DOHC ưu việt gì?

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,591
Động cơ
588,163 Mã lực
Em thấy Accord 2009 cũng dùng SOHC đấy.
Accord thì em khong biết chứ Civic thì 1.8 dùng SOHC còn 2.0 dùng DOHC.
Hyundai getz thì 1.1 dùng SOHC, 1.4 và 1.6 dùng DOHC
Kia Morning thì em không có thông tin
Matiz thì chắc là SOHC rồi.
 

heodat

Xe hơi
Biển số
OF-84683
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
111
Động cơ
411,410 Mã lực
bớt được cái cò mổ thì lại thêm 1 cái trục cam nữa, chả biết thằng nào hơn thằng nào. Chỉ là tìm thằng nào phù hợp cho xe gì thôi
 

danca

Xe điện
Biển số
OF-134039
Ngày cấp bằng
11/3/12
Số km
3,073
Động cơ
401,333 Mã lực
Nơi ở
TP VINH -NGHỆ AN
bớt được cái cò mổ thì lại thêm 1 cái trục cam nữa, chả biết thằng nào hơn thằng nào. Chỉ là tìm thằng nào phù hợp cho xe gì thôi
động cơ sohc ít hỏng hơn.đặc biệt các cụ không phải sợ bị đứt dây cam,nếu rủi có đứt thì thay dây khác k sợ vỡ pít tông,gãy trục cam,tay biên,trục cơ hoặc đi cả dàn supap như dohc các cụ nhé!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ là được cái lọ thì mất cái chai chứ không bên nào ưu việt hẳn. Ví như xe máy Suzuki FX125, mặc dù là máy 125 nhưng khỏe hơn rất nhiều xe 125 khác bởi vì nó có cam đôi. Nhưng độ bền của loại xe này, theo em là hơi kém so với các xe 125 của Su.
 

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
724
Động cơ
513,280 Mã lực
Em thấy người ta quảng cáo các động cơ thế hệ mới đều dùng cam kép. Như vậy mỗi xi lanh có tới 4 cam 2 cho hút, 2 cho xả. Nhưng em chưa hiểu tại sao lại phải "cầu kỳ" đến như vậy. So với động cơ cam đơn thì có lợi hơn cái gì các cụ nhỉ?
Nhiều cam để nạp đầy và thải sạch 1 cách nhanh hơn. không chỉ có loại 4 cam mà 3 cam cũng có gồm 2 nạp 1 xả Và 5 cam gồm 3 nạp 2 xả
 

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
724
Động cơ
513,280 Mã lực
Em nghĩ là được cái lọ thì mất cái chai chứ không bên nào ưu việt hẳn. Ví như xe máy Suzuki FX125, mặc dù là máy 125 nhưng khỏe hơn rất nhiều xe 125 khác bởi vì nó có cam đôi. Nhưng độ bền của loại xe này, theo em là hơi kém so với các xe 125 của Su.
E thi không nghĩ vậy cụ ạ vì không thể so sánh xe máy với oto đc . Nói như cụ thì oto hiện đại hiện nay nhưng loại trên 2.0 hầu như là cam đôi cả và không có ai nói nó kém bền hơn xưa~o)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
E thi không nghĩ vậy cụ ạ vì không thể so sánh xe máy với oto đc . Nói như cụ thì oto hiện đại hiện nay nhưng loại trên 2.0 hầu như là cam đôi cả và không có ai nói nó kém bền hơn xưa~o)
Nhưng vẫn nhiều ô tô họ làm cam đơn mà cụ. Tất nhiên điều kiện trong 4b thì chuẩn hơn 2b nên độ bền ít bị ảnh hưởng. Ý em là: với 4b, làm mát tốt hơn, các chế độ dầu nhớt cũng nghiêm hơn 2b bởi vậy nó bền hơn. Nếu xét cùng điều kiện, kiểu gì cam đôi cũng có xác suất hỏng cao hơn chút chút bởi vì nó nhiều chi tiết hơn là máy cam đơn.
 

OmegaO9

Xe container
Biển số
OF-2121
Ngày cấp bằng
24/10/06
Số km
5,991
Động cơ
614,766 Mã lực
Nơi ở
Toyota 0972 84 86 88
Accord thì em khong biết chứ Civic thì 1.8 dùng SOHC còn 2.0 dùng DOHC.
Hyundai getz thì 1.1 dùng SOHC, 1.4 và 1.6 dùng DOHC
Kia Morning thì em không có thông tin
Matiz thì chắc là SOHC rồi.
Accord hiện tại mà HVN phân phối có dòng 3.5 dùng cam đơn SOHC nhưng bản 2.4 lại dùng DOHC.Tuy nhiên Civic mới sắp ra thì bản 2.0 lại dùng SOHC thay vì DOHC như thế hệ 8 hiện tại.
 

trần thành

Xe hơi
Biển số
OF-147405
Ngày cấp bằng
28/6/12
Số km
157
Động cơ
361,290 Mã lực
Trục cam đôi thì mới có thể dùng VVT-I và những cái tương tự chứ ạ =D>
 

Cửu Long

Xe buýt
Biển số
OF-17718
Ngày cấp bằng
21/6/08
Số km
724
Động cơ
513,280 Mã lực
Nhưng vẫn nhiều ô tô họ làm cam đơn mà cụ. Tất nhiên điều kiện trong 4b thì chuẩn hơn 2b nên độ bền ít bị ảnh hưởng. Ý em là: với 4b, làm mát tốt hơn, các chế độ dầu nhớt cũng nghiêm hơn 2b bởi vậy nó bền hơn. Nếu xét cùng điều kiện, kiểu gì cam đôi cũng có xác suất hỏng cao hơn chút chút bởi vì nó nhiều chi tiết hơn là máy cam đơn.
Hì. em không hiểu vì đang nói về điều kiện của oto:|
 

tomhd

Xe buýt
Biển số
OF-61024
Ngày cấp bằng
5/4/10
Số km
699
Động cơ
447,341 Mã lực
chắc là giảm thời gian hút xả cụ ợ. Em dự thế!!!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hì. em không hiểu vì đang nói về điều kiện của oto:|
Ô tô thì cũng có cam đơn và cam đôi mà cụ. Xe Getz 1.1 là SOHC, còn Getz 1.4 là DOHC. Em không rõ lắm nhưng có vẻ Getz 1.1 được chuộng hơn, chắc nó 'lành' hơn.
 

PGT

Xe tải
Biển số
OF-18710
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
353
Động cơ
507,549 Mã lực
Nơi ở
tạm bợ
Website
toyota-phapvan.vn
bớt được cái cò mổ thì lại thêm 1 cái trục cam nữa, chả biết thằng nào hơn thằng nào. Chỉ là tìm thằng nào phù hợp cho xe gì thôi
Em nghĩ là được cái lọ thì mất cái chai chứ không bên nào ưu việt hẳn. Ví như xe máy Suzuki FX125, mặc dù là máy 125 nhưng khỏe hơn rất nhiều xe 125 khác bởi vì nó có cam đôi. Nhưng độ bền của loại xe này, theo em là hơi kém so với các xe 125 của Su.
em thấy công nghệ đỉnh cao hơn hẳn mà, độ bền như các cụ là nói đến sự cố, chứ bảo trì bảo dưỡng theo lý thuyết thì bền hơn ạ(e đoán mò thế ;)) ) vì khi này ít cam trên trục hơn==> trục cam bền hơn==>chế tạo đơn giản và bớt tốn kém, và cái mục đích chính là cơ cấu phức tạp tạo ra sự linh động về điều khiển khiến công nghệ tự động hóa được hoàn hảo hơn. yêu cầu bảo dưỡng sửa chữa cao hơn nên có đất cho các cụ trình cao biểu diễn, chứ cứ công nông máy cày mãi kinh tế đi xuống bất công lắm các cụ ợ! :((
 

Harley Davidson

Xe tải
Biển số
OF-21569
Ngày cấp bằng
24/9/08
Số km
231
Động cơ
499,420 Mã lực
Nơi ở
Rất phức tạp
động cơ sohc ít hỏng hơn.đặc biệt các cụ không phải sợ bị đứt dây cam,nếu rủi có đứt thì thay dây khác k sợ vỡ pít tông,gãy trục cam,tay biên,trục cơ hoặc đi cả dàn supap như dohc các cụ nhé!
ha cái này thì em bị rồi nên nhớ mãi.
Số là hôm đó đưa vợ cả nhà em đi khám thai (vì gần tới ngày sanh rồi.) Đi tới cầu vượt ngã 4 ga thì kim báo máy nóng, xuống kiểm tra thấy nc vẫn đủ đợi 10p sau đi tiếp cảm giác máy chạy cà khựt, máy lạnh đang mở thì tự nhiên hơi nóng ùa vào sau đó là vô lăng nặng hơn bình thường. E cố đi tiếp vì sắp tới nhà bác sĩ mà vợ cả em khám, dc khoảng 10km gần nhà máy Mercedes VN trên đg Quang trung dừng đèn đỏ sau đó đạp ga đi tiếp thì máy tắt. Đề ko nổ, xuống kiểm tra cũng ko thấy j lên đề tiếp cũng ko đc. Sau đó đẩy qua bên kia đg kiểm tra lại thì mới biết là bị đứt dây cam. Cũng may cho em ko là quả đó chắc phải thay luôn cái máy.
Và may hơn nữa là vợ Cả nhà em xuống tới SG đc nửa tiếng thì vào viện sanh luôn 1 lèo ra 2 đứa 1 Long 1 Phụng.
Ah xe em là Mit Grandis nhé, hôm đó chở đủ tải luôn.
 
Chỉnh sửa cuối:

kondorzeroboy

Xe đạp
Biển số
OF-34622
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
20
Động cơ
475,100 Mã lực
DOHC đòi hỏi cơ khí chính xác và các thiết bị có độ phức tạp cao hơn SOHC, cho nên hỏi vì sao xe này DOHC, mà xe khác lại SOHC thì liên quan nhiều nhất là giá thành. Động cơ DOHC cho công suất cao hơn do tăng đc lựong khí nạp xả, lý thuyết là vậy, còn lý do tại sao? theo như hiểu biết của em thì do valves đc đk bằng cam và lò xo của valve, với SOHC, cam dk valve qua 1 cò mổ ( đũa đẩy cũng chỉ là 1 hình thức của cò mổ ) do qua cò mổ này mà quá trình điều khiển bị trễ ( nói nôm na là lò xo muốn co hay giản cũng cần 1 khoảng thời gian) vệic trễ này làm cho khí nạp và xả ko nhiều, đó là chưa kể đến cơ cấu cò mổ gây ra tiếng kêu cam cò sao 1 thời gian sd. Còn với DOHC, cam tì trực tiếp lên valve, do đó thời gian nạp không bị trễ, làm cho khí nạp nhiều hơn. Trong động cơ, 1 phút có thể chạy mấy ngàn vòng, nên chỉ cần 1 vài mili giây trong quá trình nạp nhiên liệu là đã có sự khác biệt rồi .
 

PGT

Xe tải
Biển số
OF-18710
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
353
Động cơ
507,549 Mã lực
Nơi ở
tạm bợ
Website
toyota-phapvan.vn
DOHC đòi hỏi cơ khí chính xác và các thiết bị có độ phức tạp cao hơn SOHC, cho nên hỏi vì sao xe này DOHC, mà xe khác lại SOHC thì liên quan nhiều nhất là giá thành. Động cơ DOHC cho công suất cao hơn do tăng đc lựong khí nạp xả, lý thuyết là vậy, còn lý do tại sao? theo như hiểu biết của em thì do valves đc đk bằng cam và lò xo của valve, với SOHC, cam dk valve qua 1 cò mổ ( đũa đẩy cũng chỉ là 1 hình thức của cò mổ ) do qua cò mổ này mà quá trình điều khiển bị trễ ( nói nôm na là lò xo muốn co hay giản cũng cần 1 khoảng thời gian) vệic trễ này làm cho khí nạp và xả ko nhiều, đó là chưa kể đến cơ cấu cò mổ gây ra tiếng kêu cam cò sao 1 thời gian sd. Còn với DOHC, cam tì trực tiếp lên valve, do đó thời gian nạp không bị trễ, làm cho khí nạp nhiều hơn. Trong động cơ, 1 phút có thể chạy mấy ngàn vòng, nên chỉ cần 1 vài mili giây trong quá trình nạp nhiên liệu là đã có sự khác biệt rồi .
sai! động cơ chả bao giờ chạy mà để trễ truyền động giữa các cơ cấu được, nếu có thì lên Thái Nguyên mà chạy cụ ợ!
 

kondorzeroboy

Xe đạp
Biển số
OF-34622
Ngày cấp bằng
5/5/09
Số km
20
Động cơ
475,100 Mã lực
sai! động cơ chả bao giờ chạy mà để trễ truyền động giữa các cơ cấu được, nếu có thì lên Thái Nguyên mà chạy cụ ợ!
thế tại sao ngừoi ta lại nghiên cứu sữ dụng khí nén thay cho lò xo cở supap ?
 

manhhung117

Xe hơi
Biển số
OF-139329
Ngày cấp bằng
20/4/12
Số km
108
Động cơ
367,770 Mã lực
Nhiều cụ tranh cãi chủ đề này quá ! Theo em hiểu 2 trục cam ưu việt hơn 1 trục cam về mọi mặt như các cụ trên đã phân tích, nó chỉ có 1 nhược điểm là giá thành cao hơn và chế tạo phức tạp hơn. Còn về độ bền em nghĩ 2 trục cam chế tạo chính xác nên nó không dễ hỏng đâu, mà có cụ nói "2 trục cam tỳ trực tiếp lên xupap hay valve" cái này không đúng cụ ợ, chính xác là nó tỳ lên con đội (có thể là con đội cơ hoặc thủy lực) mà con đội luôn tỳ với đuôi xupap, thế nên nó hoạt động rất êm và chính xác hơn rất nhiều so với 1 trục cam dùng cò mổ (cò mổ chạy khoảng 2 vạn lại phải chỉnh khe hở xupap 1 lần nếu không sẽ kêu rất to),
còn sau này người ta phát triển thêm hệ thống biến thiên trục cam VTEC hay VVTi , nguyên lý của nó là điều chỉnh góc quay của trục cam tùy biến theo tốc độ động cơ, cái này được điều khiển bằng dầu động cơ và đóng mở đường dầu bằng 1 van điện điều khiển nhờ hộp đen, có cụ bảo "công nghệ này chỉ có ở DOHC mà không có ở SOHC" là không đúng, SOHC chỉ áp dụng được cho cam hút không cho cam xả được (lý do kỹ thuật) còn ở DOHC áp dụng được cho cả xả và hút. Mục đích của hệ thống này là nhằm tối ưu hiệu quả hoạt động của động cơ cũng như các công nghệ khác về động cơ thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top