Thì ma tịt rồi sờ bác vẫn đang chạy đầy đấy thôi!!!
Con nào ko biết chứ Matiz Spark bán ở đâu cũng từ gốc nhà Daewoo mà ra, kể cả Opel Karl hay Vinfast Fadil ...
bởi vì Mỹ nó ko thiết kế xe dòng minicar này,
khi nó mua lại cơ sở của Daewoo tại Incheon, Kunsan, Changwon hay Daewoo Ngọc Hồi,
GM đã dựa hoàn toàn vào GM Daewoo Korea để phát triển các dòng xe nhỏ, ... như xe 1.1 - 1.4L , Matiz Spark, Aveo, Gentra ...
các supplier hàng năm cung cấp 5-6 triệu bộ linh kiện để lắp tại Hàn quốc
hoặc các cơ sở tại quốc gia khác ...
Đông Nam Á, tính luôn cả Thái Lan quá bé để có mức độ nội địa hoá cao mấy dòng này,
Tôi hợp đồng với GM Thailand ( to gấp mấy chục lần GM Việt Nam và cả Vin ) 1 dòng xe chỉ ước tính làm có 30,000-60,000 xe / năm ( thế đã là cao hơn nhiều Việt Nam rồi ).
Hỏi nhà sx ( có R&D ) tại Hàn Quốc, họ bảo "bé thế thì đồng ý cho 1 ông nhập lk về mà ráp đã là ưu đãi lắm rồi, điên mà chúng tao đặt xưởng sx tại mấy nước ĐNA . Thôi tự ráp tự chịu trách nhiệm đi. Vì thằng nào Tier 1 là trách nhiệm cao nhất, nó bán qua 1 ông con con ở ASEAN thì ông con con đấy chịu trách nhiệm chính với khách hàng, nó ( vốn Tier 1 của GM Korea - trở thành Tier 2 cho ông ráp xe ở ĐNA ) chỉ hỗ trợ.
Mje nó, lỗi nó cũng ko báo. Đền hay cấp hàng bằng máy bay từ Hàn sang VN rồi sang Thái là chỉ có ông con con ở VN chịu cả.
----
Tôi nói thẳng luôn là, Fadil chả có liên quan gì về thương hiệu hay thương mại với Opel Karl nhé. Vì Opel Karl là GM Hàn làm cho châu Âu
Nó kế thừa GM Việt Nam tức là con đẻ của GM Korea, tức là kế thừa dòng Spark dành cho Việt Nam và mấy nước lạc hậu chuyên dùng để kéo dài vòng đời xe từ xưa đến nay.
Nó giống như ông BigC bán Cam : ông đổ cả đống ra bán giá 30k / cân cho chọn thoải mái.
Vì bới chọn nên chỉ còn quả bé, dập. Hôm sau ông đề giá bán 15k/ cân
sau cùng ông đề giá bán 8k / cân ... anh nào mua nước cuối thì vẫn là cam nhưng là Cam lỗi thời ( ko muốn nói là Cam méo ai mua nữa ).
Ông Việt quê mình mua Cam lúc 30k / cân thì bán cho ai ? chuyên đi mua cam 8k về bán ( cũ người mới ta )
Nhà em làm supplier cho GM Thái và GM Việt em chẳng lạ gì. GM Việt chuyên dùng động cơ đời ơ kìa lắp lên xác xe Spark, Gentra, Lacetti, Cruze dòng thấp tiếp thị là xe 2017-2018 .. nên trông vậy mà ko phải vậy đâu.
Radio thì có nhiều bản, bản rẻ nó chỉ có radio, ko đĩa, ko băng ( vì chỉ có radio là trang bị bắt buộc )... về toàn tháo luôn mua cái khác thay vào.
Vì phát triển động cơ mới tốn kém lắm, thị trường mạnh thì luôn cạnh tranh quyết liệt, tầm 2-3 năm là ko thể bán nổi xe mà ko nâng cấp lớn rồi, facelift các kiểu kéo được 5 năm là giỏi.
Vậy động cơ cũ ( người mới ta ) bán đi đâu? bán sang những nước như VN còn đi đâu nữa. Thế mới có câu chuyện xe Lacetti lắp ở Việt Nam bán dai dẳng gần chục năm,
=========
Đấy các cụ thấy đấy, Fadil có phải concept méo gì đâu, thế giới bán đầy, nhưng nó mở bán nhận cọc, cấm có cho ai xem dưới capo có gì