Độ nút Turbo Bass cho hệ thống âm thanh trên xe :/D

DrHuy81

Xe tăng
Biển số
OF-117517
Ngày cấp bằng
20/10/11
Số km
1,825
Động cơ
403,260 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
KCN Đồng Văn - Hà Nam
Kính thưa các cụ !
- Chẳng là vừa rồi em có đầu tư nâng cấp hệ thống âm thanh trên xe bao gồm: lắp âm ly 4 kênh Pi GM 6500f + lắp quả Sub hơi Pi TSWX 303 to kềnh để chiến mất 2/3 cái cốp để đồ phía sau. Sub hơi này em đấu vào Chanel B chế độ Bridge ( như sơ đồ bên dưới )
- Và bây giờ thì hệ thống âm thanh đã tương đối mạnh mẽ trên cái không gian chật hẹp của em Morning rồi, mở mấy bài nhạc sàn nghe cũng khá tức ngực đấy ạ

- Nhưng không phải lúc nào sức khỏe và tinh thần cũng sung mãn để theo được âm thanh của loa Sub phát ra. Vì vậy em mới nghĩ làm thế nào để có thể bật tắt cái loa Sub theo ý mình. Có mấy phương án sau.
+C1: lúc nào không nghe thì chạy ra đằng sau mở cốp tháo dây loa Sub ra. Cách này hơi bị cơm quá.
+C2: làm cái công tắc xe công nông để đóng mở mạch cho loa Sub.
+C3: kiếm cái nút bấm nào không sử dụng trên xe để điều khiển cái Rơ le đóng mở mạch cho loa Sub - Phương án này em thích rồi đấy


Sơ đồ đây các cụ.



Và đây là nút Turbo Bass: do em thấy mình chẳng bao giờ sử dụng cái nút sấy ghế bên phụ này ( bên lái thì em đã dùng để bật quạt của đệm mát lưng rồi ) nên em dùng nó để điều khiển đóng mở Rơ le như em nói ở trên. Cái hay của nó là dây nguồn sấy ghế đi từ sàn xe vào gầm ghế bên phụ nên em chỉ việc rút jac ra trích dây đen và xanh để đấu rơ le vào rất tiện và gọn vì cái âm ly em để luôn ở gầm ghế bên phụ.



RƠ LE và Âm ly để lắp đặt dưới gầm ghế bên phụ







Sub hơi để cốp sau







..................

Thế là xong.
- Và bây giờ muốn nghe nhạc du dương, nhẹ nhàng thì để nút sấy ghế bên phụ ở trạng thái Off.
- Lúc nào muốn bay lắc hoành tráng tí thì .....
BẤM TURBO BASS and COME ON
 
Chỉnh sửa cuối:

nhimkute

Xe buýt
Biển số
OF-128627
Ngày cấp bằng
28/1/12
Số km
610
Động cơ
380,419 Mã lực
Cụ sáng tạo quá. Vốt cho cụ 1 chén :D
 

CarAudio.vn

Xe đạp
Biển số
OF-75111
Ngày cấp bằng
11/10/10
Số km
36
Động cơ
422,760 Mã lực
Bác ghép chung cả sub và coaxial vào 2 kênh của amp thì làm sao cắt phân tần cho subwoofer được? Nếu để free hoặc hi-pass cho 2 kênh này, tiếng sub nghe dở là điều hiển nhiên ...
Để khắc phục, một là bác bỏ cặp sau, ghép bridge 2 kênh này để kéo sub - Đặt crossover về Low-pass, sau đó điều chỉnh gain và cắt phân tần cho phù hợp với các loa còn lại
Hai là bác kiếm thêm một amp riêng cho loa sub
Cách "turbo" của bác làm ở trên là không hợp lý! :)
 

DrHuy81

Xe tăng
Biển số
OF-117517
Ngày cấp bằng
20/10/11
Số km
1,825
Động cơ
403,260 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
KCN Đồng Văn - Hà Nam
Bác ghép chung cả sub và coaxial vào 2 kênh của amp thì làm sao cắt phân tần cho subwoofer được? Nếu để free hoặc hi-pass cho 2 kênh này, tiếng sub nghe dở là điều hiển nhiên ...
Để khắc phục, một là bác bỏ cặp sau, ghép bridge 2 kênh này để kéo sub - Đặt crossover về Low-pass, sau đó điều chỉnh gain và cắt phân tần cho phù hợp với các loa còn lại
Hai là bác kiếm thêm một amp riêng cho loa sub
Cách "turbo" của bác làm ở trên là không hợp lý! :)
Thanks cụ đã góp ý. Em cũng đã tính đế chuyện lắp thêm cái âm ly đơn kênh cho loa Sub hơi nhưng còn đang cân nhắc :)]
Nếu lắp thêm âm ly em vẫn sử dụng nút Turbo bass này để bật tắt âm ly cho Sub.
Trước mắt nếu muốn nghe tiếng Bass tốt hơn đúng là phải tháo cặp loa sau ( chanel B ) + bật chế độ Low pass rồi chỉnh tần cho hơp lý. Nhưng em lại không muốn bỏ đi 2 cặp loa sau. Em định kiến 01 cái phân tần Bass lắp vào cái Sub hơi, âm ly vẫn đế chế độ Free ( không chuyển Low pass hoặc Hi pass ) cụ thấy có khả thi không ạ ?
Cách nữa là em đấu 2 cặp loa sau vào cùng với chanel A của 2 cặp trước ( đấu loa song song ) còn chanel B thì để đấu Sub và bật Low pass Fillter ?
 
Chỉnh sửa cuối:

CarAudio.vn

Xe đạp
Biển số
OF-75111
Ngày cấp bằng
11/10/10
Số km
36
Động cơ
422,760 Mã lực
Ghép phân tần riêng cho sub bác vẫn không điều chỉnh âm lượng độc lập cho cặp sau và sub được! Giả sử âm thanh của sub bị "đuối" (không cân bằng) so với cặp sau thì bác xử lý thế nào?
Ngay cả những cặp component, coaxial có thể cho xuống mức 40Hz, 50Hz ... thì hệ thống vẫn cần có thêm sub. Vậy tại sao bác đang có sẵn mà lại tìm cách để tắt nó đi?
Khi làm một trong hai cách mà em đã trình bày ở trên, và h.thống được canh chỉnh tốt, em nghĩ bác sẽ bỏ ý định "turbo" kia thôi!
 

totube(TuanDLCG)

Xe tải
Biển số
OF-95335
Ngày cấp bằng
15/5/11
Số km
243
Động cơ
403,330 Mã lực
Nơi ở
miền Đông nước Anh
Bác chủ thật là prồ, chúc bác thành công:)
 

trankhon84

Xe tải
Biển số
OF-90658
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
474
Động cơ
409,840 Mã lực
cách làm của cụ chả hay khi cặp coaxial + sub chơi chung với nhau
cụ lấy cặp coaxial buộc vào phần công suất của đầu ấy còn 2 kênh trước amp vẫn cứ cho cặp component . 2 kenh sau bridge 2 nó lại kéo sub còn thích nghe sub hay không cụ vẫn cứ làm cái ROLE cắt bỏ đi đảm bảo cho cụ vẫn nghe ok trong cái không gian morning vì cặp căng cặp trùng tiếng cũng không ảnh hưởng nhiều lắm trong cái không gian bé của morning xét trên tổng thể nghe còn thích hơn 2 cặp cùng căng.
 
Chỉnh sửa cuối:

DrHuy81

Xe tăng
Biển số
OF-117517
Ngày cấp bằng
20/10/11
Số km
1,825
Động cơ
403,260 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
KCN Đồng Văn - Hà Nam
cách làm của cụ chả hay khi cặp coaxial + sub chơi chung với nhau
cụ lấy cặp coaxial buộc vào phần công suất của đầu ấy còn 2 kênh trước amp vẫn cứ cho cặp component . 2 kenh sau bridge 2 nó lại kéo sub còn thích nghe sub hay không cụ vẫn cứ làm cái ROLE cắt bỏ đi đảm bảo cho cụ vẫn nghe ok trong cái không gian morning vì cặp căng cặp trùng tiếng cũng không ảnh hưởng nhiều lắm trong cái không gian bé của morning xét trên tổng thể nghe còn thích hơn 2 cặp cùng căng.
Thanks cụ ! Ý cụ là em gỡ đôi loa sau ra khỏi Chanel B của âm ly rồi đấu trực tiếp và HU? Đôi loa trước vẫn để nguyên Chanel A, Subwoofer thì đấu chế độ Brigde vào Chanel B để có thể căn chỉnh độc lập đúng không ạ ?
 

trankhon84

Xe tải
Biển số
OF-90658
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
474
Động cơ
409,840 Mã lực
đúng là như thế nghe còn thích hơn là kiểu của cụ đang chơi .
với lại cặp coaxial nó cũng nhẹ nhàng hơn cặp component
 
Chỉnh sửa cuối:

trankhon84

Xe tải
Biển số
OF-90658
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
474
Động cơ
409,840 Mã lực
gỡ đôi sau ra khỏi chanel B lấy phần công suất của HU kéo đôi sau . đôi trước giữ nguyên chanel A
Subwoofer thì đấu chế độ Brigde vào Chanel B để có thể căn chỉnh độc lập đúng không ạ ? ĐÚNG cụ cắt low pas tha hồ oánh + bass boot
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top