Chống ồn không phải đơn giản Tiếng ồn của xe phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như độ cách âm,độ phản xạ âm,hấp thụ âm của vật liệu ứng với từng giải tần số sóng cơ học (âm thanh) khác nhau . Yếu tố nữa cực ỳ quan trọng là hình dạng,cấu tạo của vật thể và vị trí nguồn phát âm.
Chính vì lý do đó mới có những hãng sản xuất ra những nhạc cụ,hay loa cực hay,trong khi đó những hãng khác đầu tư rất nhiều để nghiên cứu,đầu tư vô số máy đo hiện đại nhưng vẫn không cải thiện được.
Do đó để sản xuất ra một chiếc loa hay khó gấp hàng nghìn lần sản xuất ra một chiếc loa bình thường. Chuyện cách âm của ô tô cũng vậy.
Tôi làm nghiên cứu trong lĩnh vực Vật lý liên quan đến sóng cơ học và tác dụng của sóng cơ học rất nhiều ,nên tôi khẳng định rằng. Khi chiếc xe đang trong quá trình thiết kế,chưa được chạy thử trên đường,cho dù hãng thiết kế đặt mục tiêu hàng đầu là chống ồn,dùng vật liệu cách âm có tốt đến mấy thì không một hãng xe hơi nào dám khẳng định chiếc xe này cách âm sẽ cực tốt so với các xe khác cùng phân khúc !
Chỉ khi phiên bản chạy thử nghiệm ra đời,nếu chống ồn tốt thì họ coi đó là sự thành công (có sự may mắn ). Nếu chống ồn kém họ sẽ lại tìm cách thay đổi thiết kế.
Các bạn cứ để ý sẽ thấy. Khi hãng phát triển mẫu xe mới và sp chưa ra mắt, hãng chỉ công bố đang phát triển sp có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp,hộp số ,hệ thống an toàn hay hệ thống treo tiến tiến chứ không thấy hãng nào công bố đang phát triển sp có độ ồn cực thấp. Mặc dù không phải họ không biết khách hàng rất quan tâm đến tiếng ồn trong cabin.
Tôi xin chú thích một chút : Cụm từ "cách âm" và " chống ồn" về bản chất Vật Lý nó khác nhau hoàn toàn,nhưng chúng ta gọi nôm na vậy nên tôi cũng gọi như thế cho tiện.
Nói đúng thì làm cách âm sẽ dể,nhưng chống ồn sẽ cực khó. Vì tiếng ồn là hệ quả cúa cách âm và vô số nguồn phát âm,sự phản xạ,hấp thụ và cộng hưởng các nguồn âm khác nhau trong cabin của xe.
Nếu thợ nào giải quyết được chuyện chống ồn xe hơi tôi tin rằng sẽ bị các hãng xe hơi lớn triệu hồi về làm việc chứ cũng không còn làm ở đây để các bạn đến đó làm chống ồn đâu. Lúc ấy các Giáo sư ,tiến sĩ hay Viện sĩ nghiên cứu về âm thanh của cả thế giới ra rìa hết !
Làm cách âm ô tô nó đúng nghĩa với tên " làm cách âm" , chứ không phải là chống ồn . Về chuyện chống ồn là không có hiệu quả,đôi khi lại có tác dụng ngược lại với để nguyên bản kể cả có làm loại vật liệu cách âm tốt đến mấy,hay thợ thi công cẩn thận đến mấy .
Tóm lại giải quyết các vấn đề về âm thanh là một lĩnh vực cực kỳ phức tạp chứ không đơn giản như chúng ta nghĩ.
Nhưng dù sao chi phí làm cách âm cũng nhỏ,nếu các cụ thấy làm để giải quyết được vấn đề tâm lý thì cũng nên thử cho biết !