[Funland] Doanh nghiệp làm ăn hiệu quả chắc gì đã yên ổn

XSim

Xe container
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
9,796
Động cơ
900,701 Mã lực
Em thì không tìm hiểu kỹ các sai phạm của bà Thoa nhưng dựa vào những gì em biết về Điện Quang thì em nghĩ thế này:
+ Bà Thoa giỏi, đã lèo lái đưa được Điện Quang lên được quy mô như ngày nay. Về khía cạnh này bà có công lớn, duy trì và phát triển được vốn nhà nước.
+ Tuy nhiên, chả cần tìm hiểu kỹ thì việc gia đình bà Thoa sở hữu được 30% Điện Quang chắc chắn có "mùi" rồi. Giả thiết toàn bộ tiền bà Thoa là từ lương, thưởng công khai ở Điện Quang, thu nhập đó mà mua được 30% chính công ty đó thì thật khó tin.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,940
Động cơ
1,235,145 Mã lực
Em thì không tìm hiểu kỹ các sai phạm của bà Thoa nhưng dựa vào những gì em biết về Điện Quang thì em nghĩ thế này:
+ Bà Thoa giỏi, đã lèo lái đưa được Điện Quang lên được quy mô như ngày nay. Về khía cạnh này bà có công lớn, duy trì và phát triển được vốn nhà nước.
+ Tuy nhiên, chả cần tìm hiểu kỹ thì việc gia đình bà Thoa sở hữu được 30% Điện Quang chắc chắn có "mùi" rồi. Giả thiết toàn bộ tiền bà Thoa là từ lương, thưởng công khai ở Điện Quang, thu nhập đó mà mua được 30% chính công ty đó thì thật khó tin.
Em đồng ý phần lớn ý kiến của cụ. Việc bà Thoa làm thứ trưởng phụ trách chính lĩnh vực Điện Quang đã là xung đột lợi ích rồi.
Nhưng việc mua được 30% thì em thấy bình thường. Thứ nhất là giai đoạn bắt đầu CPH, bà Thoa mua được rẻ, giá ưu đãi. Nhặt nhạnh thêm 1 ít của anh em công nhân, cán bộ bán lúa non.
Khi lên sàn thì dễ thôi cụ, cứ mỡ nó rán nó, mua rồi vay ngân hàng rồi lại mua.
 

hatchback

Xe buýt
Biển số
OF-95098
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
932
Động cơ
396,413 Mã lực
Ko nói ruêng vụ này. Nhưng nhiều vụ đang ngon lành bị tụi nó sẻ thịt thành sở hữu riêng rồi. Điện quang đang lù lù là 1 vd, thành mịa nó cty gia đình.
Trong thương vụ cổ phần hóa Điện Quang không biết có mưu mẹo lẩn khuất gì không thì cháu không rõ.
Nhưng có một thực tế là trước khi cổ phần hóa Điện quang làm ăn bết bát, chỉ làm bóng tròn dây tóc và bóng neon công nghệ cũ. Sau cổ phần hóa mới đầu tư nguyên dây chuyền làm đèn compact, quảng cáo mạnh lên và bắt đầu khởi sắc từ đó. Rồi sau này mới đa dạng hóa sản phẩm, được như ngày nay.
Thời gian đó thị trường bóng đèn hàng Trung quốc gần như chiếm hết trận địa. Điện quang & Rạng đông sống vật vờ.
 

datto70

Xe container
Biển số
OF-204900
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
5,750
Động cơ
382,320 Mã lực
Dậu đổ bìm leo thôi cụ.
Năm 2005, khi CPH, bà Thoa được mua ưu đãi 240 cổ phiếu ưu đãi cho 24 năm làm tại đây.
Tất cả các cán bộ, công nhân viên làm bao nhiêu năm thì được mua tương ứng bấy nhiêu cổ phiếu ưu đãi (theo luật về thí điểm CPH công ty nhà nước năm 1992).
Khi đó cũng có nhiều người bán đi bán lại cho nhau và ra ngoài, bà Thoa cũng mua được 1 ít nhưng không đáng kể.
Số lượng cổ phiếu của gia đình bà Thoa chỉ thực sự tăng lên khi Điện Quang niêm yết trên sàn chứng khoán, các giao dịch đều là công khai trên sàn.
Nói Điện Quang là công ty GĐ cũng không hợp lý vì thời điểm cao nhất thì gia đình bà Thoa cũng chỉ nắm hơn 30%, còn rất nhiều cổ đông nước ngoài nắm, có lúc có doanh nghiệp nước ngoài nắm tới gần 30% cụ ạ.
Nói chung là dậu đổ bìm leo thôi, Điện Quang bắt đầu lên từ năm 2008 khi đi vào sản xuất đèn LED, còn trước đấy thì cũng phập phù kiểu Diêm Thống Nhất...
Rất nhiều doanh nghiệp nhà nước khi CPH toàn quay ra xây nhà để bán, Điện Quang em coi là 1 điểm sáng về công nghiệp Việt Nam đấy ạ. Nhưng chắc cũng sắp chết. Điểm lại 1 loạt các ông lớn khi CPH xong là ngắc ngoải thì Điện Quang xứng đáng được coi là CPH thành công.

Con cá mất là con cá to, trước khi CPH thì Điện Quang làm ăn bết bát, sau này dám nghĩ dám làm, đưa ra thị trường bóng đèn LED nên khá khẩm lên 1 tý, rồi quạt bàn, quàn tường ... Điện Quang làm ăn được nên coi là bán rẻ.
Trong khi trước khi bán cho Thái Lan thì Sabeco làm ăn cực khủng, giờ bết bát nên coi là thành công.
Bắn vào quá khứ bằng súng lục, thì tương lai có thể nhận tô ma hốc. Khi cổ phần, các quy định về định giá ko rõ ràng chặt chẽ, khi cổ phần xong, làm ăn tốt, đất đai tăng giá lại ấn giá trị mới vào để đánh giá, chết là đúng. Tất nhiên, có nhiều DN, lđ...làm trò định giá thấp, mua rẻ trong thời gian anh 3d.
Cũng có quan điểm " để vậy lỗ, kd kém hiệu quả, chi bằng bán cho các dn trong nước, ko vào túi nn thì vào túi nhưn dưn, với giá hợp lý"
Vn có nhiều cái định giá buồn cười, hôm quá xem VTV1, định giá 2 khu đất của NN bị thâu tóm trong TP HCM, gây thiệt hại bằng: Giá định lúc CA khởi tố vụ án - Giá lúc nhà nước ( quan tham) định giá = Giá Gây thiệt hại. ( 10 năm nữa mới khởi tố thì thiệt hại lại tăng gấp 3).
Với nhiều DN NN lúc CPH chả ma nào mua, Lãnh đạo họ mua, sau 10-15 năm họ làm ăn đi lên có lãi, nếu vi phạm gì thì lại lật lại bảo Bán rẻ.
 
Chỉnh sửa cuối:

datto70

Xe container
Biển số
OF-204900
Ngày cấp bằng
5/8/13
Số km
5,750
Động cơ
382,320 Mã lực
Trong thương vụ cổ phần hóa Điện Quang không biết có mưu mẹo lẩn khuất gì không thì cháu không rõ.
Nhưng có một thực tế là trước khi cổ phần hóa Điện quang làm ăn bết bát, chỉ làm bóng tròn dây tóc và bóng neon công nghệ cũ. Sau cổ phần hóa mới đầu tư nguyên dây chuyền làm đèn compact, quảng cáo mạnh lên và bắt đầu khởi sắc từ đó. Rồi sau này mới đa dạng hóa sản phẩm, được như ngày nay.
Thời gian đó thị trường bóng đèn hàng Trung quốc gần như chiếm hết trận địa. Điện quang & Rạng đông sống vật vờ.
1- Lãnh đạo họ biết sắp CP hóa họ để nguyên, kg đầu tư, đẫn đến bán kg ai mua, sau họ mua
2- DN NN, vay tiền đầu tư đã khó, nếu đầu tư mà lỗ thì cho vào lò, khó phết
Nên CP hóa thu được ít còn hơn kg thu được đồng nào.
 

Thắng_Sơn Tây

Xe cút kít
Biển số
OF-455694
Ngày cấp bằng
24/9/16
Số km
18,846
Động cơ
1,134,889 Mã lực
Nơi ở
Cấm chỉ
DN trước khi cổ phần hóa thường là lỗ. Tại sao thì chắc mọi người đều biết.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,940
Động cơ
1,235,145 Mã lực
1- Lãnh đạo họ biết sắp CP hóa họ để nguyên, kg đầu tư, đẫn đến bán kg ai mua, sau họ mua
2- DN NN, vay tiền đầu tư đã khó, nếu đầu tư mà lỗ thì cho vào lò, khó phết
Nên CP hóa thu được ít còn hơn kg thu được đồng nào.
CPH các cty nhà nước toàn nhìn vào những miếng đất họ sở hữu, rất ít những cty sau CPH mà vẫn phát triển đúng ngành nghề của họ.
 

thanhhuan1509

Xe tải
Biển số
OF-692932
Ngày cấp bằng
30/7/19
Số km
319
Động cơ
104,179 Mã lực
Tuổi
36
Việt Nam mà mấy anh
Các lãnh đạo của mấy tập đoàn nhà nước lớn mới qua được thời kỳ đói kém 1 chút
Nên làm nhà nước thì có doanh nghiệp nào lãi so với đúng thực lực
Làm hết sức thì chỉ giàu cá nhân họ
Nên dân họ nói cũng có lý do của nó
 

hatchback

Xe buýt
Biển số
OF-95098
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
932
Động cơ
396,413 Mã lực
1- Lãnh đạo họ biết sắp CP hóa họ để nguyên, kg đầu tư, đẫn đến bán kg ai mua, sau họ mua
2- DN NN, vay tiền đầu tư đã khó, nếu đầu tư mà lỗ thì cho vào lò, khó phết
Nên CP hóa thu được ít còn hơn kg thu được đồng nào.
Người ủng hộ thì nói sau CPH tốt lên là do thay đổi cơ chế, nhờ đó mà doanh nghiệp làm nên ăn ra, cán bộ công nhân đời sống tốt hơn.
Người không ưa thì nói là lúc làm NN không có tâm, cố tình làm ăn xập xùi để CPH giá rẻ, khi thu tóm được mới ra tay, mở mang kinh doanh sản xuất.
Việc sở hữu cũng vậy, mua nhiều thì nói là thu tóm nhờ CPH.
Mua ít thì nói là không gắn bó với công ty. Ngoài ra nếu tỷ lệ bán ra ngoài cao, mua ít rất dễ ra rìa, từ Lãnh đạo thành nhân viên hoặc phải bỏ việc.
Thế nên trong truyện Kiều mới có câu:
Bắt ở trần phải ở trần;
Cho May ô mới được phần may ô.

Có cái ảnh chống trôi bài!
1596531026336.png
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,940
Động cơ
1,235,145 Mã lực
Người ủng hộ thì nói sau CPH tốt lên là do thay đổi cơ chế, nhờ đó mà doanh nghiệp làm nên ăn ra, cán bộ công nhân đời sống tốt hơn.
Người không ưa thì nói là lúc làm NN không có tâm, cố tình làm ăn xập xùi để CPH giá rẻ, khi thu tóm được mới ra tay, mở mang kinh doanh sản xuất.
Việc sở hữu cũng vậy, mua nhiều thì nói là thu tóm nhờ CPH.
Mua ít thì nói là không gắn bó với công ty. Ngoài ra nếu tỷ lệ bán ra ngoài cao, mua ít rất dễ ra rìa, từ Lãnh đạo thành nhân viên hoặc phải bỏ việc.
Thế nên trong truyện Kiều mới có câu:
Bắt ở trần phải ở trần;
Cho May ô mới được phần may ô.

Có cái ảnh chống trôi bài!
View attachment 5354200
Giờ em mới thấy nhiều ông khôn.
Lúc CPH vẫn mua. Sau đó thành lập công ty sân sau, rút ruột công ty CPH đưa về công ty sân sau.
Thế là không lo bị nhà nước đòi lại.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top