Hồi trước công ty em có mua một cái mày phát điện chạy Turbine. Các bác cho em hỏi về loại động cơ này? Tại sao không thấy người ta trang bị cho ô tô nhỉ?
Thực ra cháu cũng ko hiểu rõ về nó lắm đâu cụ ạ.@ RX8NZ: trước kia khi chưa xem được trên youtube thì em cũng mù tịt về cái loại động cơ hết sức trừu tượng này. Em đã cất công rất nhiều để tìm hiểu về nó và bây giờ mới tỏ ra được phần nào, tuy nhiên chắc cũng giống nhiều dân kỹ thuật khác em không hiểu tại sao áp suất và tốc độ khí xả cao đến vậy mà nó không bị thổi ngược trở lại đường nạp.
Cảm ơn bác! Em cũng võ vẽ có tí tiếng Anh kỹ thuật nên em đọc và nghe đều hiểu cả nhưng cái điều quan trọng nhất mà em thắc mắc thì lại...hổng hỉu!!!!:6: Cái trang howstuffwork em biết từ năm 2002 khi em khởi động dự án chiếc xe trên avata của em đấy cụ ạ.Thực ra cháu cũng ko hiểu rõ về nó lắm đâu cụ ạ.
Bài bằng tiếng anh của nó đây
http://science.howstuffworks.com/question145.htm
Còn đây là bài dịch bằng google em ngại dịch quá và đọc cũng dễ hiểu cụ ngâm cứu nha.
Hãy ghi nhớ khi nghĩ về dòng chảy của không khí thông qua một động cơ jet là "con đường của ít nhất kháng" khái niệm. Khi bạn chép các nhiên liệu trong một jet động cơ, không khí và nhiên liệu combusted mở rộng đối. Những exhaust khí đang tìm kiếm một cách thức ra khỏi Combustion chamber.
Khi họ "xem xét" chuyển về hướng các máy nén, những gì họ "nhìn thấy" là một bức tường của không khí giống như ở 10 lần bình thường áp lực không khí di chuyển ở một vài trăm dặm / giờ. Khi khí "nhìn" về phía cuối cùng của động cơ, những gì họ "nhìn thấy" là một đường dẫn rõ ràng về hướng gần như bình thường không khí áp lực. Điều duy nhất trong cách tuabin là fan hâm mộ, và đó là gì. Đường dẫn của kháng ít nhất là rõ ràng phía sau của động cơ, do đó, đó là nơi mà khí đi.
Điều đó là đúng trong các động cơ jet có một máy nén. A Ram jet is essentially open at both ends, so it suffers from the problem you are suggesting. Nó thực sự đã được di chuyển qua không khí tại một clip khá tốt trước khi nó sẽ làm việc. Hiện đã có đủ áp lực thu được trong không khí để làm cho mặt sau của động cơ rõ ràng những con đường của ít nhất kháng.
Trong WWII, Đức được sử dụng trong các pulse jets V-1 missiles. Missiles này đã được biết đến như là "buzz bom" ở thời điểm nào. Họ thực sự đã có van như bạn đề nghị - phía trước của công cụ đã được một bộ shutters. Những shutters xin mở để cho phép trong một slug của không khí, và sau đó đóng cửa. Động cơ sẽ bơm nhiên liệu vào slug của không khí và ignite nó. Với sự đóng flaps, các exhaust khí chỉ có một con đường duy nhất để đi. Sau đó sẽ mở flaps và các chu kỳ lặp đi lặp lại. Điều này cho phép buzz bom để bắt đầu từ một cửa đứng (không giống như một Ram jet) mà không cần phải có sự phức tạp của một máy nén.
Rất đơn giản cụ ạ.@ RX8NZ: trước kia khi chưa xem được trên youtube thì em cũng mù tịt về cái loại động cơ hết sức trừu tượng này. Em đã cất công rất nhiều để tìm hiểu về nó và bây giờ mới tỏ ra được phần nào, tuy nhiên chắc cũng giống nhiều dân kỹ thuật khác em không hiểu tại sao áp suất và tốc độ khí xả cao đến vậy mà nó không bị thổi ngược trở lại đường nạp.
Thông tin của bác rất hay, em cũng thắc mắc giống kụ cứng đầu, nhưng giờ thì cũng đã tỏ hơn nhiều rồi.Rất đơn giản cụ ạ.
1. Áp suất lớn nhất trong động cơ là sau tầng nén cuối cùng của compressor. Tuy sau mỗi tầng nén áp suất dòng khí tăng lên nhưng không chảy ngược lại vì nó được cung cấp thêm vận tốc phi về phía sau nhờ compressor quay (xét về mặt năng lượng, thì compressor tiếp thêm năng lượng cho luồng khí)
2. Quá trình đốt trong buồng đốt là ĐẲNG ÁP vì thế không phụt ngược lại compressor mà phụt về phía tua bin nơi có áp suất thấp hơn
3. Tua bin "ăn cắp" năng lượng của luồng khí để quay compressor và áp suất giảm dần theo từng tầng nén nên khí tiếp tục phụt về phía sau
4. Áp suất khí quyển tất nhiên là nhỏ hơn áp suất sau tầng cuối cùng của tua bin vì thế khí phụt tiếp ra khí quyển qua ống phụt.
Thực tế hiện tượng "chảy ngươc" xảy ra thường chỉ ở compressor do nhiều nguyên nhân, khi đó thường thì động cơ sẽ bòm và máy bay cũng bòm theo. Hiện tượng này gọi là surge, các cụ có thể hỏi anh Gúc để biết thêm về hiện tượng này.
Không phải đâu, con RX8 là dạng động cơ khác, động cơ Wankel tạm gọi là động cơ xoaynếu e k nhầm thì cái động cơ này từng áp dụng cho con RX8 rùi. động cơ 1.8 thui nhưng nói về độ bốc thì k thua j 3.0 cả. e k nhớ đọc ở đâu. mong các cụ đừng ném đá tội nghiệp. có mời vodka thì mời thui ạ