Chưa bao giờ cháy củ đề nên ko rõ lắm, trong thớt xe Mazda hình như đã có bài nào rồi thì phải, bác tìm lại xem, có thể giống của Ford Focus - dùng máy M6 2.3 . Mới mua xe mà đã hỏng là thế nào vậy, có bác rửa máy xe xong thì cháy, có khi chỉ do chổi than bị mòn, phóng lửa khi đề nên tưởng cháy, kiểm tra lại có khi thay chổi than xong thì lại ngon đấy, ko phải thay cả củ đâu.:69::69:
Sau khi đã loại trừ các nguyên nhân, em có thể kết luận củ đề cháy là do chìa khóa đánh thêm bác ạ.
Chuyện dài dòng là thế này ạ:
Chiều nay em đi đánh chìa khóa, tiện đường nên làm luôn ở ngã tư Lò Đúc - Nguyễn Công Trứ. Họ không có phôi chìa giống thế nên chế 1 phôi khác gần giống chìa zin. (Trước đó em đã thử hỏi mấy chỗ ở BK nhưng ko đâu có phôi giống hệt cả). Chìa đánh thêm mở được cửa và cốp 1 cách trơn tru nhưng khi em cắm chìa đó đề nổ máy thì thấy nó hơi rít 1 chút và ko tự trả về từ nấc Start (đề máy) về ACC trên ổ khóa, em phải tự xoay lại. Thợ khóa nói là khóa mới hơi rít 1 chút, vài lần sẽ hết.
Em đi từ đó về Hàng Muối (gần gầm cầu Chương Dương) bằng chìa khóa đó thì có dừng lại tắt máy, rồi đề nổ mà quên phéng chuyện chìa đánh thêm đó có tự trả từ nấc Start về Acc hay không, cứ thế nổ đc máy rồi đi. Đi đến gần gầm cầu Long Biên thì thấy tự nhiên đài đóm, điều hòa, đồng hồ đa thông tin tắt ngúm, rồi tiếp theo lần lượt các đèn cảnh báo túi khí, điện, dầu, ABS, TSC...sáng trưng. Và bắt đầu có mùi cháy khét lẹt. Khói trăng bốc ra nghi ngút từ dưới nắp capo phía bên đầu góc xe. Em đi chậm lại, nhà côn về mo rồi sao đó máy cũng ngừng luôn. Xe dừng lại ngay gần lối vào khu Tân Ấp trên đường Yên Phụ.
Trước đó em có ra 1 cửa hàng nộit thất nhờ họ đi dây điện làm thêm đèn gầm ghế (mới đi dây chưa lắp đèn, dây đc bọc băng dính cẩn thận). Lúc đầu em nghĩ chập điện là do dây họ nối, vội vàng gọi đt bảo họ tới kiểm tra nhưng kết quả cầu chì, điện đóm ko có vấn đề gì cả. Cuối cùng gọi thợ gara kiểm tra thì nhận định ban đầu là củ đề bị cháy.
Vậy có thể tạm khẳng định là do chìa khóa đánh thêm lởm, chìa vẫn để ở nấc Start mà ko chuyển về ACC, tức là củ đề vẫn chạy; nhưng máy đã nổ rồi, và xe vẫn chạy. Vòng tua máy lớn hơn vòng quay củ đề nhiều quá làm củ đề chạy theo ko nổi -> cháy. Củ đề chạy gây hao điện là điện đài, điều hòa.. tịt ngúm theo.
Các bác thấy đây có phải là nguyên nhân chính không ạ. Em chỉ giận bản thân mình sao ngu quá, cái chìa lởm như thế, đã biết là nó hơi bị rít khi đề máy ko tự về nấc ACC đc mà vẫn cứ dùng, rồi ko để ý...Hồi xưa tập lái xe cũng đã từng bị 1 lần làm cháy đề khi đề pa trên dốc: cài số 1, đạp côn và phanh chân, đề 1 phát rồi mồi ngay ga, nhả côn để cho xe chạy trong khi tay vẫn vặn chìa đề nổ.
Đôi điều dài dòng chia sẻ cùng các bác, các bác lưu ý đừng để lâm vào hoàn cảnh như em.