[Thảo luận] Dồn toa cao tốc PV-CG sáng 8/7/16

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,809
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Sáng nay em vừa vào đường cao tốc thì nghe đài VOV GT báo có dồn toa ở gần lối rẽ Thường tín. Quay ra không được nữa đành cứ thế đi. Tới cách lối ra Thường tín khoảng hơn 1km thì đoàn xe bắt đầu dồn lại, nhich nhich mét một. Tới nơi thì em thấy 5 xe dồn, xe cuối cùng là 1 chú taxi Getz, và trên cùng hình như là Altis. 5 xe xếp liền tù tì như đô mi nô. Chắc cũng không nặng lắm vì ko thấy bung bét. Vì kẹt xe nên em ko thể chụp. Cụ nào đi qua có ảnh thì pot lên giúp.
Em chỉ có đoạn clip cắt ra từ cam khi đi ngang qua :


Như em đã có một bài phân tích về hiện tượng dồn toa. Nếu các cụ đi giữ đúng khoảng cách (hoặc 3s) thì nói chung là an toàn, nhưng không tuyệt đối an toàn nếu có xe trước không giữ đúng khoảng cách và bị hun mít xe trước nữa.
Lý do là: nếu xe trước phanh, ta cũng phanh thì mặc dù khoảng cách khoảng cách với xe trước thu hẹp dần nhưng do xe trước cũng bị trôi (do phanh không dừng 100%) nên khoảng cách đó không thu hẹp một cách nhanh chóng. Nhưng nếu xe trước bị húc vào mít xe trước nữa thì xe trước đó hầu như không bị trôi, bởi vậy khoảng cách thu hẹp rất nhanh và hậu quả xẩy ra. Vấn đề là các xe sau đó đều dính phốt này bởi vậy một khi dồn toa là hay liên quan tới nhiều xe. Và theo lẽ đó, xe thứ 2 bao giờ cũng mang "tội" lớn nhất trong dẫy xe tai nạn liên hoàn.

Kinh nghiệm rút ra: luôn giữ khoảng cách an toàn. Nếu phía trước có vẻ dồn cục thì ta tăng thêm khoảng cách, hoặc từ 3s thành 4s hoặc 5s.
 

lairai

Xe lăn
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
10,697
Động cơ
600,458 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com
Sáng nay em vừa vào đường cao tốc thì nghe đài VOV GT báo có dồn toa ở gần lối rẽ Thường tín. Quay ra không được nữa đành cứ thế đi. Tới cách lối ra Thường tín khoảng hơn 1km thì đoàn xe bắt đầu dồn lại, nhich nhich mét một. Tới nơi thì em thấy 5 xe dồn, xe cuối cùng là 1 chú taxi Getz, và trên cùng hình như là Altis. 5 xe xếp liền tù tì như đô mi nô. Chắc cũng không nặng lắm vì ko thấy bung bét. Vì kẹt xe nên em ko thể chụp. Cụ nào đi qua có ảnh thì pot lên giúp.
Em chỉ có đoạn clip cắt ra từ cam khi đi ngang qua :


Như em đã có một bài phân tích về hiện tượng dồn toa. Nếu các cụ đi giữ đúng khoảng cách (hoặc 3s) thì nói chung là an toàn, nhưng không tuyệt đối an toàn nếu có xe trước không giữ đúng khoảng cách và bị hun mít xe trước nữa.
Lý do là: nếu xe trước phanh, ta cũng phanh thì mặc dù khoảng cách khoảng cách với xe trước thu hẹp dần nhưng do xe trước cũng bị trôi (do phanh không dừng 100%) nên khoảng cách đó không thu hẹp một cách nhanh chóng. Nhưng nếu xe trước bị húc vào mít xe trước nữa thì xe trước đó hầu như không bị trôi, bởi vậy khoảng cách thu hẹp rất nhanh và hậu quả xẩy ra. Vấn đề là các xe sau đó đều dính phốt này bởi vậy một khi dồn toa là hay liên quan tới nhiều xe. Và theo lẽ đó, xe thứ 2 bao giờ cũng mang "tội" lớn nhất trong dẫy xe tai nạn liên hoàn.

Kinh nghiệm rút ra: luôn giữ khoảng cách an toàn. Nếu phía trước có vẻ dồn cục thì ta tăng thêm khoảng cách, hoặc từ 3s thành 4s hoặc 5s.
Chuẩn cụ. Em bổ sung:
Nếu đi trên cao tốc nhiều làn, em không bao giờ đi cùng làn với xe đi phía trước mình, mà em đi cùng làn với xe đi cách xe mình 1 xe. Nhược điểm là phải đổi làn liên tục, nhưng ưu điểm là luôn tập trung vào việc lái xe, không bị phân tâm, không bị mất tập trung.
Mục đích cũng tránh bị dồn toa.
 

likefim72

Xe tăng
Biển số
OF-336653
Ngày cấp bằng
29/9/14
Số km
1,669
Động cơ
293,380 Mã lực
Chuẩn cụ. Em bổ sung:
Nếu đi trên cao tốc nhiều làn, em không bao giờ đi cùng làn với xe đi phía trước mình, mà em đi cùng làn với xe đi cách xe mình 1 xe. Nhược điểm là phải đổi làn liên tục, nhưng ưu điểm là luôn tập trung vào việc lái xe, không bị phân tâm, không bị mất tập trung.
Mục đích cũng tránh bị dồn toa.
Đổi làn liên tục khá nguy hiểm ở vận tốc cao cụ à.
 

lairai

Xe lăn
Biển số
OF-302219
Ngày cấp bằng
19/12/13
Số km
10,697
Động cơ
600,458 Mã lực
Nơi ở
Lào Cai
Website
www.facebook.com

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
24,340
Động cơ
727,956 Mã lực
Như em đã có một bài phân tích về hiện tượng dồn toa. Nếu các cụ đi giữ đúng khoảng cách (hoặc 3s) thì nói chung là an toàn, nhưng không tuyệt đối an toàn nếu có xe trước không giữ đúng khoảng cách và bị hun mít xe trước nữa.
Lý do là: nếu xe trước phanh, ta cũng phanh thì mặc dù khoảng cách khoảng cách với xe trước thu hẹp dần nhưng do xe trước cũng bị trôi (do phanh không dừng 100%) nên khoảng cách đó không thu hẹp một cách nhanh chóng. Nhưng nếu xe trước bị húc vào mít xe trước nữa thì xe trước đó hầu như không bị trôi, bởi vậy khoảng cách thu hẹp rất nhanh và hậu quả xẩy ra. Vấn đề là các xe sau đó đều dính phốt này bởi vậy một khi dồn toa là hay liên quan tới nhiều xe. Và theo lẽ đó, xe thứ 2 bao giờ cũng mang "tội" lớn nhất trong dẫy xe tai nạn liên hoàn.

Kinh nghiệm rút ra: luôn giữ khoảng cách an toàn. Nếu phía trước có vẻ dồn cục thì ta tăng thêm khoảng cách, hoặc từ 3s thành 4s hoặc 5s.
Tuyệt đối ủng hộ bác.
Tôi toàn cố gắng đi với khoảng cách = 50% Tốc độ (100kmh => Khoảng cách là 50met).
Khoảng cách này an toàn, và tính cho việc có vật cản bất chợt văng ra đường, tức là không có vụ "trôi xe".
Tụi Đức cho cách tính thứ 2: Đếm 21 22 (bằng German, sorry), chắc cũng độ 2 sec.

Tất nhiên là trong phố thì ko có khoảng cách này, bù lại thì hậu quả nếu có, nó cũng nhẹ nhàng hơn.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
24,340
Động cơ
727,956 Mã lực
Đổi làn liên tục khá nguy hiểm ở vận tốc cao cụ à.
Đổi làn liên tục, nhưng nếu bác tuân thủ đúng ISO: Nhìn gương + nhìn góc mù, thì ko có vấn đề gì.
Còn nếu bác đã chấp nhận không ganh đua với ai cả, thì chuyển làn chậm 1 vài xe, cũng đâu có sao.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,809
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tuyệt đối ủng hộ bác.
Tôi toàn cố gắng đi với khoảng cách = 50% Tốc độ (100kmh => Khoảng cách là 50met).
Khoảng cách này an toàn, và tính cho việc có vật cản bất chợt văng ra đường, tức là không có vụ "trôi xe".
Tụi Đức cho cách tính thứ 2: Đếm 21 22 (bằng German, sorry), chắc cũng độ 2 sec.

Tất nhiên là trong phố thì ko có khoảng cách này, bù lại thì hậu quả nếu có, nó cũng nhẹ nhàng hơn.
Nếu có vật cản bất ngờ và không trôi thì 50m không đỡ được nếu cụ chạy 100km/h.

Theo tụi tây thống kê thì chạy với tốc độ 60 dặm/h (tương đương 96km/h) thì quãng đường phanh là 55m và ta phải cộng thêm 18 mét là quãng đường tương đương với thời gian suy nghĩ +thời gian truyền lệnh từ não tới bàn chân phanh . Nếu cái xe trước phanh thì ko sao, vì nó cũng phải trôi, nhưng nếu là một vật cản ko trôi, hoặc một con xe khác đã húc mít xe trước nữa thì thực sự là không kịp.
Các cụ cứ theo nguyên tắc 3s là dễ tính. Với tốc độ 100km/h thì 3s tương đương với : 83m !

Mời các cụ tham khảo quãng đường phanh trung bình mà tụi tây đã thống kê. Trong đó mầu xanh là quãng đường trôi do người lái 'phản xạ'. Đương nhiên ai phản xạ chậm thì phần mầu xanh sẽ dài thêm và thậm chí có thể còn lớn hơn phần mầu đỏ :)).

 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
24,340
Động cơ
727,956 Mã lực
Nếu có vật cản bất ngờ và không trôi thì 50m không đỡ được nếu cụ chạy 100km/h.

Theo tụi tây thống kê thì chạy với tốc độ 60 dặm/h (tương đương 96km/h) thì quãng đường phanh là 55m và ta phải cộng thêm 18 mét là quãng đường tương đương với thời gian suy nghĩ +thời gian truyền lệnh từ não tới bàn chân phanh . Nếu cái xe trước phanh thì ko sao, vì nó cũng phải trôi, nhưng nếu là một vật cản ko trôi, hoặc một con xe khác đã húc mít xe trước nữa thì thực sự là không kịp.
Các cụ cứ theo nguyên tắc 3s là dễ tính. Với tốc độ 100km/h thì 3s tương đương với : 83m !

Mời các cụ tham khảo quãng đường phanh trung bình mà tụi tây đã thống kê. Trong đó mầu xanh là quãng đường trôi do người lái 'phản xạ'. Đương nhiên ai phản xạ chậm thì phần mầu xanh sẽ dài thêm và thậm chí có thể còn lớn hơn phần mầu đỏ :)).

Tôi lại có Biểu thống kê khác, cũng của tụi tây: http://www.autobild.de/bilder/bilder-bremsweg-bestenliste-2015-1857758.html#bild24

Trong này, dễ thấy là mức Brake test ở 34-35-36met, với đủ loại xe to bé, sang cỏ...
Có 1 xe đạt 38 met, là chiếc Dacia.
Con Kia Soul thậm chí đạt 34 met.
Xe thể thao thì ko có trong này, vì phanh ceramic của nó dễ dàng đạt 30-32met.
Test tiêu chuẩn ở đường bình thường, khô ráo, tốc độ 100kmh.
 

9630

Xe tăng
Biển số
OF-96103
Ngày cấp bằng
20/5/11
Số km
1,759
Động cơ
416,440 Mã lực
Nơi ở
Đất tổ vua Hùng
Chuẩn cụ. Em bổ sung:
Nếu đi trên cao tốc nhiều làn, em không bao giờ đi cùng làn với xe đi phía trước mình, mà em đi cùng làn với xe đi cách xe mình 1 xe. Nhược điểm là phải đổi làn liên tục, nhưng ưu điểm là luôn tập trung vào việc lái xe, không bị phân tâm, không bị mất tập trung.
Mục đích cũng tránh bị dồn toa.
Em cũng toàn đi khác làn với xe trước, nếu cùng làn thì phải thật xa
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,809
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Tôi lại có Biểu thống kê khác, cũng của tụi tây: http://www.autobild.de/bilder/bilder-bremsweg-bestenliste-2015-1857758.html#bild24

Trong này, dễ thấy là mức Brake test ở 34-35-36met, với đủ loại xe to bé, sang cỏ...
Có 1 xe đạt 38 met, là chiếc Dacia.
Con Kia Soul thậm chí đạt 34 met.
Xe thể thao thì ko có trong này, vì phanh ceramic của nó dễ dàng đạt 30-32met.
Test tiêu chuẩn ở đường bình thường, khô ráo, tốc độ 100kmh.
TRang của cụ ko thấy nói rõ quãng đường phanh.
Cũng cần phải cộng thêm thời gian phản xạ của người lái xe vào. Khi người ta thử nghiệm phanh là chỉ thử nghiệm khả năng của cái xe mà ko tính tới yếu tố đó.
Đây là một số trang đáng tin cậy:
http://www.drivingtestsuccess.com/pages/stopping-distances-and-the-theory-test
và :
Đây là bảng trích trong tài liệu hướng dẫn lái xe an toàn của bang Virginia (Mỹ) https://www.dmv.virginia.gov/webdoc/pdf/dmv39d.pdf
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
24,340
Động cơ
727,956 Mã lực
TRang của cụ ko thấy nói rõ quãng đường phanh.
Cũng cần phải cộng thêm thời gian phản xạ của người lái xe vào. Khi người ta thử nghiệm phanh là chỉ thử nghiệm khả năng của cái xe mà ko tính tới yếu tố đó.
Đây là một số trang đáng tin cậy:
http://www.drivingtestsuccess.com/pages/stopping-distances-and-the-theory-test
và :
Đây là bảng trích trong tài liệu hướng dẫn lái xe an toàn của bang Virginia (Mỹ) https://www.dmv.virginia.gov/webdoc/pdf/dmv39d.pdf
Cảm ơn bác.
Định rót thêm thì Mod bẩu: Ơ, sao mài chú ý tới cụ này nhều thế.
Đành thôi vậy.

Cái trang tôi đưa mang tính Technical nhiều hơn, để so sánh các xe.
Còn của bác lại mang tính cảnh báo nhiều hơn, nên nó luôn luôn đưa ra con số cao hơn một chút để cảnh báo, thừa còn hơn thiếu.
 

vip tien sinh

Xe ngựa
Biển số
OF-300247
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
28,647
Động cơ
591,145 Mã lực
Lại buồn rùi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,809
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn bác.
Định rót thêm thì Mod bẩu: Ơ, sao mài chú ý tới cụ này nhều thế.
Đành thôi vậy.

Cái trang tôi đưa mang tính Technical nhiều hơn, để so sánh các xe.
Còn của bác lại mang tính cảnh báo nhiều hơn, nên nó luôn luôn đưa ra con số cao hơn một chút để cảnh báo, thừa còn hơn thiếu.
Hãng xe quảng cáo xe thì luôn chọn các điều kiện tốt nhất để quảng cáo. Ví dụ phanh n lần, và chọn lấy 1 lần tốt nhất để show hàng. Còn các cơ quan về an toàn, bảo hiểm sẽ phải làm ngược lại, vì nếu không, tỉ lệ va chạm, tai nạn tăng lên thì họ cũng toai !
Chúng ta tự biết phải theo cái nào !
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
17,616
Động cơ
545,060 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Chuẩn cụ. Em bổ sung:
Nếu đi trên cao tốc nhiều làn, em không bao giờ đi cùng làn với xe đi phía trước mình, mà em đi cùng làn với xe đi cách xe mình 1 xe. Nhược điểm là phải đổi làn liên tục, nhưng ưu điểm là luôn tập trung vào việc lái xe, không bị phân tâm, không bị mất tập trung.
Mục đích cũng tránh bị dồn toa.
Nhưng E thấy cụ khi chuyển làn không xi nhan đấy nhé, E fun tí.
 

oldgoat

Xe tải
Biển số
OF-140141
Ngày cấp bằng
29/4/12
Số km
265
Động cơ
368,010 Mã lực
Đường cao tốc quê em, có nhiều bảng cánh báo khoảng cách an toàn ở vận tốc 100 cây chuối là 100m, mình mà chạy giữ đúng khoảng cách là y như rằng có 1 chú nhảy cái độp vô ngay trước mặt ạ:D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,809
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đường cao tốc quê em, có nhiều bảng cánh báo khoảng cách an toàn ở vận tốc 100 cây chuối là 100m, mình mà chạy giữ đúng khoảng cách là y như rằng có 1 chú nhảy cái độp vô ngay trước mặt ạ:D
Chuyện nó nhẩy vào là chuyện của nó, còn chuyện giữ khoảng cách là chuyện của ta. Nó làm gì được ta ? Xe cụ không có phanh hay sao ?
 

Xe cỏ cũ

Xe điện
Biển số
OF-306140
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
2,948
Động cơ
322,639 Mã lực
Tuyệt đối ủng hộ bác.
Tôi toàn cố gắng đi với khoảng cách = 50% Tốc độ (100kmh => Khoảng cách là 50met).
Khoảng cách này an toàn, và tính cho việc có vật cản bất chợt văng ra đường, tức là không có vụ "trôi xe".
Tụi Đức cho cách tính thứ 2: Đếm 21 22 (bằng German, sorry), chắc cũng độ 2 sec.

Tất nhiên là trong phố thì ko có khoảng cách này, bù lại thì hậu quả nếu có, nó cũng nhẹ nhàng hơn.
Cụ ở bển thì khác; ở VN, thì khi trong phố công thức của cụ ok, chứ cao tốc vít 100 km/h e là không đủ. Ở tốc độ đó xe đi được 27,7 m/s; thời gian để đánh giá tình hình chuẩn và thói quen không mấy khi phanh kịch sàn thì dự cụ mất 2-3 giây đủ để cụ đâm vào xe trước nếu nó dừng bất ngờ; và xe ngay sau cụ nhiều khả năng cũng sẽ đâm vào xe cụ nếu không đủ khoảng cách an toàn.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,809
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ lưu ý giữa xe phanh tự nhiên và xe phanh bằng mít xe khác !
Nếu các cụ chỉ đi sau 1 xe thì khoảng cách an toàn có thể là 3s, hoặc thậm chí 2s cũng OK. Ví dụ đi 100km/h có thể cách xe trước 54m (2s) với điều kiện xe đó là đơn lẻ. Nhưng nếu các cụ đi sau một đám xe,mặc dù giữ khoảng cách an toàn với xe ngay phía trước thì vẫn có thể dính vì xe đó có thể phanh bằng mít xe khác :).
Có 1 clip của 1 cụ đưa trên này minh hoạ khá rõ cho trường hợp này mà em chưa tìm ra. Một xe Innova đi khá xa đám xe trước. Nhưng khi đám xe trước dồn toa thì xe kia không thể phanh nổi và cuối cùng cũng đóng góp phần của mình vào tai nạn liên hoàn đó (vụ này cũng trên cao tốc PV-CG cách đây tầm gần 2 năm). Cũng chỉ vì xe đi trước In đã phanh bằng phanh và bằng mít xe trước.
Đó cũng là nguyên nhân tại sao tai nạn liên hoàn thường liên đới tới khá nhiều xe.
 

Chủ tịch xóm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-379511
Ngày cấp bằng
26/8/15
Số km
4,552
Động cơ
289,320 Mã lực
Đường cao tốc quê em, có nhiều bảng cánh báo khoảng cách an toàn ở vận tốc 100 cây chuối là 100m, mình mà chạy giữ đúng khoảng cách là y như rằng có 1 chú nhảy cái độp vô ngay trước mặt ạ:D
E cũng toàn bị như cụ. Đcm toàn bọn đầu đất nó cứ rúc vào
 

czechonline

Xe điện
Biển số
OF-46446
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
3,445
Động cơ
494,170 Mã lực
Đổi làn liên tục khá nguy hiểm ở vận tốc cao cụ à.
Cao hay thấp đều như nhau cả , quan trọng là kỹ năng thôi cụ ạ , em thấy đổi làn ở tốc độ cao lại phê hơn đổi làn trong phố ấy . Chỉ có tài mới thì mới có suy nghĩ như vậy thôi .
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top