[Funland] Doanh nghiệp 'thoi thóp' vì bị 'giam' thuế VAT

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,046
Động cơ
204,097 Mã lực
Tuổi
44
Các DN đầu vào có hóa đơn cùng còn dễ tra soát. Và thực tế những DN dạng này không gặp quá nhiều khó khăn khi hoàn thuế (không gặp quá nhiều khó khăn chứ không phải là thuận lợi/dễ dàng nhé). Và các DN này cũng ít bị tồn đọng, ít kêu ca.

Vấn đề lớn (mà ngay trong bài báo đã nêu) là ở các DN liên quan đế đầu vào là mua của các bà con nông dân, nhỏ lẻ....
Mà "tờ khai" đầu vào của các loại này thì chả nói các bác cũng hiểu.
Mệ, "hóa đơn đỏ" còn đểu ầm ầm nữa là mấy cái "tờ khai" nhà làm được


Những bài báo này đọc để biết có việc này việc nọ thôi.
Muốn bàn thì xem VN xk 1 năm bao nhiêu, bao nhiêu thuế phải/được hoàn và tỷ lệ chưa giải quyết là bao nhiêu.
Án tại hồ sơ, tối thiểu thì nêu dữ liệu trong 1 ngành hoặc ngành hẹp, chuyện 1 DN nó rất là ất ơ.
Còn chuyện nhà thuế ngon hay không thì là chuyện thường ngày ở huyện rồi.
Doanh nghiệp cứ đưa ra con số đó, nhưng có thực tế chứng minh được đúng không? Cơ quan thuế họ chưa hoàn vì vướng mắc hồ sơ thôi. DN cũng không ngu mà không bôi trơn, nên em càng chắc là có vấn đề với hóa đơn đầu vào.
Họ tính nhiều F quá bác ạ.
Doanh nghiệp xuất khẩu và hoàn VAT là F0. F0 bị soi kỹ, đã đành.
Đầu vào của họ là F1. Thường thì F1 khá sạch, vì sẽ bị kiểm tra gắt gao.
Đầu vào của F1 là F2, hiện tại thuế đang kiểm tra F2 này, sự sạch sẽ là 50/50.
Đầu vào của F2 là F3, anh này thì chịu, thường thì rất hôi thối.
Kiểm tra F3 thì khó đến cực khó, và F0 cứ phải đợi.

Vì thế mới lâu, và các anh F0 tương đối sạch sẽ cứ thế kêu ca thôi bác.

Còn nếu F3 bẩn ==> ta gõ đầu thằng F2, nhưng cả 2 thằng này đều khó bắt được nó.
...
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,597
Động cơ
102,763 Mã lực
Các DN đầu vào có hóa đơn cùng còn dễ tra soát. Và thực tế những DN dạng này không gặp quá nhiều khó khăn khi hoàn thuế (không gặp quá nhiều khó khăn chứ không phải là thuận lợi/dễ dàng nhé). Và các DN này cũng ít bị tồn đọng, ít kêu ca.

Vấn đề lớn (mà ngay trong bài báo đã nêu) là ở các DN liên quan đế đầu vào là mua của các bà con nông dân, nhỏ lẻ....
Mà "tờ khai" đầu vào của các loại này thì chả nói các bác cũng hiểu.
Mệ, "hóa đơn đỏ" còn đểu ầm ầm nữa là mấy cái "tờ khai" nhà làm được
[/QUOTE

Một nhà thầu đến từ phương Bắc xin hoàn hơn 300 tỏi "Và Anh Tới" hơn năm nay chưa được hoàn, gặp em em hỏi đã dùng Đông y chưa, bẩu là rồi nhưng vẫn chưa trôi, giờ vẫn đang khóc ròng
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,442
Động cơ
87,376 Mã lực
Các bác rành về thuế cho hỏi là phía DN làm sai gì mà không được hoàn thuế nhỉ ? Chắc là họ có sai sót, nhưng bên thuế phát hiện sai thì loại hồ sơ hoàn thuế luôn chứ nhỉ.
Tiền chục tỉ chứ chả ít.
Việc hoàn thuế VAT là rất quan trọng với DN, nhất là các DN có doanh số bán hàng lớn.

Nhưng tôi không đồng tình với dòng tít cụ đăng. Chả nhẽ DN không được hoàn thuế VAT thì thoi thóp ??? DN thế là DN kiểu gì vậy, chỉ sống bằng mỗi nguồn duy nhất "hoàn thuế VAT" thôi sao ? Hay đó là DN chuyên buôn hóa đơn VAT mà chả có hoạt động SX-KD gì cả ??? Những DN như thế thì....nói thật, cho DN đó lịm luôn đi. :D
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,597
Động cơ
102,763 Mã lực
Việc hoàn thuế VAT là rất quan trọng với DN, nhất là các DN có doanh số bán hàng lớn.

Nhưng tôi không đồng tình với dòng tít cụ đăng. Chả nhẽ DN không được hoàn thuế VAT thì thoi thóp ??? DN thế là DN kiểu gì vậy, chỉ sống bằng mỗi nguồn duy nhất "hoàn thuế VAT" thôi sao ? Hay đó là DN chuyên buôn hóa đơn VAT mà chả có hoạt động SX-KD gì cả ??? Những DN như thế thì....nói thật, cho DN đó lịm luôn đi. :D
Nếu dồn toa 6-12 tháng chưa hoàn được thì số tiền nó lũy kế cũng khủng lắm đấy, 10% của mỗi tháng doanh thu sau khi cần trừ 10% đầu vào mà dồn toa cho mấy tháng lúc thóc cao gạo kém này là vấn đề rất nghiêm trọng, có cty FDI em biết xin hoàn hơn 300 tỏi mất cả năm.
Nếu thoi thóp chủ yếu do ko bán được hàng hay ko thu được công nợ nhưng hoàn thuế là liều dopping rất mạnh.
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,442
Động cơ
87,376 Mã lực
Nếu dồn toa 6-12 tháng chưa hoàn được thì số tiền nó lũy kế cũng khủng lắm đấy, 10% của mỗi tháng doanh thu sau khi cần trừ 10% đầu vào mà dồn toa cho mấy tháng lúc thóc cao gạo kém này là vấn đề rất nghiêm trọng, có cty FDI em biết xin hoàn hơn 300 tỏi mất cả năm.
Nếu thoi thóp chủ yếu do ko bán được hàng hay ko thu được công nợ nhưng hoàn thuế là liều dopping rất mạnh.
Cụ thử nêu 1 ví dụ cty FDI nào xin hoàn thuế VAT mất cả năm xem nào ???
Hay cụ lại tưởng tượng ra . :))

Tôi thì nghĩ các cty "thoi thóp vì chờ hoàn thuế VAT" là các DN chuyên buôn bán hóa đơn VAT mà không có hoạt động SX-KD gì, trông vào mỗi cái hoàn thuế VAT để sống. :))
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,632
Động cơ
743,861 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các DN đầu vào có hóa đơn cùng còn dễ tra soát. Và thực tế những DN dạng này không gặp quá nhiều khó khăn khi hoàn thuế (không gặp quá nhiều khó khăn chứ không phải là thuận lợi/dễ dàng nhé). Và các DN này cũng ít bị tồn đọng, ít kêu ca.

Vấn đề lớn (mà ngay trong bài báo đã nêu) là ở các DN liên quan đế đầu vào là mua của các bà con nông dân, nhỏ lẻ....
Mà "tờ khai" đầu vào của các loại này thì chả nói các bác cũng hiểu.
Mệ, "hóa đơn đỏ" còn đểu ầm ầm nữa là mấy cái "tờ khai" nhà làm được
Không cụ ạ, mua của nông dân thì cũng qua hợp tác xã nên đầu vào được chấp nhận hết nếu không có vấn đề nhập nhèm khai khống giá đầu vào cao lên.

Em nghĩ vướng mắc là do như cụ BMW X10 nói ở trên, DN mua nguyên liệu đầu vào chứng từ không vấn đề gì, nhưng bên bán nguyên liệu đó cho doanh nghiệp lại không chuẩn ở hóa đơn đầu vào của họ nên mới bị CQT ngâm lại thôi.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,744
Động cơ
27,432 Mã lực
Không cụ ạ, mua của nông dân thì cũng qua hợp tác xã nên đầu vào được chấp nhận hết nếu không có vấn đề nhập nhèm khai khống giá đầu vào cao lên.

Em nghĩ vướng mắc là do như cụ BMW X10 nói ở trên, DN mua nguyên liệu đầu vào chứng từ không vấn đề gì, nhưng bên bán nguyên liệu đó cho doanh nghiệp lại không chuẩn ở hóa đơn đầu vào của họ nên mới bị CQT ngâm lại thôi.
Thực ra, thuế cũng ý thức việc: Chẳng liên quan gì đến ông F0.
Nhưng như thế, có thể xảy ra Hậu quả - khi đó thì anh Thuế cũng có thể phải giải trình.
Thế nên, để cho lành thì ta cứ từ từ.

Bù lại, có vài chú F0 sạch sẽ, có F1 sạch sẽ, sẽ bị ăn đòn oan, vì thời gian này đôi khi khá lâu.

Việc đơn giản nhất mà tôi biết: Theo hồ sơ, 1 Công ty được coi là bỏ trốn, vì nó không ngồi ở chỗ Trụ sở chính đã đăng ký.
Trong khi, nó ngồi ở chỗ khác - nhưng khác quận, và có đăng ký chỗ này hẳn hoi.
Nhưng thuế thì không cần biết cái sự đó.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,632
Động cơ
743,861 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực ra, thuế cũng ý thức việc: Chẳng liên quan gì đến ông F0.
Nhưng như thế, có thể xảy ra Hậu quả - khi đó thì anh Thuế cũng có thể phải giải trình.
Thế nên, để cho lành thì ta cứ từ từ.

Bù lại, có vài chú F0 sạch sẽ, có F1 sạch sẽ, sẽ bị ăn đòn oan, vì thời gian này đôi khi khá lâu.

Việc đơn giản nhất mà tôi biết: Theo hồ sơ, 1 Công ty được coi là bỏ trốn, vì nó không ngồi ở chỗ Trụ sở chính đã đăng ký.
Trong khi, nó ngồi ở chỗ khác - nhưng khác quận, và có đăng ký chỗ này hẳn hoi.
Nhưng thuế thì không cần biết cái sự đó.
Công ty em cũng đăng ký ở Ba Đình, vẫn quyết toán thuế bình thường 2 lần rồi, mà cả 2 lần thuế xuống bên em đều là trong Hà Đông. =))
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,744
Động cơ
27,432 Mã lực
Công ty em cũng đăng ký ở Ba Đình, vẫn quyết toán thuế bình thường 2 lần rồi, mà cả 2 lần thuế xuống bên em đều là trong Hà Đông. =))
Chuyện bác ngồi tận đẩu tận đâu là bình thường mà bác. Bên tôi cũng vậy.
Nên mới có cái trò: Đăng ký ở nhà riêng 1 chú, văn phòng chỗ khác.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,597
Động cơ
102,763 Mã lực
Cụ thử nêu 1 ví dụ cty FDI nào xin hoàn thuế VAT mất cả năm xem nào ???
Hay cụ lại tưởng tượng ra . :))

Tôi thì nghĩ các cty "thoi thóp vì chờ hoàn thuế VAT" là các DN chuyên buôn bán hóa đơn VAT mà không có hoạt động SX-KD gì, trông vào mỗi cái hoàn thuế VAT để sống. :))
Trí tưởng tượng của em ko phong phú đâu, nói thoi thóp do hoàn thuế là tào lao nhưng xin được hoàn thuế chưa bjo là nhanh chóng hay đơn giản cả.
Cụ cứ đi làm hồ sơ xin hoàn đi sẽ biết, tiền kiểm lâu hơn nhưng xong là xong, hậu kiểm hoàn trước kiểm tra sau mới vỡ mồm với bao khoản bị loại với gạt với truy thu cộng thêm phạt và chậm nộp do kê khai sai, kê ko đủ điều kiện, thu tiền ko đúng tiến độ của hợp đồng, lệch kỳ, đầu vào có rủi ro về thuế, với hóa đơn bỏ trốn... , vân vân và mây mây
 

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
317
Động cơ
220,856 Mã lực
Tuổi
38
Nếu dồn toa 6-12 tháng chưa hoàn được thì số tiền nó lũy kế cũng khủng lắm đấy, 10% của mỗi tháng doanh thu sau khi cần trừ 10% đầu vào mà dồn toa cho mấy tháng lúc thóc cao gạo kém này là vấn đề rất nghiêm trọng, có cty FDI em biết xin hoàn hơn 300 tỏi mất cả năm.
Nếu thoi thóp chủ yếu do ko bán được hàng hay ko thu được công nợ nhưng hoàn thuế là liều dopping rất mạnh.
Hoàn thuế này chủ yếu là thuế VAT thôi cụ. Mà bọn FDI thì đa phần chúng nó đc miễn VAT cụ ah.
 

Quê bầm

Xe container
Biển số
OF-740060
Ngày cấp bằng
20/8/20
Số km
5,597
Động cơ
102,763 Mã lực
Hoàn thuế này chủ yếu là thuế VAT thôi cụ. Mà bọn FDI thì đa phần chúng nó đc miễn VAT cụ ah.
Trời em giờ này mới được biết FDI được miễn VAT, xuất khẩu thì VAT thuế xuất =0% nên họ được hoàn cái tiền VAT đầu vào, ngoài ra những bên có VAT vào nó lớn hơn VAT đầu ra đến ngưỡng mấy trăm đó và quãng thời gian nhất định.
Cụ mà bẩu FDI được miễn VAT ngày mai các doanh nghiệp xếp hàng đến nhà cụ bắt đền đấy
 

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
317
Động cơ
220,856 Mã lực
Tuổi
38
Trời em giờ này mới được biết FDI được miễn VAT, xuất khẩu thì VAT thuế xuất =0% nên họ được hoàn cái tiền VAT đầu vào, ngoài ra những bên có VAT vào nó lớn hơn VAT đầu ra đến ngưỡng mấy trăm đó và quãng thời gian nhất định.
Cụ mà bẩu FDI được miễn VAT ngày mai các doanh nghiệp xếp hàng đến nhà cụ bắt đền đấy
Cụ tham khảo nhé.
Điều 4. Đối tượng không chịu thuế GTGT.
20. Hàng hóa chuyển khẩu, quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam; hàng tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu; hàng tạm xuất khẩu, tái nhập khẩu; nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất, gia công hàng hóa xuất khẩu theo hợp đồng sản xuất, gia công xuất khẩu ký kết với bên nước ngoài.

Hàng hóa, dịch vụ được mua bán giữa nước ngoài với các khu phi thuế quan và giữa các khu phi thuế quan với nhau.

Khu phi thuế quan bao gồm: khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất, kho bảo thuế, khu bảo thuế, kho ngoại quan, khu kinh tế thương mại đặc biệt, khu thương mại - công nghiệp và các khu vực kinh tế khác được thành lập và được hưởng các ưu đãi về thuế như khu phi thuế quan theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Quan hệ mua bán trao đổi hàng hóa giữa các khu này với bên ngoài là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu.

Hồ sơ, thủ tục để xác định và xử lý không thu thuế GTGT trong các trường hợp này thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
6,632
Động cơ
743,861 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hoàn thuế này chủ yếu là thuế VAT thôi cụ. Mà bọn FDI thì đa phần chúng nó đc miễn VAT cụ ah.
Miễn tiền thuê đất hoặc thuế TNDN trong x năm, chứ Vat và bảo hiểm phải nộp cụ nhé.
 

hoangthuywalla

Xe buýt
Biển số
OF-303967
Ngày cấp bằng
5/1/14
Số km
519
Động cơ
457,927 Mã lực
Thuế VAT 10% mà có ông bảo nhỏ không ảnh hưởng tài chính doanh nghiệp! Chắc là các ông chưa từng làm chủ hay quản lý doanh nghiệp. Khi mua nguyên vật liệu thì phải nộp ngay khoản 10% này. Mà rõ ràng trong luật là DN sẽ được hoàn chứ có đi xin ai đâu.
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,710
Động cơ
453,512 Mã lực
Nhiều khi lãi 2-3% cũng nhận chứ 5-7% còn là nhiều. Chi phí nhà xưởng + công nhân là cố định, không nhận thì chết sặc
Vâng, kiểu bán máu đó thì gần đây khi khan đơn hàng. Chứ lúc covid thì sao có mức đó. Mà số VAT liên quan tới giai đoạn covid.

Chỗ VAT hoàn liên quan số hàng xk. Mà hàng gỗ xk bây giờ theo em hiểu thì cần nguồn gốc nguyên liệu rất rõ ràng vì nhiều thị trường yêu cầu. Vậy khả năng chỗ hóa đơn đầu vào, đầu ra có vấn đề và dấu hiệu trục lợi. Chờ xem.
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
6,159
Động cơ
514,113 Mã lực
Thuế VAT 10% mà có ông bảo nhỏ không ảnh hưởng tài chính doanh nghiệp! Chắc là các ông chưa từng làm chủ hay quản lý doanh nghiệp. Khi mua nguyên vật liệu thì phải nộp ngay khoản 10% này. Mà rõ ràng trong luật là DN sẽ được hoàn chứ có đi xin ai đâu.
Em mua cái oto, có thuế 10% nhưng ko có doanh thu thì cứ chờ đó. Các cụ trên này cứ nghĩ là ra thuế lấy 10% đó dễ như kẹo vậy ;)
Mà việc nó rõ như ban ngày nhé :)
 

glory4us

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30916
Ngày cấp bằng
9/3/09
Số km
3,710
Động cơ
453,512 Mã lực
Nếu dồn toa 6-12 tháng chưa hoàn được thì số tiền nó lũy kế cũng khủng lắm đấy, 10% của mỗi tháng doanh thu sau khi cần trừ 10% đầu vào mà dồn toa cho mấy tháng lúc thóc cao gạo kém này là vấn đề rất nghiêm trọng, có cty FDI em biết xin hoàn hơn 300 tỏi mất cả năm.
Nếu thoi thóp chủ yếu do ko bán được hàng hay ko thu được công nợ nhưng hoàn thuế là liều dopping rất mạnh.
Ý em là hoàn VAT là khuyến khích cho XK. Chứ nếu tay bo với SX và bán trong nước thì sao? Chẳng nhẽ lại không sống nổi.
 

BMW X10

Xe điện
Biển số
OF-833169
Ngày cấp bằng
2/5/23
Số km
3,744
Động cơ
27,432 Mã lực
Cụ tham khảo nhé.
Điều 4. Đối tượng không chịu thuế GTGT.
20. Hàng hóa chuyển khẩu, quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam; hàng tạm nhập khẩu, tái xuất khẩu; hàng tạm xuất khẩu, tái nhập khẩu; nguyên liệu, vật tư nhập khẩu để sản xuất, gia công hàng hóa xuất khẩu theo hợp đồng sản xuất, gia công xuất khẩu ký kết với bên nước ngoài.

Hàng hóa, dịch vụ được mua bán giữa nước ngoài với các khu phi thuế quan và giữa các khu phi thuế quan với nhau.

Khu phi thuế quan bao gồm: khu chế xuất, doanh nghiệp chế xuất, kho bảo thuế, khu bảo thuế, kho ngoại quan, khu kinh tế thương mại đặc biệt, khu thương mại - công nghiệp và các khu vực kinh tế khác được thành lập và được hưởng các ưu đãi về thuế như khu phi thuế quan theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ. Quan hệ mua bán trao đổi hàng hóa giữa các khu này với bên ngoài là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu.

Hồ sơ, thủ tục để xác định và xử lý không thu thuế GTGT trong các trường hợp này thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính về thủ tục hải quan; kiểm tra, giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Ba cái vụ Gia công và SXXK là cả 1 story bác ạ.
Khoản này trước đây, trước cả 2013, tôi thành thần và kiếm cơm nhờ nó.
Nó cực khó và cực phức tạp trong đánh giá.
Những cái này, tôi tin là loại FDI như Samsung hay LG không làm.

Còn cái khu chế xuất của bác, nó là Nước ngoài rồi, không phải Việt Nam - xét trên quan điểm kế toán thuế.
 

rasi1

Xe tải
Biển số
OF-437090
Ngày cấp bằng
14/7/16
Số km
317
Động cơ
220,856 Mã lực
Tuổi
38
Ba cái vụ Gia công và SXXK là cả 1 story bác ạ.
Khoản này trước đây, trước cả 2013, tôi thành thần và kiếm cơm nhờ nó.
Nó cực khó và cực phức tạp trong đánh giá.
Những cái này, tôi tin là loại FDI như Samsung hay LG không làm.

Còn cái khu chế xuất của bác, nó là Nước ngoài rồi, không phải Việt Nam - xét trên quan điểm kế toán thuế.
Em vẫn đang hằng ngày cống hiến cho cái cực khó và phức tạp của 1 thằng FDI đây bác.
Hầu hết doanh nghiệp FDI đều là doanh nghiệp chế xuất đó bác và Samsung LG cũng ko phải là ngoại lệ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top