[Thảo luận] Đổ nước bổ sung bình ắc quy nước như thế nào mới chuẩn.

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,700
Động cơ
459,699 Mã lực
Các bác cho hỏi vì hôm nay đổ nước mấy thằng thợ nó chỉ đổ có 3 ngăn ngoài còn 3 ngăn trong hỏi thì nó bảo không phải đổ, đã thế nó còn khiêng bình axit to tướng ra cho vào, e hỏi sao kg dùng nước cất cả 2 thằng cười ngặt nghẽo bảo nước cất thì sao nó nạp được :-&, e hoang mang quá không biết mấy thằng thợ nó đúng hay sai nhỉ.
 

oilsupply

Xe tải
Biển số
OF-24067
Ngày cấp bằng
12/11/08
Số km
264
Động cơ
494,453 Mã lực
thế là sai bác ạ, khi kiểm tra acquy nếu thấy ngăn nào hết nước thợ mới đổ, nhưng chỉ đổ nước cất thôi vì axit không bay hơi, nếu đổ thêm axit là dễ tèo acquy lắm
 

SonrackTài khoản đã xác minh

OF vì cộng đồng
Biển số
OF-6764
Ngày cấp bằng
5/7/07
Số km
12,366
Động cơ
659,278 Mã lực
Nơi ở
Nơi có rượu và...
Em không thạo về nguồn điện lắm nhưng khi mua nước đổ ắc quy trên HBT thì có hai loại :
1. Nước đổ AQ mới
2. Nước để bổ xung
Đều là a xit (loại bổ xung loãng hơn thì phải)
 

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,700
Động cơ
459,699 Mã lực
Cảm ơn các cụ, dư vậy đổ bổ sung nước cất hay axit loãng tốt hơn?
Còn vụ có 6 nút nó mở có 3 để đổ là do lười ẩu hay chỉ cần thế thôi.
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
982
Động cơ
439,551 Mã lực
Hôm nọ mang con Everest của ô a đi bảo dưỡng định kỳ, em thấy thợ ở Ford đổ nước cất vào acqui.
 

thinhduybao

Xe điện
Biển số
OF-80171
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
3,375
Động cơ
439,428 Mã lực
Nơi ở
hoa thanh quế
Cảm ơn các cụ, dư vậy đổ bổ sung nước cất hay axit loãng tốt hơn?
Còn vụ có 6 nút nó mở có 3 để đổ là do lười ẩu hay chỉ cần thế thôi.
chỉ bổ sung nước cất nếu thêm axit đặc hay loãng có thể cong bản cực
ngăn nào thiếu thì mới cần bổ sung
 

lenamhung83

Xe tăng
Biển số
OF-33146
Ngày cấp bằng
7/4/09
Số km
1,887
Động cơ
571,856 Mã lực
Bổ xung nước cất cho ngăn thiếu thôi. Thợ nó đổ axit dẽ bị hỏng ăc quy lắm
 

binhservice

Xe máy
Biển số
OF-53720
Ngày cấp bằng
27/12/09
Số km
65
Động cơ
451,856 Mã lực
Cụ ơi, rất ít thợ hiểu về ắc quy và biết cách bảo dưỡng ắc quy. Lần sau tốt nhất là cụ tự làm lấy, nếu thấy ngăn nào mức dung dịch thấp hơn vạch dưới cụ lấy nước sạch đổ vào cho đến vạch trên là ok (có nước cất là chuẩn nhất).
 

demonvn

Xe hơi
Biển số
OF-40007
Ngày cấp bằng
6/7/09
Số km
197
Động cơ
470,670 Mã lực
Các bác cho hỏi vì hôm nay đổ nước mấy thằng thợ nó chỉ đổ có 3 ngăn ngoài còn 3 ngăn trong hỏi thì nó bảo không phải đổ, đã thế nó còn khiêng bình axit to tướng ra cho vào, e hỏi sao kg dùng nước cất cả 2 thằng cười ngặt nghẽo bảo nước cất thì sao nó nạp được :-&, e hoang mang quá không biết mấy thằng thợ nó đúng hay sai nhỉ.
Như thế là sai. Thứ 1 do thợ lười, nên chỉ châm 3 hộc ngoài, thứ 2 do không biết nên châm acít nguyên chất. em chỉ bác như sau:
1/Nước châm bình thường xuyên phải là nước nước cất tinh khiết(hoặc nước mưa dựng trong can nhựa), tuyệt đối không được châm acít nguyên chất, thỉnh thoảng sợ acit nồng độ bị loảng, có thể mua chai nước châm thêm loại 2 ngìn đồng (mua ngoài tiệm hon da) loại này là acít đã được pha loảng nồng độ.
2/ bác tìm 1 que kem hoặc một đoạn đũa nhưa để làm cái thước đo: B1 bác châm nước một hộc ngoài cùng, khi mức nước lên đến mép quy định để làm chuẩn, B2 bác thả cây thước vào hộc để làm dấu (mép mực nước) B3 cứ như thế bác vô tư thả thước chuẩn vào hộc kiểm tra 5 hộc còn lại ,nếu thiếu thì châm, sau đó thả thước vào đo đến vạch đã làm dấu thế là chuẩn, lợi ích không bao giờ châm thừa nước,không phải tháo bình ra ngoài để xem mức nước của các hộc bên trong và cũng không cần nhìn nước trong hộc thiếu hay đủ, chỉ dùng thước đo là xong. Nếu bác thường xuyên đi nhiều thỉnh thoảng một vài tháng, thả thước vào hộc để kiểm tra, nếu nước xuống mức quy định thì châm nước cất. Chú ý: bác nên cất cây thước vào chổ thuận tiện, để sử dụng lâu dài. Chúc bác vui, khoẻ
 

Prius

Xe buýt
Biển số
OF-18350
Ngày cấp bằng
8/7/08
Số km
985
Động cơ
514,015 Mã lực
Các bác cho hỏi vì hôm nay đổ nước mấy thằng thợ nó chỉ đổ có 3 ngăn ngoài còn 3 ngăn trong hỏi thì nó bảo không phải đổ, đã thế nó còn khiêng bình axit to tướng ra cho vào, e hỏi sao kg dùng nước cất cả 2 thằng cười ngặt nghẽo bảo nước cất thì sao nó nạp được :-&, e hoang mang quá không biết mấy thằng thợ nó đúng hay sai nhỉ.
Em chạy ắc quy nước hơn 2 năm nay chưa phải bảo dưỡng lần nào và chỉ bổ sung (nước cất 2 lần) khi xuống đến vạch LOWER. Lý do tại sao không đổ thêm nước acid pha loãng là vì trong quá trình điện phân, hơi nước bị bay và nồng độ acide không suy giảm nên nếu đổ thêm sẽ làm tăng nồng độ acide trong dung dịch điện phân và làm mau hỏng các bản cực Pb.
 

thutu

Xe đạp
Biển số
OF-82579
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
40
Động cơ
413,600 Mã lực
Như thế là sai. Thứ 1 do thợ lười, nên chỉ châm 3 hộc ngoài, thứ 2 do không biết nên châm acít nguyên chất. em chỉ bác như sau:
1/Nước châm bình thường xuyên phải là nước nước cất tinh khiết(hoặc nước mưa dựng trong can nhựa), tuyệt đối không được châm acít nguyên chất, thỉnh thoảng sợ acit nồng độ bị loảng, có thể mua chai nước châm thêm loại 2 ngìn đồng (mua ngoài tiệm hon da) loại này là acít đã được pha loảng nồng độ.
2/ bác tìm 1 que kem hoặc một đoạn đũa nhưa để làm cái thước đo: B1 bác châm nước một hộc ngoài cùng, khi mức nước lên đến mép quy định để làm chuẩn, B2 bác thả cây thước vào hộc để làm dấu (mép mực nước) B3 cứ như thế bác vô tư thả thước chuẩn vào hộc kiểm tra 5 hộc còn lại ,nếu thiếu thì châm, sau đó thả thước vào đo đến vạch đã làm dấu thế là chuẩn, lợi ích không bao giờ châm thừa nước,không phải tháo bình ra ngoài để xem mức nước của các hộc bên trong và cũng không cần nhìn nước trong hộc thiếu hay đủ, chỉ dùng thước đo là xong. Nếu bác thường xuyên đi nhiều thỉnh thoảng một vài tháng, thả thước vào hộc để kiểm tra, nếu nước xuống mức quy định thì châm nước cất. Chú ý: bác nên cất cây thước vào chổ thuận tiện, để sử dụng lâu dài. Chúc bác vui, khoẻ
Kụ demon tư vấn chuẩn quá
 

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,700
Động cơ
459,699 Mã lực
Cảm ơn các cụ, chắc e phải làm cây thước đo như cụ demonvn bảo và tự làm cho cẩn thận, thợ với thuyền mình chán thật.
 

thanhha0289

Xe máy
Biển số
OF-72302
Ngày cấp bằng
8/9/10
Số km
58
Động cơ
426,360 Mã lực
Tuổi
65
Các bác cho hỏi vì hôm nay đổ nước mấy thằng thợ nó chỉ đổ có 3 ngăn ngoài còn 3 ngăn trong hỏi thì nó bảo không phải đổ, đã thế nó còn khiêng bình axit to tướng ra cho vào, e hỏi sao kg dùng nước cất cả 2 thằng cười ngặt nghẽo bảo nước cất thì sao nó nạp được :-&, e hoang mang quá không biết mấy thằng thợ nó đúng hay sai nhỉ.
ẮC QUY CHÌ
Mỗi ngăn được cấu tạo bởi 2 nhóm điện cực là cực dương(+) có màu nâu và cực âm(-) có màu xám. Thành phần của các tấm cực là bột chì nguyên chất được xay ở tốc độ cao, tạo nhiệt và thúc đẩy phản ứng Ô xy hóa, tạo thành bột Ô xit chì, bột này được trộn và ép vào tấm lưới chì và gọi là tấm cực. Các tấm cực này được sắp xếp theo quy luật, cứ 1 tấm cực dương lại áp cạnh 1 tấm cực âm và được cách nhau bởi một tấm nhựa xốp cách điện và kết nối tạo thành cụm âm và dương, mỗi ngăn có hiệu điện thế danh định là 2Vol DC (điện 1 chiều)mỗi bình ắc quy mà ta thường sử dụng gồm 6 ngăn, đấu nối tiếp x 2 = 12V DC, trừ bình đặc chủng (dùng trong quân đội, thường là 12 ngăn = 24V, được bao bọc thêm 1 lớp vỏ gỗ để bảo vệ) vì dòng phóng của ắc quy chì rất cao(gấp 3 lần dung lượng) chẳng hạn một bình có dung lượng là 84Ah thì dòng phóng cực đại của nó có thể lên tới 252A, nên ắc quy chì thường được dùng cho việc khởi động xe và máy rất hiệu quả. Với động cơ xăng, thường dùng 1 bình 12V và động cơ Diezen, thường dùng 2 bình nối tiếp = 24V. Dung lượng của 1 bình (Sức chứa, tính là Ampe/giờ, Ah) phụ thuộc vào độ tinh khiết của chì, diện tích và số lượng tấm cực trong mỗi ngăn. Độ lớn nhỏ của mỗi bình được các hãng xe, máy thiết kế cho phù hợp. Nhược điểm của ắc quy chì là nhanh hỏng hơn các loại ắc quy khác, tuổi thọ của nó tính theo lý thuyết là sau khoảng 200 chu kì nạp đầy, phóng hết. Điện dịch của ắc quy chì là acid sulfuaric được pha với nước tinh khiết tỷ trọng 1,25 - 1,26(1 lít dd có trọng lượng từ 1,25 kg đến 1,26 kg ở nhiệt 20 độ C) tùy theo mùa đông(xứ lạnh 1,25) hay mùa hè (nhiệt đới 1,26) đây là tỷ trọng lý tưởng để ắc quy được bền và phát huy sức mạnh tối đa.
so di các cụ, em bận chút, xong hầu các cụ ngay.
 
Chỉnh sửa cuối:

nam-misu

Xe điện
Biển số
OF-78019
Ngày cấp bằng
16/11/10
Số km
3,457
Động cơ
442,298 Mã lực
Cảm ơn các cụ, chắc e phải làm cây thước đo như cụ demonvn bảo và tự làm cho cẩn thận, thợ với thuyền mình chán thật.
Bọn thợ này hay cộng tác với các hãng bán ắc quy lắm!=))
 

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,700
Động cơ
459,699 Mã lực
cảm ơn bác thanhha , bài viết rất bổ ích.
 
Biển số
OF-80203
Ngày cấp bằng
14/12/10
Số km
332
Động cơ
419,119 Mã lực
Nơi ở
Truồng
Nước cất và ngăn nào thiếu thì bổ sung ngăn đó. Ngoài ra cũng cần súc rửa ắc quy theo định kỳ do bản cực dương trong bình tuổi thọ kém hơn bản cực âm, trong quá trình sử dụng các vật liệu nhỏ của bản cực dương bị rụng ra trước và lắng xuống đáy bình, lâu dần tích tụ và sẽ là môi trường dẫn điện giữa các bản cực trong mỗi ngăn với nhau dẫn đến điện thế kém dần. Vì vậy cũng nên súc rửa bằng nước sinh hoạt bằng cách đổ đầy, dốc ngược và lắc qua lại và làm đi làm lại nhiều lần.
Dùng đến khi cái bản cực rụng nhiều quá thì cái bình nó cũng tèo các Cụ ạ.
 

conmeo1

Xe buýt
Biển số
OF-62781
Ngày cấp bằng
25/4/10
Số km
740
Động cơ
447,613 Mã lực
Hôm trước em đi bảo dưỡng ko thấy cu thợ động đến ăcquy, em có hỏi thì nó bảo xe anh là ăquy khô nên ko cần làm gì cả, thế có đúng ko các cụ?
 

toanthangcs

Xe điện
Biển số
OF-50729
Ngày cấp bằng
12/11/09
Số km
2,920
Động cơ
478,390 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bổ sung nước cho ắc quy: chỉ dùng nước cất là chuẩn nhất.
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,223
Động cơ
543,371 Mã lực
Em làm trong hãng, chỉ bổ sung nước cất hoặc nước máy :)), đơn giản là a xít không bay hơi, chỉ là nước bay hơi nên bổ sung nước thôi, cụ lấy nước lọc bổ sung cũng được, không vấn đề gì cả...
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,223
Động cơ
543,371 Mã lực
Hôm trước em đi bảo dưỡng ko thấy cu thợ động đến ăcquy, em có hỏi thì nó bảo xe anh là ăquy khô nên ko cần làm gì cả, thế có đúng ko các cụ?
ác quy khô tên chính xác của nó dịch ra TV là "ác quy không cần bảo dưỡng cụ ạ" :))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top