- Biển số
- OF-110827
- Ngày cấp bằng
- 29/8/11
- Số km
- 18,330
- Động cơ
- 1,092,650 Mã lực
em tưởng xe điện lâu đời thì toàn xe tầu chứ xe vn thì chắc được vài năm chứ mấy mà đã lâu đời.
Biến tần với bộ đk động cơ dc không chổi than có cái giống và cũng khác cụ ơi.Keke.. chắc các cụ kia nói tắt cho nhanh. Đc 3 pha thì giống nhau. Nhưng ở xđ điện thì nó dùng biến tần để chuyển điện 1 chiều thành điện 3 pha nối vào động cơ![]()
Điện xoay chiều chỉ có 1 pha và 3 pha. Nhưng đi làm mà ông nào bảo anh có cái máy chạy điện 2 pha thì bọn em cũng hiểu là máy anh ấy 1 pha 380V chứ cũng chả bắt bẻ đúng sai làm gì.Vâng cụ, em không biết cách gọi dân gian này, căn cứ vào lý thuyết thì không có khái niệm như các cụ ấy nói.
Cái khác lớn nhất chính là trong cái tên "biến tần" - thay đổi tần số điện áp cấp cho động cơ, để điều khiển tốc độ động cơ cụ ạ. Tốc độ động cơ 1s: n=2f/p(lý thuyết, thực tế có thêm độ trượt nữa), khi thay đổi f thì n thay đổi. Đầu vào biến tần là điện xoay chiều tần số cố định, sau khi chỉnh lưu được điện 1 chiều, qua IGBT nghịch lưu thành xoay chiều và điều khiển tần số đầu ra, --> điều khiển tốc độ động cơ xoay chiều theo ý muốn.Biến tần với bộ đk động cơ dc không chổi than có cái giống và cũng khác cụ ơi.
Giống: đều từ 1 nguồn DC tạo ra 3 pha điện áp lệch nhau 120 độ.
Khác: trong 1 chu kỳ thì điện áp ra của bt là gần sin hoặc cố gắng sin còn thằng kia chỉ là các xung áp DC thôi.
Mấy cái dãy xung DC kia cũng có tần số thay đổi mà cụ, thay đổi theo tốc độ quay động cơ.Cái khác lớn nhất chính là trong cái tên "biến tần" - thay đổi tần số điện áp cấp cho động cơ, để điều khiển tốc độ động cơ cụ ạ. Tốc độ động cơ 1s: n=2f/p(lý thuyết, thực tế có thêm độ trượt nữa), khi thay đổi f thì n thay đổi. Đầu vào biến tần là điện xoay chiều tần số cố định, sau khi chỉnh lưu được điện 1 chiều, qua IGBT nghịch lưu thành xoay chiều và điều khiển tần số đầu ra, --> điều khiển tốc độ động cơ xoay chiều theo ý muốn.
Chụp quay ngang ra thì cũng giống hàng VN thôi cụ.
Vâng cụ, điện 1 pha 220V nhiều người vẫn gọi là 2 pha, vì thấy đấu 2 dây, cũng kệ thôi cụ, còn việc bảo điện 1 chiều 3 pha nó hoàn toàn sai về khái niệm cơ bản, nên em mới phản ứng thôi.Điện xoay chiều chỉ có 1 pha và 3 pha. Nhưng đi làm mà ông nào bảo anh có cái máy chạy điện 2 pha thì bọn em cũng hiểu là máy anh ấy 1 pha 380V chứ cũng chả bắt bẻ đúng sai làm gì.
1 chiều 3 pha là gọi theo cách hiểu thôi, thế tóm lại theo cụ dòng trong mỗi cuộn dây là dòng xoay chiều hay một chiều (ON/OFF) nào?Không có động cơ "1 chiều 3 pha", điện 1 chiều không có "pha", và tất nhiên nó không phải là động cơ bước rồi
Cụ không phải xin lỗi cụ gì đến từ Sao Diêm Vương.Ối xin lỗi cụ em ghi nhầm, Động cơ điện 1 chiều không chổi than ạ.
Khác đấy cụ, thay đổi độ rộng xung để thay đổi điện áp DC đầu ra thôi.Mấy cái dãy xung DC kia cũng có tần số thay đổi mà cụ, thay đổi theo tốc độ quay động cơ.
Ờ, cái quan trọng nhất của biến tần thì em lại quên.Cái khác lớn nhất chính là trong cái tên "biến tần" - thay đổi tần số điện áp cấp cho động cơ, để điều khiển tốc độ động cơ cụ ạ. Tốc độ động cơ 1s: n=2f/p(lý thuyết, thực tế có thêm độ trượt nữa), khi thay đổi f thì n thay đổi. Đầu vào biến tần là điện xoay chiều tần số cố định, sau khi chỉnh lưu được điện 1 chiều, qua IGBT nghịch lưu thành xoay chiều và điều khiển tần số đầu ra, --> điều khiển tốc độ động cơ xoay chiều theo ý muốn.
Theo em hiểu thì cái bộ đk đc nó tạo các xung vuông điện áp đầu ra có độ lớn thay đổi theo dạng hình sin, có số lượng xung trong 1 chu kỳ ko đổi nhưng độ rộng xung thay đổi được, từ đó thay đổi chu kỳ (và tần số) của hình sin, dùng nó để điều chỉnh tốc độ động cơ. Nó tạo ra 3 điện áp như vậy nhưng lệch pha nhau 120 độ cấp cho 3 đầu dây của đc 3 phaCái khác lớn nhất chính là trong cái tên "biến tần" - thay đổi tần số điện áp cấp cho động cơ, để điều khiển tốc độ động cơ cụ ạ. Tốc độ động cơ 1s: n=2f/p(lý thuyết, thực tế có thêm độ trượt nữa), khi thay đổi f thì n thay đổi. Đầu vào biến tần là điện xoay chiều tần số cố định, sau khi chỉnh lưu được điện 1 chiều, qua IGBT nghịch lưu thành xoay chiều và điều khiển tần số đầu ra, --> điều khiển tốc độ động cơ xoay chiều theo ý muốn.