Động Cơ đốt trong 5 Kỳ

lamps

Xe đạp
Biển số
OF-39651
Ngày cấp bằng
1/7/09
Số km
42
Động cơ
469,520 Mã lực
Em mới đọc được cái này, post lên các bác tham khảo.
Công nghệ động cơ đốt trong 5 kỳ
Hãng Ilmor, ông "kẹ" trong làng công nghệ ôtô thế giới, vừa trình làng sáng chế mới với động 3 xi-lanh hoạt động thêm kỳ thứ 5 so với 4 như thường lệ.
Ilmor tuyên bố với 3 xi-lanh dung tích 700 phân khối, kiểu động cơ mới có công suất lên tới 130 mã lực ở vòng tua 7.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 166 Nm ở vòng tua 5.000 vòng/phút. Các giá trị này tương đương với động cơ dầu dung tích 2.000 phân khối.
Mặt cắt và cấu trúc tổng thể động cơ 5 kỳ của Ilmor. Ảnh: Ilmor.
Nguyên tắc của Ilmor, dĩ nhiên, vẫn dựa trên động cơ 4 kỳ nhưng được sắp xếp lại. Động cơ 3 xi-lanh sử dụng hai trục cam. Trong đó trục cam áp suất cao (HP - high pressure) dùng để vận hành các van của 2 xi-lanh ngoài cùng (có bán kính nhỏ). Trục cam áp suất thấp (LP - low pressure) điều khiển van xi-lanh giữa (bán kính lớn hơn). Trục HP có tốc độ quay bằng nửa trục khuỷu còn LP bằng đúng tốc độ trục khuỷu.
Hai xi-lanh ngoài (sơ cấp) vẫn hoạt động theo 4 kỳ nạp-nén-nổ-xả. Đến kỳ xả, cả hai không thoát khí thải ra ngoài mà lần lượt đưa vào xi-lanh ở giữa. Tại đây, hỗn hợp khí áp suất cao sẽ đẩy piston, cung cấp thêm năng lượng để tăng tỷ số nén.
Cấu tạo trục cam và vị trí các van của từng buồng đốt. Ảnh: Ilmor.
Xi-lanh thứ cấp (áp suất thấp) tách riêng quá trình nén và giãn nên có thể giúp tăng mức độ giãn và nén cho hai xi-lanh còn lại. Nhờ đó mà tỷ số nén có thể đạt đến 14,5:1, gần bằng động cơ dầu.
5 kỳ của động cơ được chia thành:
- Nạp hòa khí vào buồng đốt (2 xi-lanh ngoài cùng).
- Nén hòa khí trong buồng đốt.
- Nổ và giãn.
- Xả khí thải vào xi-lanh thứ cấp.
- Xả khí khỏi động cơ.
Theo Ilmor, động cơ này có những ưu điểm như cần áp suất bơm thấp, tăng tỷ số nén nên tăng hiệu suất đốt cháy. Các công nghệ sử dụng là đơn giản nên không cần quá nhiều chi phí. Động cơ gọn nhẹ do hai xi-lanh ngoài có kích cỡ nhỏ.

(Theo: http://vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/2009/08/3BA124A2/ )
 

am_beagle

Xe tải
Biển số
OF-27013
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
351
Động cơ
490,244 Mã lực
Nơi ở
Kho Tạm giữ Xe
*-)
Ngẫm nghĩ thì...tuyệt chiêu. Các bác nhỉ ? :41:
 

Equus

Xe buýt
Biển số
OF-41508
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
726
Động cơ
473,530 Mã lực
Nơi ở
현대 자동차 성공 베트남
Có thể tạo ra cách mạng trong động cơ xe. Tận dụng tối đa năng lượng, thân thiện môi trường hơn :6::6::6:
 

daihatsuvn

Xe điện
Biển số
OF-24894
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
2,810
Động cơ
518,308 Mã lực
Nơi ở
Lam gia trang
Cụ nhanh tay hơn em :P
vote cụ phát :41:
@ Chưa chắc đã đc áp dụng :^) ưu nhược ra sao thì tg mới biết đc *-)
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,069
Động cơ
512,228 Mã lực
Động cơ này mà hỏng một bugi thì gọi xe kéo luôn chứ không đi cà giật được để tự chạy tới gara nhỉ :P
 

Ferrari_F350

Xe tải
Biển số
OF-8226
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
210
Động cơ
539,670 Mã lực
E cũng kg hiểu là cái ông xylanh to hút lại khí thải của ông xylanh nhỏ rồi bổ sung nhiên liệu thì có thiếu oxy mà chết ngạt kg nhỉ?
 

ketoi12345678

Xe máy
Biển số
OF-24787
Ngày cấp bằng
26/11/08
Số km
64
Động cơ
491,540 Mã lực
E cũng kg hiểu là cái ông xylanh to hút lại khí thải của ông xylanh nhỏ rồi bổ sung nhiên liệu thì có thiếu oxy mà chết ngạt kg nhỉ?
cái xylanh to đâu có dùng để đánh lửa nó chỉ hấp thu năng lượng từ khí xả của 2 xylanh nhỏ rồi truyền cho bánh đà thôi(k)
 

LẠC HẬU

Xe đạp
Biển số
OF-21089
Ngày cấp bằng
12/9/08
Số km
11
Động cơ
498,410 Mã lực
Cái động cơ này đã được đăng ký bằng sáng chế ở Mỹ từ tận ngày 26 tháng 10 năm 2001 rồi các Cụ ơi !!
Số bằng sáng chế là US 6553 977B2.
Các Cụ không tin cứ hỏi Lão GOOGLE với từ khoá "US Patent 6553977" là rõ cả.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
18,359
Động cơ
588,575 Mã lực
Chẳng qua là dùng thêm một xy lanh nữa để tận dụng nốt năng lượng của khí xả thôi mà! Không biết họ đã thử chưa chứ em cho rằng không hiệu quả
 

yeuemnhieu

Xe hơi
Biển số
OF-11920
Ngày cấp bằng
6/12/07
Số km
179
Động cơ
528,190 Mã lực
Chắc vẫn còn trong xưởng nghiên cứu. Còn lâu mới có thể mang ra hoạt động được
 

PGT

Xe tải
Biển số
OF-18710
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
354
Động cơ
507,549 Mã lực
Nơi ở
tạm bợ
Website
toyota-phapvan.vn
cái loại này em chả tin hiệu quả, tận dụng khí xả để xài còn phải tính từng tý để khỏi gây cản mất đi cái hiệu quả tận dụng, cái loại này lại có nhiều nhược điểm về kết cấu. nói chung cái loại động cơ này theo em thì chỉ có khả thi ở mỗi khâu ý tưởng và có thể chế tạo cũng như chạy được chứ tính kinh tế em chả tin, tính thân thiện thì chả biết có khá hơn không khi mà chỉ kéo dài thời gian thải ra môi trường
 

nhtutehy

Xe điện
Biển số
OF-25982
Ngày cấp bằng
18/12/08
Số km
2,625
Động cơ
509,379 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
1 chốn 2 nơi
Website
www.facebook.com
Mọi phát minh vĩ đại đều xuất phát từ những ý tưởng điên rồ mà.Em là em thấy cái này cũng khả thi chứ có gì đâu mà bác cứ chế.
Chắc chắn là nó đỡ độc hại và thân thiện với môi trường rồi vì tận dụng nốt lượng chưa cháy hết để cháy trong xilanh ở giữa còn gì nữa.Như thế lại còn tiết kiệm nhiên liệu nữa,chắc là ngâm cứu tầm 5 năm nữa thì cho vào chạy được:P
 

boy_xedap

Xe điện
Biển số
OF-7160
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
2,909
Động cơ
565,997 Mã lực
Nơi ở
Loanh quanh Tam Trinh, Hà Nội
Nghiên cứu 5 năm nữa em e rằng động cơ điện dần trở lên phổ biến rồi, hiệu suất động cơ điện khoảng 90% cơ mà nó lại đơn giản, dễ sửa, thân thiện môi trường, rào cản là công suất chưa cao và dung lượng pin cũng chưa cao thôi,tương lai chắc khắc phục được
Động cơ đốt trong thì hiệu suất thấp quá, có 30% trong khi lại thải nhiều khí độc hại.
Mọi phát minh vĩ đại đều xuất phát từ những ý tưởng điên rồ mà.Em là em thấy cái này cũng khả thi chứ có gì đâu mà bác cứ chế.
Chắc chắn là nó đỡ độc hại và thân thiện với môi trường rồi vì tận dụng nốt lượng chưa cháy hết để cháy trong xilanh ở giữa còn gì nữa.Như thế lại còn tiết kiệm nhiên liệu nữa,chắc là ngâm cứu tầm 5 năm nữa thì cho vào chạy được:P
 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
11,366
Động cơ
536,237 Mã lực
chắc đỡ xăng lắm đây 2lit/100km:41:
 

audi_a8.6789

Xe hơi
Biển số
OF-29556
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
127
Động cơ
483,480 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
bắc giang
hay đấy bác ạ!liệu có làm 1 cuộc cách mạng về động cơ không nhi?
 

thanhthinhauto

Đi bộ
Biển số
OF-50924
Ngày cấp bằng
15/11/09
Số km
8
Động cơ
455,480 Mã lực
UHM, cái này có ưu điểm là khắc phục được tổn hao công suất ở kỳ nén của hai em xylanh ngoài bằng cách tận dụng chính áp suất cao của khí xả để đưa vào một xylanh phụ, xylanh này dùng khí nén đó quay trục khủy với mục đích hỗ trợ với quán tính bánh đà giúp hai xylanh kia nén tốt hơn ( chính vì áp suất khí xả cũng không cao lắm nên phải làm xylanh phụ lớn hơn để tăng lực theo nguyên lý F=P*S).
cách hiểu của em là thế, bác nào hiểu rõ hon xin chỉ giáo.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top