[Thảo luận] Đỗ xe hộp số AT

kaid

Xe tăng
Biển số
OF-78520
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
1,182
Động cơ
428,522 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy Hà Nội
Xe AT, hộp số có chế độ P là dùng khi đỗ xe lâu. Và khi ở chế độ này thì gần như không cần dùng phanh tay nữa. Nhưng e nghe nói, trong trạng thái này mà không may có xe khác đâm vào, làm dịch chuyển xe mình thì nguy cơ vỡ hộp số cao. Liệu có đúng vậy không các Cụ?
 

sock_ker

Xe hơi
Biển số
OF-10108
Ngày cấp bằng
24/9/07
Số km
137
Động cơ
535,070 Mã lực
Xe AT, hộp số có chế độ P là dùng khi đỗ xe lâu. Và khi ở chế độ này thì gần như không cần dùng phanh tay nữa. Nhưng e nghe nói, trong trạng thái này mà không may có xe khác đâm vào, làm dịch chuyển xe mình thì nguy cơ vỡ hộp số cao. Liệu có đúng vậy không các Cụ?
Chuẩn men luôn cụ , e toàn về N kéo phanh tay , đại loại nó khoá bánh răng trong hộp số , có clip chi tiết về cơ chế hoạt động . Trừ khi để dốc e về p cho chắc còn đường bằng cứ N kéo phanh tay như xe số sàn cụ
 

Da bắt nắng

Xe container
Biển số
OF-91305
Ngày cấp bằng
9/4/11
Số km
5,314
Động cơ
443,042 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đỗ xe (dừng hẳn) thì cứ P chứ sao phải nghĩ hả cụ. Còn về việc dừng chờ tạm thời (đèn đỏ, đón người v.v...) thì đã có rất nhiều bài viết trên OF tranh luận xem có nên về N hay không.
Riêng em có thói quen đèn đỏ lâu là về N+phanh tay cho đỡ mỏi.
 

luuvandung

Xe tăng
Biển số
OF-108562
Ngày cấp bằng
11/8/11
Số km
1,159
Động cơ
403,780 Mã lực
dứng đèn đỏ để N + phanh tay là chuẩn nhất oh, nếu bị đâm từ sau hộp số không sao, trường hợp đỗ trên đoạn dốc thao tác chuẩn là kéo phanh tay rồi về P là ít hại hộp số nhất.
 

kaid

Xe tăng
Biển số
OF-78520
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
1,182
Động cơ
428,522 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy Hà Nội
dứng đèn đỏ để N + phanh tay là chuẩn nhất oh, nếu bị đâm từ sau hộp số không sao, trường hợp đỗ trên đoạn dốc thao tác chuẩn là kéo phanh tay rồi về P là ít hại hộp số nhất.
Thế là đúng rồi. Chỉ để P khi để xe trong bãi hoặc sân. Còn đỗ ở hè đường thì nên để N và kéo phanh tay :-bd
 

alexdaonguyen

Xe hơi
Biển số
OF-341470
Ngày cấp bằng
4/11/14
Số km
107
Động cơ
274,939 Mã lực
ngta cũng tính toán khi làm ra cái xe cụ ạ, cụ yên tâm mà về P khi đỗ, còn trường hợp mà xe khác đâm vào xe cụ khi để P mà vỡ hộp số thì xe nó cũng phải nát tươm mất
 

alexdaonguyen

Xe hơi
Biển số
OF-341470
Ngày cấp bằng
4/11/14
Số km
107
Động cơ
274,939 Mã lực
Còn đèn đỏ cứ về N kéo phanh tay cho đỡ mỏi
 
Biển số
OF-432445
Ngày cấp bằng
25/6/16
Số km
194
Động cơ
215,970 Mã lực
Tuổi
49
thế khi đỗ hẳn xe để rời khỏi xe, xe AT, thứ tự các cụ làm như thế nào, sau gí phanh chân cho xe dừng lại thì:
- về số P - tắt máy - kéo phanh tay
- kéo phanh tay - về P - tắt máy
- về P - kéo phanh tay - tắt máy
- ......
 

hcmay585

Xe hơi
Biển số
OF-77158
Ngày cấp bằng
6/11/10
Số km
192
Động cơ
421,790 Mã lực
phanh chân --> về N --> phanh tay --> nhả phanh chân --> tắt máy --> về P
 

Lai-Lua

Xe điện
Biển số
OF-84607
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
2,332
Động cơ
428,661 Mã lực
Các cụ để ý, kể cả kéo hết phanh tay, khi về P xe vẫn bị dập dình 1 ít, khi đó lẫy khoá hộp số về đúng vị trí khoá, do đó lúc đỗ trong gara trên mặt đất phẳng e chi ve P va không kéo phanh tay ;))
 

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,700
Động cơ
459,699 Mã lực
thế khi đỗ hẳn xe để rời khỏi xe, xe AT, thứ tự các cụ làm như thế nào, sau gí phanh chân cho xe dừng lại thì:
- về số P - tắt máy - kéo phanh tay
- kéo phanh tay - về P - tắt máy
- về P - kéo phanh tay - tắt máy
- ......
pa 2, kéo phanh tay về p tắt máy.
Phanh truớc để đảm bảo xe đứng im hoàn toàn, đỡ hại hộp số. Còn dừng đèn đỏ k quá lâu tốt nhất cũng k nên về số n để tăng tuổi thọ động cơ.
 

lan806

Xe tăng
Biển số
OF-172454
Ngày cấp bằng
18/12/12
Số km
1,280
Động cơ
358,069 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em cứ 45 giây trở lên là về N cho an toàn, đỗ nơi nào có cảm giác trôi thì em về P. Đỗ dừng ở nơi nghiêng, dốc mà ra khỏi xe em mới phanh tay
 

tykeo0914

Xe tải
Biển số
OF-376396
Ngày cấp bằng
4/8/15
Số km
294
Động cơ
248,770 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
với cá nhân em. dừng đèn đỏ hoạc dừng lâu, em về N kéo phanh tay. còn đỗ hẳn thì em dùnng P và phanh tay lun cho chắc cục gạch. trường hợp không may có thằng húc vô xe thì có cái phanh tay nó đỡ cho chút ít. còn mà dừng hẳn chỉ kéo phanh tay để N thì hông rút được chìa :D
 

trungquan111

Xe hơi
Biển số
OF-504302
Ngày cấp bằng
12/4/17
Số km
172
Động cơ
186,300 Mã lực
phanh chân --> về N --> phanh tay --> nhả phanh chân --> tắt máy --> về P
Trên địa hình bằng phẳng thì em thường phanh chân cho xe dừng hẳn -> nhà phanh chân -> về P để cho xe dịch chuyển 1 chút -> kéo phanh tay -> tắt máy.
 
Biển số
OF-458900
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
820
Động cơ
208,837 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không biết đã có xe nào khi đỗ về P không phanh tay mà bị sự cố gãy chốt không nhỉ ?
 

mtcar

Xe tải
Biển số
OF-520228
Ngày cấp bằng
7/7/17
Số km
375
Động cơ
179,790 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
46 Chương Dương Độ - Hoàn Kiếm - Hà Nội
Em có cái này chia sẻ các cụ thêm:
Triệu chứng của sự trục trặc:

1. Triệu chứng thường gặp và dễ nhận thấy nhất là các âm thanh bất thường phát ra từ hộp số ngay cả khi dừng xe hay đang chuyển động ở các số khác nhau. Đó có thể là các âm thanh với âm tần cao hay các tiếng kim loại nghiến vào nhau.

2. Ly hợp đôi khi đóng mở rất chậm hay thậm chí không nhúc nhích khi chuyển số sang “D” hay “R”

3. Tua máy không giảm khi chuyển sang “D” hay “R”

4. Có hiện tượng giật mạnh trong quá trình tăng số

5. Chỉ lên số khi vòng tua lớn ngay cả khi nhấn chân ga nhẹ nhàng

6. Tua máy tăng vọt mỗi khi chuyển số

7. Khi leo dốc, tua máy tăng nhưng vận tốc xe không tăng
Bảo trì & bảo dưỡng

1. Thay dầu hộp số mỗi 50.000 km trên cả các dòng xe Nhật hay Châu Âu. Với dòng CVT, thay nhớt lần đầu ở km thứ 40.000 và sau đó thay định kỳ ở mỗi 25.000 km.

2. Sử dụng dầu hộp số có nguồn gốc tổng hợp khi có thể cho dù chi phí có thể cao gấp đôi so với dầu gốc tự nhiên bởi dầu tổng hợp giữ được đặc tính cơ-lý của nó ngay cả ở nhiệt độ cao và việc chuyển số với dầu gốc tổng hợp được thực hiện êm ái hơn. Lưu ý, chỉ sử dụng dầu đặc chủng cho CVT đối với hộp số CVT.

3. Khi thay dầu hộp số, lưu ý rút cạn dầu cũ trước khi châm dầu mới.

4. Luôn luôn đảm bảo xe dừng hẳn trước khi chuyển từ “D” sang “R” hay ngược lại. Trong thao tác đậu xe, nhiều bác tài có thói quen chuyển số khi xe chưa dừng hẳn, xin nói rằng đó là cách "hữu hiệu" nhất để phá hỏng hộp số của xe.

5. Khi dừng đèn đỏ, hãy giữ cần số ở “D” bởi các hệ thống đóng mở thủy lực đều có tuổi thọ của nó. Mỗi lần ta chuyển từ “D” sang “N” khi dừng và từ “N” sang “D” khi cho xe chạy tiếp, ta đã làm giảm tuổi thọ của hệ thống van, bộ tua bin (trong bộ biến mô) và các lá côn. Hộp số tự động không vận hành như hộp số tay do vậy không hưởng lợi từ việc chuyển sang “N” mỗi khi dừng đèn đỏ. Tuy nhiên khi dừng lại lâu, bạn có thể chuyển sang “N”.

6. Những chuyến leo dốc liên tục sẽ làm giảm tuổi thọ của hộp số tự động. Trong những chuyến đi như vậy, lưu ý dừng xe nghỉ cho hộp số nguội bớt trước khi tiếp tục cuộc hành trình là cách bảo vệ hộp số hữu hiệu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top