[Funland] Đồi thịt băm, trận đánh lớn cuối cùng giữa Bắc Việt Nam và Mỹ

Phục Quy

Xe tăng
Biển số
OF-575673
Ngày cấp bằng
24/6/18
Số km
1,844
Động cơ
159,404 Mã lực
Phét ở chỗ bảo không sợ ý! B52 1 lần đánh thường ít nhất 3 tốp, 9 chiếc. 270 tấn bomb rải lên đầu mà ngửa mặt thấy vệt khói trên đỉnh đầu là nó thả bomb từ trước rồi hoặc chuẩn bị 270 tấn kia nó đập vào mặt. Ở rừng chạy bằng niềm tin, ở đồng bằng càng chết
Ông già nhà em mùa mưa về VN nghỉ, mùa khô lại dẫn lính sang Lào. Bảo không sợ B52 thì ông già lúc nào cũng bảo là nói phét. May mắn là chưa phải ăn bomb nên mới kêu không sợ!
Dẫn cả đoàn con các mẹ đi, sơ sẩy ăn 1 trận bomb là còn có vài người về - biết ăn nói thế nào !
Ông già em lính phòng không từ 1968 đến 1973 mới về học tiếp, nên lúc bomb nó đánh vào đầu là lúc phải ngửa mặt nhìn. Không như ông già cụ lính hậu cần rúc trong hang đâu!
Cụ nói cũng đúng đấy , ăn bom B52 em nghĩ các nơi khác chưa chắc đã nhiều bằng khu vực Tam Giác Sắt vùng Củ Chi - Bến Cát đâu . Em ngồi với nhiều ông du kích khu đấy họ đều nói , nhiều anh lính mới lần đầu tiên ăn 1 trận B52 mà còn sống là mất tinh thần không đánh đấm gì được 1 thời gian dài , cứ nghe tiếng nổ là co rúm hết cả người lại !
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,784 Mã lực
Pháo thì em có nghe kể lại, do nhà em thuộc vùng tự do oanh kich nên kinh nghiệm bom pháo cũng nhiều, B52 thì là chuyện khác. Với vệt bom cả km vuông thế kia thì dù có dấu hiệu trước em cũng sợ là chạy không kịp. Mà cũng không biết chạy đi đâu. Gặp may nằm ngoài tọa độ bom thì thoát thôi. Em đoán vậy.
Máy bay trinh sát tầm cao (hình như hồi ấy là U2) thường để lại những vệt khói trắng dài dọc đường bay.
Họ kể lại B52 ném bom cũng thường theo các vệt khói này, họ không chạy dọc mà tản sang 2 bên. Thời gian từ khi cái vệt khói kéo dài dần của trinh sát đến lúc B52 tới cũng đủ dài để người ta có thể may mắn thoát ra ngoài vệt bom.
Ngay ngoài Bắc, người ta kể nhiều về ra đa vạch nhiễu tìm B52 cho tên lửa SAM2 bắn, nhưng em lại tin là những trạm quan sát bằng mắt thường dọc các đường bay vào của B52 đóng góp chẳng ít vào việc B52 bị rụng như sung. Hồi đó em sơ tán ở dưới 1 vệt bay như vậy. Cậy pháo không với tới nên B52 thắp đèn bay vào. Cứ từng tốp 9 cái đèn lừ lừ bay vào rồi thấy tên lửa kéo lên vào giữa đám đèn ấy và lửa cháy rực trời!
 
Chỉnh sửa cuối:

Mr.Chem

Xe điện
Biển số
OF-54895
Ngày cấp bằng
13/1/10
Số km
3,254
Động cơ
490,314 Mã lực
Trc năm 63, Mỹ + Ngụy cậy vũ khí mạnh và nhiều hơn nên đi càn toàn xài trực thăng khống chế tầm cao để đổ bộ thôi cụ.
Sau trận Ấp Bắc bất ngờ bị đập cho tơi tả cả quân chính thức lẫn quân tiếp viện. Nên sau này mới hãi cách đánh du kích trong chiến thuật toàn dân của Việt minh.
Theo film tài liệu em theo dõi, trận Ấp Bắc là trận Việt Cộng (theo cách gọi trên film) chơi đôi công đầu tiên. 12 "cố vấn quân sự" Mỹ phải bỏ mạng ở đây, và theo Mỹ chiến sự kéo dài ở Ấp Bắc là do Mỹ muốn lấy xác 12 quân nhân này về, nên xua thiết giáp và quân VNCH lên chiến. Kết quả là nó phải đáp trực thăng xuống, bốc xác Mỹ và té ngay...và xác lính VNCH để la liệt tại chiến trường. Trận này có phỏng vấn 1 cụ quân nhân VNCH bị thương 2 phát nhưng lết được đến 3 ngày sau mới được cứu, thế mà không chết. Trận này ta chết cũng nhiều, nhưng cả 2 bên đều tuyên bố thắng cuộc.
Cái này là em tường thuật lại flim tài liệu 1 chiều do Mỹ thực hiện, có thể có những chi tiết không đúng, mong các cụ đừng đào sâu phân tích.
 

Ăn mày dĩ vãng

Xe điện
Biển số
OF-26864
Ngày cấp bằng
4/1/09
Số km
3,790
Động cơ
512,295 Mã lực
Bắc Việt chết bao nhiêu nguoi, Cụ Ngao ?
 

Phục Quy

Xe tăng
Biển số
OF-575673
Ngày cấp bằng
24/6/18
Số km
1,844
Động cơ
159,404 Mã lực
Máy bay trinh sát tầm cao (hình như hồi ấy là U2) thường để lại những vệt khói trắng dài dọc đường bay.
Họ kể lại B52 ném bom cũng thường theo các vệt khói này, họ không chạy dọc mà tản sang 2 bên. Thời gian từ khi cái vệt khói kéo dài dần của trinh sát đến lúc B52 tới cũng đủ dài để người ta có thể may mắn thoát ra ngoài vệt bom.
Ngay ngoài Bắc, người ta kể nhiều về ra đa vạch nhiễu tìm B52 cho tên lửa SAM2 bắn, nhưng em lại tin là những trạm quan sát bằng mắt thường dọc các đường bay vào của B52 đóng góp chẳng ít vào việc B52 bị rụng như sung. Hồi đó em sơ tán ở dưới 1 vệt bay như vậy. Cậy pháo không với tới nên B52 thắp đèn bay vào. Cứ từng tốp 9 cái đèn lừ lừ bay vào rồi thấy tên lửa kéo lên vào giữa đám đèn ấy và lửa cháy rực trời!
U2 nó là máy bay do thám dạng chiến lược rồi cụ ! B52 thường nó ném bom theo tọa độ định sẵn chứ không cần máy bay trinh sát chỉ điểm , vì B52 nặng nề khó thay đổi đường bay !
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,784 Mã lực
Bắc Việt chết bao nhiêu nguoi, Cụ Ngao ?
Em chỉ biết cơ quan ông già em cũ trong 2 cuộc chiến tranh phá hoại đều ăn bom.
Lần đầu 1967 đánh cả buổi chiều, sáng sớm hôm sau đánh tiếp làm bị thương 1 người (chị ấy trông đàn bò của cơ quan) và 1 chú bộ đội.
Trận sau năm 1972, hôm ấy tụi em đến trường đào hầm, thằng bạn đứng cạnh em khóc nấc khi nhìn từng tốp máy bay chúc xuống rồi khói cứ đùn lên ở phía nhà. Chiều hôm ấy chúng ném 180 quả bom vào 1 khu vực chắc chỉ rộng 2 km2 (để lại từng ấy cái hố), làm 1 người chết, 6 người bị thương!
Trường em cũng bị ăn bom, lớp học bay hết, các nóc hầm đều bị tróc, nhưng số thiệt hại cụ thể chung của cả khu vực thì em không biết, chỉ biết trong trường có 1 thầy giáo bị bom thổi bay, không tìm được người.
Thời đó phòng không ở MB được tổ chức cực tốt, nên thiệt hại cũng được giảm tới tối thiểu!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,784 Mã lực
U2 nó là máy bay do thám dạng chiến lược rồi cụ ! B52 thường nó ném bom theo tọa độ định sẵn chứ không cần máy bay trinh sát chỉ điểm , vì B52 nặng nề khó thay đổi đường bay !
Họ kể trước khi B52 đánh bao giờ cũng có cái vệt khói ấy đi trước.
Người ta hay gọi là "Trinh sát dẫn đường!".
Dấu hiệu thứ 2 là các loại máy bay khác bình thường bay canh trời, nhưng đột nhiêu trước đó thì vắng lặng!
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,079
Động cơ
187,911 Mã lực
Theo film tài liệu em theo dõi, trận Ấp Bắc là trận Việt Cộng (theo cách gọi trên film) chơi đôi công đầu tiên. 12 "cố vấn quân sự" Mỹ phải bỏ mạng ở đây, và theo Mỹ chiến sự kéo dài ở Ấp Bắc là do Mỹ muốn lấy xác 12 quân nhân này về, nên xua thiết giáp và quân VNCH lên chiến. Kết quả là nó phải đáp trực thăng xuống, bốc xác Mỹ và té ngay...và xác lính VNCH để la liệt tại chiến trường. Trận này có phỏng vấn 1 cụ quân nhân VNCH bị thương 2 phát nhưng lết được đến 3 ngày sau mới được cứu, thế mà không chết. Trận này ta chết cũng nhiều, nhưng cả 2 bên đều tuyên bố thắng cuộc.
Cái này là em tường thuật lại flim tài liệu 1 chiều do Mỹ thực hiện, có thể có những chi tiết không đúng, mong các cụ đừng đào sâu phân tích.
Theo thông tin mà em đọc được, thì trận Ấp Bắc là trận đầu tiên quân ta trụ lại chiến đấu với chiến thuật Trực thăng vận và Thiết xa vận của Mỹ và VNCH. Trước trận Ấp bắc thì với chiến thuật trên, gần như quân ta đều phải chạy nếu địch phát hiện căn cứ. Vì không có vũ khí nặng, và chưa biết sử dụng chiến thuật nào khi đối phó với Máy bay và Xe M113
Trận Ấp Bắc này, quân ta trụ được cả ngày, đến đêm mới rút, với thương tích của ta được các nhà báo phía Mỹ công nhận là rất ít. Phía chiếm được Ấp bắc không bắt được tù binh, thương binh, và chỉ còn vài xác Việt Cộng ở trận đánh do chưa mang/chôn kịp
Có vẻ trận Ấp bắc với đồi Thịt Băm giống nhau, bên chiếm được vị trí đều không bắt được tù binh, thương binh nào của đối phương. Nhẽ giết hết rồi
Cụ search và đọc chuyện "Sự Lừa dối hào nhoáng" đi, mô tả rất kỹ trận Ấp Bắc này. Hoặc là chuyện "Từ chiến trường khốc liệt" của nhà báo Peter Arnet. Đọc đi, để xem phía bên kia viết gì về chiến tranh VN
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
Theo thông tin mà em đọc được, thì trận Ấp Bắc là trận đầu tiên quân ta trụ lại chiến đấu với chiến thuật Trực thăng vận và Thiết xa vận của Mỹ và VNCH. Trước trận Ấp bắc thì với chiến thuật trên, gần như quân ta đều phải chạy nếu địch phát hiện căn cứ. Vì không có vũ khí nặng, và chưa biết sử dụng chiến thuật nào khi đối phó với Máy bay và Xe M113
Hình như trận Áp Bắc là trận đầu tiên M113 và quân VNCH được đào tạo và trang bị đầy đủ vũ khí mới ra quân, có John Paul Vann đích thân theo dõi. Chứ không phải là trận thua đầu tiên. Vann báo về Mỹ là quân VNCH ăn hại, quân dù đáng lẽ nhảy bên kia chiến tuyến chặn đường rút của du kích thì lại nhảy vào bên này cho an toàn. M113 thì tháo chạy khi bị ném lựu đạn.

Kết quả trận này khiến Mỹ quyết định phải đưa quân Mỹ vào VN, 10 tháng sau Mỹ làm đảo chính Diệm.
 

matizvan2009

Xe ba gác
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
21,667
Động cơ
757,758 Mã lực
toạch toạch cự ly gần vào đầu là bình thường, tập hôm qua em xem có đề cập đến cả vấn đề: cắt tai, móc mắt và chặt ngón đeo nhẫn. Tất nhiên thông tin chỉ là 1 phía, nghe thì biết vậy nhưng 1 điều chung là những cựu binh Mỹ đều cho rằng họ đã chiến đấu phi nghĩa, và họ ghét, hận và sợ bộ đội Bắc Việt.
cắt tai, móc mắt cho hả giận thì có thể hiểu được nhưng lấy "làm kỷ niệm" kiểu một số bạn Mẽo làm (thông tin chung là có chuyện này) thì em nghĩ không thể có được vì văn hóa nhà mình nó không có kiểu ấy, thứ 2 nữa là nhà mình có chính trị viên, ông nào giữ cái của nợ ấy thì chắc là ăn đòn.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,308
Động cơ
74,789 Mã lực
cắt tai, móc mắt cho hả giận thì có thể hiểu được nhưng lấy "làm kỷ niệm" kiểu một số bạn Mẽo làm (thông tin chung là có chuyện này) thì em nghĩ không thể có được vì văn hóa nhà mình nó không có kiểu ấy, thứ 2 nữa là nhà mình có chính trị viên, ông nào giữ cái của nợ ấy thì chắc là ăn đòn.
Cắt tai là phía Mẽo mà cụ.
Trước Mẽo nó có trò đếm xác, nhưng vì toàn ma số, thổi vống thành tích (vì làm gì có ai kiểm chứng) nên sau đó quân đội Mẽo mới ra lệnh là phải cắt tai VC mang về thì mới được đếm.
Nhưng vì có trò cắt tai nên có khi lính Mẽo nó bắn cả dân thường để lấy thành tích.
Thi thoảng có trận như “đồi thịt băm” này thì có phóng viên đi theo nên tướng lĩnh Mẽo cũng xua quân lên đánh rát để lấy số lấy má, ai dè trận này gậy ông đập lưng ông nên thiệt hại cũng tương đối.
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,191
Động cơ
455,212 Mã lực
Máy bay trinh sát tầm cao (hình như hồi ấy là U2) thường để lại những vệt khói trắng dài dọc đường bay.
Họ kể lại B52 ném bom cũng thường theo các vệt khói này, họ không chạy dọc mà tản sang 2 bên. Thời gian từ khi cái vệt khói kéo dài dần của trinh sát đến lúc B52 tới cũng đủ dài để người ta có thể may mắn thoát ra ngoài vệt bom.
Ngay ngoài Bắc, người ta kể nhiều về ra đa vạch nhiễu tìm B52 cho tên lửa SAM2 bắn, nhưng em lại tin là những trạm quan sát bằng mắt thường dọc các đường bay vào của B52 đóng góp chẳng ít vào việc B52 bị rụng như sung. Hồi đó em sơ tán ở dưới 1 vệt bay như vậy. Cậy pháo không với tới nên B52 thắp đèn bay vào. Cứ từng tốp 9 cái đèn lừ lừ bay vào rồi thấy tên lửa kéo lên vào giữa đám đèn ấy và lửa cháy rực trời!
U2 là máy bay trinh sát tình báo, thường bay ở độ cao 20km, mạn phía Nam có máy bay trinh sát chỉ điểm trận địa là OV10, khi thấy trận địa của Bắc Việt là nhào xuống ném lựu đạn khói để pháo kích hoặc máy bay cường kích bay đến ném bom.
B52 thả bom theo tọa độ định sẵn từ căn cứ, không cần máy bay chỉ điểm.
 
Chỉnh sửa cuối:

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,079
Động cơ
187,911 Mã lực
Hình như trận Áp Bắc là trận đầu tiên M113 và quân VNCH được đào tạo và trang bị đầy đủ vũ khí mới ra quân, có John Paul Vann đích thân theo dõi. Chứ không phải là trận thua đầu tiên. Vann báo về Mỹ là quân VNCH ăn hại, quân dù đáng lẽ nhảy bên kia chiến tuyến chặn đường rút của du kích thì lại nhảy vào bên này cho an toàn. M113 thì tháo chạy khi bị ném lựu đạn.
Kết quả trận này khiến Mỹ quyết định phải đưa quân Mỹ vào VN, 10 tháng sau Mỹ làm đảo chính Diệm.
M113 và trực thăng chở quân của VNCH đã nhiều lần lùa quân ta chạy như vịt ở chiến trường đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Sư đoàn 7 VNCH - do Vann làm cố vấn - theo như chuyện Sự Lừa Dối Hào Nhoáng.
Trận Ấp Bắc là trận đầu tiên, quân ta phòng ngự lại, giữa ban ngày ban mặt. Đêm thì đương nhiên phải rút rồi. Quân ta có tiểu đoàn 514 chứ không chỉ có du kích. Sau trận này, thì quân ta tự sướng là phá sản chiến thuật Trực thăng vận, Thiết xa vận của Mỹ. Nhưng thực ra chiến thuật trực thăng vận bị phá sản khi chủ lực miền được trang bị vũ khí phòng không, vũ khí chống xe bọc thép (như B40, 41 hay 12ly7)
Chứ trong trận Ấp Bắc này, vũ khí chống xe bọc thép không có, vũ khí phòng không không có. Chỉ duy nhất một khẩu cối 60mm, 2-3 khẩu đại liên mà trụ ở trong vùng đồng bằng cả ngày là quá thành công
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,079
Động cơ
187,911 Mã lực
Cắt tai là phía Mẽo mà cụ.
Trước Mẽo nó có trò đếm xác, nhưng vì toàn ma số, thổi vống thành tích (vì làm gì có ai kiểm chứng) nên sau đó quân đội Mẽo mới ra lệnh là phải cắt tai VC mang về thì mới được đếm.
Em nghĩ không có trò này đâu cụ. Đến quân Thủy Quân Lục chiến luôn có dao, nhưng sau vụ cắt đầu VC để trả thù, còn bị cấm mang dao đi chiến trận luôn mà
 

Phục Quy

Xe tăng
Biển số
OF-575673
Ngày cấp bằng
24/6/18
Số km
1,844
Động cơ
159,404 Mã lực
Họ kể trước khi B52 đánh bao giờ cũng có cái vệt khói ấy đi trước.
Người ta hay gọi là "Trinh sát dẫn đường!".
Dấu hiệu thứ 2 là các loại máy bay khác bình thường bay canh trời, nhưng đột nhiêu trước đó thì vắng lặng!
Thường thì B52 đi ném bom thì phải có nhiều tốp máy bay bay theo bảo vệ , và làm nhiệm vụ nghi binh áp chế phòng không , gây nhiễu vv chứ làm sao vắng lặng được . Nếu không có máy bay khác bảo vệ thì B52 là mồi ngon cho Mig rồi !
 

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,369
Động cơ
351,381 Mã lực
Thường thì B52 đi ném bom thì phải có nhiều tốp máy bay bay theo bảo vệ , và làm nhiệm vụ nghi binh áp chế phòng không , gây nhiễu vv chứ làm sao vắng lặng được . Nếu không có máy bay khác bảo vệ thì B52 là mồi ngon cho Mig rồi !
Mig nào vào đánh ở đường Trường Sơn được thế cụ?
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,308
Động cơ
74,789 Mã lực
Em nghĩ không có trò này đâu cụ. Đến quân Thủy Quân Lục chiến luôn có dao, nhưng sau vụ cắt đầu VC để trả thù, còn bị cấm mang dao đi chiến trận luôn mà
Có mà cụ, nó áp dụng luôn cho cả lính Hàn Quốc mà.
Nếu cụ xem phim Trung đội (Platoon) ở đoạn cuối phim sẽ có cảnh này.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,784 Mã lực
U2 là máy bay trinh sát tình báo, thường bay ở độ cao 20km, mạn phía Nam có máy bay trinh sát chỉ điểm trận địa là OV10, khi thấy trận địa của Bắc Việt là nhào xuống ném lựu đạn khói để pháo kích hoặc máy bay cường kích bay đến ném bom.
B52 thả bom theo tọa độ định sẵn từ căn cứ, không cần máy bay chỉ điểm.
Máy bay nào cũng cần có trinh sát và chỉ điểm, nếu không chúng ném vào vùng đất không người hay sao?
Nhưng B52 để bay lại cần rất nhiều thứ thông tin khác nhau để bay lên, không chỉ mỗi chỗ đó có người hay không và chúng cũng không phải là loại máy bay cứ thích hô là 1 bầy bay lên đi ném bom. OV 10 chắng phải là thứ trinh sát cho loại máy bay này.
Còn vì trinh sát cho B52 bay cao, mới để lại cái vệt khói trắng dễ nhận thấy để bộ đội Giải Phóng kịp biết trước mà chạy.
Ngay ở phía Bắc thì người ta cũng qua đường bay của máy bay trinh sát (không chỉ mỗi loại không người lái) để đoán trước các đợt oanh tạc của máy bay Mỹ và bố trí lực lượng phòng không (hầu hết các đv phòng không ở phía Bắc hồi đó không đóng cố định, mà luôn di chuyển)!
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,347
Động cơ
899,784 Mã lực
Thường thì B52 đi ném bom thì phải có nhiều tốp máy bay bay theo bảo vệ , và làm nhiệm vụ nghi binh áp chế phòng không , gây nhiễu vv chứ làm sao vắng lặng được . Nếu không có máy bay khác bảo vệ thì B52 là mồi ngon cho Mig rồi !
Bay hẳn ở khu vực phía Nam thì B52 cũng chẳng phải lo Mig.
Các loại Mig của BVN hồi đó chưa đủ sức với được vào trong ấy.
Ngay cả vùng trời ở phía Bắc thì Mig21 lên được dẫn đường tiếp cận thẳng với tốp B52, còn trượt thì xuống và về luôn, vì không còn đủ dầu để bay vòng lại (đây là lời kể của mấy anh phi công bay đêm chặn đánh B52)!
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,079
Động cơ
187,911 Mã lực
Có mà cụ, nó áp dụng luôn cho cả lính Hàn Quốc mà.
Nếu cụ xem phim Trung đội (Platoon) ở đoạn cuối phim sẽ có cảnh này.
Cụ lại phim ảnh rồi, không quân đội nào, đến cả dã man như Đức quốc xã trong chiến tranh làm việc như thế cả đâu cụ - Trừ thằng Polpot trong cuộc chiến với Việt Nam thì nó không có chính sách tù binh
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top