Thảo luận Đọ turbo aftermarket cho xe non-turbo

Richievn

Xe máy
Biển số
OF-38284
Ngày cấp bằng
15/6/09
Số km
73
Động cơ
471,530 Mã lực
Theo hiểu biết nông cạn của em về độ xe ở việt nam thì em chưa thấy xe nào độ turbo "chợ đen" vào xe mình để tăng công suất cả cho dù cách này là " đáng tiền" nhất cho việc tăng công suất tính theo giá tiền trên mỗi con ngựa có thêm :-/

Bản thân em cũng đã manh nha ý định này nhưng sau khi nhồi nhét một lô ya kiến trên các forum nước ngoài vẫn chưa thoing suốt được nên mò mâm lên đây hỏi cao kiến các cụ ah.

Em thấy bác deplao có một thớt độ xe cho dummmies rất hay nhưng sau đó k hiểu sao bác ấy bế quang luyện công luôn. Bác interceptor thì có lẽ là tuner oách nhất hiện nay ở xứ An nam này nhung những thớt của bác ấy thường chuyên về một xe nhất định và ít đi sâu vào kỹ thuật theo kiểu " Vì sao lại thế, vì sao lại thê? Sao không thế này mà lại thế kia?" chắc tại cụ ấy ít thời gian gõ mà dành thời gian siết ốc chỉnh ga ngoài xửong rồi. :P

Nên em lập thớt này để anh em bóng bàn vụ này cho thêm xôm tụ ah. Em có một số bài căn bản về turbo hóng hớt trên mạng nhưng nó tiếng anh nên em se nhờ cục gúc dịch tạm trước rồi em tinh chỉnh sau ah. Vì em không có background kỹ thuật nên từ ngữ nếu dùng sai các cụ lượng thứ và chỉ bảo thêm nhé. Đặc biệt các cụ hiểu biết thì đóng góp thêm về thực trạng những khó khăn ở việt nam trong việc độ thêm turbo nhé. Em kê sẵn cái chiếu nằm hầu chuyện ah

Đặt gạch thế đã. Tối mai em hầu định nghia về turbo nhé.
 

V8_Northstar

Xe buýt
Biển số
OF-93237
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
782
Động cơ
410,430 Mã lực
Nơi ở
IA. USA.
độ turbo thì tuơng đối khó..cho xe sắn ko có turbo.
bác phải làm lại header..vì header của xe ko turbo không có chỗ gắn cho turbo..
tiếp đến là intercooler..

cái chính ở đây là loại xe nào bác định độ turbo..nếu japanese thì civic là ngon nhất vì họ bán rất nhiều kit cho nó..mua về bolt on là xong..
nhưng nếu bác làm từ dòng xe lạ..ít người độ thì bác phải tính toán lại..
vì..xe japan có tỷ số nén khá cao..trong khi xe stock turbo nguyên bản chỉ 1/8.5..
bác phải hạ tỷ số nén khi độ turbo thì mới nâng boost lên được.
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,062
Động cơ
469,880 Mã lực
Thực sự em đã được trực tiếp nghiên cứu và test thử một số xe có sẵn turbo nên xin phát biểu rằng, hệ thống turbo charger trên xe khá là phức tạp, nhất là những xe hiện đại, mang công nghệ cao hiên nay. Xe có turbocharger khá với xe N/A rất nhiều điểm:
- Thay vì dùng Header (cổ góp khí xả) thì xe turbo phải sử dụng Exhaust Manifold (để khí xả đi qua cụm turbo)
- Cụm turbo thì lại có kiểu turbo với Wastegate, có kiểu lại sử dụng Actuator
- Đi kèm với turbocharger sẽ phải có dàn intercooler để làm mát khí nạp, có ống dẫn khí qua intercooler
- Blow Off Valve (bypass valve) để xả khí nén thừa khi over boost
- Phải có Solenoid để điều khiển boost
.....
- Và quan trọng nhất, phải điều chỉnh lại biểu đồ hoạt động của máy (Map) bằng cách Reflash ECU.

Các lý do mà dân VN hầu như chưa có ai chơi turbocharger cho xe N/A:
1. Chính những vấn đề trên dẫn đến việc vô cùng khó khăn đối với một cá nhân nếu định tự dựng một hệ thống turbo với chỉ dựa trên 1 vài phụ tùng universal có được. Để làm việc này cần phải có kỹ thuật và xưởng cơ khí để có thể dựng tất cả những gì không thể mua sẵn được.

2. Do đó việc nâng cấp turbocharger cho một xe N/A thì cách nhanh nhất chỉ có mua nguyên full-set cho chính xe đó (như cụ V8 nói về xe Civic vậy), mà thường thì set turbo đó không bao giờ rẻ hơn 3000$ (giá bán tại nước ngoài) còn khi về VN nó sẽ lên tới tiền trăm triệu và hơn nữa. Đây là một số tiền không nhỏ đối với một người sở hữu một chiếc xe N/A.

3. Kể cả khi đã có full-set turbo cho xe của mình rồi thì khó khăn tiếp theo là ở VN không ai có khả năng re-map cho ECU (hiện tại bọn em cũng đang nghiên cứu việc tự re-program map để phải không phụ thuộc vào các hãng nước ngoài, nhưng cũng chỉ là mày mò, vì thiếu mất một dàn Dyno).

4. Do tỷ số nén của máy xe N/A rất lớn nên thường khi nâng cấp turbocharger thì tuner không bao giờ dám boost lên cao cả (nếu không thì bum-blow engine luôn). Với máy nguyên bản, thường thì chỉ boost lên tầm 5, 6 psi là đã hết giới hạn an toàn rồi, và do đó số HP, torque mang lại từ 5, 6 psi này cũng không nhiều so với giá tiền của full-set turbo.

5. Để giải quyết việc tỷ số nén của máy N/A lớn thì tuner có cách là thay engine head để tăng dung tích cylinder, nhưng vẫn giữ nguyên rod (tay biên) cũ, do đó sẽ giảm tỷ số nén. Tuy nhiên có một vấn đề nữa là cái engine head cũng không hề rẻ mạt gì (thậm chí khá là khó nhập về nếu hải quan VN không phân biệt nổi enigne head và engine block - he he - mà điều này rất có thể xảy ra).

Tóm lại còn rất nhiều vấn đề nữa xung quanh cái cụm turbo bé cỏn con để chúng ta có thể trao đổi, thảo luận.
Mong ý kiến đóng góp của các cụ!
Mong đợi bài viết về N/A lên turbocharger của cụ V8_Northstar! ^_^
 

kar

Xe điện
Biển số
OF-152
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
2,013
Động cơ
601,030 Mã lực
Tuổi
51
Một vấn đề nữa cũng rất khó là việc thiết kế hệ thống phun dầu làm mát từ piston cho đến chính bản thân turbo.
 

Dominico

Xe buýt
Biển số
OF-10843
Ngày cấp bằng
9/10/07
Số km
768
Động cơ
539,770 Mã lực
Hic, em cũng nhen nhóm ý định đó từ lâu và cũng mới chỉ nghiên cứu qua mấy web của khoai tây, nói túm lại nghiên cứu + với giải thích của bác Sơn Inter thì cách nhanh, rẻ và hiệu quả nhất để độ N/A lên turbo là bán xe đi mua xe mới :D
 

Richievn

Xe máy
Biển số
OF-38284
Ngày cấp bằng
15/6/09
Số km
73
Động cơ
471,530 Mã lực
Vụ dầu làm mát thì mình làm cái oil line rồi tap vào oil pan thôi bác ah. K còn cách khác. Em chỉ hơi lăn tăn về tuning thôi
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,062
Động cơ
469,880 Mã lực
Cụ Richievn muốn lắp turbocharger cho con Gala 2.0 thì em thấy cũng có khá nhiều full-set cho xe của cụ mà, tuy nhiên nếu là em thì em vẫn thích tự dựng toàn bộ hệ thống turbo dựa trên một con turbo ball-bearing sử dụng actuator nhỏ xinh, vừa rẻ tiền, vừa có được nhiều kinh nghiệm, tuy nhiên để làm được thế thì nên có một xưởng cơ khí và phải đầu tư một cơ số thời gian hàng ngày để điều chỉnh mọi thứ từng tí, từng tí một và chạy đi chạy lại, lượn ra lượn vào chợ giời để kiếm phụ tùng. :D
 

Richievn

Xe máy
Biển số
OF-38284
Ngày cấp bằng
15/6/09
Số km
73
Động cơ
471,530 Mã lực
Đó là lý do chính em lăn tăn đấy cụ inter ah.
Turbo kit cho xe em thì có sẵn nhưng mà nó không fair là perfect fit vì cái dòng gala mình nó k hoàn toàn giống USDM. Ngoài ra mỗi thứ một tí phải đi tìm nữa. Ví dụ như lúc kắp mà thiếu đoạn hose hay pupe cho intercooler là e k biết tìm đâu luôn. Em mà được....ở cạnh xưởng cụ thì đâu đến nỗi vất vả thé này.
Vì vậy em mới tình lấy con genesis có sẵn turbo stock để nghich lên đấy ah, chứ thú thực về dáng em vẫn khoái em lamcer này độ lên evo 8 hơn.
 

vietvoiz

Xe container
Biển số
OF-7990
Ngày cấp bằng
14/8/07
Số km
9,426
Động cơ
627,788 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
+21.03216 +105.86850
Website
www.vietvoiz.com
Vụ dầu làm mát thì mình làm cái oil line rồi tap vào oil pan thôi bác ah. K còn cách khác. Em chỉ hơi lăn tăn về tuning thôi
Bác lắp đường dầu vào Oil Pan là sao, chỗ đó có áp lực sau bơm dầu để đẩy dầu đến Turbo không ạ ? bác định lắp chỗ nào oánh dấu phát xem nào

 
Chỉnh sửa cuối:

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,062
Động cơ
469,880 Mã lực
Em trả lời thay cụ Richievn chút ạ:
Nếu có ý định trích xuất dầu từ hệ thống dầu máy thì người ta thường trích xuất ở ngay vị trí lắp Oil Filter bằng một adaptor có một đầu vào, một đầu ra. Nếu vị trí đích tới không quá xa hoặc quá cao thì không cần trợ lực bằng pump, nhưng nếu cần đẩy dầu đi xa hơn, lên vị trí cao hơn thì cần phải thay oil pump khỏe hơn hoặc trợ lực bằng một pump phụ nữa.

Bác lắp đường dầu vào Oil Pan là sao, chỗ đó có áp lực sau bơm dầu để đẩy dầu đến Turbo không ạ ? bác định lắp chỗ nào oánh dấu phát xem nào

 

V8_Northstar

Xe buýt
Biển số
OF-93237
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
782
Động cơ
410,430 Mã lực
Nơi ở
IA. USA.
thay header hay thicker head gasket chỉ giảm đc .1 compression thôi ạ.
cái chính là phải thay piston. nó có loại piston đầu lõm để hạ tỉ số nén.

Dished piston là cái các cụ cần cho turbo.

header với exhaust manifod là 1 cụ ạ.
cổ header của xe zin nó không có chỗ cho gắn turbo..

trên mạng có rất nhiều site nó build sẵn công thức mà bác chỉ cần đưa thông số vào là có được compression ratio.
bore và stroke..
e nghĩ hiệu quả nhất như mọi người vẫn làm là đo đường kính piston..bore và stroke..dưa vào site sẵn công thức ..rồi nhập vào dung tích CC bác muốn trừ ..là ra đc piston mới..
có vài site chuyên sx piston theo yêu cầu....nếu bác muốn thì em có thể cho bác địa chỉ để liên lạc.

boost 6psi thì boost làm gì ạ..nếu vs xe 4 cylinder thì vd stock 200hp chỉ lên đến 250 60 là cùng..
boost bt phải 13psi... còn hight boost thì 16 17psi..

thay oil pump chưa hẳn đã là giải pháp cho dầu..vì máy N/A nguyên bản các lỗ thông dầu không to..họ không thiết kế cho vòng tua cao..nên nếu bác thay puli hoặc thay bơm dầu khác thì chưa chắc tốc độ flow của dầu sẽ nhanh hơn...

em nghĩ dry sump là hữu hiệu nhất...
 
Chỉnh sửa cuối:

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,062
Động cơ
469,880 Mã lực
Chính những cái cụ nói ở đây là cái khó cho việc nâng cấp từ N/A lên turbo ở VN đấy cụ ạ! :)
Phụ tùng đồ đạc không sẵn như ở Mỹ đâu, cái gì cũng phải nhập, mà đã nhập là phải mất thêm phí ship, thêm thuế hải quan, chưa kể nhập về mà không đúng cái mình cần là cũng tèo. :D
Cái em nói để giảm tỷ số nén mà dân tuner hay dùng là Head Cylinder cơ, chứ không phải cái header cụ ạ. Head cylinder sẽ nâng cao đỉnh cylinder lên, làm tăng dung tích, do đó sẽ giảm tỷ số nén. Ngoài ra pistol lõm cũng là giải pháp giảm tỷ số nén, nhưng không được nhiều như head cylinder.
Các cụ máu độ xe ở VN phần lớn là không dám bổ máy nên không có nhiều kinh nghiệm về phần engine internal ạ!

thay header hay thicker head gasket chỉ giảm đc .1 compression thôi ạ.
cái chính là phải thay piston. nó có loại piston đầu lõm để hạ tỉ số nén.

Dished piston là cái các cụ cần cho turbo.

header với exhaust manifod là 1 cụ ạ.
cổ header của xe zin nó không có chỗ cho gắn turbo..

trên mạng có rất nhiều site nó build sẵn công thức mà bác chỉ cần đưa thông số vào là có được compression ratio.
bore và stroke..
e nghĩ hiệu quả nhất như mọi người vẫn làm là đo đường kính piston..bore và stroke..dưa vào site sẵn công thức ..rồi nhập vào dung tích CC bác muốn trừ ..là ra đc piston mới..
có vài site chuyên sx piston theo yêu cầu....nếu bác muốn thì em có thể cho bác địa chỉ để liên lạc.

boost 6psi thì boost làm gì ạ..nếu vs xe 4 cylinder thì vd stock 200hp chỉ lên đến 250 60 là cùng..
boost bt phải 13psi... còn hight boost thì 16 17psi..

thay oil pump chưa hẳn đã là giải pháp cho dầu..vì máy N/A nguyên bản các lỗ thông dầu không to..họ không thiết kế cho vòng tua cao..nên nếu bác thay puli hoặc thay bơm dầu khác thì chưa chắc tốc độ flow của dầu sẽ nhanh hơn...

em nghĩ dry sump là hữu hiệu nhất...
 

Fd3s

Xe hơi
Biển số
OF-110560
Ngày cấp bằng
27/8/11
Số km
171
Động cơ
392,200 Mã lực
lấy ghế ngồi hóng các bác tranh luận ............................
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,062
Động cơ
469,880 Mã lực
Cụ Fd3s góp thêm ý cho vui đê! Hóng cái giề! :D

Chính vì các cụ ở VN mình không dám bổ máy con xe mấy trăm triệu cho nên các cụ ấy chỉ nghĩ đến việc độ turbo dựa trên engine stock thôi, nên chỉ có thể boost được tầm 6psi thôi ạ. Còn để boost lên 15-20 hoặc cao hơn nữa thì cái engine stock tèo luôn. Đấy chính là lý do tại sao các full-set turbo cho xe N/A chỉ cho boost lên tầm 6-8psi ạ!
 

V8_Northstar

Xe buýt
Biển số
OF-93237
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
782
Động cơ
410,430 Mã lực
Nơi ở
IA. USA.
Cái em nói để giảm tỷ số nén mà dân tuner hay dùng là Head Cylinder cơ, chứ không phải cái header cụ ạ. Head cylinder sẽ nâng cao đỉnh cylinder lên, làm tăng dung tích, do đó sẽ giảm tỷ số nén. Ngoài ra pistol lõm cũng là giải pháp giảm tỷ số nén, nhưng không được nhiều như head cylinder.
ok đã hiểu...

...
thế cụ định bàn chơi..hay là làm thật..nếu định làm thật thì e sẽ tìm vài địa chỉ bán piston hoặc head cylinder cho cụ..
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,062
Động cơ
469,880 Mã lực
Thưa cụ, người lập ra thớt này là cụ Richievn chứ không phải em, em cũng giống cụ, chỉ góp ý kiến để cụ Richievn có thêm thông tin nhằm hiện thực hóa dự án N/A lên turbo trên con Lancer Gala 2.0L của cụ ấy. Do vậy, cụ có thông tin địa chỉ bán hàng thì cụ cứ post lên, trước hết là cho cụ Richievn, sau đó là thông tin để tham khảo cho các cụ khác định tìm hiểu ạ (trong đó có cả em).
Thanks cụ! :)

ok đã hiểu...

...
thế cụ định bàn chơi..hay là làm thật..nếu định làm thật thì e sẽ tìm vài địa chỉ bán piston hoặc head cylinder cho cụ..
 

V8_Northstar

Xe buýt
Biển số
OF-93237
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
782
Động cơ
410,430 Mã lực
Nơi ở
IA. USA.
e thường order piston ở đây...
http://www.diamondracing.net/
có nhiều loại..nhưng mà hight boost thì nên xài loại tôi...

Lancer nếu FWD thì không nên nhiều HP làm gì..phí ạ..vì torque steer..
AWD..thì đỡ hơn..nhừng mà sideway I4 theo e..ko nên tốn quá nhiều $ vào độ..
 

GLPro160

Xe buýt
Biển số
OF-14379
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
609
Động cơ
520,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chính những cái cụ nói ở đây là cái khó cho việc nâng cấp từ N/A lên turbo ở VN đấy cụ ạ! :)
Phụ tùng đồ đạc không sẵn như ở Mỹ đâu, cái gì cũng phải nhập, mà đã nhập là phải mất thêm phí ship, thêm thuế hải quan, chưa kể nhập về mà không đúng cái mình cần là cũng tèo. :D
Cái em nói để giảm tỷ số nén mà dân tuner hay dùng là Head Cylinder cơ, chứ không phải cái header cụ ạ. Head cylinder sẽ nâng cao đỉnh cylinder lên, làm tăng dung tích, do đó sẽ giảm tỷ số nén. Ngoài ra pistol lõm cũng là giải pháp giảm tỷ số nén, nhưng không được nhiều như head cylinder.
Các cụ máu độ xe ở VN phần lớn là không dám bổ máy nên không có nhiều kinh nghiệm về phần engine internal ạ!
Cylinder Head chứ bác nhỉ? Tiếng Việt là "đầu bò" có phải không nhỉ? Nếu gỡ đầu bò ra rồi mài lõm thêm vào thì giảm được bao nhiêu phần trăm tỉ số nén? Nếu chưa đủ thì thay cái roăng mặt máy dầy hơn nữa liệu có giải quyết được vấn đề tỉ số nén không? Gì thì gì dù có mài, có thay đầu bò hay khoét, thay piston hay dùng tay biên ngắn hơn.. đều tốn kém và nhiều rủi ro hơn là mua một bộ kit bán sẵn cho xe Lancer. Trừ khi bác muốn trải nghiệm việc độ xe mà không cần quan tâm tới chi phí.
 

GLPro160

Xe buýt
Biển số
OF-14379
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
609
Động cơ
520,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
e thường order piston ở đây...
http://www.diamondracing.net/
có nhiều loại..nhưng mà hight boost thì nên xài loại tôi...

Lancer nếu FWD thì không nên nhiều HP làm gì..phí ạ..vì torque steer..
AWD..thì đỡ hơn..nhừng mà sideway I4 theo e..ko nên tốn quá nhiều $ vào độ..
Bác North_star thường mua piston chắc là cũng có vài công trình độ xe rồi, bác cho anh em thưởng thức một vài thành tựu của bác được không?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top