[Funland] Đỗ xe số tự động thế nào mới chuẩn ?

Fall&Rise

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-387942
Ngày cấp bằng
20/10/15
Số km
1,457
Động cơ
252,890 Mã lực
Lý do là gì vậy cụ???
Nghiêm túc mà nói thì khi đỗ xe, dù tự động hay số sàn, quy trình mà em thấy có logic nhất là đạp phanh chân, xe dừng lại thì kéo/đạp/bấm phanh tay/đỗ, về mo/N với xe số sàn; về P hoặc N với xe số tự động, nhả phanh chân, tắt máy.

Phanh tay/đỗ trước là để không cho chuyển động bánh xe trước khi về N hoặc P như vậy sẽ triệt tiêu lực tác động vào các bánh răng số hoặc cóc khóa số của chế độ số P. Như vậy hộp số sẽ bền hơn. Tuy nhiên hộp số rất bền nên nhiều khi xe hỏng rồi hộp số chưa hỏng do vậy về P/N trước với số tự động hoặc N với số sàn rồi mới phanh tay, hay phanh tay rồi mới P/N không có ý nghĩa nhiều.
 

cmyk77

Xe điện
Biển số
OF-90245
Ngày cấp bằng
30/3/11
Số km
3,459
Động cơ
452,484 Mã lực
Nơi ở
Quận Hoàng Mai
Để trong gara, sân nhà thì không cần kéo làm gì, chỉ tổ bó phanh (đặc biệt là đỗ qua đêm hoặc đỗ nhiều ngày liền).

Để ngoài đường thì cũng nên kéo phanh tay, tránh toi hộp số nếu bị xe khác húc vào :D
Cụ giải thích giúp em tại sao bị bó phanh ợ: Nhà sản xuất họ làm mà cứ phanh lại bị bó thế thì chết.
 

mn2t

Xe điện
Biển số
OF-144742
Ngày cấp bằng
6/6/12
Số km
3,473
Động cơ
389,435 Mã lực
Nghiêm túc mà nói thì khi đỗ xe, dù tự động hay số sàn, quy trình mà em thấy có logic nhất là đạp phanh chân, xe dừng lại thì kéo/đạp/bấm phanh tay/đỗ, về mo/N với xe số sàn; về P hoặc N với xe số tự động, nhả phanh chân, tắt máy.

Phanh tay/đỗ trước là để không cho chuyển động bánh xe trước khi về N hoặc P như vậy sẽ triệt tiêu lực tác động vào các bánh răng số hoặc cóc khóa số của chế độ số P. Như vậy hộp số sẽ bền hơn. Tuy nhiên hộp số rất bền nên nhiều khi xe hỏng rồi hộp số chưa hỏng do vậy về P/N trước với số tự động hoặc N với số sàn rồi mới phanh tay, hay phanh tay rồi mới P/N không có ý nghĩa nhiều.
CŨng đúng cụ ạ. Nhưng cơ bản là hình thành thói quen để đỡ hại hộp số vì nhiều khi dừng/đỗ xe trên đường nghiêng 1 chút, nếu không cẩn thận dễ ảnh hưởng hộp số. Em đi rửa xe thấy chỗ nào thợ dành lái, mà đỗ xe trên dốc đưa về P mà không phanh tay, không bao giờ quay lại cả.
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
36,417
Động cơ
523,885 Mã lực
Em muốn hỏi các cụ đỗ xe ở nơi bằng phẳng thôi, còn dốc thì đương nhiên phải kéo hết phanh tay rồi mới về P rồi.

Có người bảo, dừng xe xong, kéo phanh tay, về P, rồi tắt máy.

Em thì hay dừng xe, về N cho nó trôi về vị trí thăng bằng rồi mới kéo phanh tay, về P rồi tắt máy.

Còn các cụ thì sao ợ ?
đạp phanh, về P, kéo phanh tay, tắt đèn đóm máy móc, nhà chân phanh, mở cửa, phắn=))
khi đã đạp chân phanh thì D trước hay phanh tay trước chả quan trọng éo gì. đó là nếu nghiêng, chứ phẳng thì xe nó đứng im rồi thích làm gì thì làm, gớm vỡ thế éo nào đc lẫy hộp số
 

GloryJack

Xe container
Biển số
OF-54221
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
8,259
Động cơ
514,995 Mã lực
Nơi ở
Công trường Xã Hội Chủ Nghĩa
Em không tranh luận kỹ thuật với cụ vì em có biết gì đâu. Em mô tả thực tế thôi:
  • Nhà e dùng con xe cỏ 8 năm từ mua mới chạy 160k km, vào P trước hay sau thắng tay không thấy bị ảnh hưởng đến hộp số.
  • Xe công ty em mỗi ông chạy mỗi kiểu (ông thì đèn đỏ về N lên P, ông thì để nguyên hiện trạng giữ phanh chân, lúc dừng ông thì P trước thắng sau hay ngược lại....................) nhưng không ai than phiền món hộp số
  • Còn trình tự của xe có phanh tay điện tử thì vào P là phanh tay mới bật.
Túm váy lại ít thấy Hướng dẫn sử dụng nói chi tiết trình tự này chứng tỏ nó không ảnh hưởng nhiều.
Bình thường thì không ảnh hưởng gì lắm vì xe đứng yên 1 chỗ. Nhưng khi xe bị dịch chuyển cưỡng bức khi vẫn đang cài số P thì chắc chắn hộp số sẽ bị ảnh hưởng. Thế nên em mới nói đến trong trường hợp đỗ xe ở chỗ có khả năng bị húc vào, hoặc bị xe khác kéo đi, thì nên để N. Đỗ xe ngang dốc cũng vậy, nên phanh tay trước rồi hãy vào P. Đó là lý do vì sao có cái nút shift lock!
 
Biển số
OF-709814
Ngày cấp bằng
8/12/19
Số km
673
Động cơ
7,538 Mã lực
Xe e phải về P mới tắt được máy. Nên e toàn
N - phanh tay - P - tắt máy
Con xe trước của em cũng vậy. Nếu cảm thấy lùi hơi quá đè lên tấm chắn bánh thì về N để nó trôi xuống rồi kéo phanh tay xong mới P. Nếu P trước mới kéo phanh tay cảm thấy hộp số vẫn bị tác động. Nhưng cái này hơi nhiều bước, thao tác chậm nên nếu đỗ thông thường vẫn P + Phanh tay + Tắt máy
 

hai.tranhr

Xe container
Biển số
OF-493906
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
9,382
Động cơ
293,321 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Tp.HCM
Cần phải theo quy trình chặt chẽ như sau:

1. Tìm vị trí trống trải, phù hợp đỗ xe.
2. Tắt máy
3. Đá chống
4. Mở cốp, bỏ mũ bảo hiểm và váy chống nắng vào.
5. Khóa cổ xe.

Thiếu bước nào theo quy trình trên nà không chuẩn.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,339
Động cơ
201,615 Mã lực
Bình thường thì không ảnh hưởng gì lắm vì xe đứng yên 1 chỗ. Nhưng khi xe bị dịch chuyển cưỡng bức khi vẫn đang cài số P thì chắc chắn hộp số sẽ bị ảnh hưởng. Thế nên em mới nói đến trong trường hợp đỗ xe ở chỗ có khả năng bị húc vào, hoặc bị xe khác kéo đi, thì nên để N. Đỗ xe ngang dốc cũng vậy, nên phanh tay trước rồi hãy vào P. Đó là lý do vì sao có cái nút shift lock!
Thế cụ nghĩ sao về một số xe không về P không tắt được máy.

Nút Shipt Lock em thấy nó có chức năng này cơ mà https://vnexpress.net/oto-xe-may/chuc-nang-it-biet-cua-nut-shift-lock-tren-xe-hoi-3491015.html
 

GloryJack

Xe container
Biển số
OF-54221
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
8,259
Động cơ
514,995 Mã lực
Nơi ở
Công trường Xã Hội Chủ Nghĩa
Thế cụ nghĩ sao về một số xe không về P không tắt được máy.

Nút Shipt Lock em thấy nó có chức năng này cơ mà https://vnexpress.net/oto-xe-may/chuc-nang-it-biet-cua-nut-shift-lock-tren-xe-hoi-3491015.html
Thì đó, một chức năng quan trọng của SL là để di chuyển được xe khi không nổ máy. Xe em thì không về P thì xe không ngắt điện, em chưa thử ấn shift lock khi đang nổ máy, em thường về P, tắt máy, shift lock rồi kéo về N, ra khỏi xe, khóa cửa nếu đỗ xe trong các trường hợp em đã nói ở trên.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,339
Động cơ
201,615 Mã lực
Thì đó, một chức năng quan trọng của SL là để di chuyển được xe khi không nổ máy. Xe em thì không về P thì xe không ngắt điện, em chưa thử ấn shift lock khi đang nổ máy, em thường về P, tắt máy, shift lock rồi kéo về N, ra khỏi xe, khóa cửa nếu đỗ xe trong các trường hợp em đã nói ở trên.
Nói thật với cụ, cả đời em chưa động đến cái Shipt Lock ấy bao giờ. Một là xe chưa bị chết bất đắc kỳ tử, hai là đỗ xe trong hầm nhà, em chả quan tâm, cứ kéo hết P, với Phanh tay lên là tắt máy xuống xe ạ.

Còn sợ bị kéo xe đi hoặc húc đít hỏng hộp số thì có lẽ đúng.
 

nghienruou

Xe điện
Biển số
OF-54372
Ngày cấp bằng
6/1/10
Số km
4,992
Động cơ
712,775 Mã lực
N - Đạp phanh - P - Nhả phanh - Kéo phanh - Tắt máy :))
P/S: Thấy bẩu cho cụ nào yêu nghề!
 

GloryJack

Xe container
Biển số
OF-54221
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
8,259
Động cơ
514,995 Mã lực
Nơi ở
Công trường Xã Hội Chủ Nghĩa
Nói thật với cụ, cả đời em chưa động đến cái Shipt Lock ấy bao giờ. Một là xe chưa bị chết bất đắc kỳ tử, hai là đỗ xe em chả quan tâm, cứ kéo hết P, với Phanh tay lên là tắt máy xuống xe ạ.
Tùy cụ thôi, cẩn tắc vô áy náy.
 

Tookies

Xe điện
Biển số
OF-104819
Ngày cấp bằng
4/7/11
Số km
3,764
Động cơ
876,458 Mã lực
Thì đó, một chức năng quan trọng của SL là để di chuyển được xe khi không nổ máy. Xe em thì không về P thì xe không ngắt điện, em chưa thử ấn shift lock khi đang nổ máy, em thường về P, tắt máy, shift lock rồi kéo về N, ra khỏi xe, khóa cửa nếu đỗ xe trong các trường hợp em đã nói ở trên.
Cái trò shiftlock hay gặp khi đỗ ở mấy cái chung cư cũ không có hầm, bãi xe chật chội. Các cụ khóa xe khi đỗ. Về N để bảo vệ còn đẩy xe và phanh bằng gạch 4 lỗ =))

Nhiều khi lúc dừng xe các cụ đứng đầu hàng. Mà lúc lấy đã trôi tuốt về cuối bãi
 
Chỉnh sửa cuối:

lamborghini00

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-700062
Ngày cấp bằng
16/9/19
Số km
3,356
Động cơ
130,933 Mã lực
Nhiều cụ cẩn thận không cần thiết và hơi ích kỷ.
Các cụ không kéo phanh tay vì sợ nhỡ may có xe đủn đít thì vỡ hộp số, nhưng trường hợp này xảy ra cực cao nhưng nó chỉ là vất chất.
Nhưng xe chôi chả may gây tai nạn cho người thì nó liên quan đến con người.
 

u2000

Xe tải
Biển số
OF-112846
Ngày cấp bằng
14/9/11
Số km
237
Động cơ
389,474 Mã lực
Em copy được trên mạng
Phanh tay (phanh đỗ) là bộ phận an toàn trên xe ô tô, được thiết kế để sử dụng trong những tình huống hàng ngày, không phải chỉ khi đỗ xe trên dốc. Xe số sàn thường sử dụng phanh tay nhiều hơn, trong khi xe số tự động bộ phận này có phần bị coi nhẹ. Lý do là vì trên xe số tự động được trang bị thêm số P (số đỗ xe), trong khi xe số sàn thì không có, điều này làm cánh tài xế quên đi mất công dụng của phanh tay. Thực tế, tài xế nên biết cách sử dụng phanh tay chính xác trên xe số tự động.
Rất nhiều tài xế khi lái xe số tự động có thói quen về P rồi mới kéo phanh tay. Thậm chí tắt máy xong mới kéo phanh tay. Theo các chuyên gia, thói quen này về lâu dài có thể ảnh hưởng tới hộp số. Vậy nguyên nhân tại sao?
Anh Nguyễn Ngọc Quỳnh, Giám đốc phụ trách kỹ thuật của đại lý ô tô Volkswagen Long Biên (Hà Nội) cho biết, trong hộp số tự động có một chi tiết giữ gọi là chốt đỗ (parking pawl) hoặc theo cách gọi của ngành kỹ thuật cơ khí trong tiếng Việt là bánh răng cóc. Bánh răng này bám vào các ngàm giữ, được tạo cách đều nhau trên trục ra của hộp số.
Tuy nhiên, do nhỏ gọn nên bánh răng cóc có thể bị mài mòn dẫn tới trượt, thậm chí phá vỡ nếu bị tác động mạnh (trường hợp xe bị đâm từ phía trước hoặc phía sau), bánh răng có thể bị chốt bất ngờ khi trục hộp số đang quay. Thực tế rất hiếm khi rủi ro này xảy ra, nhưng để đảm bảo chi tiết luôn ở trạng thái làm việc tốt nhất nên về P đúng cách.
Nếu về P trước, vì có khoảng hở dù khá nhỏ giữa bánh răng cóc và ngàm giữ nên trục ra của hộp số sẽ quay, tăng sức ép lên bánh răng cóc. Sức ép này càng lớn nếu độ dốc nơi đỗ càng cao. Áp lực này về lâu dài có thể gây mòn chi tiết cơ khí.

Khi kéo phanh tay, xe đứng yên, lúc này về P, bánh răng cóc nằm gọn trong ngàm giữ giúp xe không bị xê dịch, không có lực ép. Nhờ đó, bánh răng cóc sẽ chia sẻ nhiệm vụ giữ xe đứng yên trên dốc với phanh tay, áp lực làm việc giảm, đỡ bị mài mòn.
Nhiều tài xế cẩn thận hơn có thể thêm bước trung gian về N, cụ thể trình tự đạp phanh chân - về N - kéo phanh tay - về P - tắt máy. Cách làm này giúp chắc chắn xe không bị chồm lên khi lỡ nhấc phanh chân mà vẫn ở số D.
Bên cạnh quy tắc này, anh Quỳnh cũng cho biết nhiều người sử dụng xe số tự động thắc mắc nên về P tắt máy hay tắt máy rồi mới về P. Với câu hỏi này, quy tắc vẫn là về P rồi mới tắt máy. Nếu tắt máy rồi mới về P có thể vô hiệu hóa những hệ thống trợ lực điện nhất là trên xe đời mới, khi đó việc trả từ số khác về P sẽ mòn cơ khí nhanh hơn, thậm chí nhiều xe thiết kế không cho phép về P khi đang ở số khác.
em hỏi ngu phát là thường thì trước khi về P đã đạp phanh chân và đương nhiên là xe đứng yên rồi, sao lại còn phải kéo phanh tay ( Hai phanh này khác nhau gì không hay cũng chỉ có tác dụng giúp xe đứng yên) vậy có thừa không?
 

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
3,375
Động cơ
439,428 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
Em muốn hỏi các cụ đỗ xe ở nơi bằng phẳng thôi, còn dốc thì đương nhiên phải kéo hết phanh tay rồi mới về P rồi.

Có người bảo, dừng xe xong, kéo phanh tay, về P, rồi tắt máy.

Em thì hay dừng xe, về N cho nó trôi về vị trí thăng bằng rồi mới kéo phanh tay, về P rồi tắt máy.

Còn các cụ thì sao ợ ?
Cụ bảo ông thầy dậy lái xe cho cụ bỏ nghề đi. Làm thế nhanh thay hộp số lắm :))
 

Quy Lão

Xe tăng
Biển số
OF-715848
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
1,981
Động cơ
103,063 Mã lực
Tuổi
41
Đỗ thế nào chả được cứ phức tạp đầu óc làm gì cho mệt. Hộp số nó tuổi thọ hàng triệu lần sang số.
Muốn không ảnh hưởng gì thì tháo hộp số để ở nhà cũng được ạ.
 

Hoangraptor

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-647751
Ngày cấp bằng
7/5/19
Số km
17,426
Động cơ
291,729 Mã lực
Đù...xe tự động thời nó ( tự động) làm tất. Nghĩ éo giề cho mệt.
 

Đức Phạm 8x

Xe điện
Biển số
OF-516790
Ngày cấp bằng
19/6/17
Số km
3,278
Động cơ
-105,967 Mã lực
Tự động thì:
Đỗ xe ở chuồng riêng thì cài P + phanh tay.
Còn đỗ ở khu công cộng, có khả năng toang cả 2 đầu thì N + phanh tay.
Ít ra có va chạm thì lẫy cóc số P không bị vỡ.
Đỗ chỗ dốc thì thêm cục chèn cho yên tâm.
Khái niệm bằng phẳng là gần như = 0
Kiểu gì cũng dốc nhẹ. Cảm giác của người lái không thể chính xác được. Với 1 con xe cỏ cũng hơn 1 tấn, để trôi xe là toang ngay.
1 cái đèn đỏ tưởng bằng phẳng là Nguyễn Ngọc Vũ, Trần Duy Hưng. Em gặp gần chục cụ dừng đèn để N không kéo phanh trôi xe vào đầu xe sau rồi. Có ông trôi gần 2m em đá đèn + còi loạn lên mới giật mình đá phanh.

Cẩn thận nữa với bài đỗ ngang dốc, thì đánh lái sao cho hướng trôi tự do của xe là ăn về hướng lề gần xe nhất. Như thế nếu xui xẻo thì cái bo vỉa chính là 1 cục chèn hỗ trợ các cụ dừng xe lại
Nhiều xe AT không về P, chỉ cài N thì không tắt hết điện xe & không lock cửa được thì làm thế nào cụ nhỉ ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top