Sáng nay em vừa vào đường cao tốc thì nghe đài VOV GT báo có dồn toa ở gần lối rẽ Thường tín. Quay ra không được nữa đành cứ thế đi. Tới cách lối ra Thường tín khoảng hơn 1km thì đoàn xe bắt đầu dồn lại, nhich nhich mét một. Tới nơi thì em thấy 5 xe dồn, xe cuối cùng là 1 chú taxi Getz, và trên cùng hình như là Altis. 5 xe xếp liền tù tì như đô mi nô. Chắc cũng không nặng lắm vì ko thấy bung bét. Vì kẹt xe nên em ko thể chụp. Cụ nào đi qua có ảnh thì pot lên giúp.
Em chỉ có đoạn clip cắt ra từ cam khi đi ngang qua :
Như em đã có một bài phân tích về hiện tượng dồn toa. Nếu các cụ đi giữ đúng khoảng cách (hoặc 3s) thì nói chung là an toàn, nhưng không tuyệt đối an toàn nếu có xe trước không giữ đúng khoảng cách và bị hun mít xe trước nữa.
Lý do là: nếu xe trước phanh, ta cũng phanh thì mặc dù khoảng cách khoảng cách với xe trước thu hẹp dần nhưng do xe trước cũng bị trôi (do phanh không dừng 100%) nên khoảng cách đó không thu hẹp một cách nhanh chóng. Nhưng nếu xe trước bị húc vào mít xe trước nữa thì xe trước đó hầu như không bị trôi, bởi vậy khoảng cách thu hẹp rất nhanh và hậu quả xẩy ra. Vấn đề là các xe sau đó đều dính phốt này bởi vậy một khi dồn toa là hay liên quan tới nhiều xe. Và theo lẽ đó, xe thứ 2 bao giờ cũng mang "tội" lớn nhất trong dẫy xe tai nạn liên hoàn.
Kinh nghiệm rút ra: luôn giữ khoảng cách an toàn. Nếu phía trước có vẻ dồn cục thì ta tăng thêm khoảng cách, hoặc từ 3s thành 4s hoặc 5s.
Em chỉ có đoạn clip cắt ra từ cam khi đi ngang qua :
Như em đã có một bài phân tích về hiện tượng dồn toa. Nếu các cụ đi giữ đúng khoảng cách (hoặc 3s) thì nói chung là an toàn, nhưng không tuyệt đối an toàn nếu có xe trước không giữ đúng khoảng cách và bị hun mít xe trước nữa.
Lý do là: nếu xe trước phanh, ta cũng phanh thì mặc dù khoảng cách khoảng cách với xe trước thu hẹp dần nhưng do xe trước cũng bị trôi (do phanh không dừng 100%) nên khoảng cách đó không thu hẹp một cách nhanh chóng. Nhưng nếu xe trước bị húc vào mít xe trước nữa thì xe trước đó hầu như không bị trôi, bởi vậy khoảng cách thu hẹp rất nhanh và hậu quả xẩy ra. Vấn đề là các xe sau đó đều dính phốt này bởi vậy một khi dồn toa là hay liên quan tới nhiều xe. Và theo lẽ đó, xe thứ 2 bao giờ cũng mang "tội" lớn nhất trong dẫy xe tai nạn liên hoàn.
Kinh nghiệm rút ra: luôn giữ khoảng cách an toàn. Nếu phía trước có vẻ dồn cục thì ta tăng thêm khoảng cách, hoặc từ 3s thành 4s hoặc 5s.