Nhiều bác góp ý thời gian tổ chức sự kiện muộn, việc này do VOC nằm trong chương trình khai mạc LVH nên chương trình trước xong thì mới tiếp theo chương trình sau được. Chúng ta khá phụ thuộc vào chương trình chung, không làm khác được mặc dù công tác chuẩn bị cho xe cộ bắt đầu từ khá sớm, 7AM.
Việc đường thi phải sửa lại vì đội kỹ thuật thiết kế ra đường thi quá khủng, định cạnh tranh với RFC, cho nên khi thấy khả năng các xe liên tục phải cứu hộ là cao, thì phải thay đổi thiết kế và lập đường thi mới. Đơn cử đường thi hạng stock, tay lái Hải kar chạy xe có đủ các loại khóa visa mà không vượt qua được 2 vũng bùn và 1 cái ống cống, thế là đủ biết đường thi khó khăn thế nào.
Bác CAMEL tài trợ cho hội thi mượn 2 cái máy xúc và máy ủi để làm đường từ trước ngày thi vòng loại. Sau khi bị các OFer vày vò ngày đêm thì cả 2 em đều lăn ra đổ bệnh, một em thì tuột xích nên đành phải đứng yên một chỗ thúc thủ trong khi đội đào đường làm bằng tay, còn em máy xúc thì chết luôn phần đề như mọi người đã biết. Tính sơ sơ thì bác Camel sau vụ này chỉ mất vài cọc USD để khôi phục nhân phẩm cho 2 em. Tới tận 3AM ngày 19/09, đội làm đường vẫn còn phải đi mua mỡ để thay xích cho xe.
Trời quá nắng, an ninh không đảm bảo vì cả dân, cả OFer lẫn đội Ô Phở và Media tràn vào toàn bộ khu vực thi đấu, mặc dù liên tục có nhắc nhở từ ban trọng tài và BTC. Cũng khó trách được người xem, tuy nhiên rất rất may mắn là không có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra. Thi xong hạng stock thì ông giời đã vắt kiệt sức lực của BTC, một loạt thành viên cộm cán của hạng Modify và Heavy lúc đó mới được tranh thủ nghỉ ăn trưa sau khi tiếp tục lăn lộn làm đường cả buổi sáng. Nếu không để họ nghỉ một chút thì không có sức để vào tranh giải.
Xe cứu hộ đứng trên đồi cũng chết cứng một cách bất tử làm cho công tác cứu hộ đổ dồn vào em máy xúc, trong khi đó em nó cũng đã thân tàn ma dại sau một thời gian dài hàng chục ngày quần quật lao động. Chính vì vậy sự hy sinh anh dũng của máy xúc là khó tránh khỏi. Xe của David mắc kẹt trong bùn làm cho 2 xe hạng khủng của Dr Cua và BL phải dắt nhau mới kéo ra được, việc cứu hộ này kéo dài tới hàng tiếng đồng hồ làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc thi.
Việc tận dụng sẵn điạ hình quá khủng của bãi lầy sau hàng loạt trận mưa lớn làm cho các bẫy lầy kéo dài liên tiếp, đủ sức bóp chết bất kỳ xe offroad nào. Chính vì vậy đội kỹ thuật đã phải ngừng trận đấu để san bớt bãi lầy, đổ gỗ xuống làm chân móng và sau đó lấp đất lên trên. Nếu không làm như vậy thì không thể nào vượt qua được bãi lầy đó để đi vào phần khủng khiếp của hạng Heavy, tác phẩm "Cái huyệt".
"Cái huyệt" đúng như một cái huyệt, nó vừa hẹp vừa dài vừa sâu trên 1m. Các xe đi vào đó chỉ có cách bánh trên bánh dưới và đầu xe húc vào tường. Chính vì vậy đội thi đầu tiên của hạng Heavy mới húc đầu vào đá mất 3, 4 nhát và sau khi bầm dập và bốc cháy thì mới vượt lên được. Nếu còn thời gian thi tiếp hạng Heavy, khả năng số xe tự qua được là quá hiếm, nếu có qua được cũng phải dựa nhiều vào sự may mắn, có chân to cũng chưa chắc đã làm nên sự nghiệp gì. Lúc này dân đã tràn vào khu vực thi đấu, đứng sát ngay đường thi để xem, phần vì trời tối, phần vì quá phấn khích. Trưởng và phó BTC phải đích thân cầm cây đứng chắn ngang không để người xem tràn vào, lực lượng an ninh của LVH đã ra về hết.
Trong khi chờ cứu hộ xe thi đấu thứ 2 của hạng Heavy, có yêu cầu từ BTC của cuộc thi và UB là điều kiện thi đấu không đảm bảo an toàn, phải kết thúc cuộc thi trước 7.30PM và thu xếp kết thúc công việc dọn dẹp trước 8PM. Không có lựa chọn khác, cuộc thi phải kết thúc trong sự hụt hẫng, vì lúc đó trời đã mát đi nhiều, không gian với những ánh đèn xe mang lại cảm giác offroad đích thực của những chuyến đi không ra được khỏi cửa rừng trước 5h sáng.
TIẾC - đó là điều mà mọi người đều thốt ra miệng. Những người bỏ quá nhiều tâm huyết vào độ xe và làm đường như BlackLac thì cổ họng tắc nghẹn, không ai biết là anh đã lâu lắm rồi không khóc, hôm nay trời nắng tới mức toàn bộ nước trong người bay hơi qua da, anh muốn vài giọt nước mắt cũng không được. Không nhiều người biết rằng tối hôm trước (18/9) để chạy demo, xe Jeep huyền thoại đã gãy cả 2 láp và ngay trong đêm BL đã phải chạy về xưởng để thay 2 láp mới, không kịp đánh răng rửa mặt chạy ngay lên LVH để kịp 7h sáng vào điểm danh và tiếp tục công tác chuẩn bị.
Những người cũng mất nhiều công sức cho việc chuẩn bị như Dr Cua, Hải Kar hay HaiAu còn được thi, điều đấy cũng an ủi được phần nào. Tuy nhiên hai con nghiện là Gay và BL vật vã nhiều ngày muốn thử sức trong một trận chiến kinh hoàng để chuẩn bị cho RFC vào tháng 12, thì lại được đứng làm khán giả. Quá mệt mỏi và thất vọng, ngay khi kết thúc cuộc thi BL đã chạy thẳng về HN, không biết tới giờ anh đã phơi khô mấy cái gối chưa.
Chị vợ Gay mang theo một cái cân bàn để đón chồng, việc đầu tiên là chị kéo áo anh lên để xem xương sườn, tiếp theo là giở khuỷu tay và xem đầu gối. VOC đã làm Gay của chị sụt mất 5kg thịt trong vòng 1 tháng, nhưng bù lại bằng 2 kg bùn đất.
(còn tiếp)