một hệ thống lệch tâm đặc biệt để đưa ra trục khủyu.

Năm 1957, sau gần 30 năm làm việc tìm tòi nghiên cứu, kỹ sư Đức Wankel đã phát minh ra động cơ này. Động cơ vỏ nhôm, dung tích công tác khoảng 125cm3, nặng 11kg, công suất đạt được 45 mã lực, trục quay đạt tới vận tốc góc 17.000 vòng/phút.

Bị ám ảnh bởi ý tưởng chế tạo một động cơ đốt trong mà lại nhỏ gọn như động cơ điện, nhất là loại bỏ được hệ thống biến chuyển động tịnh tiến của pittông thành chuyển động quay của trục khuỷu. Từ việc giải được một bài toán quỹ tích phức tạp, ông Wankel đã chế tạo được một xilanh có hình cong khác thường. Trên thânh xilanh có tạo các cửa nạp và cửa thải, dùng để nạp hoà khí và thải khí xả. Việc đóng mở các cửa nạp và cửa thải này không phải bằng các van – soupape mà bằng chính thân roto . Việc đánh lửa được Ông Wankel giải quyết bằng hai chiếc nến đánh lửa. Như vậy trên sơ đồ chúng ta thấy động cơ rôto Wankel hoạt động theo chu trình 4 kỳ. Đặc điểm dẽ nhận thấy là việc truyền động lực từ rôto ra ngoài trục cơ thông qua hệ bánh răng bên trong rôto và bên ngoài trục cơ. Như vậy chuyển động của rôto sẽ là chuyển động hành tinh. Tỷ số truyền phụ thuộc vào tỷ số răng của rôto so với trục cơ.

Từ khi động cơ đốt trong ra đời, người ta đau đầu về việc thu gọn thể tích động cơ, bằng cách thiết kế xilanh hình chữ V, X, I… mà động cơ không thu gọn được là bao. Nhưng Wankel đã giải được bài toán. Trước Ông đã có nhiều kỹ sư, nhiều nhà phát minh nghiên cứu về động cơ rôto. Việc đến với kết quả như trên của Wankel cũng không phải là dễ dàng. Cũng cùng suy nghĩ với các vấn đề kích thước động cơ đốt trong, năm 1929 ông nghiên cứu loại động cơ hai xilanh đối đỉnh. Đến năm 1936 Ông chuyển hẳn sang nghiên cứu động cơ rôto.

Động cơ rôto ngay từ khi ra đời không được chào đón nồng nhiệt cho lắm, do hình dạng “kỳ dị” của xilanh và rôto. Các hãng xe hơi lúc này đã đi vào sản xuất với dây chuyền công nghệ ổn định. Việc phát triển một công nghệ mới phức tạp và chi phí cao này đặt ra nhiều bài toán mà không phải ai cũng hiểu và giải được. Do đó đến năm 1967, khi người Nhật sang đặt mua phát minh, người Đức lập tức bán luôn. Kết quả là những chiếc Mazda sport hiện nay đang làm mưa làm gió nhờ tính gọn nhẹ của động cơ và tốc độ cực cao của nó. Hiện nay hãng Mazda vẫn đang đi đầu trong công nghệ chế tạo động cơ rôto Wankel lắp trên xe của mình.

Sau động cơ rôto ba cạnh, người ta chế tạo động cơ rôto hình sao năm cánh, bảy cánh… nhưng thiết kế của Vanken vẫn là tối ưu nhất cho loại động cơ này.

Khi động cơ rôto Vanken đã có chỗ đứng của mình trong đại gia đình động cơ đốt trong, nhưng vẫn chỉ hoạt động theo chu trình Cácnô mà vẫn không hoạt động được theo chu trình Điêden, vì khó đạt được tỷ số nén cao như yêu cầu của động cơ Điêden nói chung. Cuối cùng thì hãng Rôn Roixơ (Anh) đã đạt được giải pháp, “đấu” hai chiếc động cơ rôto lại với nhau, một chiếc nhỏ làm nhiệm vụ tăng áp cho chiếc lớn. Loại động cơ nay được ứng dụng trên xe tăng hạng nhẹ và trung của Anh, khá tốt vì có dư nhiều chỗ cho trang thiết bị và khí tài.



Vào đây để xem động cơ Wankel hoạt động như thế nào!
 
Chỉnh sửa cuối:

Xe Thồ Xịn

Xe công OF
Biển số
OF-1111
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
0
Động cơ
581,100 Mã lực
Động cơ đốt trong đã xuất hiện từ rất lâu, khoảng năm 1885, còn động cơ 6 xi-lanh đã có từ năm 1902. Những thứ khác như một xi-lanh có nhiều van, hai trục cam phía trên xi-lanh, super-chargers, turbo-chargers, hay fuel injection cũng đã có từ trước thế chiến. Mọi người có thể nói rằng sau đó chả có gì là mới lạ nữa (trừ Wankel rotary engine) cho đến khủng hoảng dầu lửa dẫn đến nhu cầu phải thiết kế động cơ hoạt động hiệu quả hơn.

Động cơ ngày càng mạnh hơn và ít gây ô nhiễm hơn (nếu bảo dưỡng tốt) kể từ thập kỷ 80 của thế kỷ trước, nhưng oto và các xe 4WD lại trở nên to lớn và nặng nề hơn trong những năm 199x khi mà giá dầu xuống. Năm 2000 khi OPEC xiết chặt định mức sản xuất dầu thì giá nhiên liệu lại tăng vọt, từ đó xuất hiện nhiều động cơ chạy không cần xăng dầu.

Hãy đọc ở đây thông tin chi tiêt về những phát minh, sáng chế và cải tiến quan trọng kể từ năm 2000:
http://www.4wdonline.com/A/Engines.html

* Direct Injection
* Electric Propulsion
* Fuel Cells
* Hybrid Engines
* Miller Cycle
* Steam
* Super- and Turbo-Charging
* Two-Strokes
* Valve Operation
* Variable Compression
 

royalgia

Xe đạp
Biển số
OF-568
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
24
Động cơ
579,040 Mã lực
Nơi ở
Giang hồ bốn bể là nhà, hỏi chi?
Chính xác.
Động cơ Wankel có ưu điểm là chạy êm, hệ thống cân bằng máy không phức tạp vì không phải tính toán cân bằng lực quán tính của pitton.
Xét về định tính thì cùng một số vòng quay của trục cơ thì Wankel có công suất gấp 2 vì trong 1 chu kỳ có 3 lần sinh công còn động cơ pitton phải quay 2 vòng mới sinh công 1 lần ( 4 thì ).
Tuy nhiên do động cơ này có tiếp xúc giữa pitton ( pitton quay ) và xi lanh là tiếp xúc đường nên hệ số mài mòn cao hơn loại pitton tịnh tiến nhiều. Hơn nữa việc thiết kế bôi trơn là phức tạp hơn. Vì tính chất đặc biệt của kết cấu buồng đốt mà dầu bôi trơn luôn bị lẫn vào buồng đốt. Đó là những khuyết điểm lớn khiến động cơ Wankel chiếm tỉ lệ rất nhỏ so với động cơ pitton tịnh tiến hiện nay.
Ngoài lề:
Bác nào hướng dẫn cách chèn hình ảnh minh họa vào bài hộ cái, viết chữ suông không có hình ảnh thì chán chết.
Mình có bài tại 1 topic nói về GPS nhưng bây giờ không biết cái topic đó nằm ở đâu nữa, lạc mất rồi.
Bác raubac có cái avatar hay quá.
Chúc OF các bác tranh luận ngày càng sôi nổi chất lượng và trở thành địa chỉ tin cậy.
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
15,741
Động cơ
842,939 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Đây là ông Felix Wankel





Mặt cắt của động cơ Wankel được đặt trong Deutsches Museum.



Một mặt cắt khác



Các phiên bản minh họa động cơ Wankel

 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,638
Động cơ
597,359 Mã lực
Mazda RX8

Kiểu xe thể thao , dung tích động cơ nhỏ nhưng công suất lại rất lớn, chiếc xe thể thao Mazda RX-8 thực sự là một nghịch lý thú vị được tạo ra bởi nhà sản xuất xe hơi xứ sở Phù Tang.



Đầu tiên ta hãy đề cập tới trái tim của xe, kiểu động cơ xoay (rotary engine). Đừng bị đánh lừa bởi dung tích 1.308 cc vì động cơ này có công suất tới 238 mã lực. Đó là do động cơ xoay không sử dụng piston và xi-lanh như các động cơ đốt trong kiểu thông thường. Nó cũng sinh ra công sau 4 thì nạp, nén, nổ và xả nhưng được thực hiện thông qua chuyển động quay tròn trong buồng đốt của hai rotor có hình tam giác. Chính vì thế không thể so sánh dung tích giữa một động cơ xoay với một động cơ sử dụng piston, mà cần phải đối chiếu công suất của hai loại. So với kiểu truyền thống, một động cơ xoay có kích thước nhỏ hơn tới 60% một động cơ 6 xi-lanh xếp hình chữ V có công suất tương đương. Hơn nữa, động cơ xoay hoạt động êm ái hơn. Nhược điểm duy nhất của thiết kế máy kiểu này là nó hoạt động kém ở mức vòng quay thấp, đồng thời sẽ rất ngốn nhiên liệu nếu quá lạm dụng chân ga.

Có kích thước nhỏ và trọng lượng nhẹ, động cơ Renesis của Madza RX-8 được gắn thấp và tạo ra trọng tâm xe thấp ở mức yêu cầu. Do đó chiếc xe thực sự mang phong cách thể thao khi bám đường rất chắc. Chỉ sau vài cú ngoặt gấp, bạn sẽ hoàn toàn tin tưởng vào độ cân bằng và ổn định của RX-8 và hiểu tại sao lại có thể dễ dàng điều khiển chiếc xe nặng chưa đến 1.400 kg này ở tốc độ hơn 100 km/h.

Do yêu cầu về đặc tính khí động của một chiếc xe thể thao, RX-8 được thiết kế thấp và với nắp ca-pô vươn dài về phía trước nhằm triệt tiêu tối đa lực cản của gió. Nhưng ở đây là nảy sinh một vấn đề cần giải quyết là làm thế nào tạo ra đủ ghế ngồi cho 4 người. Các kỹ sư đã chọn giải pháp kéo dài ca-bin xe, thêm hai cánh cửa hẹp dành cho người vào ghế ngồi phía sau. Hai cửa này mở về đằng sau, do đó khi xe cùng mở tất cả cửa, sẽ tạo ra cảm giác về một không gian rộng rãi dù trên thực tế, hàng ghế phía sau khá hẹp và chỉ thích hợp nhất cho trẻ em hoặc để hành lý. Do vậy, các nhà sản xuất quyết định chia đôi thành hai chỗ ngồi cách biệt với một cốp trung tâm tương tự như hai ghế trước.





Bảng điều khiển trung tâm được nhấn mạnh bởi một vòng tròn mạ kim loại sáng, như khoanh vùng các nút điều khiển hệ thống âm thanh trên xe. Phía trên bảng điều khiển này là một màn hình tinh thể lỏng hiển thị các chỉ dẫn vệ tinh, tự động mở lên khi được kích hoạt. Bảng đồng hồ với giao diện nhìn thân thiện, rõ ràng nhưng chỉ có đồng hồ chỉ tốc độ là hiển thị kỹ thuật số nổi bật nhất, nhằm thu hút sự tập trung của người điều khiển phương tiện. Cảm giác về một chiếc xe thấp càng rõ hơn khi bạn thả mình lên ghế ngồi vốn được lắp đặt thấp hơn thông thường. Tuy nhiên, chỗ để chân cho hàng ghế trước rất thoải mái và đặc biệt là tầm quan sát rất thoáng. Cùng với ghế ngồi gắn thấp, vô-lăng và cần số cũng được tính toán sao cho thuận tiện nhất trong tầm với của người lái. Một chi tiết khiến người ta cảm thấy dễ chịu vì xe sử dụng động cơ xoay đòi hỏi các thao tác chuyển số gấp nhiều lần so với động cơ dùng piston.

Trọng lượng không lớn nhưng RX-8 có độ ổn định một cách đáng ngạc nhiên là nhờ được phân bổ một cách hợp lý với bình nhiên liệu gắn ngay phía trước trục sau. Kích thước nhỏ của động cơ cho phép bố trí hệ thống treo với tay đòn kép phía trước, góp phần quan trọng vào việc biến RX-8 trở thành chiếc xe dễ điều khiển. Các đĩa phanh tản nhiệt chống bó cứng và trục sau hạn chế trượt là trang bị tiêu chuẩn cho xe.

Thông số kỹ thuật Mazda RX-8:
Chiều dài (mm) 4.427
Chiều rộng (mm) 1.770
Chiều dài cơ sở (mm) 2.702
Trọng lượng không tải (kg) Số tự động: 1.385
Số tay: 1.374
Kiểu động cơ Rotary
Dung tích (cc) 1.308
Công suất cực đại (mã lực/vòng/ phút) Số tự động: 197/7.200
Số tay: 238/8.500
Mô-men xoắn cực đại (Nm/vòng/phút) Số tự động: 222/5.000
Số tay: 215,5/5.500
Dẫn động Cầu sau
Hộp số Tự động 4 cấp/tay 6 cấp
Lốp Số tự động: P225/45ZR18 Số tay: P225/55R16
Giá ban đầu (USD) 25.180
(X.O)
 
Chỉnh sửa cuối:

cobecaonguyen

Xe đạp
Biển số
OF-47613
Ngày cấp bằng
29/9/09
Số km
11
Động cơ
460,210 Mã lực
Sao cái này lại phải cần tới 2 cái bugi hở mấy bác? 1 cái có được không? Xin chỉ giáo.
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
Sao cái này lại phải cần tới 2 cái bugi hở mấy bác? 1 cái có được không? Xin chỉ giáo.
1 cái cũng được cụ ợ. Nhưng 2 cái đánh lửa lệch nhau khoảng 5 độ thì hiệu quả cao hơn nhiều (tăng được tốc độ cháy do giao thoa màng lửa cho phù hợp với đặc tính tốc độ cao của con này).
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,077
Động cơ
589,021 Mã lực
Con này mà lắp vào xe máy thì gọn nhẹ phải biết các cụ nhỉ
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,490
Động cơ
566,291 Mã lực
gon thi gon that nhung che do an uong cua no thi het rta noi
Cụ nói gì cơ ạ? Cháu chả đọc được gì.

@ cụ Cócu

Hiệu suất của động cơ này cao hơn động cơ piston tịnh tiến nhiiêù, nên nhiên liệu ăn ít hơn là cái chắc. Nhưng không lắp trên xe máy vì nó không đáng để lắp. Có con xe máy lắp con động cơ 2000cc đã thừa công suất lắm rồi, lái đến hơn 200km/h chắc về ta chả mấy cụ lái 2b được như thế:77::77:, hoặc lái lên thiên đường:21:, vậy nên chả tội gì phải lắp động cơ này lên xe máy cả cụ có cu ạ!
 

ducx61na

Đi bộ
Biển số
OF-364861
Ngày cấp bằng
28/4/15
Số km
4
Động cơ
256,440 Mã lực
Công suất riêng(công suất/dvi khối lượng) của động cơ wankel cao hơn động cơ piston thông thường nhưng có 1 số nhược đểm dẫn đến người ta hầu như k đưa vào xe máy cũng như oto. ở đây chi tiết đỉnh piston(như 3 đỉnh tam giác ấy) phải chạm vào phần vỏ của động cơ. mà động cơ kín khó bôi trơn.=> ma sát cực mạnh=>tuổi thọ kém. chả nhẽ mấy cụ chạy dc vạn chục vạn cây lại chạy ra thay động cơ ah
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,530
Động cơ
290,437 Mã lực
Cái khó nhất là vật liệu chế tạo , nhưng chắc ngày đấy sắp đến gần rồi ! Hiệu suất động cơ wankel lên đến 70% so với động cơ piston k đến 50%
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top