ĐỌc bài này thì quả thực quá chán luôn, ý định mua xe chắc tạm gác lại.....

FordAT

Xe tăng
Biển số
OF-105460
Ngày cấp bằng
11/7/11
Số km
1,674
Động cơ
411,760 Mã lực
Phí chồng phí trên đầu ôtô
(Dân trí) - Thu trực tiếp từ đầu ôtô, thu qua xăng dầu đối với ôtô và xe máy, qua các trạm thu phí BOT được cho là phương án khả thi nhất mà Tổng Cục Đường bộ vừa trình Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhằm xây dựng đề án Quỹ bảo trì đường bộ.


Bản dự thảo hoàn chỉnh về xây dựng đề án Quỹ bảo trì đường bộ của Tổng Cục Đường bộ nêu lên 3 phương án thu phí. Trong đó, mặc dù xếp thứ tự là "phương án 2" nhưng Tổng Cục cho rằng phương án nêu trên có nhiều ưu điểm hơn cả và nguồn ngân sách Nhà nước (NSNN) cấp trực tiếp sẽ giảm dần.
Theo đó, việc thu phí sẽ thực hiện trực tiếp theo đầu ôtô; từ NSNN cấp gián tiếp qua thuế nhập khẩu xăng, dầu diezel (tức thu qua phí xăng dầu) và cấp bổ sung trực tiếp cho đủ nhu cầu vốn bảo trì đường bộ. Các trạm thu phí hoàn vốn dự án BOT vẫn thu theo quy định của hợp đồng BOT.
Cũng theo Tổng Cục, nếu thực hiện theo phương án này sẽ dừng thu ngay các trạm thu phí nộp NSNN, các trạm thu để trả vay; còn các trạm đã chuyển nhượng quyền thu phí sẽ dừng thu khi hết hạn chuyển giao.

Như vậy, mỗi chiếc ôtô lưu thông sẽ bị thu 3 loại phí: phí theo đầu phương tiện, phí xăng dầu (qua thuế nhập khẩu), phí cầu đường BOT.

Chưa rõ phí xăng dầu nêu có được trích xuất từ mức phí 1.000 đồng/lít xăng và 500 đồng/lít dầu diezel theo quyết định 03 năm 2009 của Thủ tướng, hay là một loại "phí con" mới. PV Dân trí đã liên hệ với lãnh đạo Tổng Cục Đường bộ để làm rõ điều này, song chưa có câu trả lời.

Các phương tiện sẽ phải "gánh" nhiều loại phí để gây quỹ bảo trì đường bộ
Tổng Cục Đường bộ tính toán, nguồn thu trực tiếp từ đầu xe ô tô là 4.467 tỷ đồng. Đề xuất mức thu qua xăng dầu là 1.000 đồng/lít xăng thông thường, 330 đồng/lít dầu diezel.
Ngoài các nguồn thu trực tiếp từ đầu ôtô, NSNN cấp qua ấn định một phần trong thuế nhập khẩu xăng dầu như trên, phần giá trị còn lại kinh phí ngân sách nhà nước cấp trực tiếp hàng năm cho đủ nhu cầu vốn bảo trì đường bộ sẽ là 1.968 tỷ đồng (trong đó ngân sách Trung ương 1.072 tỷ đồng, ngân sách các địa phương 896 tỷ đồng).
Tổng Cục Đường bộ khẳng định việc chọn phương án thu phí này có nhiều ưu điểm, trong đó cơ bản là thay thế được phương thức thu phí sử dụng đường bộ qua trạm bằng phương thức thu mới hiệu quả hơn, công bằng hơn; có thể huy động sự đóng góp của xã hội thông qua thuế nhập khẩu xăng dầu một cách hợp lý để cùng với ngân sách nhà nước cấp đủ vốn cho bảo trì đường bộ. Công tác tổ chức thu đơn giản, không bị thất thu, chi phí tổ chức thu thấp. Đây là phương án đang được một số nước trên thế giới áp dụng.
Ngoài ra, khả năng tự cân đối của quỹ là sau khoảng 2 năm đi vào hoạt động thì nguồn NSNN cấp bổ sung trực tiếp cho Quỹ bắt đầu giảm dần, dự kiến sau năm thứ sáu kể từ khi quỹ đi vào hoạt động sẽ không cần đến nguồn ngân sách nhà nước cấp trực tiếp cho bảo trì đường bộ.
Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất của phương án kể trên khi thực hiện thì đối tượng là môtô, xe máy hay một số ngành, lĩnh vực sử dụng nhiên liệu xăng dầu nhưng không tham gia giao thông đường bộ vẫn phải chịu khoản phí để dành cho bảo trì đường bộ.
Cùng với đó, việc dừng thu ngay các trạm thu phí theo phương án sẽ tạo khó khăn nhất định cho Nhà nước về sắp xếp lại lao động và xử lý tài sản thu phí.
Liên quan đến phương án thu phí trên, đại diện Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam cho rằng: “Áp dụng thu phí đối với ôtô trực tiếp từ đầu phương tiện cơ giới, thu qua xăng dầu và các trạm thu phí BOT như vậy là không hợp lí. Khi tham gia giao thông, ô tô phải đóng nhiều loại phí cùng lúc là một gánh nặng, và nếu căn cứ theo những mức phí và phụ thu phải nộp thì chuyện giá cước vận tải có thể sẽ phải tăng lên”.


H đi xe phải đóng thêm 3 loại phí nữa các bác ạ . Nản hết sức luôn. Thấy có quá nhiều cái vô lý, trong khi phí + thuế thu rất nhiều mà người dân thì chưa thấy dc cái lợi gì. Và bao h thì các khoản phí + thuế mới thực sự mang lại lợi ích cho người dân.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
H đi xe phải đóng thêm 3 loại phí nữa các bác ạ . Nản hết sức luôn. Thấy có quá nhiều cái vô lý, trong khi phí + thuế thu rất nhiều mà người dân thì chưa thấy dc cái lợi gì. Và bao h thì các khoản phí + thuế mới thực sự mang lại lợi ích cho người dân.
Viết như bác thì từ xưa tới giờ tụi em chạy xe không phải đóng 3 loại phí này?
Thế thì họ coi tiền hàng ngày (giá xăng, qua các trạm thu phí, khi trước bạ, thuế khi mua xe...) tụi em đang đóng là phí gì nhỉ, hay là họ cho vào túi hết?
Còn xe có lúc bán rất nhiều (trước mỗi đợt dọa tăng tiền này, tiền kia), lúc bán ít (lại dọa giảm cũng tiền này tiền kia), chứ lượng xe bấn hàng năm vẫn tăng đều đều... Minh có ngồi viết ở đây mà lo, chỉ có mỗi vì sợ răng bò nó trắng quá thôi!
 
Chỉnh sửa cuối:

Black Jack

Xe buýt
Biển số
OF-70324
Ngày cấp bằng
10/8/10
Số km
774
Động cơ
436,728 Mã lực
Tuổi
46
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.goldsungroup.com.vn
Viết như bác thì từ xưa tới giờ tụi em chạy xe không phải đóng 3 loại phí này?
Thế thì họ coi tiền hàng ngày (giá xăng, qua các trạm thu phí, khi trước bạ, thuế khi mua xe...) tụi em đang đóng là phí gì nhỉ, hay là họ cho vào túi hết?
Còn xe có lúc bán rất nhiều (trước mỗi đợt dọa tăng tiền này, tiền kia), lúc bán ít (lại dọa giảm cũng tiền này tiền kia), chứ lượng xe bấn hàng năm vẫn tăng đều đều... Minh có ngồi viết ở đây mà lo, chỉ có mỗi vì sợ răng bò nó trắng quá thôi!
Thuế này được lồng vào các loại abcd rồi các bác ơi, vào tiền xăng, phí cầu đường, bác coolpix nói chuẩn

Nhưng, hôm trước nghe VOV giao thông, khả năng là phí này sẽ được tăng thêm, các bác ạ. Cụ thể là đang thảo luận về tăng vào giá xăng (em nghĩ cái này phù hợp) hoặc đầu xe, nhưng nhiều ý kiến phản bác là tham gia giao thông nhiều thì phải tốn xăng. Nếu cứ bắt tính đổ đầu xe, thì xe đi ít với đi nhiều là như nhau à?

Nên ... sẽ tăng, sẽ tăng.
 

FordAT

Xe tăng
Biển số
OF-105460
Ngày cấp bằng
11/7/11
Số km
1,674
Động cơ
411,760 Mã lực
Viết như bác thì từ xưa tới giờ tụi em chạy xe không phải đóng 3 loại phí này?
Thế thì họ coi tiền hàng ngày (giá xăng, qua các trạm thu phí, khi trước bạ, thuế khi mua xe...) tụi em đang đóng là phí gì nhỉ, hay là họ cho vào túi hết?
Còn xe có lúc bán rất nhiều (trước mỗi đợt dọa tăng tiền này, tiền kia), lúc bán ít (lại dọa giảm cũng tiền này tiền kia), chứ lượng xe bấn hàng năm vẫn tăng đều đều... Minh có ngồi viết ở đây mà lo, chỉ có mỗi vì sợ răng bò nó trắng quá thôi!
Bác nói cũng phải, chỉ có điều bức xúc quá, thu bao nhiêu thứ h lại tăng mức thu lên. Để mua 1 con xe đóng ko biết bao nhiêu loại thuế + phí nó ấm ức. Đường xá mà rộng ra dc thì còn đỡ chứ, tiền bao năm nay thấy có làm dc việc gì đâu ạ.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Em không nhận xét về mấy vị "nhà báo" mạng... họ nói quá nhiều về trình độ của mấy ông - bà ấy rồi.
Nhưng các bác khi viết trên này cũng thế. Việc tăng thuế như vậy ai cũng bức xúc và ai cũng nhìn rõ. Các ông quản lý nhà nước hiện nay làm rất nhiều việc dạng bất chấp. Nhiều khi họ cứ ban hành để thực hiện, bất chấp dư luận, kết quả (hay hậu quả)... Nhưng cũng có nhiều thứ không thể vượt qua vì với họ còn có nhiều ông-bà quản lý khác (cụ thể ở đây là QH)... tăng 1 loại thuế đúng ra theo luật phải thông qua QH, nhưng gì thì vẫn dễ hơn đưa ra 1 loại thuế mới!
 

thtvuf

Xe điện
Biển số
OF-19944
Ngày cấp bằng
15/8/08
Số km
4,801
Động cơ
546,012 Mã lực
có cụ nào nhớ có bao nhiêu loại thuế không nhể ....em dốt nên nhớ không xuể
 

Vie.ABC

Xe điện
Biển số
OF-106504
Ngày cấp bằng
22/7/11
Số km
4,507
Động cơ
439,566 Mã lực
PHÍ và LỆ PHÍ thì ở bất kỳ một QUỐC GIA hay vùng LÃNH THỔ nào cũng có .Cái Này ko Hợp Lý thì sẽ có cái khác Sinh ra cho đến khi nào "Hợp Lý" Và thêm nhiều cái Hợp Lý khác được sinh ra và lớn lên một cách HỢP HỢP ....LÝ LÝ...
NHà Cháu xin DỰ rằng XE cụ chủ KHông BON mới là VÔ LÝ !...
 

Mr_Khoi

Xe tăng
Biển số
OF-62734
Ngày cấp bằng
24/4/10
Số km
1,522
Động cơ
454,236 Mã lực
Mẹ cái lũ ngồi rỗi ko có việc toàn nghĩ ra ba cái trò bóc lột dân đen, mẹ nó ăn giầy, ăn cả tất thậm chí là ăn cả đất dính dưới đế giầy nữa. Hic potay với mấy ông làm luật của ta
 

Neo_Prince

Xe máy
Biển số
OF-107815
Ngày cấp bằng
4/8/11
Số km
70
Động cơ
393,400 Mã lực
Nhà em cũng định lấy một con nhưng thị trường thì xe nhập, xe cũ nhập cũng bị đánh thuế, phí trước bạ cũng tăng, bây giờ cả phí cầu đường nữa...Nói chung đóng thuế cho nhà nước thì tốt thôi, nhưng nhà nước như cái kho bạc của mấy bác quan to, thích rút lúc nào thì rút, có mấy đồng được phục vụ cho dân. Hàng năm cũng đóng thuế cầu đường đó thôi nhưng xây cầu thì cầu sập, làm đường thì đường lún.Phá rừng thì chẳng ai bắt, chỉ thích bắt mấy thằng đi xe máy như em. Bây giờ mua oto để đi đường an toàn hơn thì thuế này thuế nọ...Nói chung là các bác làm lãnh đạo nhà mình chưa nhìn xa trông rộng, tốc độ phát triền của VN đến 8-9 % / năm thì làm sao mà chẳng 1-2 năm nữa là oto đầy đường.Nên bây giờ đang tìm cách tăng mạnh thuế để giảm lượng xe. Đúng là vụng chèo khéo chống...
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-67227
Ngày cấp bằng
28/6/10
Số km
548
Động cơ
438,150 Mã lực
Nơi ở
Far far Away
Sưu cao thuế nặng, hút máu của dân. Thu qua xăng dầu: TCty xăng dầu: em kinh doanh lỗ mấy ngàn tỷ, CP: vậy anh cho chú luôn để cắt lỗ. Mẹ nó tiền thuế quay lại đầu tư cho dân được mấy %.
 

nhank14

Xe tải
Biển số
OF-96454
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
477
Động cơ
409,206 Mã lực
Nơi ở
1
Ở Việt Nam mình có MAFIA chưa nhỉ?
Chả biết, nhưng để các tập đoàn hoặc một nhóm người thao túng chính sách, cơ chế... (thao túng Chính phủ) thì đó là một dạng của Mafia!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top