[CCCĐ] Độc hành đường Hồ Chí Minh nhánh Tây t5 2023 , bản full không che

tungpt13

Xe tăng
Biển số
OF-87025
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
1,422
Động cơ
-19,742 Mã lực
cụ chạy xe ga chiến thật; có xe phân khối lớn chạy đường dài chắc đỡ hơn;
Vâng , chạy đường dài xe pkl hoặc xe số tốt hơn cụ đặc biệt là còn chạy cung đồi núi nữa.căn bản nhà chỉ có con này với vợ e đi lead 2018 nữa nên em đi con blade này cho thoải mái .
Ngày thứ 3 em cũng gặp sự cố với con xe , may mà các cụ độ còng lưng nên cũng ổn ạ.
 

tungpt13

Xe tăng
Biển số
OF-87025
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
1,422
Động cơ
-19,742 Mã lực
Tiếp đi cụ chủ, e cũng đang muốn đi tour này, sedan chạy được ko nhỉ?
Ô tô đi tốt cụ ạ , nói chung là đường đẹp rồi , xe nào cũng đi được . em đi còn gặp xe đạp nữa cơ , khâm phục cụ ấy luôn
 

tungpt13

Xe tăng
Biển số
OF-87025
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
1,422
Động cơ
-19,742 Mã lực
nhớ năm 2016 em thi công 1 đoạn đường Trường Sơn Đông, tuyến từ Thạnh Mỹ ĐL đi Trà Bồng QN, đúng là những năm gian khổ, ở vùng núi Quảng Nam mới biết thời tiết ở đó khắc nghiệt như thế nào, em từng chứng kiến cảnh mưa liên tục gân 2 tháng ko ngớt 1 ngày nào, có chăng hửng nắng 1-2 tiếng là lại mưa, đường thì sạt lỡ, đi đường thì vắt bám đầy chân, thò tay xuống mương rửa tay thì đỉa lao đến nhưng tên lửa, người dân tộc Ca Dong kv đó cũng hiền hòa và dễ thương.
kể từ đó đến nay chưa có dịp đi qua đó, nay nhìn thấy bài này của cụ chủ lại bồi hồi.
chúc cụ chân cứng đá mềm, vạn dặm bình an và thưởng thức chuyến đi thú vị
Vâng , em đi thì thấy đoạn từ cầu ddarrkong vào đến thạnh mỹ nhất là đoạn qua a lưới thì nhiều nhà mồ thật , đoạn này em hỏi thì là đồng bào người pa cô, vân kiều. Nhưng nhà mồ hay nhà thờ em ấn tượng nhất là ở huế .
 

minhmo

Xe cút kít
Biển số
OF-81131
Ngày cấp bằng
25/12/10
Số km
19,249
Động cơ
3,565,951 Mã lực
Nơi ở
chuồng sư tử
Năm 2012 E cũng chạy từ HN - Gia Lai bằng đường HCM Tây, đường HCM Tây vắng khủng khiếp, ven đường thi thoảng có nhà mồ thì phải
mấy lần sau E toàn chạy vào Đà Nẵng rồi lên theo 14C
Năm 2012 em xuất phát từ Cha Val lúc 21h đến A Lưới khoảng 4h. Đi theo đường HCM Thạnh Mỹ - A Lưới. Lần này đi hai anh em nên đỡ sợ. Trên đỉnh đèo gặp mấy bác đồng bào nằm ngủ giữa đường trong sương gió. Cũng may các bác ấy biết chặn xe máy ở hai đầu, rồi ngủ ở giữa.;)
Lần khác em đi một mình từ Thạnh Mỹ lúc15h30, lên đến đỉnh đèo sương mù mịt. Cứ thế lò dò đi, chỉ còn một cách là định vị bằng Navitel xem mình ở đâu.
Trên đường gặp ma hai lần. Lần 1 là cái xe khách biển 35 đỗ bên kia rãnh thoát nước phía ngược chiều. Lần 2 một xe 7 chỗ cũng đỗ bên kia rãnh toát nước nhưng đúng chiều. Lúc đó sương mù dày đặc như chạy trong cốc sữa.:P
Đến khi gặp hầm A Roàng mới thở phào.
Mò về đến A Lưới gần 21h.
 

namson229

Xe điện
Biển số
OF-537189
Ngày cấp bằng
15/10/17
Số km
4,325
Động cơ
214,882 Mã lực
Vâng , chạy đường dài xe pkl hoặc xe số tốt hơn cụ đặc biệt là còn chạy cung đồi núi nữa.căn bản nhà chỉ có con này với vợ e đi lead 2018 nữa nên em đi con blade này cho thoải mái .
Ngày thứ 3 em cũng gặp sự cố với con xe , may mà các cụ độ còng lưng nên cũng ổn ạ.
xe ga cụ chạy 6vạn rồi, trước e đi SCR, dc 4 vạn là e bán rồi (đi hơi ít, 7 năm dc 4 vạn). trước khi đi xa cần bảo dưỡng, kiểm tra cẩn thận
 

KENO

Xe buýt
Biển số
OF-760981
Ngày cấp bằng
25/2/21
Số km
551
Động cơ
93,818 Mã lực
năm 2013 chạy 4 bánh, hà nội lúc 3h mà 7h e đã ở tân kỳ, 10h30 e đã ở phong nha. đường thời đó vắng, đẹp đóng toàn 100-120. chạy xe máy như cụ chủ thì gioi thật. đinh hè năm nay làm chuyến fuot tây nguyên mà vướng bận chưa đi đucoc.
Cụ chạy thật vãi lúa, đường HCM những năm đó E đi khá nhiều nhưng chạy HN - Tân Kỳ hết 4h thì E sốc đấy
 

tungpt13

Xe tăng
Biển số
OF-87025
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
1,422
Động cơ
-19,742 Mã lực
xe ga cụ chạy 6vạn rồi, trước e đi SCR, dc 4 vạn là e bán rồi (đi hơi ít, 7 năm dc 4 vạn). trước khi đi xa cần bảo dưỡng, kiểm tra cẩn thận
vâng cụ trước khi đi em cũng đã bảo dưỡng cẩn thận rồi nhưng căn bản xe này là xe đi làm hằng ngày , chở bọn trẻ con đi học căng lắm 1 ngày bình thường cũng chỉ chạy tầm 30 40km nên bảo dưỡng cũng chỉ mang tương đối ,, giờ chạy đều 300 400km , chưa kể đường núi nên cũng không nói trước được .
 

tungpt13

Xe tăng
Biển số
OF-87025
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
1,422
Động cơ
-19,742 Mã lực
Ngày thứ 2 của hành trình : mục tiêu là tới khe sanh .

Theo Nghị quyết số 38/2004/QH11, Đường Hồ Chí Minh sẽ đi qua 30 tỉnh, thành phố trong cả nước Việt Nam, với tổng chiều dài toàn tuyến 3.167 km (trong đó tuyến chính dài 2.667 km, tuyến nhánh phía Tây dài 500 km). Đường sẽ có quy mô từ 2 đến 8 làn xe tùy thuộc địa hình.
Tuyến chính của Đường Hồ Chí Minh sẽ đi qua các địa điểm và địa phương sau: Pác Bó, thành phố Cao Bằng, thành phố Bắc Kạn, Chợ Mới, Chợ Chu, đèo Muồng, ngã ba Trung Sơn, ngã ba Phú Thịnh, cầu Bình Ca (sông Lô), ngã ba Bình Ca (Km124+500 Quốc lộ 2), ngã ba Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, cầu Ngọc Tháp (sông Hồng), Cổ Tiết, cầu Trung Hà, thị xã Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Chợ Bến, Xóm Kho, Ngọc Lặc, Lâm La, Thị xã Thái Hòa, Tân Kỳ, Khe Cò, Can Lộc, phía Đông hồ Kẻ Gỗ, Bùng, Cam Lộ, cầu Tuần, Khe Tre, đèo Đê Bay, đèo Mũi Trâu, Túy Loan, Hòa Khương, Thạnh Mỹ, đèo Lò Xo, Ngọc Hồi, Kon Tum, thành phố PleiKu, thành phố Buôn Ma Thuột, thành phố Gia Nghĩa, Đồng Xoài, Chơn Thành, Trảng Bàng, thị trấn Hậu Nghĩa, Thạnh Hóa, Tân Thạnh, thị trấn Mỹ An, thành phố Cao Lãnh, cầu Cao Lãnh (sông Tiền), cầu Vàm Cống (sông Hậu), Rạch Sỏi, Minh Lương, Gò Quao, Vĩnh Thuận, thành phố Cà Mau, cầu Đầm Cùng, Năm Căn, Đất Mũi.

Tuyến phía Tây sẽ đi qua các địa điểm: Khe Gát, Bùng, đèo U Bò, Tăng Ký, cầu Khỉ, Sen Bụt, Khe Sanh, Đăk Rông, đèo Pê Ke, A Lưới, A Đớt, A Tép, Hiên(Prao ), Thạnh Mỹ.

HoCMT.png


Cháu wiki chút

Đường Trường Sơn hay đường mòn Hồ Chí Minh (tiếng Anh: Ho Chi Minh trail) là một tuyến Hậu cần chiến lược bao gồm mạng lưới giao thông quân sự, chạy từ lãnh thổ miền Bắc Việt Nam vào tới lãnh thổ miền Nam Việt Nam, phía đông Trường Sơn đi qua miền Trung Việt Nam và phía tây Trường Sơn, có đoạn đi qua hạ Lào, Campuchia. Đây là tuyến hậu cần chiến lược trọng yếu cung cấp binh lực và vật chất hậu cần, vũ khí trang bị để chi viện cho Quân Giải phóng miền Nam trên chiến trường miền Nam Việt Nam, liên tục trong suốt 16 năm (1959–1975) của thời kỳ Chiến tranh Việt Nam.
Binh đoàn Trường Sơn (đoàn 559) Quân đội nhân dân Việt Nam là đơn vị trực tiếp triển khai các đơn vị hậu cần đảm bảo giao liên chuyển quân, đảm bảo y tế, vận tải, xăng dầu, công binh, bộ binh và phòng không, tạo thành một tuyến hậu cần chiến lược để đảm bảo hoạt động cho cả hệ thống giao thông hoả tuyến này luôn được thông suốt. Tuyến đường Trường Sơn còn được những người lính trong cuộc chiến gọi là Tuyến lửa.
Ở Việt Nam, hệ thống đường này đặt tên là Đường Trường Sơn, lấy tên của dãy Trường Sơn – dãy núi chạy dọc miền Trung Việt Nam, nơi hệ thống này đi qua (trên bản đồ là QL15). Sau này, nó còn có thêm tên gọi Đường mòn Hồ Chí Minh (Ho Chi Minh trail), tên gọi này có nguồn gốc từ Mỹ

Trong chiến tranh Việt Nam, lực lượng quân sự Mỹ và quân đội Sài Gòn đã tập trung đánh phá hệ thống giao thông này bằng hàng loạt các chiến dịch bộ binh và không quân. Hàng triệu tấn bom đạn đã được Mỹ ném xuống. Một hệ thống máy móc trinh sát điện tử, được gọi là Hàng rào Điện tử McNamara, đã được tăng cường sử dụng để nhằm trinh sát việc vận chuyển và chỉ điểm hướng dẫn máy bay ném bom. Ngoài ra, quân đội Mỹ còn thường xuyên sử dụng chất độc màu da cam cùng một số loại chất độc diệt cỏ khác đã được rải xuống nhiều vùng rừng trên đường Trường Sơn làm trụi lá cây, các dự án tạo mưa và các chất hóa học tạo bùn cũng được Mỹ sử dụng để cản trở giao thông trên tuyến. Bất chấp tất cả những biện pháp tinh vi và đắt đỏ đó, đường Trường Sơn vẫn không bị cắt đứt mà ngày càng trở nên tinh vi và hoàn thiện hơn. Theo Spartans in Darkness: American SIGINT and the Indochina War, 1945-1975, một văn bản lịch sử chính thức của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (National Security Agency), đường Trường Sơn được quân đội Hoa Kỳ coi là "một trong những thành tựu kiến trúc quân sự vĩ đại nhất của thế kỷ 20"[2].
Ngày nay, tuyến tây Trường Sơn (địa phận Lào) nhiều nơi đã thành vùng bỏ hoang, một vài điểm được xây dựng trở thành di tích lịch sử.

5 h cháu dậy ,vệ sinh cá nhân rồi ăn sáng

IMG_20230528_055723.jpg
IMG_20230528_060426.jpg
IMG_20230528_060437.jpg
IMG_20230528_060444.jpg


6h sáng , người dân đã đi lễ
IMG_20230528_060923.jpg
IMG_20230528_060932.jpg

tới suối nước mọc
IMG_20230528_061655.jpg
IMG_20230528_061658.jpg
IMG_20230528_061742.jpg
IMG_20230528_062016.jpg
IMG_20230528_062155.jpg
IMG_20230528_062244.jpg
IMG_20230528_062251.jpg


rồi tới lối vào đông thiên đường , 7h 30 mới mở cửa nha các cụ
IMG_20230528_062700.jpg
IMG_20230528_062725.jpg
IMG_20230528_062727.jpg
IMG_20230528_062826.jpg


bắt đầu leo núi

IMG_20230528_063141.jpg


rồi xuống là tới ngã tư cầu trạ ang
IMG_20230528_063502.jpg
IMG_20230528_063731.jpg
IMG_20230528_063822.jpg
 
  • Vodka
Reactions: rfs

tungpt13

Xe tăng
Biển số
OF-87025
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
1,422
Động cơ
-19,742 Mã lực
Cháu rẽ vào viếng hang tám cô .
đoạn này là ban quản lý anh hùng liệt sỹ đường 20 quyết thắng .
IMG_20230528_064246.jpg
IMG_20230528_064251 - Copy.jpg


chạy thêm 500m nữa là tới hang tám cô . thành kính trước thế hệ cha ông đã chiến đấu cho độc lập tự do của đất nước.
IMG_20230528_064632.jpg
IMG_20230528_064728.jpg
IMG_20230528_064939.jpg
IMG_20230528_064955.jpg
IMG_20230528_065003.jpg
IMG_20230528_065045.jpg
IMG_20230528_065138.jpg
IMG_20230528_065241.jpg
IMG_20230528_065437.jpg


quay lại ngã tư trạ ang , đủ các loại biển báo , có những biển chắc từ lâu lắm rồi
IMG_20230528_065834.jpg
IMG_20230528_065844.jpg
IMG_20230528_065857.jpg
IMG_20230528_065906.jpg
IMG_20230528_065953.jpg


chú chó này của các anh kiểm lâm chốt gác ở đây
IMG_20230528_070050.jpg


tiếp tục thôi
IMG_20230528_070315.jpg
IMG_20230528_071312.jpg
IMG_20230528_071955.jpg
IMG_20230528_072020.jpg
IMG_20230528_072843.jpg

đoạn này là hoàn toàn trong rừng nguyên sinh rồi , tới nhà chờ vào bản doong
IMG_20230528_073202.jpg
IMG_20230528_073213.jpg
IMG_20230528_073325.jpg


phía bên này nhìn lại
IMG_20230528_073358.jpg

xuống rồi lại lên , qua trạm kiểm lâm km 40


IMG_20230528_080200.jpg
 

tungpt13

Xe tăng
Biển số
OF-87025
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
1,422
Động cơ
-19,742 Mã lực
cảnh đoạn này đẹp quá , cháu dừng lại thưởng thức

IMG_20230528_074521.jpg
IMG_20230528_074528.jpg
IMG_20230528_074535.jpg
IMG_20230528_074549.jpg
IMG_20230528_074551.jpg
IMG_20230528_074627.jpg


tiếp tục thôi

IMG_20230528_075134.jpg
IMG_20230528_075141.jpg


Trạm kiểm lâm U Bò
Nhìn từ xa núi có hình dạng cái u trên lưng con bò nên dân địa phương gọi tên là "U Bò". Núi thuộc một dãy núi cùng tên ở phía đông của di sản thiên nhiên thế giới UNESCO Phong Nha - Kẻ Bàng, là ngọn cao nhất ở đây, cao 1.009 m

IMG_20230528_080200.jpg
IMG_20230528_080212.jpg
IMG_20230528_080218.jpg
IMG_20230528_080222.jpg


đi đến đoạn này có gặp 2 anh kiểm lâm, cháu xuống chuyện trò hỏi han. Hóa ra khúc cua này có sóng điện thoại các cụ ạ, nên hai anh ra đây cập nhật thông tin, đoạn này nhìn thảng ra Đồng Hới luôn, tranh thủ có sóng cháu cũng gọi điện thoại cho người thân.
Hóa ra 2 a kiểm lâm cũng làm ở đồn U Bò nhưng ở phía dưới cách chỗ này tầm 10km.
Nghỉ ngơi một chút cháu có biếu bao thuốc rồi lại lên đường tiếp.

IMG_20230528_080757.jpg

ảnh này là nhìn về Đồng Hới

IMG_20230528_080800.jpg


đường bê tông, lại có sỏi đá trên đường, cua cũng khá gắt nên cháu không dám chạy nhanh

IMG_20230528_082617.jpg
IMG_20230528_082621.jpg


đến đoạn ở của 2 bác kiểm lâm nhưng chú chó gác chạy ra đuổi dữ quá làm cháu chỉ kịp chụp vội.

IMG_20230528_083632.jpg


km 60

IMG_20230528_083645.jpg


rồi đến đoạn sạt lở. Km 65 300

IMG_20230528_084449.jpg
IMG_20230528_084452.jpg


cháu vòng lại để xem mốc

IMG_20230528_084523.jpg


km 73

IMG_20230528_085745.jpg
 

tungpt13

Xe tăng
Biển số
OF-87025
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
1,422
Động cơ
-19,742 Mã lực
Rồi cũng tới cầu Zìn Zin. 81km vừa đi vừa ngắm, cháu đi hơn 3 tiếng đồng hồ

IMG_20230528_090928.jpg

cháu và bò

IMG_20230528_091007.jpg
IMG_20230528_091334.jpg

lối này rẽ về Đồng Hới

IMG_20230528_091023.jpg

gặp bác bán tạp hóa ở đây, hóa ra bác đi vào bản người Vân Kiều, ngược đường cháu vừa đi tầm 10 km nữa

IMG_20230528_091130.jpg


rẽ phải qua cầu thẳng tiến thôi

IMG_20230528_091441.jpg
 

tungpt13

Xe tăng
Biển số
OF-87025
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
1,422
Động cơ
-19,742 Mã lực
km 82 và 90

IMG_20230528_091542.jpg
IMG_20230528_092714.jpg


bản Khe Cát

IMG_20230528_093059.jpg
IMG_20230528_093103.jpg
IMG_20230528_093116.jpg


IMG_20230528_093837.jpg

cầu Khe Cạc km103

IMG_20230528_095320.jpg


IMG_20230528_095357.jpg

chỗ này có vẻ là khu du lịch được ưa chuộng. Cháu gặp cả đoàn thanh niên đổ về đây

IMG_20230528_095411.jpg


đến đoạn Long Sơn, Trường Sơn Quảng Bình bác ngocnt giới thiệu

IMG_20230528_095655.jpg
IMG_20230528_095701.jpg

mới có hơn 10h, chưa tới giờ ăn nên cháu chạy tiếp.
Trạm xăng, hết xăng

IMG_20230528_095846.jpg
IMG_20230528_095853.jpg


về sau đi hết cung này đến Khe Sanh mới biết là đến gần Khe Sanh mới có cây xăng dầu mở cửa bán bình thường. Dọc đường này vắng quá nên bán xăng lỗ, nên cây xăng không bán nữa, tất nhiên là các cụ có thể mua xăng lẻ dọc đường tùy nơi bán 25k hoặc 30k. Căn bản là cháu đi air blade bình xăng bé, cụ nào đi xe binh to thì vô tư hoặc như cháu làm bình lavie 5l cũng được.

IMG_20230528_100755.jpg


IMG_20230528_102017.jpg


Km112, cháu dừng lại nghỉ ngơi đồng thời tiếp xăng.

IMG_20230528_100920.jpg


đi qua thấy mấy bé đang mua kem, cháu tặng các bé thêm mấy que kem, các bạn ấy khoanh tay cám ơn.

IMG_20230528_101435.jpg
IMG_20230528_101442.jpg
 

huadinhsao

Xe buýt
Biển số
OF-8646
Ngày cấp bằng
20/8/07
Số km
930
Động cơ
545,066 Mã lực
Nơi ở
Ortigas,Pasig City,Philippines
Cụ chủ chạy đc xe máy độc hành phải nói sức khoẻ tốt. Chúc Bác nhiều sk hơn nữa, thực hiên thêm nhiều chuyến đi khác.
 

tranquang83

Xe điện
Biển số
OF-201429
Ngày cấp bằng
10/7/13
Số km
3,572
Động cơ
438,906 Mã lực
Nơi ở
Câu chuyện chuyến đi
... đến đoạn ở của 2 bác kiểm lâm nhưng chú chó gác chạy ra đuổi dữ quá làm cháu chỉ kịp chụp vội .

IMG_20230528_083632.jpg

...
Lúc tớ đi vào trạm này chưa có chó, hay nó đi chơi đâu đấy. Cả đoàn vào chơi, uống nước thoải mái

20220625_095524.jpg

Phía sau trạm còn có một cây gỗ quý - kiểm lâm nói tên mà quên mất rồi - to đến 3 người ôm

DSC07681.JPG
 

supersanhdieu

Xe buýt
Biển số
OF-68188
Ngày cấp bằng
12/7/10
Số km
925
Động cơ
434,012 Mã lực
chi tiết và chân thực thì 4b ko bh bằng 2b được, thật tuyệt vời e kê dép
 

tungpt13

Xe tăng
Biển số
OF-87025
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
1,422
Động cơ
-19,742 Mã lực
Lúc tớ đi vào trạm này chưa có chó, hay nó đi chơi đâu đấy. Cả đoàn vào chơi, uống nước thoải mái

Phía sau trạm còn có một cây gỗ quý - kiểm lâm nói tên mà quên mất rồi - to đến 3 người ôm

May quá có cụ hỗ trợ đoạn này . Post trên cháu nói rồi đấy , 2 anh kiểm lâm là đóng ở khu này , tranh thủ trời đẹp nên đi lên gần trạm chính lấy sóng 4g . đến đoạn này cháu cũng chủ động giảm ga để chụp ảnh , mỗi tội bạn chó nhiệt tình chạy ra quá làm cháu đành phải giơ 2 chân lên tránh chó cắn 🐶🐶
 
Chỉnh sửa cuối:

tungpt13

Xe tăng
Biển số
OF-87025
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
1,422
Động cơ
-19,742 Mã lực
Cụ chủ chạy đc xe máy độc hành phải nói sức khoẻ tốt. Chúc Bác nhiều sk hơn nữa, thực hiên thêm nhiều chuyến đi khác.
Em cám ơn bác , chạy cũng mệt thật nhưng vừa đi vừa ngắm cảnh cũng đỡ mệt ạ
 

BINH MINH 07

Xe điện
Biển số
OF-326636
Ngày cấp bằng
10/7/14
Số km
2,090
Động cơ
305,590 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ chạy thật vãi lúa, đường HCM những năm đó E đi khá nhiều nhưng chạy HN - Tân Kỳ hết 4h thì E sốc đấy
Chạy vào mắt cụ ạ, em đi cái đường này không dưới 20 lần cả chục năm nay, từ HN vào Phong Nha là 575km theo đường HCM, chạy bình thường không ăn uống cũng mất 11 tiếng, chạy lấy thành tích cũng phải 10 tiếng, đố ông nào chạy được 9 tiếng chứ đừng nói 6,5 tiếng, có phải đường vắng là chạy được nhanh đâu, đường này ngoằn nghoèo nhất là đoạn Hà Tĩnh vào Quảng Bình, đoạn Hòa Bình-Thanh Hóa có nhiều thị trấn thị tứ, chạy nhanh lật xe luôn.
Đường HCM nhánh Đông chạy nhanh nhất là đoạn từ sau đèo Đá Đẽo đến Cam Lộ, trung bình và chạy như ăn cướp thì đạt 70km/h, còn lại trung bình không quá 55km/h.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top