Bài này em post ở thớt Tẩy chay Innova, nhưng sợ thớt này bị xoá ^_^ nên em xin phép post lại ở đây (cả chục phút gõ, mất thì tiếc, hì hì)
--------
Thực ra nói tẩy chay Innova thì hơi khó, vì kiểu gì cũng có 1 lớp khách hàng có những nhu cầu sau:
- Cần 1 chiếc xe khá trung tính, đi làm cũng được đi chơi cũng được
- Xe đó phải có nhiều hơn 5 chỗ, vì ngoài chở gia đình (tầm 4-5 người) thì còn cần chở thêm phụ huynh, anh em, bạn bè. Đi làm thì chở nhân viên, đón đối tác.v.v. Đường xá VN thì chán, nên nói thật, đi chơi hay đi làm, càng ít xe càng tốt, rồng rắn lên mây làm gì (chẳng may 1 chú dính đèn vàng cả đoàn lại bàng hoàng^_^). Em đã từng thấy chiếc Ỉn chở 8 người lớn, cộng thêm 4 trẻ con ngồi trên lòng nữa, mà vẫn OK.
- Xe đó lại rộng rãi, mát mẻ, không gian không bị tù túng. Thích thì gập ghế lại chở hàng.
- Xe đó dễ lái, điều khiển đơn giản không mất công phải học nhiều, xăng cộ thì vừa phải
- Xe "bỗ bã" quăng đâu cũng được, đường thành phố khấp khểnh, đường cao tốc hay đồi núi, chỉ cần gầm cao tương đối là cân được
- Xe đó của 1 thuong hiệu có uy tín (cái này anti-Toy cũng khó phản bác), có dịch vụ phổ biến.
- Xe đó không quá đắt dựa trên giá trị tổng hòa của các nhu cầu nói trên. Về lâu dài, xe dễ bán, và giữ giá để chi phí khấu hao sử dụng xe vừa phải (mấy ai đi xe cả đời).
Điều đáng tiếc nhất ở VN là các đối thủ của Toy không ra mắt đuọc chiếc nào thỏa mãn được từng ấy nhu cầu. Có xe rộng hơn, thì quá đắt (so với Ỉn), như Kia Sedona đã hơn Ỉn hơn 300-400 triệu, còn Odyssey và Sienna thì thôi khỏi nói. Tất nhiên, đi được 3 cái xe kia thì ngon quá, nhưng để bỏ ra từng ấy tiền để thỏa mãn các nhu cầu đi lại thì lại là đắn đo rồi.
Có xe rẻ hơn, và đi cũng "sướng", an toàn hơn, đầm chắc hơn, như Orlando, thì lại thua về không gian, và điều hòa. Có xe hiện đại hơn, lắm option, như Kia Rondo, thì bé quá, và thực ra thiết kế cũng bình thường. Mít có 2 chiếc Rạn *** và Zinger thì đều bị tiếng là ăn xăng và cùng ngưng SX rồi. Kia Cà rem cũng vậy, bị Rondo thay thế.
Còn cùng tầm tiền, người mua có thể chuyển sang SUV (phải 7 chỗ à nha) như Sorento, Everest đời trước, Pajero, Captiva.v.v. Thì tất cả đều thua 1 thứ ở Ỉn, là hàng ghế thứ 3 quá chật chội.
Thành ra Ỉn sẽ vẫn bán tốt, nhất là với chiến lược thay đổi nhỏ giọt của Toy.