Đôi điều ngẫm nghĩ khi lên Apachai lần 2

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,515
Động cơ
547,828 Mã lực
Ngẫm nghĩ từ chuyến đi Apachai lần 2:
1-Chúng ta đã thực sự quan tâm củng cố tuyến biên giới đất liền. Con đường từ Mường Nhé lên đồn Biên phòng 317 (Apachai) thực sự đẹp với đầy đủ biển báo, hộ lan,.... Đường tuần biên cũng đã hoàn thành đáng kể. Vài năm nữa đi Apachai chắc cũng nhẹ nhàng như đi Lũng Cú.
2-Câu chuyện thầu B và B'phảy' chắc còn dài. Con đường từ Mường Chà lên Mường Nhé 160km lỗ chỗ đoạn tốt đoạn xấu, có lẽ do mấy đơn vị thi công khác nhau. Sợ nhất đang làm dở thì hết xiền là hỏng cả con đường.
3-Nhận thức các vùng còn khác xa nhiều lắm. Ở vùng biên ải có lẽ ít người biết những chuyện đang làm mục ruỗng xã hội nhan nhản chốn đô thành! Làm sao loại bỏ được nhỉ?
4-Sự đãng trí làm hại ta nhưng đôi khi giúp ta. Luôn vận động (cả nghĩa đen và nghĩa bóng) sẽ giúp ta vượt qua khó khăn:
-Lên Mốc Không số được 20 phút thì cơn mưa kéo đến. Chưa kịp ăn uống gì. Cả mình, cậu em và chiến sỹ biên phòng dẫn đường đều quên không mang áo mưa do lúc khởi hành trời nắng quá. Thật may câụ em còn cái ô nhỏ quên mất không bỏ lại cho đỡ nặng! Thế là tựa lưng vào nhau với cái ô ở giữa để ăn cơm chan nước mưa :(. Chỉ nghĩ phải cố ăn để lấy sức đi xuống (mình có kinh nghiệm xương máu khi leo Fansipan rồi).
-Mưa càng lúc càng nặng hạt. Cộng thêm cái gió trên đỉnh 1800m buốt từng cơn. Ba người với cái ô ở giữa quay lưng vào nhau, tay ôm trước ngực để giữ hơi ấm, chiụ trận cơn mưa và gió lạnh (Có lẽ giống hệt Mốc Khống Số ba mặt bên cạnh). Được mươi mười lăm phút không ai chịu nổi nữa. Cậu lính biên phòng khoẻ là thế mà cũng run lên từng cơn. Thoáng trong đầu 3 phương án:
a/Chờ ngớt mưa thì xuống do đường sẽ rất trơn trong mưa-->ko khả thi do chả biết khi nào sẽ tạnh.
b/Gọi alo về đồn nhờ đội tiếp ứng đem áo mưa lên và đưa xuống--> sẽ phải chờ 1h rưỡi và chết lạnh luôn.
c/Vận động, đội mưa đi xuống, đi nhiều, đi nhanh cơ thể sẽ ấm lên và thoát nạn--> khả thi nhất, ba người chia nhau ăn thêm, uống hết sữa và 2 lon bò húc và đi xuống. Sau 50m thì người ấm lên và băng băng xuống núi. Đến chỗ đất trống nghỉ cuối cùng thì trời nắng (trên đỉnh vẫn mịt mù mưa), ăn nốt chố đò ăn còn lại. Xuống đến đường tuần biên cười phơ lớ con mẹ hàng thịt :)

(Mình dính vắt 2 chỗ, mất 10 điếu thuốc dịt liên tục và sau 2h mới cầm máu, dã man!)

(Chọn ảnh xong xuôi rồi. Em đưa ảnh lên từ page 2 nhá)
 
Chỉnh sửa cuối:

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
14,537
Động cơ
567,319 Mã lực
3-Nhận thức các vùng còn khác xa nhiều lắm. Ở vùng biên ải có lẽ ít người biết những chuyện đang làm mục ruỗng xã hội nhan nhản chốn đô thành! Làm sao loại bỏ được nhỉ?
Đâu đó trên cơ thể có tổ chức tế bào ung thư khu trú, chẳng nhẽ cụ lại muốn nó lan ra khắp cơ thể hay sao?
Cụ cứ đi và cảm nhận vẻ đẹp của phong cảnh và con người vùng biên viễn đi nhá, em hóng...
 

Bắp cải

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-201067
Ngày cấp bằng
7/7/13
Số km
3,508
Động cơ
352,630 Mã lực
Nơi ở
vườn rau
Nhà cháu hóng chút ảnh vùng cao nào...những cung đường bên núi bên vực, phong cảnh tuyệt đẹp.
 

langph

Xe đạp
Biển số
OF-32591
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
15
Động cơ
478,650 Mã lực
Cụ đi hôm nào đấy? Giờ là mùa mưa không lên leo núi. Cụ chả ới em một tiếng.
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,515
Động cơ
547,828 Mã lực
Đợt này em đi 1 chuyến mấy huyện xa vùng Tây Bắc: Tủa Chùa, Sìn Hồ, Mường Nhé, Sốp Cộp ở các tỉnh khác nhau.

Về đến Hà lội lại đi ctác ngay nên nợ các cụ ảnh nhá. Tuần sau em up.

Update thêm 1 số thông tin so với chuyến đi Apachai cách đây 3 năm:
- Đường từ Mường Nhé đến Apachai đẹp lắm rồi. 54km đi đúng 1h là đến.
- Đồn 317 đã được trang bi 1 con Uoát để tuần biên và đi lại. Đường lên đồn được đổ bê tông. Xe vào đỗ trong đồn luôn.
- những người quen cũ của em và nhiều cụ trên này: anh Nghi, anh Thắng, ...đã chuyển đến đồn khác. Người mới hay tiếp các đoàn là anh Thành, chính trị viên phó.
- đồn 317 có nhà khách riêng cho các đoàn lên thăm rồi. Đang làm thêm cái nhà sàn nữa.
- bên cạnh Viettel thì sóng Vinaphone cũng đã phủ vùng biên aỉ này rồi. Tuy nhiên điện lưới chưa có. Chắc cuối năm nay.
- các đoàn lên đây chí phí có ba rem rồi nhá: 250k/người bao gồm ăn nghỉ và dẫn lên cột mốc ngã ba biên giới. Tặng thêm cho lính biên phòng dẫn đường thì tùy tâm, vui là chính.
- các cụ mà lên đây chọn ngày x3 (13, 23,..) vì có chợ phiên vùng biên. Hay phết!.
- Đoạn Mường Chà - Mường Nhé đang bóc đi làm lại nên đi sẽ vất vả. Chắc 3 năm nữa mới xong. Các cụ không đi bằng xe gầm thấp được đâu.
 

giangsuki

Xe ngựa
Biển số
OF-5616
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
28,408
Động cơ
1,114,485 Mã lực
Tiếp đi cụ ơi, mỗi lần đi là một lần cảm nhận
 

GiaoThongTài khoản đã xác minh

Em vẫn hành quân...
Biển số
OF-29
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
16,201
Động cơ
843,753 Mã lực
Nơi ở
Đông dược Phú Hà
Website
www.duocphuha.com
Em di năm trước đường vào Mường Nhé đang làm, tưởng năm nay khá hơn hóa ra vẫn vậy. Để lúc nào em cũng quyết tâm post bài mới được.
 

Alexandre Ciskob

Xe điện
Biển số
OF-4827
Ngày cấp bằng
18/5/07
Số km
4,241
Động cơ
580,560 Mã lực
Em cũng hóng, đợi ảnh. Muốn đi Apachai mà ko biết lúc nào tiến hành đc đây.
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,515
Động cơ
547,828 Mã lực
Đường từ Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên dọc QL 6 nhiều cụ đã quen rồi. Nên em chỉ post lại ảnh những địa danh em đến. Nêu tính từ Hòa Bình, đợt này nhà em đi "mua đường" hơi ác. Lấy Hòa Bình làm gốc, nhà em đi như theo mấy cai nan quạt: Tủa Chùa, Sìn Hồ, Mường Nhé, Sốp Cộp.

Ngày đầu chạy 1 mạch đến Tủa Chùa thì trời đã tối. Ngủ lại Tủa Chùa, sáng dậy thấy ngay khẩu hiệu:


Lên cao ngắm cảnh thị trấn cái:







 
Chỉnh sửa cuối:

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,515
Động cơ
547,828 Mã lực
Mấy cái ảnh là chụp từ cột anten xuống đấy. Xong việc thì nhà em đi chơi chợ Tủa Chùa.



Khu chợ ngập sắc áo đen của người Mông




Bà con ta đi xe máy hơi bị nhiều. Chở lợn gà chó mèo bán tất




bán cả c ..him


Nét mặt người vùng cao, khắc khổ nhưng nghị lực:


Và trẻ con, chúng nó ở đâu cũng thế:





Bé thế này đã ăn xôi được rồi:


Hai chị em, vui lắm, chả mấy khi xuống chợ:


Còn cô bé này chắc tức ông anh cái gì đó:
 
Chỉnh sửa cuối:

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,515
Động cơ
547,828 Mã lực
Rời chợ Tủa Chùa lúc 11h00. Nha em đi Sìn Hồ. Ngắm lại tý cảnh đã:
 

lambogi79

Xe điện
Biển số
OF-92844
Ngày cấp bằng
24/4/11
Số km
4,523
Động cơ
-63,450 Mã lực
Nơi ở
Lữ đoàn xe cút kít
đặt 1 chỗ để theo Cụ...xem ảnh. luôn đi Cụ ơi(b)
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,515
Động cơ
547,828 Mã lực
Trùng điệp núi
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,515
Động cơ
547,828 Mã lực
Rời Tủa Chùa, quay lại QL6 đến Mường Lay rẽ QL12 rồi đi theo TL 128 lên Sìn Hồ.

Đường đi có lúc nó như này:


Mường lay vừa qua cơn sạt lở thì phải, Chỗ này như bãi chiến trường:

 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,515
Động cơ
547,828 Mã lực
Đây là địa danh nổi lắm nhiều cụ biết: Cầu Hang Tôm.

Cầu mới cao đẹp vắt ngang sông Đà ở cao trình hơn mực nước cao nhất của thủy điện Sơn La:


Phía dưới, có lúc chìm trong nước thủy điện Sơn La là cầu Hang Tôm cũ, chỉ còn lại 2 mố cầu:






Sông Đà mùa nước đục ngầu, chơ lơ mãi mới thấy 1 con thuyền:
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,515
Động cơ
547,828 Mã lực
Vào tỉnh lộ 128 đi Sìn Hồ. Chạy xe mải miết đến cái đoạn này thấy mây mù giăng giăng trên đỉnh. Tra bản đồ thì còn hơn chục cây số là tới Sìn Hồ. Mát lắm, như Sa pa vậy.



NHà em dừng chỗ này để lên cái cột anten khuất trong sương mù ở ảnh trên:


Trên đỉnh nó đây:


Hồi xưa trên này có trạm rada cảnh báo máy bay Mỹ, bây giờ là cái này:


Chào takm biệt AE trực tram. Nhà cháu đi Sìn Hồ. Tối rồi nên chả có cái ảnh nào.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top