Đỗ xe trên dốc??

langtugl

Xe hơi
Biển số
OF-169769
Ngày cấp bằng
3/12/12
Số km
156
Động cơ
345,591 Mã lực
Chào các bác. Em mới có bằng lái xe nên kinh nghiệm còn gà lắm. Xin hỏi các bác là khi đỗ xe trên dốc mình cần cài số như thế nào là hợp lý (xe MT)? Em cũng đã tham khảo nhiều bài viết rồi nhưng có 2 ý kiến trái nhau:
1. Khi xe hướng lên dốc thì cài số 1, hướng xuống dốc thì cài số R.
2. Ngược lại với ý kiến 1.
Thực tế thì lúc học bài đề pa dốc khi mình nhả côn quá nhanh thì xe chết máy và bị trôi ngược. Như vậy thì rút ra nhận xét khi đỗ xe hướng lên dốc mà cài số 1 thì vẫn bị trôi xe nếu phanh tay bị sự cố.
Các bác có kinh nghiệm cho em ý kiến để em lái xe an toàn hơn. Cảm ơn!!!
 

Sói xám

Xe hơi
Biển số
OF-165916
Ngày cấp bằng
9/11/12
Số km
199
Động cơ
348,390 Mã lực
Không phải đâu cụ ơi. Nếu cụ đỗ xe hướng đầu lên dốc, đạp côn gài vào số rồi tắt máy,nhả phanh chân. Bao giờ xe cũng hơi trôi ngươc lại. Hướng xuống dốc cũng thế cụ a. Còn muốn an toàn, cụ gài vào số 1 kéo phanh tay.Xuống xe kiếm viên gạch to chèn vào lốp sau cho an toàn nhé. Chúc cụ lái xe an toàn.
 

anchibui

Xe điện
Biển số
OF-40829
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
3,566
Động cơ
499,071 Mã lực
Em toàn kê đá vào 4 bánh cho chắc, kết hợp phanh tay và số rồi.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,688
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Phương án 2 cụ ạ, cụ thử vào số cái xe máy rồi đẩy thì biết ngay mà :)
Đúng là phương án 2, và em nghĩ thế này. Khi xe chết máy, ta đẩy nổ là phải vào số 2 (hoặc 3) chứ ko ai vào số lùi. Nếu đầy lùi thì có thể vào số lùi !. Như vậy, khi đẩy về phía trước, vào số tiến sẽ cản sự chuyển động của xe về phía trước, do đó nếu đỗ xe xuôi dốc (xuống dốc) thì cài số 1, còn khi đỗ lên dốc ta cài số lùi. Ngoài ra, còn phải cài phanh tay, chèn bánh, ngoẹo tay lái nếu cần. Cẩn thận chẳng bao giờ thừa.
 
Chỉnh sửa cuối:

kienvinh

Xe lăn
Biển số
OF-115035
Ngày cấp bằng
1/10/11
Số km
12,049
Động cơ
540,373 Mã lực
Nhiều khi hầm chật phải đỗ xe ở dốc lên xuống cửa hầm (cửa hầm khá rộng) thì độ dốc khá cao mà chèn gạch thì không được "thẩm mỹ" lắm, sợ quê. Dốc cửa hầm thì ngắn nên em không ngoẹo lái đâu, nếu vì lý do nào đó xe trôi thì móp méo hết xe à :D để thẳng nếu xe trôi thì trôi đến chân dốc là hết thôi vì phanh tay nó vẫn có tác dụng nhất định.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,688
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều khi hầm chật phải đỗ xe ở dốc lên xuống cửa hầm (cửa hầm khá rộng) thì độ dốc khá cao mà chèn gạch thì không được "thẩm mỹ" lắm, sợ quê. Dốc cửa hầm thì ngắn nên em không ngoẹo lái đâu, nếu vì lý do nào đó xe trôi thì móp méo hết xe à :D để thẳng nếu xe trôi thì trôi đến chân dốc là hết thôi vì phanh tay nó vẫn có tác dụng nhất định.
Đấy là cụ nói dốc ngắn vài ba mét thoai. Cụ thử đỗ trên đỉnh dốc của 1 con đèo, hoặc như hôm em đỗ ở đỉnh dốc của con đường dẫn lên đỉnh đập Hòa Bình (tầm hơn 12%), nhìn xuống chân dốc xa tít tắp, em nghĩ: chẳng may xe nào bị trôi thì cỡ như xe tăng cũng thành sắt vụn thôi. Thế là em phải áp dụng đủ bài. Bài cuối là đặt 1 viên đá vào bánh sau, trước khi đi là em nhắc viên đá vào chỗ cũ, thế là xong.
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,389
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
2 phương án cụ viết ra là chuẩn đấy. Vấn đề là Cụ đề pa như thế nào cho ngon thôi !
 

khkdgs

Xe điện
Biển số
OF-29597
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,396
Động cơ
505,860 Mã lực
hi nếu có thêm biển tam giác phản quang để ở mông xe nữa là chuẩn ạ. em fun thôi.
 

Rickyman

Xe container
Biển số
OF-66139
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
5,006
Động cơ
480,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đấy là cụ nói dốc ngắn vài ba mét thoai. Cụ thử đỗ trên đỉnh dốc của 1 con đèo, hoặc như hôm em đỗ ở đỉnh dốc của con đường dẫn lên đỉnh đập Hòa Bình (tầm hơn 12%), nhìn xuống chân dốc xa tít tắp, em nghĩ: chẳng may xe nào bị trôi thì cỡ như xe tăng cũng thành sắt vụn thôi. Thế là em phải áp dụng đủ bài. Bài cuối là đặt 1 viên đá vào bánh sau, trước khi đi là em nhắc viên đá vào chỗ cũ, thế là xong.
Bổ sung là đánh lái để bánh lái quay vào phía tả ly dương...nếu trôi xe vẫn ổn.
 

langtugl

Xe hơi
Biển số
OF-169769
Ngày cấp bằng
3/12/12
Số km
156
Động cơ
345,591 Mã lực
2 phương án cụ viết ra là chuẩn đấy. Vấn đề là Cụ đề pa như thế nào cho ngon thôi !
2 phương án trái ngược nhau sao cả 2 lại chuẩn được hở bác? Em thì lúc đầu chỉ nghe loáng thoáng đỗ xe trên dốc thì cần cài thêm số, em tự tư duy thì chọn PA 2. Nhưng để chắc ăn thì em tìm các bài viết cũ thì thấy rất nhiều người tư vấn PA 1. Bởi vậy em mới mở thớt này để xin ý kiến các bác. Cám ơn các bác đã quan tâm.
 

aladin77772000

Xe hơi
Biển số
OF-18436
Ngày cấp bằng
10/7/08
Số km
106
Động cơ
503,728 Mã lực
2 phương án trái ngược nhau sao cả 2 lại chuẩn được hở bác? Em thì lúc đầu chỉ nghe loáng thoáng đỗ xe trên dốc thì cần cài thêm số, em tự tư duy thì chọn PA 2. Nhưng để chắc ăn thì em tìm các bài viết cũ thì thấy rất nhiều người tư vấn PA 1. Bởi vậy em mới mở thớt này để xin ý kiến các bác. Cám ơn các bác đã quan tâm.
Em thì nghĩ phương án nào cũng thế vì khi không nổ máy để số thì sẽ cản chuyển động nhưng phương án 2 đỡ hại hộp số hơn
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,688
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
anhtho viết
Đấy là cụ nói dốc ngắn vài ba mét thoai. Cụ thử đỗ trên đỉnh dốc của 1 con đèo, hoặc như hôm em đỗ ở đỉnh dốc của con đường dẫn lên đỉnh đập Hòa Bình (tầm hơn 12%), nhìn xuống chân dốc xa tít tắp, em nghĩ: chẳng may xe nào bị trôi thì cỡ như xe tăng cũng thành sắt vụn thôi. Thế là em phải áp dụng đủ bài. Bài cuối là đặt 1 viên đá vào bánh sau, trước khi đi là em nhắc viên đá vào chỗ cũ, thế là xong.
Bổ sung là đánh lái để bánh lái quay vào phía tả ly dương...nếu trôi xe vẫn ổn.
Em làm đủ bài rồi, kể cả bài đánh lái ngoặt về một bên, lỡ có trôi thì nó vòng vào tả luy dương.
 

HuyKien

Xe tải
Biển số
OF-90066
Ngày cấp bằng
29/3/11
Số km
241
Động cơ
408,010 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Các cụ chọn phương án 2 là đúng rồi ! Chỉ có điều cách giải thích thì như sau: Trọng lượng xe đẩy bánh chủ động quay, làm động cơ quay theo đúng chiều quay của nhà thiết kế (thuận hoặc ngược chiều kim đồng hồ). Khi piston bắt đầu đi lên điểm chết trên của THÌ NÉN hai xupap đóng làm áp suất tăng lên..piston đi lên, không khí bị nén, áp suất tăng, lực cản tăng..khiến xe khó trôi !!! Ngược lại PHƯƠNG ÁN 1 (cắm đầu xuống dốc cài số lùi) khi đó động cơ bị bánh xe đẩy quay theo chiều ngược..Tức là Piston đi lên điểm CHẾT TRÊN trong lúc Cam đang mở Xupap xả nên không có lực cản...Tui định vẽ cái sơ đồ phân phối khí của động cơ 4 kỳ nhưng sợ tốn tài nguyên..mong các cụ thông cảm
 
Biển số
OF-171072
Ngày cấp bằng
11/12/12
Số km
781
Động cơ
351,100 Mã lực
Đỗ trên dốc tốt nhất cứ kiếm cục gạch hay viên đá chèn vào lốp cho chắc ăn, tránh trường hợp phanh tay gặp sự cố bất ngờ. cẩn thận thì vẫn hơn mà. Đỗ dốc gắn thì thấy không ghê nhưng cứ đứng đỉnh dốc nhìn xuống dốc nó cứ hun hút thì cũng ghê răng phết đấy.
 

doilamegi

Xe buýt
Biển số
OF-51620
Ngày cấp bằng
26/11/09
Số km
506
Động cơ
459,377 Mã lực
Nơi ở
Nơi không có người đến
Việc của cụ đưa ra thực ra cũng ít khi sử dụng đến nhưng cũng là 1 trường hợp để tham khảo. Các cụ trên tư véo đều đúng cả dưng theo e nên hạn chế việc đỗ trên dốc (đặc biệt là xe chở nặng) nó sẽ ảnh hưởng đến hệ thống của xe đặc biệt là hệ thống fanh.
 

papachipchip

Xe tải
Biển số
OF-118551
Ngày cấp bằng
28/10/11
Số km
390
Động cơ
388,120 Mã lực
cụ kéo phanh tay rồi tìm một hòn đá to và nặng bê đặt vào phanh chân nữa thì yên tâm tuyệt đối.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,688
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Việc của cụ đưa ra thực ra cũng ít khi sử dụng đến nhưng cũng là 1 trường hợp để tham khảo. Các cụ trên tư véo đều đúng cả dưng theo e nên hạn chế việc đỗ trên dốc (đặc biệt là xe chở nặng) nó sẽ ảnh hưởng đến hệ thống của xe đặc biệt là hệ thống fanh.
Khi cần vẫn phải đỗ, mà khi đỗ thì chỉ có phanh tay làm việc thôi, hệ thống phanh nghỉ việc.
 

cucho

Xe tăng
Biển số
OF-76328
Ngày cấp bằng
26/10/10
Số km
1,236
Động cơ
433,240 Mã lực
Nếu xe của bác là xe tải, có hàng thì dứt khoát phải phanh + số + chèn bánh + đánh lệch tay lái sao cho nếu tụt thì vào vách núi đừng xuống vực
Nếu xe của bác là xe nhỏ thì phanh đỗ + cài số (tiến lùi đều đc) là ok. Tại sao cài số tiến lùi đều đc là bởi số đã cài chỉ là đề phòng phanh đỗ hỏng , xe trôi thì đã bị động cơ ghì lại làm cho cản chở việc trôi.
Kể ra đúng lý thuyết thì phải tránh tụt lùi thì cài số tiến. Tránh trôi xuôi thì cài số lùi. Nhưng em thấy xe nhỏ thì chẳng cần. Nếu ai có kéo phanh đỗ và cài số rồi thì chưa thấy xe nhỏ nào tự trôi
Còn xe tải thì rất nhiều trường hợp vẫn trôi khi đã làm đủ. Xe tải và xe con khác nhau lăm lắm
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top