Độ thẳng của chân khi đạp xe

Super Bong

Xe hơi
Biển số
OF-55971
Ngày cấp bằng
27/1/10
Số km
113
Động cơ
449,330 Mã lực
Chào các bác.

Em thấy trong sách hướng dẫn đạp xe có bảo là để độ cao của yên ở mức mà tại đó khi bàn đạp ở vị trí dưới cùng của hình tròn thì chân thẳng (đầu gối không cong ạ). Nhưng nếu làm theo vậy thì em lại phải để yên cao quá, khó chạm chân xuống đất khi dừng xe. Vậy các bác cho em hỏi, các bác thường xuyên đạp xe thì có để yên cao đến mức mà chân thẳng tắp không ạ?
Em cảm ơn các bác nhiều
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
56
Chân vẫn hơi cong 1 chút bác ạ, nhưng cũng không thể dừng xe chống chân được đâu, bác vẫn phải nhẩy xuống đất khi dừng xe thôi, còn nếu vẫn muốn ngồi trên xe thì dùng cốt yên có thể điều chỉnh được, khi chuẩn bị dừng xe thì kéo cho yên hạn xuống, và chống chân, khi đi lại kéo nâng yên lên, kiểu như cơ cấu thủy lực ở ghế văn phòng.
 

nab2195

Xe tăng
Biển số
OF-79197
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
1,491
Động cơ
440,588 Mã lực
1 là dùng cái cọc yên này :D



2 là đỗ sát oto rồi bám :D
 

Super Bong

Xe hơi
Biển số
OF-55971
Ngày cấp bằng
27/1/10
Số km
113
Động cơ
449,330 Mã lực
Em cảm ơn bác fiat và bác nab. Chả là em mới mua được cái xe đạp để đạp dưỡng sinh chứ em cũng chưa biết gì về kỹ thuật cả. Bác fiat cho em hỏi là cốt yên điều chỉnh được là như thế nào ạ? Và bác Nab cho em biết thêm về cái cọc yên với. Còn phương án 2 của bác Nab ngày xưa đi học em cũng làm nhiều rồi;"). Em cảm ơn 2 bác
 

2R+

Xe điện
Biển số
OF-817
Ngày cấp bằng
18/7/06
Số km
3,556
Động cơ
612,417 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hanoi
có các phương án để khi dừng xe ko phải đỗ chân:
- PA1: để yên thấp
- PA2: dùng cái cọc yên có remote
- PA3: đỗ gần cái ô tô để bám vào
- PA4: đỗ gần vỉa hẻ để chống chân vào vỉa hè

PA1 thì khi đạp rất mỏi chân, nhìn lại ko đẹp - PA2 thì rất là tốn xèng - PA3 dễ bị ăn đòn vì làm sước sơn xe hịn
Em thì toàn nhẩy xuống đất và chọn PA4
 

Super Bong

Xe hơi
Biển số
OF-55971
Ngày cấp bằng
27/1/10
Số km
113
Động cơ
449,330 Mã lực
Sau khi đọc kỹ hướng dẫn của bácFiat và bác Nab em cũng hiểu được thêm tí. Và em quyết định chọn phương án 2 của bác Nab và PA4 của bác 2R+.
Em cảm ơn các bác
 
Biển số
OF-3678
Ngày cấp bằng
7/3/07
Số km
6,068
Động cơ
412,002 Mã lực
Tuổi
47
Em toàn mang theo cái ghế, lúc nào dừng xe thì dẫm chân lên :D
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,662
Động cơ
645,226 Mã lực
Chiều cao của yên có nhiều cách tính để anh em tham khảo.

Tuy nhiên có kiểu 109% là cách đơn giản mà học lại nhanh. Cách này đo chiều dài từ gan bàn chân tới háng sau đó nhân với 109% để ra chiều cao từ trục pedal đến mặt yên.
- Cách đo chiều cao háng. Lấy một quyển sách dầy khoảng 2 ~ 300 trang đẩy sát vào háng kẹp chặt lại vài dí vào tường :) ... lấy dấu mặt trên chỗ quyển sách chạm vào tường sau đó dùng thước đo. Nhớ đi cả đôi giầy mà vẫn dùng để đạp xe.
- Lấy kết quả trên nhân với 109%
- Sau đó đo từ tâm trục pedal thẳng lên trên yên, lưu ý không đo theo hướng nghiêng của cọc yên mà đo thẳng theo phương vuông góc với mặt đất.

Ví dụ: 1 người có chiều cao háng là 98cm x 109% = 107 cm.

Lưu ý: Đây là hướng dẫn mang tính tham khảo, còn tùy vào nhiều yếu tố để điều chỉnh ví dụ tay ngắn, xe cỡ to, cách tính trên do người châu Âu, Mỹ nghiên cứu nên có thể không phù hợp hoàn toàn với người châu Á ....

Còn vài cách tính khác bác nào rảnh tham khảo bằng tiếng Anh ở đây.
http://www.bikeradar.com/fitness/article/technique-how-to-get-your-seat-height-right-14608/
 
Chỉnh sửa cuối:

nab2195

Xe tăng
Biển số
OF-79197
Ngày cấp bằng
30/11/10
Số km
1,491
Động cơ
440,588 Mã lực
:D e sợ bác mua cọc yên xong đi đâu cũng lo mất cọc yên , cả xe lại ko lo mất :D
 

Sắp có nick

Xe buýt
Biển số
OF-30822
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
835
Động cơ
488,940 Mã lực
cái cọc yên đó đắt gấp rưỡi 1 cái asama đấy ạ , PA2 thg chỉ mấy ông thích bay nhảy với DH hay xài thôi vì phải tăng giảm liên tục , còn khuyên dùng PA nhảy xuống khung :D
 

dht

Xe điện
Biển số
OF-1380
Ngày cấp bằng
17/8/06
Số km
2,263
Động cơ
595,096 Mã lực
Chiều cao của yên có nhiều cách tính để anh em tham khảo.

Tuy nhiên có kiểu 109% là cách đơn giản mà học lại nhanh. Cách này đo chiều dài từ gan bàn chân tới háng sau đó nhân với 109% để ra chiều cao từ trục giữa đến mặt yên.
- Cách đo chiều cao háng. Lấy một quyển sách dầy khoảng 2 ~ 300 trang đẩy sát vào háng kẹp chặt lại vài dí vào tường :) ... lấy dấu mặt trên chỗ quyển sách chạm vào tường sau đó dùng thước đo. Nhớ đi cả đôi giầy mà vẫn dùng để đạp xe.
- Lấy kết quả trên nhân với 109%
- Sau đó đo từ tâm trục giữa thẳng lên trên yên, lưu ý không đo theo hướng nghiêng của cọc yên mà đo thẳng theo phương vuông góc với mặt đất.

Ví dụ: 1 người có chiều cao háng là 98cm x 109% = 107 cm.

Lưu ý: Đây là hướng dẫn mang tính tham khảo, còn tùy vào nhiều yếu tố để điều chỉnh ví dụ tay ngắn, xe cỡ to, cách tính trên do người châu Âu, Mỹ nghiên cứu nên có thể không phù hợp hoàn toàn với người châu Á ....

Còn vài cách tính khác bác nào rảnh tham khảo bằng tiếng Anh ở đây.
http://www.bikeradar.com/fitness/article/technique-how-to-get-your-seat-height-right-14608/
Theo em là chiều cao từ trục pê đan đến mặt yên

Nếu tính từ trục giữa đến mặt yên thì lấy 88,3% chiều cao háng. Đây là phương pháp Le Mond.
 
Chỉnh sửa cuối:

Damthidam

Xe tải
Biển số
OF-70360
Ngày cấp bằng
10/8/10
Số km
329
Động cơ
431,404 Mã lực
Thuê 1 chú đi ô tô bên cạnh để lúc nào dừng thì vịn.
 
Biển số
OF-22
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
7,662
Động cơ
645,226 Mã lực
Theo em là chiều cao từ trục pê đan đến mặt yên

Nếu tính từ trục giữa đến mặt yên thì lấy 88,3% chiều cao háng. Đây là phương pháp Le Mond.
Vâng cụ nói đúng ạ ... em đọc nhầm đúng là nó nói "pedal axle" ... em sửa luôn :). Thanks cụ
 

Fiat_ELX

Xe điện
Biển số
OF-468
Ngày cấp bằng
23/6/06
Số km
4,666
Động cơ
625,830 Mã lực
Tuổi
56
Đơn giản mà nhanh là các cụ cúi người tư thế ôm lấy cái xe, nách phải trùm khít lên yên, tay phải thả thõng xuống dọc theo dóng đứng của khung, nếu đốt giữa của ngón giữa ngang với tâm trục giữa là ổn, nếu cụ nào chưa quen thì có thể thả yên thấp đi 1 chút nữa.
 

metalins

Xe tăng
Biển số
OF-69519
Ngày cấp bằng
30/7/10
Số km
1,720
Động cơ
445,299 Mã lực
- PA4: đỗ gần vỉa hẻ để chống chân vào vỉa hè

Em thì toàn nhẩy xuống đất và chọn PA4
Cụ cho em hỏi vậy là cụ chống chân phải hay chân trái? Nếu là chân trái thì em phát hiện mỗi khi cụ dừng xe là lại đi sang làn ngược chiều nhé [-X. Nguy hiểm chết :D
 

hungsang

Xe buýt
Biển số
OF-54278
Ngày cấp bằng
4/1/10
Số km
590
Động cơ
456,300 Mã lực
Em thích phương án của 1 cụ là mang theo cái ghế, để xuống mà chống chân nhưng khi đi thì kéo cái ghế lên kiểu gì nhỉ? Làm cái dây buộc vào cái ghế nhựa, khi đi thì lại kéo nó lên à, kakaka
Nhưng có cụ lại nói với em, học cách giữ thăng bằng, đỡ phải chống chân
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
16,519
Động cơ
649,112 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Em cứ chỉnh yên đến khi nào thấy đạp chân thẳng mà thoải mái nhất thì OK. Thế thôi :D
 

Hung Ngo

Xe buýt
Biển số
OF-123072
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
559
Động cơ
386,090 Mã lực
Các cụ đừng đề thẳng chân-thẳng đầu gối khi đạp. Độp thẳng đầu gối lâu sẽ rất hại khớp gối đấy ah, đặc biệt là khi độp đường trường như century. Các cụ để đầu gối hơi trùng một chút, lúc bàn đạp ở góc 6h thì đầu gối hơi cong là ổn. Nếu các cụ để chân cong quá thì đạp mất lực, dùng lực đạp của bắp đùi trên là chính mà khó sử dụng lực đạp từ bắp hông và bắp đùi sau.

Cách setup đơn giản nhất là đứng cạnh xe, đo chiều cao yên xe ngang với xương hông là ổn. Các cụ có ý theo đuổi đam mê độp xe thì nên chú ý đến các kích thước cơ bản của xe cũng như cách setup xe, các tư thế đạp cho chuẩn, ko thì có hại đấy ah
 

Hung Ngo

Xe buýt
Biển số
OF-123072
Ngày cấp bằng
5/12/11
Số km
559
Động cơ
386,090 Mã lực
Xế độp rất cơ động, dễ luồn lách. Các cụ cứ lên xe là độp, đừng lăn tăn khoản chống chân. Các cụ cứ nhảy xuống cho lành, Tây nó toàn thế. Cụ đi xe độp thì nên bỏ thói quen của xe máy, thực tế ngồi trên xế độp mà chống chân xuống đất e thấy ko đẹp tí nào
 

2R+

Xe điện
Biển số
OF-817
Ngày cấp bằng
18/7/06
Số km
3,556
Động cơ
612,417 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hanoi
Xế độp rất cơ động, dễ luồn lách. Các cụ cứ lên xe là độp, đừng lăn tăn khoản chống chân. Các cụ cứ nhảy xuống cho lành, Tây nó toàn thế. Cụ đi xe độp thì nên bỏ thói quen của xe máy, thực tế ngồi trên xế độp mà chống chân xuống đất e thấy ko đẹp tí nào
Cho em hỏi trong trường hợp xe có gióng ngang cao quá thì nhẩy xuống bằng cách nào để trym ko bị va vào gióng ?
E hỏi hộ ông bạn đang đi 1 con Scott :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top