Đọc hiểu ắc quy

thiemnc

Xe buýt
Biển số
OF-36646
Ngày cấp bằng
1/6/09
Số km
514
Động cơ
476,261 Mã lực
nguyên nhân nổ bình là gì cụ nhỉ?. vì nếu ko bị giới hạn dòng điện lớn nhất thì ngắn mạch cũng chỉ là 1 trường hợp tải lớn dòng cao thôi, ngắn mạch thì bình nhanh hết hơn thôi
kiểu như với dòng 100A thì 1h bình hết điện. giả sử ngắn mạch dòng lên 10000A thì 3,6s là hết điện
Ngắn mạch, theo định nghĩa thì là điện trở mạch ngoài ~0, đây là trường hợp rất nguy hiểm nhé cụ
 

acquyphuthinh

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-732427
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
538
Động cơ
75,976 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xin được mạn phép giải thích cho cụ kí hiệu:
Đối với kí hiệu cụ đang thắc mắc là tiêu chuẩn JIS của Nhật Bản về ắc quy. VD: 75D23L - 65Ah
- 75: là hiệu suất của bình ắc quy. Để đánh giá dòng khởi động và dung lượng của ắc quy. Số càng cao thì bình càng to, đề càng khỏe. Công thức tính: = Căn bậc hai(CCAxRC)/2.8
- D:Kích thước mặt ngắn của bình. Ví dụ xe lắp bình 60Ah, 65Ah thường kí hiệu kích thước bằng chữ D, xe nhỏ hơn lắp bình 40Ah, 45Ah thường kí hiệu kích thước bằng chữ B
-23: Kích thước chiều dài của bình: 23cm trong 75D23L
-L: vị trí và hướng của cực ắc quy, (trái, phải, chính giữa), kích thước của coc (L, LS)

Ví dụ Các mã thường gặp:
- Xe Vios, CR-V: 50B24LS (45Ah), 65B24LS (50Ah) (cọc to)...
- Xe Mazda: Q85-95D23L (65Ah), 75D23L (65Ah)...
- Xe Fortuner cũ: 80D26L (70Ah), 105D31L (90Ah)....
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,159
Động cơ
126,898 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xin được mạn phép giải thích cho cụ kí hiệu:
Đối với kí hiệu cụ đang thắc mắc là tiêu chuẩn JIS của Nhật Bản về ắc quy. VD: 75D23L - 65Ah
- 75: là hiệu suất của bình ắc quy. Để đánh giá dòng khởi động và dung lượng của ắc quy. Số càng cao thì bình càng to, đề càng khỏe. Công thức tính: = Căn bậc hai(CCAxRC)/2.8
- D:Kích thước mặt ngắn của bình. Ví dụ xe lắp bình 60Ah, 65Ah thường kí hiệu kích thước bằng chữ D, xe nhỏ hơn lắp bình 40Ah, 45Ah thường kí hiệu kích thước bằng chữ B
-23: Kích thước chiều dài của bình: 23cm trong 75D23L
-L: vị trí và hướng của cực ắc quy, (trái, phải, chính giữa), kích thước của coc (L, LS)

Ví dụ Các mã thường gặp:
- Xe Vios, CR-V: 50B24LS (45Ah), 65B24LS (50Ah) (cọc to)...
- Xe Mazda: Q85-95D23L (65Ah), 75D23L (65Ah)...
- Xe Fortuner cũ: 80D26L (70Ah), 105D31L (90Ah)....
cụ giải thích thêm giúp em về dòng khởi động là như nào với. thanks cụ
 

acquyphuthinh

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-732427
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
538
Động cơ
75,976 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cụ giải thích thêm giúp em về dòng khởi động là như nào với. thanks cụ
Theo tiêu chuẩn của phương tây, bình ắc quy có tiêu chuẩn dòng khởi động kí hiệu là CCA. Dòng khởi động lạnh, viết tắt là CCA (Cold Cranking Amps), là thông số để đo năng lượng cung cấp cho quá trình khởi động của động cơ. Cụ thể hơn, CCA là cường độ dòng được cung cấp nhờ ắc quy trong 30 giây ở khoảng -17 độ C (0 độ F) cho đến khi hiệu điện thế nhỏ hơn mức giới hạn cho phép.
Thông thường khi đo kiểm tra ắc quy thì đo CCA, nếu CCA dưới 50% so với tiêu chuẩn có trên mặt bình thì bình ắc quy đã yếu nên thay sớm ạ
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,159
Động cơ
126,898 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo tiêu chuẩn của phương tây, bình ắc quy có tiêu chuẩn dòng khởi động kí hiệu là CCA. Dòng khởi động lạnh, viết tắt là CCA (Cold Cranking Amps), là thông số để đo năng lượng cung cấp cho quá trình khởi động của động cơ. Cụ thể hơn, CCA là cường độ dòng được cung cấp nhờ ắc quy trong 30 giây ở khoảng -17 độ C (0 độ F) cho đến khi hiệu điện thế nhỏ hơn mức giới hạn cho phép.
Thông thường khi đo kiểm tra ắc quy thì đo CCA, nếu CCA dưới 50% so với tiêu chuẩn có trên mặt bình thì bình ắc quy đã yếu nên thay sớm ạ
như vậy có thể hiểu dòng khởi động là dòng điện lớn nhất mà acquy cung cấp đc ko cụ nhỉ?
 

acquyphuthinh

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-732427
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
538
Động cơ
75,976 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
như vậy có thể hiểu dòng khởi động là dòng điện lớn nhất mà acquy cung cấp đc ko cụ nhỉ?
Ko hẳn đâu cụ ơi. Đó là dòng phóng theo tiêu chuẩn của bình ắc quy thôi. Còn tối đa thì có thể cao hơn nữa.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,346 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Xin được mạn phép giải thích cho cụ kí hiệu:
Đối với kí hiệu cụ đang thắc mắc là tiêu chuẩn JIS của Nhật Bản về ắc quy. VD: 75D23L - 65Ah
- 75: là hiệu suất của bình ắc quy. Để đánh giá dòng khởi động và dung lượng của ắc quy. Số càng cao thì bình càng to, đề càng khỏe. Công thức tính: = Căn bậc hai(CCAxRC)/2.8
- D:Kích thước mặt ngắn của bình. Ví dụ xe lắp bình 60Ah, 65Ah thường kí hiệu kích thước bằng chữ D, xe nhỏ hơn lắp bình 40Ah, 45Ah thường kí hiệu kích thước bằng chữ B
-23: Kích thước chiều dài của bình: 23cm trong 75D23L
-L: vị trí và hướng của cực ắc quy, (trái, phải, chính giữa), kích thước của coc (L, LS)

Ví dụ Các mã thường gặp:
- Xe Vios, CR-V: 50B24LS (45Ah), 65B24LS (50Ah) (cọc to)...
- Xe Mazda: Q85-95D23L (65Ah), 75D23L (65Ah)...
- Xe Fortuner cũ: 80D26L (70Ah), 105D31L (90Ah)....
Cảm ơn cụ, vậy rc là gì cụ ơi?
 

acquyphuthinh

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-732427
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
538
Động cơ
75,976 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn cụ, vậy rc là gì cụ ơi?
Dung lượng dự trữ RC ( là Reserve Capacity)
Là lượng mà ắc quy có thể dự trữ để dùng cho các phụ tải điện trong các trường hợp hệ thống cung cấp điện trục trặc. RC thường được đo bằng phút khi ắc quy phóng dòng 25A ở mức nhiệt 25 độ C trước khi điện áp xuống dưới mức có thể sử dụng.

giờ cũng ít hãng họ ghi thông số này mà thay bằng thông số dung lượng Ah luôn ạ. Vì đối với bình dung lượng khác nhau thì dòng phóng khác nhau, để kiểm tra dung lượng của bình cần có dòng phóng phù hợp. Nên ví dụ như ắc quy xe máy có ghi 20Hr hoặc 10Hr
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,346 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Xin được mạn phép giải thích cho cụ kí hiệu:
Đối với kí hiệu cụ đang thắc mắc là tiêu chuẩn JIS của Nhật Bản về ắc quy. VD: 75D23L - 65Ah
- 75: là hiệu suất của bình ắc quy. Để đánh giá dòng khởi động và dung lượng của ắc quy. Số càng cao thì bình càng to, đề càng khỏe. Công thức tính: = Căn bậc hai(CCAxRC)/2.8
- D:Kích thước mặt ngắn của bình. Ví dụ xe lắp bình 60Ah, 65Ah thường kí hiệu kích thước bằng chữ D, xe nhỏ hơn lắp bình 40Ah, 45Ah thường kí hiệu kích thước bằng chữ B
-23: Kích thước chiều dài của bình: 23cm trong 75D23L
-L: vị trí và hướng của cực ắc quy, (trái, phải, chính giữa), kích thước của coc (L, LS)

Ví dụ Các mã thường gặp:
- Xe Vios, CR-V: 50B24LS (45Ah), 65B24LS (50Ah) (cọc to)...
- Xe Mazda: Q85-95D23L (65Ah), 75D23L (65Ah)...
- Xe Fortuner cũ: 80D26L (70Ah), 105D31L (90Ah)....
Mời cụ
Screenshot_20230727_211828_Chrome.jpg
Cụ ơi theo như trên thì dung lượng danh định là 75Ah, dung lượng là 65Ah. Vậy có thể tính hiệu suất từ đây với đk thông số trên là đúng kt? Nhưng em thấy hình như khg đúng vì 46B24R (12V-45Ah) thì hiệu suất đạt tới 97%
 
Chỉnh sửa cuối:

acquyphuthinh

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-732427
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
538
Động cơ
75,976 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ ơi theo như trên thì dung lượng danh định là 75Ah, dung lượng là 65Ah. Vậy có thể tính hiệu suất từ đây với đk thông số trên là đúng kt?
Dạ thực sự thì em cũng ko rõ dung lượng định danh như cụ nói nó được tính như nào. Còn chỉ số 75 là hiệu suất tính như công thức trên. Còn dung lượng bình ắc quy được tính dựa trên việc xả test dung lượng của hãng với dòng xả và thời gian xả nhất định. Tiêu chuẩn là tiêu chuẩn chung, tuy nhiên quá trình thực hiện và máy móc của các hãng có thể có sai khác trong quá trình test. Vì vậy hãng các lớn, công nghệ càng cao thì các chỉ số công bố càng đáng tin.
Còn đối với bình ắc quy mới, dòng phóng đo được đối với bình chưa sử dụng có thể cao hơn tiêu chuẩn hãng đưa ra. Cái này thì hoàn toàn bình thường, quá trình bọn cháu kinh doanh có đo thử xác suất cũng thấy nhiều.

Các thị trường khác nhau lại có các tiêu chuẩn khác nhau:
VD các tiêu chuẩn: SEA, DIN, EN,…
 
Chỉnh sửa cuối:

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,346 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Dạ thực sự thì em cũng ko rõ dung lượng định danh như cụ nói nó được tính như nào. Còn chỉ số 75 là hiệu suất tính như công thức trên. Còn dung lượng bình ắc quy được tính dựa trên việc xả test dung lượng của hãng với dòng xả và thời gian xả nhất định. Tiêu chuẩn là tiêu chuẩn chung, tuy nhiên quá trình thực hiện và máy móc của các hãng có thể có sai khác trong quá trình test. Vì vậy hãng các lớn, công nghệ càng cao thì các chỉ số công bố càng đáng tin.
Còn đối với bình ắc quy mới, dòng phóng đo được đối với bình chưa sử dụng có thể cao hơn tiêu chuẩn hãng đưa ra. Cái này thì hoàn toàn bình thường, quá trình bọn cháu kinh doanh có đo thử xác suất cũng thấy nhiều.
Vâng, em thấy ct cụ đưa ra là hợp lý hơn công bố của trang rocket. Các nhà sx ắc quy ở vn không ghi rõ ràng hoặc có thì lại ghi không đúng. Cụ cho em hỏi bình gs75d23 kia có cca là bao nhiêu ạ?
 

acquyphuthinh

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-732427
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
538
Động cơ
75,976 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng, em thấy ct cụ đưa ra là hợp lý hơn công bố của trang rocket. Các nhà sx ắc quy ở vn không ghi rõ ràng hoặc có thì lại ghi không đúng. Cụ cho em hỏi bình gs75d23 kia có cca là bao nhiêu ạ?
Dạ ko phải là họ ko đưa ra thông số. Mà là toàn bộ thông số đã thể hiện ở mã bình 75D23L theo tiêu chuẩn JIS ạ.
còn CCA là tiêu chuẩn đo dòng phóng mà cụ sẽ thấy được ở các bình nhập khẩu khác thị trường Nhật.
Nói thế này cho cụ dễ hiểu: GS, Đồng Nai, Enimac (các hãng sx ở Việt Nam nói chung) theo tiêu chuẩn JIS nên họ chỉ cần ghi vậy là đủ thông tin ạ.
Còn các hãng nhập khẩu như: Varta, Atlas, Rocket, Delkor là hàng nhập khẩu thì họ sản xuất bình theo kích thước của tiêu chuẩn JIS và có công bố kèm theo tiêu chuẩn CCA của châu Âu.
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,346 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Dạ ko phải là họ ko đưa ra thông số. Mà là toàn bộ thông số đã thể hiện ở mã bình 75D23L theo tiêu chuẩn JIS ạ.
còn CCA là tiêu chuẩn đo dòng phóng mà cụ sẽ thấy được ở các bình nhập khẩu khác thị trường Nhật.
Nói thế này cho cụ dễ hiểu: GS, Đồng Nai, Enimac (các hãng sx ở Việt Nam nói chung) theo tiêu chuẩn JIS nên họ chỉ cần ghi vậy là đủ thông tin ạ.
Còn các hãng nhập khẩu như: Varta, Atlas, Rocket, Delkor là hàng nhập khẩu thì họ sản xuất bình theo kích thước của tiêu chuẩn JIS và có công bố kèm theo tiêu chuẩn CCA của châu Âu.
Vâng, nhìn tròng trọc mỗi cái dòng trên thì em nghĩ đến nhà sản xuất cũng chả biết cca rồi ca, hca hay mca trên các sản phẩm của mình là bao nhiêu nữa cụ nhỉ.
 

acquyphuthinh

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-732427
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
538
Động cơ
75,976 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Vâng, nhìn tròng trọc mỗi cái dòng trên thì em nghĩ đến nhà sản xuất cũng chả biết cca rồi ca, hca hay mca trên các sản phẩm của mình là bao nhiêu nữa cụ nhỉ.
Ko cụ ơi, họ vẫn đo CCA đó ạ. Tuy nhiên họ ko công bố. Giờ CCA là chỉ số phổ biến nhất rồi ạ.
Còn ví dụ như bên châu Âu họ ko lắp bình tiêu chuẩn kích thước JIS thì họ cũng ko có thông số 75D23L nữa. Hoặc Mỹ họ dùng tiêu chuẩn khác, đọc chỉ số còn ko biết dung lượng bình bao nhiêu. Nên rất kho để so sánh chính xác tiêu chuẩn bình với nhau. Còn đối với em GS vẫn là hãng sx trong nước oke nhất, theo tiêu chuẩn JIS và được kiểm duyệt chất lượng theo tiêu chuẩn Nhật luôn vì vẫn thuộc tập đoàn Yuassa GS của Nhật
 

HANOICity

Xe điện
Biển số
OF-54120
Ngày cấp bằng
2/1/10
Số km
2,866
Động cơ
451,346 Mã lực
Nơi ở
Venice trên cạn
Ko cụ ơi, họ vẫn đo CCA đó ạ. Tuy nhiên họ ko công bố. Giờ CCA là chỉ số phổ biến nhất rồi ạ.
Còn ví dụ như bên châu Âu họ ko lắp bình tiêu chuẩn kích thước JIS thì họ cũng ko có thông số 75D23L nữa. Hoặc Mỹ họ dùng tiêu chuẩn khác, đọc chỉ số còn ko biết dung lượng bình bao nhiêu. Nên rất kho để so sánh chính xác tiêu chuẩn bình với nhau. Còn đối với em GS vẫn là hãng sx trong nước oke nhất, theo tiêu chuẩn JIS và được kiểm duyệt chất lượng theo tiêu chuẩn Nhật luôn vì vẫn thuộc tập đoàn Yuassa GS của Nhật
Em nghĩ chất lượng gs khg đc như tiêu chuẩn js, vì khg thấy yuassa và mitsubishi đem ắc quy gs về bán. Còn ở mỹ thì có mã bình tra ra là có đầy đủ các thông số và biểu đồ, ắc quy sản xuất ở nhật xuất qua mỹ cũng thấy phải ghi rõ ràng ngay trên bình.
 
Chỉnh sửa cuối:

acquyphuthinh

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-732427
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
538
Động cơ
75,976 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em nghĩ chất lượng gs khg đc như tiêu chuẩn js, vì khg thấy yuassa và mitsubishi đem ắc quy gs về bán. Còn ở mỹ thì có mã bình tra ra là có đầy đủ các thông số và biểu đồ, ắc quy sản xuất ở nhật xuất qua mỹ cũng thấy phải ghi rõ ràng ngay trên bình.
Dạ, GS Việt Nam chỉ là 1 công ty liên doanh thuộc GS Yuasa Nhật Bản, với 100% vốn nước ngoài. GS VN chỉ sản xuất một số mã nhất định chứ không sản xuất tất cả các mã của GS Yuasa. Về nguyên tắc khi sản xuất ắc quy phục vụ dây chuyền lắp đặt ô tô OEM thì phải có đầy đủ thông số về CCA, CA, dung lượng. (cái này các bình ắc quy GS, Pinaco hàng theo xe có dán thêm tem), còn các bình tương tự bán ngoài thị trường không có.
Theo kinh nghiệm của em thì để so sánh với các hàng sản xuất trong nước và một số hàng nhập khẩu ở phân khúc rẻ thì GS ăn đứt luôn.Ở VN mình tiêu chuẩn về bình ắc quy vẫn chưa có quy định cụ thể nên hầu như các hãng sx trong nước đều chỉ ghi chung chung như tiêu chuẩn JIS.
 

clay87

Xe máy
Biển số
OF-52208
Ngày cấp bằng
5/12/09
Số km
99
Động cơ
453,480 Mã lực
quan trọng AH là cái thời gian dùng lâu hay ít
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top