[Thảo luận] Động cơ Turbo tăng áp

Biển số
OF-368642
Ngày cấp bằng
30/5/15
Số km
95
Động cơ
254,250 Mã lực
Có cụ nào biết giải thích giúp em nguyên lý hoạt động của Turbo tăng áp của Forester XT với ạ :-??:-??
 
Biển số
OF-368642
Ngày cấp bằng
30/5/15
Số km
95
Động cơ
254,250 Mã lực
Xem thì mình cũng xem rồi cụ ạ .Nhưng cụ biết có thể giải thích để mình hiểu rõ hơn được ko cụ ! Cảm ơn cụ
 

darkxt

Xe buýt
Biển số
OF-17530
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
734
Động cơ
514,140 Mã lực
có gì khó hiểu đâu cụ... cụ đạp ga lên tầm 2k thì tubor kickin, tubor hú lên rồi cả người cả xe xe cụ vọt lên trước như ngựa chứng ~ cụ nhả ga giảm rpm thì tubor dừng hoạt động... còn chân to quá tubor spool quá điểm peak thì cụ có thể blow máy luôn... đơn giản thế thôi mà cụ

cho em fun tý :))
 

tungkhuyen

Xe điện
Biển số
OF-73329
Ngày cấp bằng
19/9/10
Số km
2,639
Động cơ
441,561 Mã lực
Cụ xem video này để hình dung cho dễ

Ngoài ra cụ cứ vào Yoube rồi search Turbo animation xem một lượt sẽ rõ ạ.
 

LEAVES

Xe máy
Biển số
OF-378799
Ngày cấp bằng
21/8/15
Số km
87
Động cơ
245,780 Mã lực
hiểu đơn giản thì là tăng áp suất khí nạp
 
Biển số
OF-368642
Ngày cấp bằng
30/5/15
Số km
95
Động cơ
254,250 Mã lực
Cảm ơn cụ Tùng Khuyên nhiều nhé .em đã thông hơn rồi :D
 

thuyphongthanh

Xe lăn
Biển số
OF-190452
Ngày cấp bằng
19/4/13
Số km
13,042
Động cơ
440,980 Mã lực
Sợ mấy cụ sales Subaru quá cơ.Mà có khi cũng không biết thật....
 

hhhhhh123

Xe đạp
Biển số
OF-3569
Ngày cấp bằng
1/3/07
Số km
18
Động cơ
554,678 Mã lực
Tuổi
35
Đơn giản hóa vấn đề là: tận dụng áp lực của khí thải tạo ra 1 cái quạt, và quạt đó bơm thêm không khí vào buồng đốt. Buồng đốt càng nhiều oxi thì đốt cháy nhiên liệu càng triệt để, và áp suất buồng đốt càng lớn, và dẫn đến gia tăng công suất động cơ...
 

Haiau69

Xe buýt
Biển số
OF-593147
Ngày cấp bằng
3/10/18
Số km
645
Động cơ
148,921 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đơn giản hóa vấn đề là: tận dụng áp lực của khí thải tạo ra 1 cái quạt, và quạt đó bơm thêm không khí vào buồng đốt. Buồng đốt càng nhiều oxi thì đốt cháy nhiên liệu càng triệt để, và áp suất buồng đốt càng lớn, và dẫn đến gia tăng công suất động cơ...
Tăng nạp khí thì đồng thời phải tăng lượng xăng phun vào để đảm bảo tỷ lệ phù hợp cụ ạ. Động cơ nạp khí tự nhiên nó cũng đốt cháy xăng triệt để không kém gì động cơ turbo nhưng lượng khí hoà xăng ít hơn so với turbo với cùng dung tích xy lanh. Thừa không khí mà thiếu xăng thì không tăng cs được.
 

quangtu

Xe hơi
Biển số
OF-307392
Ngày cấp bằng
11/2/14
Số km
105
Động cơ
301,543 Mã lực
Nó dùng khi thải rađể làm quay turbine khí nạp. Giúp giảm nồngđộ chấtđộc trong khí thải, tăng lưu lượng khí nạp
 

nnquynh

Xe tải
Biển số
OF-358285
Ngày cấp bằng
15/3/15
Số km
262
Động cơ
262,998 Mã lực
Nó dùng khi thải rađể làm quay turbine khí nạp. Giúp giảm nồngđộ chấtđộc trong khí thải, tăng lưu lượng khí nạp
Bản thân turbo không giúp giảm nồng độ chất độc trong khí thải cụ ơi. Việc giảm nồng độ khí độc phải dùng kỹ thuật khác
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Bản thân turbo không giúp giảm nồng độ chất độc trong khí thải cụ ơi. Việc giảm nồng độ khí độc phải dùng kỹ thuật khác
Cụ ấy nói cũng có ý đúng đấy.
Việc dùng turbo điều khiển được lưu lượng khí nạp và nồng độ oxy. Giúp tỷ lệ xăng +gió tối ưu giúp hỗn hợp bị đốt cháy hoàn toàn làm giảm khí độc CO. 1 bộ phận giúp giảm phát thải khí độc nữa là bộ chuyển đổi xúc tác khí thải.

Nguyên lý là biến đổi khí độc thành khí đỡ độc hơn bằng phản ứng oxy hóa khử.
Bộ này khá đắt do đựơc làm bằng kim loại hiếm. Ở nước ngoài đã xảy ra tình trạng mất cắp bộ phận này.
Mọi người hay nhầm bộ phận này với bộ phận giảm thanh.
 

nnquynh

Xe tải
Biển số
OF-358285
Ngày cấp bằng
15/3/15
Số km
262
Động cơ
262,998 Mã lực
Cụ ấy nói cũng có ý đúng đấy.
Việc dùng turbo điều khiển được lưu lượng khí nạp và nồng độ oxy. Giúp tỷ lệ xăng +gió tối ưu giúp hỗn hợp bị đốt cháy hoàn toàn làm giảm khí độc CO. 1 bộ phận giúp giảm phát thải khí độc nữa là bộ chuyển đổi xúc tác khí thải.

Nguyên lý là biến đổi khí độc thành khí đỡ độc hơn bằng phản ứng oxy hóa khử.
Bộ này khá đắt do đựơc làm bằng kim loại hiếm. Ở nước ngoài đã xảy ra tình trạng mất cắp bộ phận này.
Mọi người hay nhầm bộ phận này với bộ phận giảm thanh.
Tôi nghĩ việc làm cho hỗn hợp khí - xăng tối ưu thì cái phun xăng điện tử nó làm chứ không phải turbo bac ơi.
 

nnquynh

Xe tải
Biển số
OF-358285
Ngày cấp bằng
15/3/15
Số km
262
Động cơ
262,998 Mã lực
Đúng là như vậy. Nhưng ít quá lại không đủ công suất.
Xe không turbo vẫn có cảm biến ô xy và cảm biến khí nạo. Các cảm biến này đưa thông số về ECU để điều chỉnh mức độ phun xăng sao cho tối ưu. Cái này làm cho khí cháy tối ưu, đảm bảo hiệu quả nhiên liệu - công suất và như vậy cúng đảm bảo giảm lượng khí thải độc hại. Đối với xe không có turbo và xe có turbo đều như thế. Xe có turbo khác xe không có turbo ở chỗ nó bơm nhiều không khí vào buồng đốt (và căn cứ vào đó thì hệ thống phun xăng điện tử sẽ phun lượng xăng nhiều hơn phù hợp). Xe có turbo bơm nhiều không khí vào buồng đốt hơn xe không có turbo, và hệ thống phun xăng điện tử sẽ phun nhiều xăng hơn, vì vậy nếu cùng dung tích buồng đốt thì xe có turbo đạt công suất cao hơn xe không có turbo (nhưng xe có turbo cũng có những nhược điểm mà xe không turbo không có, nên một số lượng rất lớn người dùng không thích xe có turbo)
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Xe không turbo vẫn có cảm biến ô xy và cảm biến khí nạo. Các cảm biến này đưa thông số về ECU để điều chỉnh mức độ phun xăng sao cho tối ưu. Cái này làm cho khí cháy tối ưu, đảm bảo hiệu quả nhiên liệu - công suất và như vậy cúng đảm bảo giảm lượng khí thải độc hại. Đối với xe không có turbo và xe có turbo đều như thế. Xe có turbo khác xe không có turbo ở chỗ nó bơm nhiều không khí vào buồng đốt (và căn cứ vào đó thì hệ thống phun xăng điện tử sẽ phun lượng xăng nhiều hơn phù hợp). Xe có turbo bơm nhiều không khí vào buồng đốt hơn xe không có turbo, và hệ thống phun xăng điện tử sẽ phun nhiều xăng hơn, vì vậy nếu cùng dung tích buồng đốt thì xe có turbo đạt công suất cao hơn xe không có turbo (nhưng xe có turbo cũng có những nhược điểm mà xe không turbo không có, nên một số lượng rất lớn người dùng không thích xe có turbo)
Cụ nói thêm về nhược điểm của turbo đi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top