Thảo luận Động cơ của Vinfast có gì?

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Muốn nhanh phải từ từ. Lắp lại cái động cơ bmw đã mua bản quyền thì cũng phải mua linh kiện làm ra cái động cơ. Còn làm động cơ ô tô riêng đòi hỏi nền tảng công nghiệp cực mạnh mà VN chưa đáp ứng được. Tôi cũng muốn chờ xem thế nào.
Đúng là muốn nhanh thì phải từ từ, nhưng biết thế nào là nền tảng công nghiệp cực mạnh? Chẳng lẽ cứ phải đi từ khai khoáng đi lên thì mới gọi là chế tạo hay sao?
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,049
Động cơ
120,231 Mã lực
Đúng là muốn nhanh thì phải từ từ, nhưng biết thế nào là nền tảng công nghiệp cực mạnh? Chẳng lẽ cứ phải đi từ khai khoáng đi lên thì mới gọi là chế tạo hay sao?
Tôi ko quen nhiều người làm bên Vintech lắm nên ko rõ đội làm động cơ bên đó có ko và mạnh cỡ nào. Cứ thuê mấy thằng bên thứ 3 tinh chỉnh 1 cái động cơ đi mua cũng ko phải là cách làm lâu dài. Còn về gia công sx động cơ thì có lẽ nó nằm ở vấn đề supply chain ở VN chưa đủ để đảm bảo việc sx động cơ ở VN sẽ tiết kiệm chi phí hơn là nhập nguyên cái động cơ. Có cụ nào hiểu biết vấn đề này thì phân tích cho mọi người hiểu biết hơn. Để mà có khen hay chửi nó cũng chuẩn xác.
 

Gengine

Xe tăng
Biển số
OF-67187
Ngày cấp bằng
27/6/10
Số km
1,491
Động cơ
448,295 Mã lực
Theo em thì điều cụ nói về chi phí sản xuất cao thì em thấy nó áp dụng cho toàn bộ cái xe ô tô chứ không chỉ cái động cơ.

Chẳng biết đến bao giờ chi phí sản xuất mới thấp hơn được xe nhập? Dựa vào cái gì để chi phí sx thấp hơn xe nhập? Nói điều này chắc chắn nhiều cụ lại bảo đừng dạy tỷ phú kinh doanh đấy!

Có một nghịch lý là VF khoe có xưởng sx động cơ nhưng có cái ghế da thì lại khoe nhập của Lear. Làm cái ghế da nó dễ hơn làm cái động cơ nhiều!




Tôi ko quen nhiều người làm bên Vintech lắm nên ko rõ đội làm động cơ bên đó có ko và mạnh cỡ nào. Cứ thuê mấy thằng bên thứ 3 tinh chỉnh 1 cái động cơ đi mua cũng ko phải là cách làm lâu dài. Còn về gia công sx động cơ thì có lẽ nó nằm ở vấn đề supply chain ở VN chưa đủ để đảm bảo việc sx động cơ ở VN sẽ tiết kiệm chi phí hơn là nhập nguyên cái động cơ. Có cụ nào hiểu biết vấn đề này thì phân tích cho mọi người hiểu biết hơn. Để mà có khen hay chửi nó cũng chuẩn xác.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,049
Động cơ
120,231 Mã lực
Theo em thì điều cụ nói về chi phí sản xuất cao thì em thấy nó áp dụng cho toàn bộ cái xe ô tô chứ không chỉ cái động cơ.

Chẳng biết đến bao giờ chi phí sản xuất mới thấp hơn được xe nhập? Dựa vào cái gì để chi phí sx thấp hơn xe nhập? Nói điều này chắc chắn nhiều cụ lại bảo đừng dạy tỷ phú kinh doanh đấy!

Có một nghịch lý là VF khoe có xưởng sx động cơ nhưng có cái ghế da thì lại khoe nhập của Lear. Làm cái ghế da nó dễ hơn làm cái động cơ nhiều!
Dĩ nhiên là làm ghế da dễ hơn, nhưng nó ko phải yếu tố làm nên thương hiệu xe nên ko nên mất tiền và nhân lực vào cái đó, quá nhiều thứ sẽ khó quản lý. Vả lại đó cũng là cái có thể hợp tác với nhà cung cấp linh kiện trong nước thay vì đầu tư sx hết tất cả.
Tôi k có biết về thuế suất từng linh kiện nhưng chỉ biết chung chung là với sự có mặt của Thaco, Toyota... 20 năm nay thì nền công nghiệp ô tô VN vẫn đi sau rất nhiều Thái, Mã, Indo (báo đài nói đầy ra). Vấn đề lớn nhất là ở các nhà cung cấp linh kiện họ chọn đặt dây chuyền sx ở TQ và 3 nước kia từ lâu trc khi kinh tế VN trỗi dậy. Ko chỉ là dây chuyền linh kiện ô tô mà còn cả dây chuyền tạo ra linh kiện để sx linh kiện ô tô... Hi vọng Trump đánh TQ để các nhà máy về hết VN mà xem chừng đình chiến cmnr. Ngay cả các nhà cung cấp linh kiện ở VN cũng ko có tiêu chuẩn chất lượng cao. Vì thế ghế da cũng phải nhập. Chính vì thế VF mới đg tìm cách hợp tác đưa các nhà cung cấp vào Cát Hải, đồng thời giúp các nhà cung cấp trong nước nâng tiêu chuẩn.
Đấy là mới chỉ làm lại mà rẻ hơn đồ Tây nhờ chi phí nhân công, mặt bằng, rồi ưu đãi thuế (khi đủ % nội địa hóa), chứ chưa nói tới việc sở hữu công nghệ. Riêng về nghiên cứu nói chung thì tôi lại tin nếu có môi trường và sân chơi (ví dụ như sở hữu thương hiệu riêng như VF), thì nghiên cứu của VN hoàn toàn có thể đuổi kịp mấy ông Asean khác nhanh chóng, thậm chí vượt qua, vì VN gửi rất nhiều ng tài sang tư bổn học tập và làm việc.
 

Gengine

Xe tăng
Biển số
OF-67187
Ngày cấp bằng
27/6/10
Số km
1,491
Động cơ
448,295 Mã lực
Vấn đề sản lượng là khó. Các đối thủ cạnh tranh nó đều là tay chơi trên tầm cỡ toàn cầu. nên lợi thế về quy mô của nó rất lớn.
Nó phát triển 1 mẫu xe bán ra trên toàn thế giới nên chi phí nghiên cứu phát triển sản phẩm của nó chia trên đầu xe bán ra rất thấp mặc dù tổng chi phí đầu tư lớn. Mua hàng số lượng lớn từ nhà cung cấp cũng rẻ hơn.

Về phương diện thuế thì xe nhập ASEAN mà đủ tỉ lệ nội địa hoá thì thuế NK cũng bằng không rồi. Mà gọi là ASEAN là Honda, Toyota, ... đặt nhà máy sx ở đó thôi.

Đấy là mới chỉ làm lại mà rẻ hơn đồ Tây nhờ chi phí nhân công, mặt bằng, rồi ưu đãi thuế (khi đủ % nội địa hóa), chứ chưa nói tới việc sở hữu công nghệ. Riêng về nghiên cứu nói chung thì tôi lại tin nếu có môi trường và sân chơi (ví dụ như sở hữu thương hiệu riêng như VF), thì nghiên cứu của VN hoàn toàn có thể đuổi kịp mấy ông Asean khác nhanh chóng, thậm chí vượt qua, vì VN gửi rất nhiều ng tài sang tư bổn học tập và làm việc.
 

Gengine

Xe tăng
Biển số
OF-67187
Ngày cấp bằng
27/6/10
Số km
1,491
Động cơ
448,295 Mã lực
Về điểm lao động Việt Nam rẻ chưa chắc đã đúng đâu ạ. Lao động trình độ cao ở Việt Nam đắt và hiếm so với các nước trong khu vực. nếu tự đào tạo chi phí đào tạo đắt và khó giữ chân NLĐ. Ví dụ như việc gần đây vấn đều câu kéo phi công lái máy bay thương mại. Một số doanh nghiệp còn buộc phải thuê Malay, Philippines vì thiếu lao động tương đương ở Việt Nam.

Còn lao động phổ thông thì rẻ nhưng anh V định hướng dùng toàn robot thì đâu có dùng đến lao động thủ công.
 

tân quỳnh

Xe hơi
Biển số
OF-349025
Ngày cấp bằng
1/1/15
Số km
105
Động cơ
269,300 Mã lực
Nhìn ngoại hình đẹp, nội thật bt.trong cùng phân khúc thì option vf hơn hẳn, vde bây giờ chỉ là để thời gian trả lời cho các vde độ bền, mức tiêu hao nhiên liệu v .v
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Đấy là mới chỉ làm lại mà rẻ hơn đồ Tây nhờ chi phí nhân công, mặt bằng, rồi ưu đãi thuế (khi đủ % nội địa hóa), chứ chưa nói tới việc sở hữu công nghệ. Riêng về nghiên cứu nói chung thì tôi lại tin nếu có môi trường và sân chơi (ví dụ như sở hữu thương hiệu riêng như VF), thì nghiên cứu của VN hoàn toàn có thể đuổi kịp mấy ông Asean khác nhanh chóng, thậm chí vượt qua, vì VN gửi rất nhiều ng tài sang tư bổn học tập và làm việc.
Nhân cụ nói đến nghiên cứu phát triển, thì ở đông nam á này có thằng nào nghiên cứu đâu, kể cả Singapore. Các nước khác đều là nước ngoài nghiên cứu rồi đến đặt cơ sở sản xuất, chứ nội địa các nước này không nắm được công nghệ gì cả. Thái lan, Indo rời mấy ông Nhật ra thì chả còn gì. Proton của Mã lai tách khỏi nguồn cung công nghệ của Mitsu cũng lụi luôn. Nên nghiên cứu phải đọ với Nhật Hàn Âu Mỹ và sau này là Trung quốc, chứ không nên đọ với đội Đông Nam Á vì nó có nghiên cứu gì đâu.

Không biết tài năng nghiên cứu của người Việt đến đâu, có hơn người Đông Nam Á hay không? Vì đâu chỉ có Việt nam mới có người sang các nước tư bản phát triển nghiên cứu và làm việc, các nước đông nam á khác họ cũng có người đi chứ. Vin có xây dựng được đội ngũ nghiên cứu phát triển hay không? (theo tuyên bố thì họ đang cố gắng bắt đầu làm). Nhưng trước mắt thì họ là người đứng tổ chức và sử dụng kết quả nghiên cứu (mua bản quyền, thuê thiết kế, thuê tinh chỉnh) như thế cũng tạo được thành công bước đầu làm tiền đề cho tiếp nhận công nghệ rồi mới nói đến nghiên cứu phát triển.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Về điểm lao động Việt Nam rẻ chưa chắc đã đúng đâu ạ. Lao động trình độ cao ở Việt Nam đắt và hiếm so với các nước trong khu vực. nếu tự đào tạo chi phí đào tạo đắt và khó giữ chân NLĐ. Ví dụ như việc gần đây vấn đều câu kéo phi công lái máy bay thương mại. Một số doanh nghiệp còn buộc phải thuê Malay, Philippines vì thiếu lao động tương đương ở Việt Nam.

Còn lao động phổ thông thì rẻ nhưng anh V định hướng dùng toàn robot thì đâu có dùng đến lao động thủ công.
Dùng robot thì tốn ít nhân công lao động, nhưng lại tốn kỹ sư. Như cụ thấy cái nhà máy ở bên Nhật dùng toàn robot chỉ còn cần 300 công nhân nhưng lại cần 700 kỹ sư.
 

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
3,261
Động cơ
-121,889 Mã lực
Tuổi
46
Theo em thì điều cụ nói về chi phí sản xuất cao thì em thấy nó áp dụng cho toàn bộ cái xe ô tô chứ không chỉ cái động cơ.

Chẳng biết đến bao giờ chi phí sản xuất mới thấp hơn được xe nhập? Dựa vào cái gì để chi phí sx thấp hơn xe nhập? Nói điều này chắc chắn nhiều cụ lại bảo đừng dạy tỷ phú kinh doanh đấy!

Có một nghịch lý là VF khoe có xưởng sx động cơ nhưng có cái ghế da thì lại khoe nhập của Lear. Làm cái ghế da nó dễ hơn làm cái động cơ nhiều!
Nói như cụ thì cái gì cũng làm à? Họ làm cái chính tạo nên giá trị thương hiệu
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,049
Động cơ
120,231 Mã lực
Làm thương hiệu để bán cổ phiếu hả cụ? người tiêu dùng trả tiền cho thương hiệu?
Làm cái ghế da thì đâu có yếu tố khoa học công nghệ. Trong khi doanh nghiệp may mặc, da giày... Việt Nam thiếu gì đâu. Khả năng quản lý thì có hạn, đâu phải như mấy ông tập đoàn nhà nước mở đủ thứ cho con em vào mà ko cần phải làm ăn có lãi.

Nhân cụ nói đến nghiên cứu phát triển, thì ở đông nam á này có thằng nào nghiên cứu đâu, kể cả Singapore. Các nước khác đều là nước ngoài nghiên cứu rồi đến đặt cơ sở sản xuất, chứ nội địa các nước này không nắm được công nghệ gì cả. Thái lan, Indo rời mấy ông Nhật ra thì chả còn gì. Proton của Mã lai tách khỏi nguồn cung công nghệ của Mitsu cũng lụi luôn. Nên nghiên cứu phải đọ với Nhật Hàn Âu Mỹ và sau này là Trung quốc, chứ không nên đọ với đội Đông Nam Á vì nó có nghiên cứu gì đâu.

Không biết tài năng nghiên cứu của người Việt đến đâu, có hơn người Đông Nam Á hay không? Vì đâu chỉ có Việt nam mới có người sang các nước tư bản phát triển nghiên cứu và làm việc, các nước đông nam á khác họ cũng có người đi chứ. Vin có xây dựng được đội ngũ nghiên cứu phát triển hay không? (theo tuyên bố thì họ đang cố gắng bắt đầu làm). Nhưng trước mắt thì họ là người đứng tổ chức và sử dụng kết quả nghiên cứu (mua bản quyền, thuê thiết kế, thuê tinh chỉnh) như thế cũng tạo được thành công bước đầu làm tiền đề cho tiếp nhận công nghệ rồi mới nói đến nghiên cứu phát triển.
Về khả năng nghiên cứu thì chỉ là cảm nhận cá nhân thôi. Riêng tụi Sing đầu tư nghiên cứu nói chung rất nhiều. Có điều bọn Sing ko làm ô tô nên em ko nhắc tới. Vin có các team nghiên cứu đủ thứ luôn cụ ạ (big data, AI, Y tế...), nhưng e mới quen người làm ở bên xe máy điện, còn ô tô thì ko quen ai nên ko dám chém bậy. Thuê bên thứ 3 làm nghiên cứu cho mình ban đầu là hợp lý, vì ban đầu qui mô bán cũng nhỏ. Ko rõ Vin có kéo đc các cao thủ bên cơ khí ô tô từ tư bổn về ko. Em ko chuyên môn chính về cơ khí nên ko nghe ngóng đc chứ bên khoa học máy tính thì họ liên hệ mời toàn hàng khủng (cả từ các trường Ivy League của Mĩ như Yale...), cho họ tiền để nghiên cứu. Cũng có 1 số trong đó bỏ tư bổn về Vin rồi, khả năng VinUni sẽ đc thừa hưởng đội ngũ giảng viên khủng đấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gengine

Xe tăng
Biển số
OF-67187
Ngày cấp bằng
27/6/10
Số km
1,491
Động cơ
448,295 Mã lực
Vì cụ nói đến supply chain nên em mới nới cái ghế da cụ ạ! nghiên cứu phát triển là một phần của cuộc chơi.

Có phải mục đích của VF là làm ra một cái ô tô tốt với giá thành cạnh tranh thì phải tối ưu hoá supply chain cho toàn bộ cái xe.

Còn nếu chỉ làm những thứ mà quảng cáo nghe hay ho để tạo thương hiệu thì nó là chuyện khác.

Những hãng thành công họ tối ưu hoá từ những thứ rất nhỏ. Tối ưu hoá cả chuỗi cung cấp chứ không phải chỉ có những thứ tự sản xuất nội bộ. Tối ưu hoá cả hai mặt chất lượng và giá thành. Bắt đầu từ những thứ dễ đến khó.

Làm cái ghế da thì đâu có yếu tố khoa học công nghệ. Trong khi doanh nghiệp may mặc, da giày... Việt Nam thiếu gì đâu. Khả năng quản lý thì có hạn, đâu phải như mấy ông tập đoàn nhà nước mở đủ thứ cho con em vào mà ko cần phải làm ăn có lãi.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,049
Động cơ
120,231 Mã lực
Vì cụ nói đến supply chain nên em mới nới cái ghế da cụ ạ! nghiên cứu phát triển là một phần của cuộc chơi.

Có phải mục đích của VF là làm ra một cái ô tô tốt với giá thành cạnh tranh thì phải tối ưu hoá supply chain cho toàn bộ cái xe.

Còn nếu chỉ làm những thứ mà quảng cáo nghe hay ho để tạo thương hiệu thì nó là chuyện khác.

Những hãng thành công họ tối ưu hoá từ những thứ rất nhỏ. Tối ưu hoá cả chuỗi cung cấp chứ không phải chỉ có những thứ tự sản xuất nội bộ. Tối ưu hoá cả hai mặt chất lượng và giá thành. Bắt đầu từ những thứ dễ đến khó.
Thì chính vì các NCC trong nước chưa đáp ứng được tiêu chuẩn nên mới phải tạm thời nhập, còn hơn đầu tư nhà máy may da ghế lại đội chi phí đầu tư ban đầu và rủi ro.
Nhưng việc hợp tác với các NCC trong nước để làm những linh kiện kiểu này sẽ sớm thực hiện được thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gengine

Xe tăng
Biển số
OF-67187
Ngày cấp bằng
27/6/10
Số km
1,491
Động cơ
448,295 Mã lực
Có một lựa chọn khác là đi mua nguyên con động cơ ví dụ như của Mitsu chẳng hạn Để lắp vào. Nội địa hoá những phần linh kiện dễ trước như cái ghế, các chi tiết phụ. Động cơ nội địa hoá sau cùng. khung vỏ thì tất nhiên phải làm vì nó có thiết kế riêng.

Hãng xe máy Honda vào Việt Nam nó cũng nội địa hoá những phần dễ xơi trước rồi sau đó mới nội địa hoá cái máy mặc dù bản quyền và thiết kế thì nó đã có sẵn rồi.
 

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
3,261
Động cơ
-121,889 Mã lực
Tuổi
46
Làm thương hiệu để bán cổ phiếu hả cụ? người tiêu dùng trả tiền cho thương hiệu?
Tất cả người tiêu dùng đều phải trả tiền thương hiệu. Tất cả các thương hiệu đều có giá của nó.
 

Gengine

Xe tăng
Biển số
OF-67187
Ngày cấp bằng
27/6/10
Số km
1,491
Động cơ
448,295 Mã lực
Có thể Vin đổ tiền vào làm thương hiệu nhưng em cho rằng trong lĩnh vực này thị trường không chấp nhận trả giá quá cao về thương hiệu cho sản phẩm mà chất lượng chưa được khẳng định bằng thực tế vận hành.

Có nhà máy sx động cơ nghe nó hoành tráng đấy nhưng không khẳng định được là động cơ sản xuất từ đó ra có chất lượng cao.

Xét về mặt thương hiệu thì Toyota là số một thế giới. Họ có làm thương hiệu nhưng không quá lố mà tập trung nhiều vào tính thực dụng của sản phẩm.

Tất cả người tiêu dùng đều phải trả tiền thương hiệu. Tất cả các thương hiệu đều có giá của nó.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Làm cái ghế da thì đâu có yếu tố khoa học công nghệ. Trong khi doanh nghiệp may mặc, da giày... Việt Nam thiếu gì đâu. Khả năng quản lý thì có hạn, đâu phải như mấy ông tập đoàn nhà nước mở đủ thứ cho con em vào mà ko cần phải làm ăn có lãi.



Về khả năng nghiên cứu thì chỉ là cảm nhận cá nhân thôi. Riêng tụi Sing đầu tư nghiên cứu nói chung rất nhiều. Có điều bọn Sing ko làm ô tô nên em ko nhắc tới. Vin có các team nghiên cứu đủ thứ luôn cụ ạ (big data, AI, Y tế...), nhưng e mới quen người làm ở bên xe máy điện, còn ô tô thì ko quen ai nên ko dám chém bậy. Thuê bên thứ 3 làm nghiên cứu cho mình ban đầu là hợp lý, vì ban đầu qui mô bán cũng nhỏ. Ko rõ Vin có kéo đc các cao thủ bên cơ khí ô tô từ tư bổn về ko. Em ko chuyên môn chính về cơ khí nên ko nghe ngóng đc chứ bên khoa học máy tính thì họ liên hệ mời toàn hàng khủng (cả từ các trường Ivy League của Mĩ như Yale...), cho họ tiền để nghiên cứu. Cũng có 1 số trong đó bỏ tư bổn về Vin rồi, khả năng VinUni sẽ đc thừa hưởng đội ngũ giảng viên khủng đấy.
Không biết khi chuyển qua công nghệ, công nghiệp có khác không. Hiện nay mảng xây dựng của Vin thì thường được đánh giá thấp về chất xám. Sản phẩm của Vin thường có uy tín về tiến độ, tốc độ xây dựng. Chứ chưa thấy sự đầu tư nghiên cứu nghiêm túc. Điều này phản ảnh cơ chế và chính sách về sử dụng các nghiên cứu chất xám trong các dự án bds của Vin.

Hy vọng khi sang mảng công nghệ, công nghiệp họ sẽ có thái độ và cách làm khác đối với giới nghiên cứu.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,049
Động cơ
120,231 Mã lực
Có thể Vin đổ tiền vào làm thương hiệu nhưng em cho rằng trong lĩnh vực này thị trường không chấp nhận trả giá quá cao về thương hiệu cho sản phẩm mà chất lượng chưa được khẳng định bằng thực tế vận hành.

Có nhà máy sx động cơ nghe nó hoành tráng đấy nhưng không khẳng định được là động cơ sản xuất từ đó ra có chất lượng cao.

Xét về mặt thương hiệu thì Toyota là số một thế giới. Họ có làm thương hiệu nhưng không quá lố mà tập trung nhiều vào tính thực dụng của sản phẩm.
Một mình VF ko thể 1 mình kham hết cả nền công nghiệp ô tô, bao gồm linh kiện. Cách hợp lý hơn là tạo ra sân chơi kéo nhiều anh em đồng bọn vào cung cấp linh kiện, mời cả các NCC linh kiện nước ngoài vào chơi cùng với ưu đãi đặc biệt từ thời hạn thuê đất, thuế...
Lan man rộng ra thì chính những thằng như Thaco, Toyota VN sẽ được hưởng lợi lây vì VF có thể ảnh hưởng tới CP để cải thiện chính sách. Chỉ lo là làm cả ô tô và smartphone cùng 1 lúc căng quá. 2 mảng này đều khó nhằn và cần vốn lớn, cần sự hỗ trợ của CP, đội ngũ kĩ sư giỏi, mà vẫn hên xui.
 

_AHA_

Xe điện
Biển số
OF-459099
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
3,261
Động cơ
-121,889 Mã lực
Tuổi
46
Có thể Vin đổ tiền vào làm thương hiệu nhưng em cho rằng trong lĩnh vực này thị trường không chấp nhận trả giá quá cao về thương hiệu cho sản phẩm mà chất lượng chưa được khẳng định bằng thực tế vận hành.

Có nhà máy sx động cơ nghe nó hoành tráng đấy nhưng không khẳng định được là động cơ sản xuất từ đó ra có chất lượng cao.

Xét về mặt thương hiệu thì Toyota là số một thế giới. Họ có làm thương hiệu nhưng không quá lố mà tập trung nhiều vào tính thực dụng của sản phẩm.
Thị trường nào cũng thế. Giá trị thương hiệu tùy thuộc giá trị thực của sp và đánh giá của khách hàng cũng như cách làm thương hiệu.
Thương hiệu VF chưa có gì nhiều. Mới đc một phần từ VG mà thôi. Việc thành công hay ko tùy họ.
Còn làm xe ko ai làm tất cả, chỉ làm phần chính
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top