Đỗ xe như thế nào là đúng ????

Levi

Xe máy
Biển số
OF-86405
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
55
Động cơ
409,450 Mã lực
Nơi ở
Cục V26
Website
www.otofun.net
Em và anh họ em đang cãi nhau về một vấn đề thế này, ông anh em đang chạy 2004 Camry 3.0. Em đi xe của anh ấy một vài lần, khi dừng đỗ xe em tắt máy, để N rồi cài phanh chân (Break Park) thì anh ấy nói cài phanh như vậy có ngày trôi, phải để số P không cần cài phanh chân (BP) cũng được?????? Cái điều em thắc mắc ở đây là nếu mình dừng xe và đỗ xe một thời gian dài thì theo đúng nguyên tắc là phải để P rồi cài phanh (BP) mới đúng có phải không?
Em thấy nhiều bác tài chạy xe số sàn kéo phanh tay rồi cài số 1 hoặc số lùi khi đõ ngang dốc, kiểu dừng đõ như thế có an toàn không (cái này em chưa thử).
Cuối cùng là em muốn các bác giúp em giải đáp vấn để em hỏi "Đỗ xe như thế nào là đúng, an toàn" đảm bảo cho mọi người và xe của mình.
 

meoluoi

Xe điện
Biển số
OF-13985
Ngày cấp bằng
14/3/08
Số km
2,306
Động cơ
542,864 Mã lực
Chả biết thế nào, nhưng riêng em cứ tắt máy là về P và kéo phanh tay chắc ăn, chỉ trừ đi đâu mà người ta bảo để N không kéo phanh thì em mới làm.
 

santafe_9999

Xe tải
Biển số
OF-85331
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
462
Động cơ
414,290 Mã lực
Xe số đỗ thế để chống trôi, tự động mà đỗ N rồi BP thì không được an toàn lắm. Em cứ đỗ xe và tắt máy là P luôn không cần BP nữa.
 

Meo Thamlam

Xe lăn
Biển số
OF-15733
Ngày cấp bằng
30/4/08
Số km
11,344
Động cơ
619,678 Mã lực
Nơi ở
Cognotiv Việt Nam
Website
www.cognotiv.vn
Về P và kéo phanh tay (đạp phanh chân) cho lành !
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,150
Động cơ
2,951,921 Mã lực
Nơi ở
Internet
Em toàn để N ở những cho bằng phẳng, dốc tý thì để P, còn phanh tay thì luôn luôn phải có.
 

CAP_bl

Xe điện
Biển số
OF-17510
Ngày cấp bằng
17/6/08
Số km
3,627
Động cơ
534,093 Mã lực
Nếu về N, tắt máy và chỉ BP thì em nghĩ là không đủ thật, nên về P. Nếu chỗ dốc thì đệm thêm BP.
Tuy nhiên dừng đèn đỏ lâu, thì về N để đề phòng trường hợp bị đâm sau, không bị vỡ hộp số.
 
Chỉnh sửa cuối:

duongtm

Xe tăng
Biển số
OF-3464
Ngày cấp bằng
22/2/07
Số km
1,985
Động cơ
574,500 Mã lực
Làm cái gì chả được, miễn sao là không trôi là được chứ gì...
 

vhquan

Xe hơi
Biển số
OF-35254
Ngày cấp bằng
14/5/09
Số km
135
Động cơ
475,230 Mã lực
Nơi ở
Hà lội
e thì P-kéo phanh-tắt máy, ko hiểu thế đã đúng chưa.
 

mê utu

Xe tải
Biển số
OF-13433
Ngày cấp bằng
24/2/08
Số km
298
Động cơ
521,380 Mã lực
e thì P-kéo phanh-tắt máy, ko hiểu thế đã đúng chưa.
Bác thừa rồi, nếu muốn ko trôi thì chỉ cần về P-kéo phanh thôi, khỏi cần tắt máy (e nói là đỗ ko trôi nhé ko phải nói về tình hình xăng lên giá nha) :D
 

Levi

Xe máy
Biển số
OF-86405
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
55
Động cơ
409,450 Mã lực
Nơi ở
Cục V26
Website
www.otofun.net
Làm cái gì chả được, miễn sao là không trôi là được chứ gì...
^:)^ Em xin bác, bác nói vậy em lại nghĩ đến kiểu đỗ xe truyền thống ngày xưa của các bác lái IFA là kê thêm viên gạch hay cục gỗ chèn xuống dưới bánh xe, như vậy mới là chắc ăn mà chẳng bao giờ sợ trôi, đa phần em thấy giờ đỗ xe số tự động người ta toàn về P rồi tắt hẳn máy, xong dút túi đi chơi. Chả thấy cài phanh tay hay BP gì cả
 
Chỉnh sửa cuối:

tricoi

Xe buýt
Biển số
OF-3668
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
807
Động cơ
561,840 Mã lực
Chắc bác không bao giờ đọc hướng dẫn sử dụng xe. Xe em AT, trong quyển Manual có in rất rõ: Đưa cần số về vị trí P và kéo phanh tay hết cỡ.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chắc bác không bao giờ đọc hướng dẫn sử dụng xe. Xe em AT, trong quyển Manual có in rất rõ: Đưa cần số về vị trí P và kéo phanh tay hết cỡ.
Để đỡ hại hộp số thì bác phải làm ngược lại: Kéo phanh tay hết cỡ, sau đó đưa cần số về P. Trong trường hợp bề mặt đường ko phẳng lắm, nếu đưa cần số về P ngay thì cái cá khóa hộp số bị chịu lực và nó phải chịu lực liên tục trong toàn bộ thời gian đỗ. Còn khi kéo phanh tay trước, xe đã dừng hẳn rồi, chuyển về P, lực sẽ rất nhẹ nhàng.
 

hadt4b

Xe hơi
Biển số
OF-83388
Ngày cấp bằng
20/1/11
Số km
130
Động cơ
413,580 Mã lực
Để đỡ hại hộp số thì bác phải làm ngược lại: Kéo phanh tay hết cỡ, sau đó đưa cần số về P. Trong trường hợp bề mặt đường ko phẳng lắm, nếu đưa cần số về P ngay thì cái cá khóa hộp số bị chịu lực và nó phải chịu lực liên tục trong toàn bộ thời gian đỗ. Còn khi kéo phanh tay trước, xe đã dừng hẳn rồi, chuyển về P, lực sẽ rất nhẹ nhàng.
Cụ này có vẻ hợp lý. Tưởng việc nhỏ. cũng nhiều ý kiến thật,,,
 

Levi

Xe máy
Biển số
OF-86405
Ngày cấp bằng
24/2/11
Số km
55
Động cơ
409,450 Mã lực
Nơi ở
Cục V26
Website
www.otofun.net
Để đỡ hại hộp số thì bác phải làm ngược lại: Kéo phanh tay hết cỡ, sau đó đưa cần số về P. Trong trường hợp bề mặt đường ko phẳng lắm, nếu đưa cần số về P ngay thì cái cá khóa hộp số bị chịu lực và nó phải chịu lực liên tục trong toàn bộ thời gian đỗ. Còn khi kéo phanh tay trước, xe đã dừng hẳn rồi, chuyển về P, lực sẽ rất nhẹ nhàng.
Nói như bác thì em hiểu là phải dừng lại hẳn rồi kéo phanh tay sau đó cài số P, "nếu đưa cần số về P ngay thì cái cá khóa hộp số bị chịu lực" cái này bác nói đúng trong trường hợp xe chưa dừng hẳn và bác về số P rồi keo phanh tay hoặc ngược lại, nói chung là nếu đưa về P ngay thì chịu ảnh hưởng lớn nhất vẫn là bánh răng hộp số bác ạ. :)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nói như bác thì em hiểu là phải dừng lại hẳn rồi kéo phanh tay sau đó cài số P, "nếu đưa cần số về P ngay thì cái cá khóa hộp số bị chịu lực" cái này bác nói đúng trong trường hợp xe chưa dừng hẳn và bác về số P rồi keo phanh tay hoặc ngược lại, nói chung là nếu đưa về P ngay thì chịu ảnh hưởng lớn nhất vẫn là bánh răng hộp số bác ạ. :)
Thế là bác hiểu đúng rồi đấy. Trong 10 trường hợp thể nào cũng có vài ba trường hợp mặt đất không hoàn toàn phẳng, và như vậy là hộp số phải chịu lực. Kéo phanh tay trước thì xe hoàn toàn dừng trước khi số P có tác dụng.
 

Mhai0379

Xe máy
Biển số
OF-63209
Ngày cấp bằng
3/5/10
Số km
70
Động cơ
439,300 Mã lực
Nơi ở
Nha Trang
Thế là bác hiểu đúng rồi đấy. Trong 10 trường hợp thể nào cũng có vài ba trường hợp mặt đất không hoàn toàn phẳng, và như vậy là hộp số phải chịu lực. Kéo phanh tay trước thì xe hoàn toàn dừng trước khi số P có tác dụng.
Xe e cũng AT. Khi dừng đỗ thì e đạp phanh chân, về số P, kéo phanh tay rồi mới nhả phanh chân. Nói thì dài dòng chứ làm lẹ lắm. Vậy đúng hdẫn sdụng chưa bác :))
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,649
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Xe e cũng AT. Khi dừng đỗ thì e đạp phanh chân, về số P, kéo phanh tay rồi mới nhả phanh chân. Nói thì dài dòng chứ làm lẹ lắm. Vậy đúng hdẫn sdụng chưa bác :))
[FONT=&quot]Bác chỉ cần đảo lại 1 động tác: “Khi dừng đỗ thì e đạp phanh chân, kéo phanh tay, nhả phanh chân rồi mới về số P..”. Làm như vậy thì lực trôi xe(sau khi thả phanh chân(nếu có do đường ko bằng phẳng) sẽ do phanh tay giữ, còn số P chỉ là dự phòng. Nói chung cái hộp số AT nó mỏng manh và đỏng đảnh hơn hộp số MT, vậy giữ nó càng kỹ càng tốt.[/FONT]
 

mcv30

Xe điện
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
4,608
Động cơ
524,408 Mã lực
không về P làm sao rút chìa khóa .
 

Coltplus2008

Xe điện
Biển số
OF-24189
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,384
Động cơ
515,723 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cách làm đúng, khoa học và hợp lý (theo em) là:
1- Đạp phanh chân để dừng hẳn xe
2- Kéo cần số về N - để ngắt tải động cơ.
3- Kéo phanh tay
4- Tắt máy
5 - Đưa về P, rút chìa khóa.


Nếu kéo phanh tay, đưa về P trước khi tắt máy thì động cơ vẫn đang kéo xe, hệ thống phanh và động cơ cùng làm việc nên sẽ tốn năng lượng, tăng hao mòn.

Khi khởi hành thì:
1 - Đạp phanh chân
2 - Kéo cần số về N
3 - Nổ máy
4 - Hạ phanh tay
5 -Nhả phanh chân để từ từ lăn bánh. (Nhả phanh chân cuối cùng)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top